Giáo án Toán 6 - Tiết 40 - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm

I. Mục tiêu

• HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên.

• HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn.

• HS biết cách biểu diễn các số tự nhiênvà các số nguyên âm trên trục số.

• Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

• GV: + Thước kẻ có chia đơn vị , phấn mầu.

+ Nhiệt kế to có chia độ âm (hình 31).

+ Bảng ghi nhiệt kế các thành phố.

+ Bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35.

+ Hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, o).

• HS: Thước kẻ có chia đơn vị

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5974 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 40 - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2008 Ngày dạy: 25/11/2008 Chương II Số nguyên Tiết 40. BÀI 1. Làm quen với số nguyên âm Mục tiêu HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên. HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. HS biết cách biểu diễn các số tự nhiênvà các số nguyên âm trên trục số. Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV: + Thước kẻ có chia đơn vị , phấn mầu. + Nhiệt kế to có chia độ âm (hình 31). + Bảng ghi nhiệt kế các thành phố. + Bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35. + Hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, o). HS: Thước kẻ có chia đơn vị Tiến trình dạy học Ổn định lớp Đặt vấn đề và giới thiệu sơ lược về chương II (4 ph) GV đưa ra 3 phép tính và yêu cầu HS 4 + 6 = ? 4. 6 = ? 4 – 6 = ? Để phép trừ các số tự nhiên bao giờ cũng thực hiện được, người ta phải đưa vào một loại số mới: số nguyên âm. Các số nguyên âm cùng vói các số tự nhiên tạo thành tập hợp các số nguyên. GV giới thiêu sơ lược về chương “ Số nguyên”. 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Các ví dụ : Ví dụ 1: - GV đưa nhiệt kế hình 31 cho HS quan sát và giới thiệu về các nhiệt đọ: C; trên C; dưới C; ghi trên nhiệt kế: - GV giới thiệu về các số nguyên âm như: - 1; - 2; -3 ....... và hướng dẫn cách mđọc (2 cách : âm 1 và trừ 1... ) - GV cho HS làm ?1 SGK và giải thích ý nghĩa các số đo nhiệt độ các thành phố. Có thể hỏi thêm: Trong 8 thành phố trên thì thành phố nào nóng nhất? Lạnh nhất Cho HS làm bài tập 1 (trang 68) đưa bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35 lên để HS quan sát. Ví dụ 2:GV đưa hình vẽ giới thiệu độ cao với quy ước độ cao mực nước biển là 0m.Giới thiệu độ cao trung bình của cao nguyên Đắc Lắc (600m) và độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam (- 65 m). - Cho HS làm ?2 Cho HS làm bài tập 2 trang 68 và giải thích ý nghĩa của các con số. Ví dụ 3: Có và nợ + Ông A có 10000 đ + Ông A nợ 10000 đ có thể nói : “ Ông A có – 10000 đ” Cho HS làm ?3 Và giải thích ý nghĩa của các con số. Quan sát nhiệt kế , đọc các số ghi trên nhiệt kế như : C; 1C; 4C; -1C; -2C... HS tập đọc các số nguyên âm: -1; -2; -3; - 4... - HS đọc và giải thích ý nghĩa các số đo nhiệt độ. Nóng nhất : TP. Hồ Chí Minh Lạnh nhất: Mát-xcơ-va Trả lời bài tâp 1 (trang 68) Nhiệt kế a: - 30 C Nhiệt kế b: - 20C Nhiệt kế c: O0C Nhiệt kế d: 20C Nhiệt kế e: 30 C Nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn. HS đọc độ cao của núi Phan Xi Phăng và của đáy vịnh Cam Ranh. Bài tập 2: Độ cao của đỉnh Êvơrét là 8848m nghĩa là đỉnh Êvơrét cao hơn mực nước biển 8848m. Độ cao của đáy vực Marian là - 11524m nghĩa là đáy vực đó thấp hơn mực nước biển 11524 m. 2. Trục số (12 ph) GV gọi một HS lân bảng vẽ tia số,GV nhấn mạnh tia số phải có gốc, chiều, đơn vị GV vẽ tia đối của tia số và ghi các số -1; -2; -3... từ đó giới thiệu gốc, chiều dương, chiều âm của trục số. - Cho HS làm ?4 SGK GV giới thiệu trục số thẳng đứng hình 34. Cho HS làm bài tập 4 (68) và bài tập 5 (68) HS cả lớp vẽ tia số vào vở. HS vẽ tiếp tia đối của tia số và hoàn chỉnh trục số. - HS làm ?4 Điểm A: -6; Điểm C: 1 Điểm B: -2; Điểm D: 5 HS làm bài tập 4 và 5 theo nhóm (hai hoặc bốn HS một nhóm). 3. Củng cố bài toán (8 ph) GV hỏi: Trong thực tế người ta dùng số nguyên âm khi nào? Cho ví dụ Cho HS làm bài tập 5 (54 - SBT). + Gọi 1 HS lên bảng vẽ trục số. + Gọi HS khác xác định 2 điểm cách điểm 0 là 2 đơn vị (2 và -2). + Gọi HS tiếp theo xác định 2 cặp điểm cách đều 0. Trả lời: dùng số nguyên âm để chỉ nhiệt độ dưới O0C; chỉ độ sâu dưới mức nước biển, chỉ số nợ, chỉ thời gian trước công nguyên... HS làm bài tập 5 SBT theo hình thức nối tiếp nhau để tạo không khí sôi nổi. 4. Hướng dẫn về nhà ( 3 ph) HS đọc SGK để hiểu rõ các ví dụ có các số nguyên âm. Tập vẽ thành thạo trục số. Bài tập số 3 (68 – Toán ) và số 1,3,4,6,7,8 (54, 55 - SBT).

File đính kèm:

  • doctiet 40.doc
Giáo án liên quan