Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiêt 10: Luyện tập

Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng vẽ đoạn thẳng .

- Biết sử dụng thước đo độ dài đoạn thẳng .

- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác .

Bước đầu rèn luyện tư duy lập luận dạng :

“Nếu a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba “.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiêt 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 19/10/2010 Tuần : 10 Ngày dạy : 29/10/2010 Tiêt :10 LUYỆN TẬP I/Mơc tiªu : Häc xong bµi nµy häc sinh cÇn ®¹t ®uỵc : KiÕn thøc : - Khắc sâu kiến thức : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập . KÜ n¨ng : - Rèn luyện kỹ năng vẽ đoạn thẳng . - Biết sử dụng thước đo độ dài đoạn thẳng . - Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác . Bước đầu rèn luyện tư duy lập luận dạng : “Nếu a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba “. Th¸i ®é : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi vẽ hình , có tính nghiêm túc trong học tập,cái đẹp trong vẽ hình hăng say nhiệt tình trong việc làm các bài tốn nhận thấy được ích lợi của bài hoc. II/ChuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß : G/V :Sgk, thước thẳng, các loại thước đo độ dài , phấn màu H/S : Nắm vững bài cũ , xem và chuẩn bị trước bài luyện tập III/TiÕn tr×nh bµi d¹y : 1 . Ổn định tổ chức :(kiểm tra sĩ số) (1 phút) 6A1: 6A2: 2 . Kiểm tra bài cũ: Gọi hai học sinh lên kiểm tra lại (5 phút) Khi nào thì AM + MB = AB Cho ví dụ và vẽ hình lên bảng để minh hoạ 3 . Dạy bài mới : LUYỆN TẬP (35 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HĐ1 : Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK . Biết IN = 3cm , NK = 6cm . Tính độ dài đoạn thẳng IK HĐ1 : Củng cố cách sử dụng dụng cụ đo chiều dài kết hợp kiến thức ở bài 8 vào bài tóan thực tế . G/S : Yêu cầu hs xác định : _ Chiều dài “thước đo “ .? _ So sánh chiều dài dụng cụ đo và khoảng cách cần đo ? _ Số lần thực hiện việc đo chiều rộng lớp học ? _Lần cuối cùng có số đo thế nào ? _ Vậy chiều rộng lớp học tính thế nào ? G/V : Chú ý hướngb dẫn cách tìm số đo lần cuối. HĐ2 : Rèn luyện khả năng phân tích từ trực quan hình vẽ, so sánh các đoạn thẳng G/V : Xác định các đoạn thẳng bằng nhau ở H. 52a ? _ Đoạn thẳng AN tổng hai đoạng thẳng nào ? _ Tương tự với đoạn BM ? G/V : Từ đó ta có hai tổng bằng nhau …. G/V : So sánh các đoạn thẳng ở “hai vế “ của “đẳng thức”? _G/V hướng dẫn tương tự cho câu b. HĐ3 : Bước đầu rèn luyện tư duy lập luận Cho ba điểm V , A , T thẳng hàng . Điểm nào nằm giữa hai điểm cịn lại nếu : TV + VA = TA H/S 1 : lên vẽ hình H/S 2 : nêu cách làm và giải thích H/S 3 : lên bảng làm H/S : Sợi dây 1.25 cm . _ Dụng cụ đo ngắn hơn khoảng cách cần đo. _ Thực hiện 5 lần đo. _ sợi dây. H/S : Thực hiện như phần hướng dẫn bên. H/S : Quan sát hình 52 . H/S : AN = BM. H/S: AN = AM + NM. H/S : BM = BN + NM. H/S : Thực hiện tương tự phần bên . H/S : Thực hiện tương tự . H/S 2 : nêu cách làm và giải thích H/S 1 : lên vẽ hình H/S 3 : lên bảng làm BT 48 (sgk: tr 121). Vì N Ỵ IK nên N nằm giữa IK => IN + NK = IK 3 + 6 = 9 (cm) BT 48 (sgk: tr 121). _ Gọi A, B là hai điểm mút của bề rộng lớp học . Gọi M, N, P, Q là các điểm trên cạnh mép bề rộng lớp học lần lượt trùng với đầu sợi dây khi liên tiếp căng dây để đo bề rộng lớp học . Theo đầu bài ta có : AM + MN + NP + PQ + QB = AB. Vì AM = MN = NP = PQ = 1,25 m. QB = . 1,25 = 0,25. Do đó AB = 5,25. BT 49 (sgk : tr 121). AN = AM + NM . BM = BN + NM. Mà AN = BM nên AM + MN = BN + MN. Hay AM = BN. AM = AN + NM. BN = BM + MN . Mà AN = BM và NM = MN . Nên AM = BN . BT 49 (sgk : tr 121). Vì theo đầu bài ta cĩ : TV + VA = TA Thì điểm V phải nằm giữa hai điểm T và A D . Củng cố: Ngay sau mỗi phần có liên quan với các bài tập . C . Hướng dẫn học ở nhà : (3 phút) H/S xem lại bài “ Tia” và cách đo độ dài đoạn thẳng. Chuẩn bị bài “ Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài “ RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn :15/10 Tuần :11 Ngày dạy :31/10 Tiêt11 Bài 9 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I .Mục tiêu : H/S nắm được trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài),(m > 0). Rèn luyện kỹ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . II .Chuẩn bị : G/V : SGK , giáo án , đồ dùng dạy học H/S : Sgk, thước đo độ dài, compa. III .Phương pháp: Trực quan Hoạt động nhóm Ôn tập , củng cố kiến thức cũ IV .Hoạt động dạy và học : A . Ổn định tổ chức : (1 phút) 6A4: 6A5: B . Kiểm tra bài cũ: (kiểm tra 15’) (Giáo viên phát đề ) C . Dạy bài mới : Bài 9 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI (25 phút)

File đính kèm:

  • dochinh hoc tiet 10.doc
Giáo án liên quan