Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

I.Mục tiêu:

* Kiến thức: Hs hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường không thăng đi qua hai điểm phân biệt.

* Kĩ năng: HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt, đường thẳng cắt nhau,

đường thẳng song song. HS nắm vẵng vỉtí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.

* Thái độ: Rèn cho học sinh tính chính xác và cẩn thận khi vẽ hỡnh

*Trọng tâm: Hs hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

Lưu ý HS có vô số đường không thăng đi qua hai điểm phân biệt. biết vẽ

đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt, đường thẳng cắt nhau, đường thẳng

song song.

II. Chuẩn bị:

-GV: Thước thảng, phấn mầu, bảng phụ

-HS: Thước thẳng, học bài cũ và đọc trước bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 31/8/2012 Ngày dạy: 8/9/2012 Tiết 3 Đường thẳng đi qua hai điểm I.Mục tiêu: * Kiến thức: Hs hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường không thăng đi qua hai điểm phân biệt. * Kĩ năng: HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt, đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song. HS nắm vẵng vỉtí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng. * Thái độ: Rèn cho học sinh tính chính xác và cẩn thận khi vẽ hỡnh *Trọng tâm: Hs hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường không thăng đi qua hai điểm phân biệt. biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt, đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song. II. Chuẩn bị: -GV: Thước thảng, phấn mầu, bảng phụ -HS: Thước thẳng, học bài cũ và đọc trước bài mới. III. Tiến trình: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 7’ Hoạt động 1: Kiểm tra Gv hỏi: 1. Khi nào ba điểm A,B,C thẳng hàng, không thẳng hàng? 2. Cho điểm A vẽ đường thẳng qua A. Vẽ được bao nhiêu đường thẳng qua A? 3. Cho điểm B (BA), vẽ đường thẳng qua A và B *GV nhận xét và cho điểm. ? Có bao nhiêu đường thẳng đi qua 2 điểm A và B ? Hs1 lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi kiểm tra. HS còn lại làm ra nháp. HS nhận xét về số đường thẳng đi qua A và B cho trước. 10’ Hoạt động 2: Vẽ đường thẳng *Gv cho Hs đọc cách vẽ đường thẳng như trong SGK.107 *Nhận xét: (SGK.108) *Củng cố: 1. Cho 2 điểm P và Q. Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm P và Q? Cho biết số đường vẽ được. 2. Cho 2 diểm M;N vẽ đường thẳng đi qua M;N và số đương vẽ được? 3. Cho 2 điểm E;F vẽ đường không thẳng đi qua 2 điểm đó, số đươpng vẽ được? *HS1 đọc cách vẽ trong SGK *HS2 thực hiện vẽ trên bảng, Hs còn lại vẽ vào vở. *Hs1 đọc nhận xét trong SGK.108 *HS ngăn 1;2 làm 2 câu đầu: Chỉ có 1 đường thẳng đi qua 2 điểm đã cho *HS ngăn 3;4 làm câu 3: Có vô số đường không thẳng đi qua 2 điểm cho trước. A B 12’ Hoạt động 3: Cách đặt tên đường thẳng, cách gọi tên đường thảng GV cho HS đọc trong SGK rồi trả lời câu hỏi: Có nhưng cách đặt tên cho đường thẳng như thế nào? *GV cho HS làm ?2: Nếu thảng chứa 3 điểm A;B:C thì gọi tên như thế nào? A B C . . . *Củng cố: Cho ba điểm A,B,C không thẳng hàng. Vẽ các đường thẳng AB, AC. ?Hai đường thẳng này có đặc điểm gì ? Có thể xảy ra trường hợp 2 đường thẳng có vô số điểm chung ? *HS đọc SGK.108 rồi trả lời câu hỏi: - Dùng 2 chữ cái in hoa: AB; CD; .. Dùng 1 chữ cái in thường: a; b; c; .. - Dùng 2 chữ cái in thường: xy; xz; … A B . . a x y *HS trả lời miệng… *HS1 lên vẽ hình và nhận xét: Hai đường thẳng có 1 điểm chung => hai đường thẳng cắt nhau. HS : Có, hai đ/t trùng nhau 8’ Hoạt động 4: Hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song *GV nêu các đ/n: -Hai đ/t cắt nhau là 2 đ/t chỉ có 1 điểm chung. - Hai đ/t trùng nhau là 2 đ/t có vô số điểm chung. -Hai đ/t song song là 2 đ/t kông có điểm chung nào. * GV giới thiệu phần Chú ý (SGK.109) *HS ghi bài *HS đọc chú ý trong SGK.109 6’ Hoạt động 5: Củng cố 1. Có mấy đ/t đi qua 2 điểm phân biệt? 2.Với 2 đ/t có nhưng vị trí nào ? Chỉ ra số giao điểm trong từng trường hợp. 3. Hai đ/t có 2 điểm chung phân biệt thì ở vị trí tương đối nào? Vì sao? 4. Quan sát thước thẳng em có nhận xét gi? 5. Cho 3 đường thẳng hãy đặt tên theo các cách khác nhau. *GV cho Hs làm Bài tập 15, 16, 17 *Hs đọc đề bài, suy nghĩ và trả lời :…. *HS làm bài tập; 2’ Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà - Học bài theo SGK kết hợp với vở ghi - Làm bài tập 15 đến 21 SGK.109 - Đọc kĩ bài :Thực hành trước khi thực hành Mỗi tổ chuẩn bị: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi.

File đính kèm:

  • doctiet 3.doc