Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. Rèn kỹ năng vẽ hình, nhận xét.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 THẦY: Thước kẻ, eke, giấy trong, đèn chiếu.

 TRÒ: Eke, bút da,û giấy trong.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

Hãy vẽ a c, vẽ b c, a có song song với b không? Phát biểu tính chất đó bằng lời.

3. Giảng bài mới:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN BÀI DẠY : LUYỆN TẬP Tiết thứ: 11 Ngày soạn: Ngày dạy: ........... I. MỤC TIÊU: Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. Rèn kỹ năng vẽ hình, nhận xét. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: ² THẦY: Thước kẻ, eke, giấy trong, đèn chiếu. ² TRÒ: Eke, bút da,û giấy trong. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy vẽ ac, vẽ bc, a có song song với b không? Phát biểu tính chất đó bằng lời. 3. Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG a b c d'' d' d - Bài toán yêu cầu như thế nào? - C có vuông góc với b? giải thích tại sao? - Phát biểu tính chất đó bằng lời? - Hãy phát biểu tóm tắt đề toán đã cho? - Nhận xét gì về d' và d''? kết luận như thế nào? - Nếu d' cắt d'' thì M có nằm trên d được không? - Qua M ta kẻ được mấy đường thẳng song song với d vậy kết luận như thế nào? Có trái với tiên đề ơclit không? - Nếu d' và d'' không cắt nhau thì chúng phải thế nào? - Nhận xét gì về hình vẽ bên? - a và b thế nào? Giải thích vì sao a//b? - Muốn tính số đo góc C ta làm như thế nào? - Nhận xét gì về vị trí của góc ADC và góc BCD? - Nêu các bước để giải bài toán đã cho? - Nhìn hình vẽ bên hãy phát biểu đề bài toán? - Hãy nêu cách tính góc B, D? ca, b//a cb - Một đường thanửg vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường kia. + d', d'' phân biệt d'//d, d''//d d'//d'' + Nếu d' cắt d'' tại M thì M không nằm trên d vì Md, d'//d + Qua Md vừa có d'//d, d''d trái với tiên đề Ơclit. + Không trái với Ơclit thì d'//d'' ac tại A bc tại B a//b vì cùng vuông góc với c. - ADC và BCD ở vị trí 2 góc trong cùng phía bù nhau. - DCB = 1800 - ADC = 1800 - 1200 = 600 - Cho a//b ca tại A, BCD = 1300 Tính , ? + a//b, ac tại A bc tại B= 900 + a//b + = 1800 (2 góc trong cùng phía bù nhau) = 1800 - = 1800 - 1300 = 500 Bài 43/98 Sgk Bài 45/98 Sgk Bài 46/98 Sgk A b c a B D C 1200 ? Bài 47/98 Sgk A b c a B D C 1300 ? 4. Củng cố: - Có những dấu hiệu nào nhận biết hai đường thẳng song song - Phát biểu các tính chất liên quan đến tính vuông góc và tính song song. 5. Dặn dò: - Làm bài tập 44/98, 48/99 Sgk bài 35, 36/80 SBT - Xem lại các bài tập đã giải. 6. Hướng dẫn về nhà: Bài 35/80 SBT - Để kiểm tra a và c có vuông góc với d không, ta dùng liên hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

File đính kèm:

  • doctiet 11 Luyentap.doc
Giáo án liên quan