Giáo án Toán học 6 - Tiết 1 - Bài 1: Điểm - Đường thẳng

A. Mục tiêu: Qua bài HS cần đạt:

1. KT: Nêu được hình ảnh của điểm, đường thẳng, thấy được quan hệ của điểm và đường thẳng.

2.KN: Vẽ được điểm, đường thẳng, đặt tên, kí hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng kí hiệu , .

3. TĐ: Cẩn thận khi vẽ hình.

B. Chuẩn bị:

GV: Bộ thước lớp, bảng phụ.

HS: Bộ thước học hình.

C. Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 1 - Bài 1: Điểm - Đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-+Ngày soạn: 19.08.2009 Ngày dạy: 21.08.2009(6a3) 22.08.2009(6a2) CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG Tiết 1: Bài 1: ĐIỂM - ĐƯỜNG THẲNG A. Mục tiêu: Qua bài HS cần đạt: 1. KT: Nêu được hình ảnh của điểm, đường thẳng, thấy được quan hệ của điểm và đường thẳng. 2.KN: Vẽ được điểm, đường thẳng, đặt tên, kí hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng kí hiệu , . 3. TĐ: Cẩn thận khi vẽ hình. B. Chuẩn bị: GV: Bộ thước lớp, bảng phụ. HS: Bộ thước học hình. C. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : SGK, dụng cụ học tập. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Giới thiệu sơ lược bộ môn hình học 6 - Lắng nghe HĐ2: Hình thành khái niệm điểm - Vẽ một chấm nhỏ trên bảng giới thiệu đó là hình ảnh của một điểm, cách đặt tên cho điểm - Treo bảng phụ vẽ sẵn hình. - Trên hình vẽ có mấy điểm? đọc tên. - Giới thiệu 3 điểm phân biệt. - Vẽ 2 điểm trùng nhau giới thiệu: nhấn mạnh chúng chỉ là một. - Lưu ý: Khi nói 2 điểm phải hiểu là 2 điểm phân biệt Dẫn dắt quan hệ từ điểm đến hình. * Chốt cách vẽ, đặt tên, đọc tên điểm - Trả lời: Có 3 điểm A, B, C 1. Điểm . A B . . C HĐ3: Khái niệm đường thẳng - Giới thiệu như SGK/103 - YC 1 HS lên bảng vẽ 2 đường thẳng, dưới lớp quan sát. - Để vẽ được đường thẳng bạn đã làm ntn ? * Chốt: Cách vẽ - Giới thiệu cách đặt tên cho đường thẳng và đường thẳng không có giới hạn về hai phía, đường thẳng là 1 tập hợp điểm. - YC cả lớp vẽ vào vở 2 đường thẳng và đặt tên - Lên bảng vẽ hình - Vạch bút theo cạnh thước thẳng - Vẽ hình vào vở 2. Đường thẳng a b Đường thẳng a và b HĐ4: Quan hệ giữa điểm và đường thẳng - YC HS vẽ đường thẳng d, vẽ điểm A vào đường thẳng d, vẽ điểm B nằm ngoài đường thẳng d - Điểm nào thuộc đường thẳng d, điểm nào không thuộc đường thẳng d ? - Giới thiệu cách dùng kí hiệu, các cách diễn đạt kí hiệu trên - Treo bảng phụ [?] YC đọc đề bài - 1HS trả lời câu a - 2HS lên bảng làm câu b câu c, dưới lớp nhận xét bổ sung. * Chốt : Quan hệ giữa điểm và đường thẳng. - Thực hành theo yêu cầu - Điểm A thuộc d, B không thuộc d - Đọc đề - Trả lời: C a, E a - 2 HS lên bảng điền kí hiệu - Lớp nhận xét 3. Điểm thuộc đường thẳng .B A . d A d; B d HĐ5: Luyện tập củng cố - YC vẽ hình 6 SGK/104 vào vở, đặt tên cho các điểm, các đường thẳng còn lại. - Vẽ hình 7 SGK lên bảng - YC quan sát hình trả lời các câu hỏi trong bài - YC 1HS lên bảng viết bằng kí hiệu. * Chốt: Kiến thức cần ghi nhớ trong bài + Hình ảnh của điểm đường thẳng + Cách đặt tên, gọi tên + Quan hệ giữa điểm và đường thẳng. - 1 HS làm trên bảng, dưới lớp cùng làm - Vẽ hình 7 vào vở - Trả lời miệng - 1HS lên bảng trình bày - Lắng nghe Ÿ Bài 1: Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ a M m n Ÿ p B Ÿ Ÿ Ÿ A C D q A n, A q B n, B m, B p C m, C q D q, D m , n, p 4. HDVN: - Học bài theo SGK - Vẽ điểm, đường thẳng thành thạo. - Làm bài 2; 4; 5; 6; 7.

File đính kèm:

  • doctiết 1.doc