Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 8 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp)

A.MỤC TIÊU:

+Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc đường thẳng song song .

+Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời .

+Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ

-HS: Thước thẳng, thước đo góc

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I.Hoạt động 1: KIỂM TRA (5 ph).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 8 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Tiết 15 Ôn tập chương I (tiếp) Ns 4.10.09 Nd 8.10.09 A.Mục tiêu: +Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc đường thẳng song song . +Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời . +Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ -HS: Thước thẳng, thước đo góc C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra (5 ph). Hoạt động của giáo viên -Câu 1: Hãy phát biểu các định lý được diễn tả bằng hình vẽ sau, rồi viết giả thiết và kết luận của từng định lý: a b c Hoạt động của học sinh -HS: Phát biểu, viết GT và KL a)Nếu hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. GT a ^ c; b ^ c KL a // b b)Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì vuông góc với đường thẳng còn lại. GT a // b ; a ^ c KL b ^ c II.Hoạt động 2: Luyện tập (38 ph) HĐ của Giáo viên -Treo bảng phụ ghi BT 1: +Cho đoạn thẳng CD = 6cm +Vẽ đường trung trực a của đoạn CD. Nêu cách vẽ. -Gọi 1 HS đọc to đầu bài. -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình với đoạn thẳng CD = 60cm. -Yêu cầu nêu lại cách vẽ đường trung trực. -Treo bảng phụ ghi BT 2: HĐ của Học sinh -1 HS đọc to đầu bài. -1 HS lên bảng vẽ hình, các HS khác viết đầu bài và vẽ hình vào vở. -Nêu lại cách vẽ. -HS khác nhận xét cách vẽ của bạn và sửa chữa. -Ghi chép cách vẽ vào vở. 2.BT2: Ghi bảng I.Luyện tập vẽ hình: 1.BT1: Vẽ đường trung trực a của đoạn thẳng CD = 6cm. a C D O Cách vẽ: Xác định điểm O ẻ CD sc OC = OD. *Qua O vẽ đường thẳng a ^ CD. -BT2: +Vẽ đường thẳng a, điểm M ẽ a. +Qua M vẽ đường thẳng c ^ a . +Qua M vẽ đường thẳng b // a. Nói rõ cách vẽ. -Gọi 1 HS đọc to đầu bài. -Lần lượt gọi 3 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của đầu bài. -Yêu cầu nêu lại cách vẽ. -Yêu cầu đọc BT 57/104 SGK: Cho a // b ; Â1 = 38o B = 132o Tính số đo góc AOB = ? -GV vẽ hình trên bảng. -Gọi 1 HS lên bảng làm. -Cho nhận xét. -Đưa BT 59 lên bảng phụ: Biết: d//d’//d”; 60o, 110o. Tính E1, G2, G3, D4, A5, B6. -Yêu cầu hoạt động nhóm làm vào phiếu HT. -Cho đại diện nhóm lên trình bày. -Cho nhận xét. Cho điểm. Đáp số: Ê1 = C1 = 60o G2 = D3 = 110o G3 = 70o; D4 = D3 = 110o Â5 = Ê1; B6 = G3 = 70o -1 HS đọc to đầu bài -1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu 1. -1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu 2. -1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu 3. Các HS khác vẽ vào vở. -HS nêu lại cách vẽ. -Ghi chép vào vở. -Đọc và tự làm BT 57 vào vở BT. -1 HS lên bảng làm -Nhận xét , sửa chữa. -Hoạt động nhóm làm BT 59/104 ( 5 ph). -Các nhóm làm vào bảng nhóm, nhóm nào xong trước treo lên bảng chính. -Đại diện nhóm lên trình bày. -Cho nhận xét sửa chữa. 2.BT2 b M a c Cách vẽ: +Đặt góc vuông êke sao cho 1 cạnh trùng với a, cạnh kia đi qua M, vạch đ.thẳng c. +Trượt êke theo c để đỉnh góc vuông trung điểm M, vạch đ.thẳng b sao cho hai góc đồng vị =nhau = 90o. II.Luyện tập tính toán: 1.Bài 38 (57/104 SGK): A a 1 38o 1 c 2 O 132o 3 B b Qua O vẽ c//a thì c//b vì a//b Ô1=Â1= 38o (so le trong). Ô2+B3 = 180o (trong cùng phía). ị Ô2=180o - B3 Hay Ô2=180o - 132o = 48o Vậy AOB = Ô1+ Ô2 AOB = 38o + 48o = 86o 2.Bài 39 ( 59/104 SGK): A 5 6 B d C D 110o d’ 60o 4 1 3 2 d” E G III.Hoạt động 3: Củng cố (7 ph) -Hỏi: Định lý là gì? Muốn chứng minh một định lý ta cần tiến hành qua những bước nào? -Hỏi: Mệnh đề hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung, là định lý hay định nghĩa. -Hỏi: Câu phát biểu sau là đúng hay sai? Vì sao? Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc so le trong bằng nhau. -Trả lời: như SGK trang 99, 100. -Trả lời: là định nghĩa. -Trả lời: Sai II.Củng cố: -Định lý : một khẳng định được suy ra từ những khẳng định đúng. -Chứng minh định lý: lập luận từ GT ị KL. c A 4 a 2 b B A4 ạ B2 IV.Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -Ôn tập câu hỏi lý thuyết của chương I. -Xem lại các bài tập đã chữa. -Tiết sau kiểm tra 1 tiết hình chương I.

File đính kèm:

  • dochinh 15.doc