Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 9 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác

A.MỤC TIÊU:

+HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.

+Biết sử dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.

+Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.

+Phát huy trí lực của học sinh.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thớc đo góc, êke, bảng phụ, một miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt giấy.

-HS: Thớc thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác nhỏ, kéo cắt giấy.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I.Hoạt động 1: KIỂM TRA VÀ THỰC HÀNH ĐO TỔNG BA GÓC

CỦA MỘT TAM GIÁC (18 ph).

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 9 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II – Tam giác Tuần 9 Tiết 17 Đ1. Tổng ba góc của một tam giác Ns 11.10.09 Nd 16.10.09 A.Mục tiêu: +HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác. +Biết sử dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. +Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán. +Phát huy trí lực của học sinh. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thớc đo góc, êke, bảng phụ, một miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt giấy. -HS: Thớc thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác nhỏ, kéo cắt giấy. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra và thực hành đo tổng ba góc của một tam giác (18 ph). Hoạt động của giáo viên -Yêu cầu: +Vẽ hai tam giác bất kỳ. Dùng thớc đo góc đo ba góc của mỗi tam giác. +Có nhận xét gì về các kết quả trên? -Hỏi kết quả của một số em. -Các em có nhận xét thế nào về tổng các góc trong tam giác? -Em nào có chung nhận xét là tổng các góc trong tam giác bằng 180o ? -Yêu cầu thực hành cắt ghép ba góc của một tam giác. -GV hớng dẫn cắt ghép hình nh SGK ?2. -Có thể hớng dẫn HS gập hình nh hình vẽ (Treo bảng phụ). -Vậy hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ? -Nói: Bằng cách đo, gấp hình chúng ta có dự đoán: Tổng ba góc của tam giác bằng 180o. Đó là một định lý rất quạn trọng của hình học. Hôm nay chúng ta tìm hiểu định lý đó. Hoạt động của học sinh -Hai HS lên bảng làm, toàn lớp làm trên giấy trong 5 phút. A M B C N K A = M = B = N = C = K = Nhận xét: A + B + C = 180o. M + N + K = 180o. -Tất cả HS sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị. -Cắt ghép theo hớng dẫn SGK và GV. -Nêu nhận xét: Tổng ba góc của một tam giác bằng 180o. A D E 1 2 3 B H C II.Hoạt động 2: tổng ba góc của một tam giác (10 ph) HĐ của Giáo viên -Hỏi: Bằng lập luận em nào có thể chứng minh đợc định luật này? -Hớng dẫn HS qua A vẽ đờng thẳng xy // BC và chỉ ra các góc bằng nhau trên hình ? -Vây tổng ba góc của tam giác sẽ bằng tổng ba góc nào trên hình và bằng bao nhiêu? -Yêu cầu HS chứng minh lại định lý. HĐ của Học sinh -1 HS đọc to định lý. -1 HS lên bảng vẽ xy // BC. -HS nêu các góc bằng nhau trên hình. -Nêu tổng ba góc của tam giác thay bằng tổng của ba góc khác. BAC + B + Ĉ = BAC + Â1 + Â2 = xÂy = 180o -HS chứng minh lại định lý. Ghi bảng 1.Tổng ba góc của một tam giác: Định lý: x A M y 1 2 B C GT DABC KL Â + B + Ĉ = 180o Chứng minh Qua A kẻ xy // BC Có: Â1 + B (so le trong) (1) Â2 = Ĉ (so le trong)(2) từ (1); (2) suy ra BAC + B + Ĉ = BAC + Â1 + Â2 = 180o III.Hoạt động 3: Luyện tập Củng cố (15 ph) -Nói: áp dụng định lý trên ta có thể tìm số đo của một góc trong tam giác. -Yêu cầu làm BT 1/107, 108 SGK: Tìm các số đo x và y ở các hình sau: -GV treo bảng phụ có vẽ sẵn các hình 47,50 cần tìm x. -Sau khi HS trả lời hình 47. Hỏi có nhận xét gì về tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông? Có nhận xét gì về quan hệ giữa x và Ê, K ? -Yêu cầu đọc BT 4/108 -Trả lời: +Hình 47: DABC x = 180o – (90o+55o) = 35o. -Nhận xét: Trong tam giác vuông, tổng hai góc nhọn bằng 90o. +Hình 50: DDEK EDK = 180o – (60o + 45o)= 80o. Y = 180o –EDK = 180o -80o = 100o. -Nhận xét: y = Ê+K nên y > Ê ; y > gócK -Đọc BT 4/108. II.Củng cố: Bài 1: Tìm x, y: H 47: A 90o 55o x B C x = 180o – (90o + 55o)= 35o. H 50: y D 60o 40o x E K Y = 100o . Nhận xét: y = Ê+K IV.Hoạt động 4: Hớng dẫn về nhà (2 ph). -Học thuộc định lý tổng ba góc của tam giác. -Cần làm kỹ BT 1,2, 3, 4/ 108 SGK. -Hớng dẫn BT 2/108: câu a: Xét tam giác ABI có góc BIK là góc ngoài so sánh với 1 góc trong không kề với nó (áp dụng kết quả hình 50).

File đính kèm:

  • dochinh 17.doc
Giáo án liên quan