Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 42: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên

I - MỤC TIÊU : Giúp học sinh

1. Kiến thức :

ã Biết cách so sánh hai số nguyên, tìm được giá trị tuyệt đối của số nguyên

2. Kĩ năng :

ã Rèn tính chính xác, cẩn thận khi áp dụng quy tắc

3. Thái độ : Nghiêm túc và chú ý tìm hiểu kiến thức mới

II – PHƯƠNG PHÁP

ã HĐ theo nhóm nhỏ, nêu và giải quyết vấn đề

III - CHUẨN BỊ :

ã GV : Mô hình trục số nằm ngang, bảng phụ ghi chú ý ( SGK – 71 ), nhân xét ( SGK – 72 ) bài tập đúng sai

ã HS : SGK , SBT, Trục số

III - TIẾN TRÌNH

1) Kiểm tra bài cũ :

H1 : Viết tập hợp Z các số nguyên, nói tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên âm và số nguyên dương có đúng không ?

H2 : Bài tập 10 : ? Viết các số biểu thị các số nằm trên tia MB

? So sánh giá trị của mốc số 2 và mốc số 4

? So sánh vị trí của điểm 2 với điểm 4

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2107 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 42: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 2/12/2008 Ngày giảng :3/12/2008 Tiết : 42 Đ3 : thứ tự trong tập hợp các số nguyên I - Mục tiêu : Giúp học sinh Kiến thức : Biết cách so sánh hai số nguyên, tìm được giá trị tuyệt đối của số nguyên Kĩ năng : Rèn tính chính xác, cẩn thận khi áp dụng quy tắc Thái độ : Nghiêm túc và chú ý tìm hiểu kiến thức mới II – phương pháp HĐ theo nhóm nhỏ, nêu và giải quyết vấn đề III - Chuẩn bị : GV : Mô hình trục số nằm ngang, bảng phụ ghi chú ý ( SGK – 71 ), nhân xét ( SGK – 72 ) bài tập đúng sai HS : SGK , SBT, Trục số III - Tiến trình Kiểm tra bài cũ : H1 : Viết tập hợp Z các số nguyên, nói tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên âm và số nguyên dương có đúng không ? H2 : Bài tập 10 : ? Viết các số biểu thị các số nằm trên tia MB ? So sánh giá trị của mốc số 2 và mốc số 4 ? So sánh vị trí của điểm 2 với điểm 4 Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1 : So sánh hai số nguyên ( 15 phút ) ? So sánh 3 và 5 ? Vị trí của 3 so với số 5 ? Rút ra KL gì vễ cách so sánh hai số TN ? Đọc thông tin mở đầu ? KL : Với số nguyên khi so sánh hai số cũng vậy, số nào nằm bên trái thì nhỏ hơn Hãy thực hiện ?1 theo nhóm : 5 phút Cho HS HĐ cá nhân ?2 Chữa bài theo Y/c bên ? Số nguyên dương có QH thế nào với số 0 ? Số nguyên âm có QH thế nào với số 0 ? Số nguyên âm và số nguyên dương có QH thế nào với nhau ? Giới thiệu chú ý ( SGK ) 3 < 5 3 nằm bên trái 5 Điểm nào nằm bên phía phải là lớn hơn Đọc Điểm –5 nằm bên trái điểm –3, nên –5 nhỏ hơn -3 và viết –5 < -3 Điểm 2 nằm bên phải điểm –3, nên 2 lớn hơn -3 và viết 2 > -3 Điểm -2 nằm bên trái điểm 0, nên –2 nhỏ hơn 0 và viết -2 < 0 HĐ cá nhân ?2 Lớn hơn 0 Nhỏ hơn 0 Tạo thành các cặp đôi đối nhau. ?1 ?2 So sánh 2 < 7 b) –2 -7 –4 < 2 –6 < 0 4 > -2 0 < 3 * Nhận xét ( SGK ) * Chú ý ( SGK ) HĐ 2 : Giá trị tuyệt đối của một số nguyên ( 20 phút ) ? Trên trục số 3 và -3 có QH như thế nào với 0 Tìm K/c từ mỗi điểm 1 ; -1 đến 0 Tương tự : 5; -5 ; -3; 3 ; 2; -2; 0 Đưa ra KL Lấy VD ( SGK ) ? GTTĐ của 0 là ? ? GTTĐ của số nguyên dương là số nào ? ? GTTĐ của số nguyên âm là số nào ? ? So sánh GTTĐ của hai số nguyên âm ? Hai số đối nhau có GTTĐ như thế nào với nhau ? Đều cách 0 một khoảng là 3 đơn vị 1 đơn vị ; 5 đơn vị; 3 đơn vị; 2 đơn vị ; 0 đơn vị. K/c từ điểm a đến điểm 0 trên trục số là giá trị tuyệt đối của số nguyên a là 0 là chính nó là số đối của nó Số nào có GTTĐ lớn hơn thì nhỏ hơn bằng nhau ?3 Kết luận ( SGK - 72 ) VD ( SGK – 72) ?4 Tìm GTTĐ của mỗi số sau *Nhận xét (SGK – 72) HĐ 3 : Củng cố, dặn dò ( 5 phút ) ? Qua bài em cần nhớ những kiến thức nào ? ? Để so sánh hai số nguyên ta làm như thế nào ? ? GTTĐ của số nguyên được xác định như thế nào ? - Học kĩ phần nhận xét chú ý để vận dụng vào làm BT - BVN : 11-> 15 ( SGK) - Giờ sau : Luyện tập

File đính kèm:

  • docTiet 42 - Thu tu trong tap hop cac so nguyen.doc
Giáo án liên quan