Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 14 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b ( a ≠ 0)

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

- Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu

b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

2.Kĩ năng :

- Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.

II. CHUẨN BỊ

Gv: Bảng phụ vẽ trước bảng giá trị 2 hàm số trong?2 và hình 7 sgk- t50.

Hs : Ôn tập đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3774 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 14 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b ( a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 23 Ngày soạn :14/11/2011 Ngày dạy :16/11/2011 ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax + b ( a0) . I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. 2.Kĩ năng : - Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị. II. CHUẨN BỊ Gv: Bảng phụ vẽ trước bảng giá trị 2 hàm số trong?2 và hình 7 sgk- t50. Hs : Ôn tập đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra (5 ph) Hs: Thế nào là đồ thị y = f(x)? Đồ thị hàm số y = ax là gì? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax? Biểu diễn các điểm sau lên mặt phẳng tọa độ: A(1 ; 2) , B(2 ; 4) ; C (3; 6) . Giáo viên Học sinh Hoạt động 2: Đồ thị hàm số (20 ph) Gv: Yêu cầu hs thực hiện ?1 sgk - Hãy biểu diễn tiếp các điểm A’, B’, C’ còn lại lên mặt phẳng tọa độ. - Với cùng hoành độ hãy so sánh tung độ các điểm A và A’; B và B’; C và C’ ? - Có nhận xét gì về vị trí các điểm A, B, C, tại sao? - Có nhận xét gì về vị trí các điểm các điểm A’, B’, C’, Hãy chứng minh? Gợi ý: Chứng minh tứ giác AA’B’B; BB’C’C là hình bình hành Nhận xét: Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’, B’, C’ cùng nằm trên (d’)//(d) Gv: Dùng bảng phụ kẻ sẵn?2, - Hãy điền vào ô trống. - So sánh giá trị của hoành độ và tung độ của hai hàm số (sgk) - Nhận xét về đồ thị của hai hàm số y = 2x và y = 2x +3 ? - Vị trí tương đố của hai đường thẳng y = 2x và y = 2x +3 ? Gv: Dùng bảng phụ vẽ sẵn hình 7 để minh họa. Sau đó gv giới thiệu tổng quát, cho HS đọc lại . Gv: Giới thiệu chú ý trong sgk-t50. 1 HS lên bảng trả lời. C/ O x 1 2 3 2 4 5 6 7 9 A B C A/ B/ y HS làm ?1 vào vở Hs: - 3 điểm A, B, C Thẳng hàng, vì cùng Thuộc đồ thị hàm số y = 2x - 3 điểm A’, B’, C’ thẳng hàng Hs: Chứng minh các tứ giác ABB’A’; BCC’B’ là các hình bình hành. Hs: Làm ?2 x -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 y=2x y=2x+3 1,5 3 1 Hoạt động 3: Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a0) (18 ph) Gv: Khi b = 0 thì hàm số có dạng y = ax . Vậy muốn vẽ đồ thị của hàm số này ta làm thế nào? - Khi b 0 làm thế nào vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ? . Gv: Hướng dẫn thực hiện theo 2 bước như (sgk – t 51), sau đó cho Hs thực hiện ?3 (sgk-t 50) ?3 Vẽ đồ thị các hàm số sau: y = 2x - 3 y = - 2x + 3 2 HS lên bảng thực hiện ?3 x 0 3/2 y=2x-3 -3 0 y= -2x+3 3 0 Hs: Vẽ đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0; 0) và điểm A(1 ; a). Hs: Đứng tại chỗ trả lời. Hs: Lên bảng vẽ Hoạt động 4 : Củng cố – Hướng dẫn về nhà (2 ph) Gv: Chốt lại các vấn đề: + Kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b (a0) + Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b Hướng dẫn về nhà 1. Nắm vững kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b . 2. Làm các bài tập: 15; 16 (sgk- t 51); bài tập 14(sbt - t58) 3.Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • doctiet 23.doc