Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 22 - Bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất

A/. Mục tiêu:

HS hiểu trường hợp bằng nhau c-c-c của hai tam giác.

Biết vẽ tam giác khi biết 3 cạnh, CM được hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c-c-c.

B/. Chuẩn bị:

Giáo viên: Bảng phụ, thước , compa.

Học sinh: Bảng phụ, thước , compa.

C/. Tiến trình dạy học:

1) Ổn định lớp (1):

2) Kiểm tra bài cũ (7):

Định nghĩa hai tam giác bằng nhau? =>?

3) Bài mới (28):

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 22 - Bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 22 Bài 3 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT Ngày: 29/10/2009 CỦA HAI TAM GIÁC CẠNH-CẠNH-CẠNH ˜– & —™ A/. Mục tiêu: F HS hiểu trường hợp bằng nhau c-c-c của hai tam giác. F Biết vẽ tam giác khi biết 3 cạnh, CM được hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c-c-c. B/. Chuẩn bị: T Giáo viên: Bảng phụ, thước , compa. T Học sinh: Bảng phụ, thước , compa. C/. Tiến trình dạy học: 1) Ổn định lớp (1’): 2) Kiểm tra bài cũ (7’): Định nghĩa hai tam giác bằng nhau? =>? 3) Bài mới (28’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: GV cho HS đọc bài toán. GV HD HS từng bước vẽ. GV cho HS làm ?1 vào bảng phụ. Hãy so sánh các góc tương ứng của tam giác ABC và tam giác A’B’C’?. Hoạt động 2: GV-> trường hợp bằng nhau c-c-c. GVHD cho HS cách chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c-c-c. Hoạt động 3: GV cho HS làm , vì sao? GV cho HS làm BT17 (GV sd bảng phụ). GV cho HS nêu lại tính chất và điều khiển hoạt động nhóm của HS. GV lưu ý các đoạn thẳng bằng nhau được KH giống nhau. HS đọc đề. HS vẽ vào bảng phụ. HS nêu lại cách vẽ tam giác khi biết 3 cạnh. HS vẽ tiếp vào bảng phụ tamgiác A’B’C’ theo yêu cầu. HS nhận xét . Khi chỉ có 3 cạnh này bằng 3 cạnh kia. HS nêu tính chất. HS theo dõi cách CM. HS quan sat bảng phụ . AC=BC. AD=BD. DC chung. . HS quan sát bảng phụ. HS chia 3 nhóm. HS lưu ý cách trình bày CM như trên. 1) Vẽ tam giác biết 3 cạnh: 2) Trường hợp bằng nhau c-c-c: Xét tam giác ABC và tam giác A’B’C’, có: AB=A’B’ BC=B’C’ AC=A’C’ Vậy: (c-c-c) BT17/114/SGK: vì: AB chung ( KH gống nhau) Hình 69: 4) Củng cố (5’): Nêu điều kiện để hai tam giác bằng nhau? Nêu cách vẽ tam giác biết 3 cạnh? 5) Dặn dò (4’): @ Học bài @ BTVN: BT15,16/114/SGK @ Chuẩn bị bài mới: luyện tập *) Hướng dẫn bài tập về nhà: BT15/114/SGK: ÷ Vẽ MP=5cm ÷ Vẽ cung tròn (M;2,5cm) ÷ Vẽ cung tròn (P;3cm) ÷ Hai cung tròn cắt nhau tại 1 điểm BT16/114/SGK:

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc