Giáo án Toán 6 - Tuần: 1 - Tiết: 1 - Bài 1: Điểm, đường thẳng

I - MỤC TIÊU

* Kiến thức : - Học sinh nắm hình ảnh điểm, đường thẳng .

- Hiểu quan hệ điểm và đường thẳng

* Kỹ năng : - Biết vẽ điểm, đường thẳng, đặt tên điểm và đường thẳng

- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng

- Biết sử dụng ký hiệu và

- Quan sát các hình hình ảnh thực tế

II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV :Thước , phấn màu , bảng phụ

HS : Thước thẳng

III – TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần: 1 - Tiết: 1 - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Tiết : 1 Ngày soạn : 09 / 09 / 2006 Ngày giảng: / 09 / 2006 Chương I : Đoạn thẳng Bài 1 : điểm, đường thẳng I - Mục tiêu * Kiến thức : - Học sinh nắm hình ảnh điểm, đường thẳng . - Hiểu quan hệ điểm ẻvà ẽ đường thẳng * Kỹ năng : - Biết vẽ điểm, đường thẳng, đặt tên điểm và đường thẳng - Biết kí hiệu điểm, đường thẳng - Biết sử dụng ký hiệu ẻvà ẽ - Quan sát các hình hình ảnh thực tế II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV :Thước , phấn màu , bảng phụ HS : Thước thẳng III – Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu về điểm GV vẽ một điểm ( 1 chấm nhỏ ) lên bảng và đặt tên GV giới thiệu cách đặt tên dùng các chữ in hoa A ; B ; C ; ... Một tên chỉ dùng đặt cho một điểm chứ không dùng cho nhiều điểm Một điểm có thể có nhiều tên GV vẽ hình có 3 điểm GV vẽ hình 2 M N Hoạt động 2 : Giới thiệu về đường thẳng GV lấy một số hình ảnh về đường thẳng như hình ảnh sợi chỉ căng thẳng, mép bảng là hình ảnh về đường thẳng Hướng dẫn HS dùng bút chì vẽ theo mép thước thẳng dùng chữ in thường để để đặt tên cho đường thẳng . Kéo dài đường thẳng về hai phía rồi rút ra nhận xét . Gọi HS lên vẽ đường thẳng a và p Hoạt động 3 : Quan hệ giữa điểm và đường thẳng Quan sát hình vẽ 4 SGK hãy nhận xét vị trí của điểm A và B đối với đường thẳng d GV giới thiệu điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng . GV yêu cầu HS nói cách khác về điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng . Cho HS làm ? 1 -Điểm M N Hình 2 Hình 1 Dùng các chữ in hoa A ; B ; C ; ... để đặt tên cho điểm - Một tên chỉ ghi một điểm - Một điểm có nhiều tên - Hình 1 có 3 điểm phân biệt - Hình 2 có 2 điểm trùng nhau Quy ước nói 2 điểm có nghĩa là hai điểm phân biệt - Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm .Điểm cũng là một hình 2 –Đường thẳng Dùng bút chì vẽ theo mép thước thẳng Dùng chữ in thường để đặt tên cho đường thẳng . 3 - Điểm thuộc đường thẳng . Điểm không thuộc đường thẳng Điểm A thuộc đường thẳng d kí hiệu A ẻ d . Ta còn nói điểm A nằm trên đường thẳng d hoặc đường thẳng d đi qua điểm A hoặc đường thẳng d chứa điểm A Điểm B không thuộc đường thẳng d kí hiệu A ẽ d . Ta còn nói điểm B không nằm trên đường thẳng d hoặc đường thẳng d không đi qua điểm B hoặc đường thẳng d không chứa điểm B ? a- Điểm C thuộc đường thẳng a ; điểm E không thuộc đường thẳng a b - C ẻ a ; E ẽ a c - Hoạt đông 4 : Luyện tập củng cố H/S làm bài tập 2 ; 3 Hoạt động 5 : Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ bài - Làm các bài tập 4;5;6 SGK - Làm các bài tập 1;2;3 SBT

File đính kèm:

  • docbai 1 hinh 6nguyen thi my.doc
Giáo án liên quan