Giáo án Toán học 7 - Trường THCS Nhơn Mỹ

I.MỤC TIÊU

-Lí thuyết: Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh.

Yêu cầu:

+HS có một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.

+Biết vận dụng để tự tập hàng ngày.

II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN

Trong lớp học. HS chuẩn bị sách, bút để ghi bài.

III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

 

 

doc186 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Trường THCS Nhơn Mỹ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 LÍ THUYẾT MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN SỨC NHANH(Mục 1) I.MỤC TIÊU -Lí thuyết: Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh. Yêu cầu: +HS có một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản. +Biết vận dụng để tự tập hàng ngày. II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Trong lớp học. HS chuẩn bị sách, bút để ghi bài. III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP 1.Một số hiểu biết cần thiết -Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. -Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh;Tần số động tác nhanh ;Thực hiện động tác đơn nhanh +Phản ứng nhanh:Ví dụ khi nghe thấy tín hiệu dừng , dừng lại ngay hoặc đang chạy …Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh Chạy , người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát , khi đạp xe đạp qua đường có một tình huống xảy ra nhu có người chạy qua đường người đi xe phản ứng bằng cách phanh +Tần số động tác nhanh:Ví dụ số lần bước chạy trong 1s số bước đi bộ trong 1phút , số lần quạt tay của VĐV bơi 50m…. +Thực hiện động tác đơn nhanh: Ví dụ trong đấu võ ,đấu kiếm .. xuất đòn nhanh ,khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc thi đấu bóng chuyền , khi đối phương đập bóng , lập tức bên đối phương có động tác đỡ bóng ,lập tức đưa tay ra chống Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay chạy cự ly ngắn còn liên quan đến: +Sức mạnh tốc độ: Ví dụ: đạp mạnh chân vào bàn đạp khi xuất phát ,đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.. +Sức bền tốc độ :Ví dụ : khi nghe gắng sức chạy 10m- 20m cuối trước khi đến đích GV xây dựng cho HS một số khái niệm về sức mạnh, sức nhanh, sức bền, sự khéo léo, mềm dẻo. Dẫn dắt HS vào bài. GV giải thích khái niệm HS lấy ví dụ *Củng cố: -Hệ thông lại toàn bộ kiến thức -Nhắc nhở HS về nhà học bài và chuẩn bị cho giờ học sau Tuần 1 Tiết 2 CHẠY CỰ LY NGẮN – THỂ DỤC LIÊN HOÀN I.MỤC TIÊU -Chạy cự ly ngắn: +Ôn một số động tác bổ trợ. +Học :khái niệm về chạy cự ly ngắn Yêu cầu: +HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. +Bước đầu biết về khái niệm về chạy cự ly ngắn -Thể dục liên hoàn: +Học từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. Yêu cầu: +Bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản 8 nhịp bài thể dục. II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Sân tập thể dục . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy, vạch giới hạn, cờ đích. III.Tiến trình giảng dạy phần và nội dung định lượng phương pháp tổ chức A.Phần mở đầu Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. Khởi động -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. Kiểm tra tình hình sức khoẻ của HS. -Trò chơi “Đuổi bắt” B.Phần cơ bản 1Chạy cự ly ngắn a/Ôn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -Tại chỗ đánh tay -Xuất phát cao chạy lao b/ Học :khái niệm về chạy cự li ngắn .Gồm: các cự li60m, 80m,100m,200m,400m -Luyện tập chạy nhanh 40m 60m -Hệ thống bài phần chạy cự ly ngắn. 2HS thực hiện nội dung đã học. 2.Thể dục liên hoàn: -TTCB: Tư thế đứng cơ bản -Nhịp 1: Tay trái dang ngang, tay phải đưa về trước, hai bàn tay sấp, mắt nhìn theo tay. -Nhịp 2: Đưa tay phải sang ngang, đồng thời xoay 2 cổ tay thành bàn tay ngửa, mắt nhìn trước. -Nhịp 3: Đưa 2 tay ra trước, bàn tay sấp. -Nhịp 4: Kiễng gót, khụy gối, 2 tay chống hông, thân trên thẳng, mắt nhìn trước. -Nhịp 5: Đứng thẳng, đồng thời đưa chân trái sang trái lên cao, chân và mũi bàn chân duỗi thẳng, chân phải thẳng, cả bàn chân chạm đất, mắt nhìn mũi bàn chân trái. -Nhịp 6: Về tư thế như nhịp 4. -Nhịp 7: Như nhịp 5, nhưng đổi chân. -Nhịp 8: Thu chân về tư thế đứng thẳng, hai tay chống hông, mắt nhìn trước. -Hệ thống bài phần TDLH C. Phần kết thúc Hồi tĩnh -Tại chỗ hít thở sâu -Thả lỏng GV nhận xét giờ học. -Ưu khuyết điểm của giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học. 8- 10 phút 1-2 phút 6-8 phút 2 phút 4x8 nhịp 3 phút 28-30phút 12-14phút 2x15m 2x15m 2x20m 3 phút 2- 3l 2l 1l 1-2 phút 12-14phút 1-2 phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Cán sự điều khiển. GV quan sát nhắc nhở * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Chia tổ tập luyện quay vòng -Cán sự lớp điều khiển tập luyện, GV quan sát sửa sai cho HS. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -GV h­íng dÉn råi tæ chøc cho HS tËp luyÖn. Trong qu¸ tr×nh HS tËp GV quan s¸t söa sai cho HS VÒ 4 hµng ngang Gv ph©n tÝch gi¶ng gi¶i K/n ch¹y cù ly ng¾n Hs luyÖn tËp -HS theo dâi nhËn xÐt b¹n tËp, GV nhËn xÐt chung. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -GV lµm mÉu chËm kÕt hîp gi¶i thÝch ®éng t¸c ng¾n gän. HS tËp theo ngay. Trong qu¸ tr×nh tËp GV theo dâi söa sai cho HS. -Sai lÇm th­êng m¾c: +Tay kh«ng ®óng ph­¬ng h­íng ë c¸c nhÞp 1, 2, 3. +§Ó mÊt th¨ng b»ng hoÆc hom bông, mòi ch©n kh«ng duçi th¼ng ë c¸c nhÞp 5, 7. -C¸ch söa: +GV lµm mÉu l¹i ®éng t¸c sai cña HS ®Ó chØ dÉn cho c¸c em biÕt thÕ nµo lµ sai, sau ®ã lµm mÉu ®óng cho c¸c em tËp. +GV trùc tiÕp söa ®éng t¸c sai cho mét sè HS. 2 HS tr×nh diÔn, HS quan s¸t nhËn xÐt, GV nhËn xÐt chung. -4 hµng ngang. -C¸n sù hoÆc GV ®iÒu khiÓn th¶ láng. -GV nhËn xÐt ­u khuyÕt ®iÓm giê häc. -GV cïng HS kÕt thóc giê häc TuÇn 2 TiÕt 3 BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN- CHẠY BỀN I.MỤC TIÊU - Bài thể dục Ôn từ nhịp 1 -8 -Chạy cự ly ngắn: +Một số động tác bổ trợ kỹ thuật +Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi. Chạy đạp sau, trò chơi Yêu cầu: HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. - Chạy bền : Chạy dích dắc tiếp sức , một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Sân tập thể dục trường . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ vạch giới hạn. III.Tiến trình giảng dạy Phần và nội dung Đ/ lượng Phương pháp tổ chức A Phần mở đầu .Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. .Khởi động Chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn. -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. B.Phần cơ bản 1. Bài thể dục Ôn từ nhịp 1 -8 2.Chạy cự ly ngắn -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Trò chơi “Chạy thoi tiếp sức” -Chạy tăng tốc. -Hệ thống bài phần chạy cự ly ngắn. 3.Chạy bền : Chạy dích dắc tiếp sức ,một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy C Phần kết thúc Hồi tĩnh -Tại chỗ hít thở sâu -Thả lỏng -Ưu khuyết điểm của giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học 8-10phút 1-2 phút 6-8 phút 2 phút 4x8 nhịp 28-30phút 12-14phút 1-2 phút 12-14phút 3x15m 3x15m 3x5 lần 2x15m 2 HS 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Cán sự điều khiển. GV quan sát nhắc nhở Chia tổ tập luyện quay vòng -GV nhắc nhở yếu lĩnh kĩ thuật rồi cho HS tập. -Cán sự lớp điều khiển tập luyện, GV quan sát sửa sai cho HS. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. Trong quá trình HS tập GV quan sát uốn nắn sai lầm cho HS. -HS nhận xét ưu, khuyết điểm của bạn. -Chạy tại chỗ sau đó chuyển sang di chuyển. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -GV phổ biến trò chơi rồi cho HS chơi. Trong quá trình chơi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * HS thùc hiÖn, HS kh¸c nhËn xÐt ­u khuyÕt ®iÓm, GV nhËn xÐt chung. GV h­íng dÉn vµ tæ chøc cho häc sinh ch¹y thµnh 2 ®­êng ch¹y theo ®éi h×nh n­íc ch¶y. GV h­íng dÉn vµ cho hs thùc hiÖn mét sè ®éng t¸c th¶ láng ch©n tay -C¸n sù hoÆc GV ®iÒu khiÓn th¶ láng. -GV nhËn xÐt ­u khuyÕt ®iÓm giê häc. -GV cïng HS kÕt thóc giê häc TuÇn 2 TiÕt 4 CHẠY CỰ LY NGẮN – BÀI THỂ DỤC I.MỤC TIÊU -Chạy cự ly ngắn: +Ôn một số động tác bổ trợ. +Trò chơi phát triển sức nhanh Yêu cầu: +HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. -Thể dục liên hoàn: +Ôn từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. +Học từ nhịp 9 - 17 Yêu cầu: +HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-8. +Bước đầu thuộc và thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 9-17. II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Sân tập thể dục trường . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy, vạch giới hạn, cờ đích. III.Tiến trình giảng dạy phần và nội dung định lượng phương pháp tổ chức A.phần mở đầu .Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. .Khởi động -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -KTBC: Chạy cự li ngắn gồm những cự li nào. (60m, 80m 100m, 200m, 400m)? ?Thực hiện từ nhịp 1-8 bài TDLH Kiểm tra tình hình sức khoẻ của HS. B.phần cơ bản 1Chạy cự ly ngắn a/Ôn một số động tác bổ trợ: -Mặt hướng chạy XP -Vai hướng chạy XP -Lưng hướng chạy XP -Luyện tập XP thấp -Trò chơi:Chạy tốc độ cao -Hệ thống bài phần chạy cự ly ngắn. 2.Thể dục liên hoàn: a/Ôn 8 nhịp bài thể dục liên hoàn. b/Học từ nhịp 9- 17 -Nhịp 9: Bước chân trái sang bên rộng hơn vai, hai tay đưa ra trước - sang ngang, bàn tay ngửa, mắt nhìn tay trái. -Nhịp 10: Dồn trọng tâm vào chân phải, chân trái duỗi thẳng, mũi chân chạm đất, nghiêng lườn sang trái, tay trái chống hông, tay phải duỗi thẳng hơi áp nhẹ vào tai. -Nhịp 11: Về như nhịp 9. -Nhịp 12: Như nhịp 10, nhưng đổi bên. -Nhịp 13: Như nhịp 11, nhưng bàn tay sấp. -Nhịp 14: Gập thân, 2 chân thẳng, vỗ hai tay vào nhau sát mặt đất, cúi đầu mắt nhìn theo tay. -Nhịp 15: Nâng thân lên một chút, sau đó gập thân vặn mình sang trái, tay phải chạm chân trái, tay trái duỗi thẳng lên cao, hai chân thẳng, cúi đầu mắt nhìn theo tay phải. -Nhịp 16: Nâng thân, sau đó gập thân, vặn mình sang phải, tay trái chạm vào chân phải, tay phải duỗi thẳng lên cao, hai chân thẳng, cúi đầu mắt nhìn theo tay trái. -Nhịp 17: Về như nhịp 13. -Hệ thống bài phần TDLH C.Phần kết thúc .Hồi tĩnh -Tại chỗ hít thở sâu -Thả lỏng GV nhận xét giờ học. -Ưu khuyết điểm của giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học. 8- 10 phút 1-2 phút 6-8 phút 2 phút 4x8 nhịp 2x15m 2x15m 2x20m 1-2HS 28-30phút 12-14phút 1l x20m 1l x 20m 1l x 20m 3l 3 hiệp 12-14phút 1-2 phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Cán sự điều khiển. GV quan sát nhắc nhở ***** ***** ***** ***** HS trả lời hoặc tập, các HS còn lại theo dõi nhận xét, bổ xung, GV nhận xét chung và cho điểm. Chia tổ tập luyện quay vòng -Cán sự lớp điều khiển tập luyện, GV quan sát sửa sai cho HS. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi Hs chơi trò chơi -HS theo dõi nhận xét bạn tập, GV nhận xét chung. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -Cán sự điều khiển, GV quan sát sửa sai. Chú ý sửa tư thế động tác, biên độ động tác. -GV làm mẫu chậm, kết hợp giải thích động tác khó rồi cho HS tập theo. Trong quá trình HS tập, GV theo dõi sửa sai cho HS. *Sai lầm thường mắc: -Tay đưa không đúng hướng ở nhịp 9, 11, 13, 17. -Nghiêng người không căng, biên độ hẹp do dồn trọng tâm không đúng vào chân quy định và do khi nghiêng người hị hom bụng ở nhịp 10,12. -Để hai chân khụyu gối ở nhịp 14,15,16. *Cách sửa: -GV tập lại động tác sai của HS để chỉ cho các em biết thế nào là sai sau đó làm mẫu đúng cho các em tập. -Tập nhiều lần ở những nhịp HS thực hiện sai cho đến khi các em thực hiện đúng mới chuyển sang các nhịp tiếp theo. -Trực tiếp sửa động tác sai cho HS. -2 HS trình diễn, HS quan sát nhận xét, GV nhận xét chung -4 hàng ngang. -Cán sự hoặc GV điều khiển thả lỏng. -GV nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. -GV cùng HS kết thúc giờ học Tuần 3 Tiết 5 CHẠY NGẮN – BÀI THỂ THỂ DỤC - CHẠY BỀN I.MỤC TIÊU -Chạy cự ly ngắn: +Ôn trò chơi “Chạy đuổi” +Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật +Xuất phát cao chạy nhanh 30m -60m Yêu cầu: +HS chơi trò chơi nhiệt tình. +Thực hiện kĩ thuật xuất phát và chạy lao ở mức tương đối tốt. -Thể dục liên hoàn: +Ôn từ nhịp 1 – 17 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. Yêu cầu: +HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-17. -Chạy bền: Chạy vượt trướng ngại vật tiếp sức Cách kiểm tra mạch trước và sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Sân tập thể dục trường . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy, vạch giới hạn, cờ đích. III.Tiến trình giảng dạy phần và nội dung định lượng phương pháp tổ chức A.Phần mở đầu .Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. Khởi động -Chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn. -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -KTBC: ?Em hãy đo, đóng bàn đạp và cho biết khoảng cách của hai bàn đạp đến vạch XP là bao nhiêu? (Bàn đạp trước cách vạch XP 1,5 bàn chân, bàn đạp sau cách vạch XP 3 bàn chân) ?Thực hiện từ nhịp 9-17 bài TDLH Kiểm tra tình hình sức khoẻ của HS. B.Phần cơ bản 1Chạy cự ly ngắn a/Trò chơi “Chạy đuổi” Khi đến lượt, từng đợt 2 nhóm tiến từ vạch chuẩn bị vào vạch XP 1 và 2. Khi có lệnh “sẵn sàng” và “chạy”, 2 nhóm cùng XP thấp và chạy nhanh người sau đuổi theo người trước, dùng tay đánh nhẹ vào người bạn, người chạy trước như vậy là thua. Nếu người chạy trước chạy qua đích mà người chạy sau chưa đuổi kịp thì người chạy sau thua. b,Một số động tác kĩ thuật: Mặt hướng chạy- xuất phát cao Lưng hướng chạy- xuất phát cao Vai hướng chạy- xuất phát cao c,Xuất phát cao chạy nhanh 30m -60m - Hệ thống bài phần chạy nhanh 2.Thể dục liên hoàn: -Ôn từ nhịp 1- 17 *Chú ý: Biên độ động tác, nhịp điệu động tác -Hệ thống bài phần TDLH 3.Chạy bền: Chạy vượt trướng ngại vật tiếp sức Cách kiểm tra mạch trước và sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ C.Phần kết thúc .Hồi tĩnh -Tại chỗ hít thở sâu -Thả lỏng .GV nhận xét giờ học. -Ưu khuyết điểm của giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học. 8-10phút 1-2 phút 6-8 phút 2 phút 4x8 nhịp 1-2HS 28-30phút 10-12phút 5 lần 3-5 lần 2HS 10-12phút 2-3 phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Cán sự điều khiển. GV quan sát nhắc nhở * HS trả lời hoặc tập, các HS còn lại theo dõi nhận xét, bổ xung, GV nhận xét chung và cho điểm. Chia tổ tập luyện quay vòng -GV phổ biến trò chơi, cho HS chơi thử 1 lần, sau đó cho HS chơi chính thức. Xen kẽ giữa các lần chơi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy.ở những lần chơi sau GV đổi vị trí số 1-2. * * * * * * * * * * * * * * * * -Tập theo ĐH nước chảy do cán sự lớp chỉ đạo, GV theo dõi sửa sai. * * * * * * * * * * * * * * * * -HS theo dõi nhận xét bạn tập, GV nhận xét chung. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -Cán sự điều khiển, GV quan sát sửa sai. -Chia tổ nhóm tự ôn tập. Tăng cường sử dụng phương pháp thi đua. 2 HS trình diễn, HS quan sát nhận xét, GV nhận xét chung. -Chạy theo nhóm sức khoẻ, nam riêng, nữ riêng. GV hướng dẫn cho hs cách đo mạch,sau đó hs tự đo mạch của mình -4 hàng ngang. -Cán sự hoặc GV điều khiển thả lỏng. -GV nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. -GV cùng HS kết thúc giờ học Tuần 3 Tiết 6 BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN I.MỤC TIÊU -Chạy cự ly ngắn: +Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật +Trò chơi “Chạy tốc độ cao” xuất phát cao chạy nhanh 30m -60m Yêu cầu: +Thực hiện kĩ thuật xuất phát và chạy lao – chạy giữa quãng ở mức tương đối tốt. -Thể dục liên hoàn: +Ôn từ nhịp 1 – 17 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. +Học từ nhịp 18 – 25. Yêu cầu: +HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-17. +Thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 18 – 25. II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Sân tập thể dục trường . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy, vạch giới hạn, cờ đích. III.Tiến trình giảng dạy Phần và nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A.Phần mở đầu Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. Khởi động -Chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn. -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau Kiểm tra tình hình sức khoẻ của HS. B.Phần cơ bản 1Chạy cự ly ngắn a/Ôn -Tại chỗ đánh tay. -XP mặt hướng chạy. -XP vai hướng chạy. -XP lưng hướng chạy. -XP thấp – chạy lao – chạy giữa quãng. - Xuất phát cao chạy nhanh 30 -60m Trò chơi :Chạy tốc độ cao 2.Thể dục liên hoàn: a.Ôn từ nhịp 1- 17 *Chú ý: Biên độ động tác, nhịp điệu động tác b.Học từ nhịp 18 – 25. -Nhịp 18: Quay 900 sang trái, dồn trọng tâm vào chân trái, chân phải phía sau mũi chân chạm đất, tay phải thẳng đưa xuống thấp – ra trước cùng tay trái giơ cao song song, lòng bàn tay hướng vào nhau, mặt hơi ngửa, mắt nhìn theo tay, -Nhịp 19: Đá chân phải lên cao chếch sang trái, mũi chân duỗi thẳng, chân trái kiễng gót, đồng thời vặn mình sang phải, hai tay giữ thẳng đánh từ trên cao – ra trước – xuống thấp – ra sau – chếch sang phải -Nhịp 20: Về như nhịp 18. -Nhịp 21:Quay 900sang phải thành đứng chân rộng hơn vai, hai tay dang ngangm tàn tay sấp, mắt nhìn trước. -Nhịp 22: Như nhịp 18, nhưng đổi bên. -Nhịp 23: Như nhịp 19, nhưng đổi bên. -Nhịp 24: Như nhịp 22. -Nhịp 25: Quay về trái như nhịp 21. -Hệ thống bài phần TDLH C.Phần kết thúc Hồi tĩnh -Tại chỗ hít thở sâu -Thả lỏng GV nhận xét giờ học. -Ưu khuyết điểm của giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học. 8- 10 phút 1-2 phút 6-8 phút 2 phút 4x8 nhịp 28-30 phút 10-12 phút 1 phút 2x15m 2x15m 2x15m 3-5l x40m 5lần 2HS 10-12 phút 2-3 phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Cán sự điều khiển. GV quan sát nhắc nhở * Chia tổ tập luyện quay vòng -Tập theo ĐH nước chảy do cán sự lớp chỉ đạo, GV theo dõi sửa sai. * * * * * * * * * * * * * * * * Gv hướng dẫn cách chơi và luật lệ chơi Hs chơi trò chơi Cán sự điều khiển, GV quan sát sửa sai. -Chia tổ nhóm tự ôn tập. Tăng cường sử dụng phương pháp thi đua. -GV làm mẫu chậm HS tập theo ngay, ở những động tác khó GV dừng lại để giải thích kĩ thuật rồi cho HS tập tiếp. *Mét sè sai lÇm th­êng m¾c: -Quay kh«ng ®ñ 900 ë c¸c nhÞp 18, 20, 22, 24. -§Ó c¶ ch©n trô ch¹m ®Êt, mòi ch©n l¨ng kh«ng duçi th¼ng ë c¸c nhÞp 19, 23. *C¸ch söa: -GV lµm mÉu l¹i. -TËp nhiÒu lÇn ë nh÷ng nhÞp sai cho ®Õn khi c¸c em tËp ®óng míi chuyÓn nhÞp tiÕp. -GV trùc tiÕp söa sai cho HS 2 HS tr×nh diÔn, HS quan s¸t nhËn xÐt, GV nhËn xÐt chung. -4 hµng ngang. -C¸n sù hoÆc GV ®iÒu khiÓn th¶ láng. -GV nhËn xÐt ­u khuyÕt ®iÓm giê häc. -GV cïng HS kÕt thóc giê häc TuÇn 4 TiÕt 7 BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I.MỤC TIÊU -Thể dục :Ôn từ nhịp 1- 25 Yêu cầu: +Động tác nhịp nhàng, tư thế khoẻ mạnh, thuộc động tác - Chạy ngắn: +Một số động tác bổ trợ kỹ thuật +Xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. +Trò chơi : “Chạy tốc độ cao” Yêu cầu: +HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. +Thực hiện ở mức tương đối động tác xuất phát cao. Chạy bền : - Cách vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Sân tập thể dục . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy, vạch giới hạn, cờ đích. III.NỘI DUNG LÊN LỚP Phần và nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A.phần mở đầu .Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. .Khởi động -Chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. Kiểm tra tình hình sức khoẻ của HS. -Trò chơi “Hàn tín điểm binh” B.Phần cơ bản 1.Thể dục a.Ôn từ nhịp 1- 25 *Chú ý: Biên độ động tác, nhịp điệu động tác -Hệ thống bài phần TDLH 2.Chạy cự ly ngắn -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -Tại chỗ đánh tay -Xuất phát cao chạy nhanh 30m - 60m -Trò chơi “Chạy tốc độ cao” -Hệ thống bài phần chạy cự ly ngắn. 2HS thực hiện nội dung đã học. 3. Chạy bền : - Cách vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy C.Phần kết thúc Hồi tĩnh -Tại chỗ hít thở sâu -Thả lỏng GV nhận xét giờ học. -Ưu khuyết điểm của giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học. 8- 10phút 1-2 phút 6-8 phút 2 phút 4x8 nhịp 3 phút 28-30phút 12-14phút 1-2 phút 12-14phút 2x15m 2x15m 2x20m 3 phút 2- 3l 2 l 4 phút 3 phút 7 p 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Cán sự điều khiển. GV quan sát nhắc nhở Chia tổ tập luyện quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -Cán sự điều khiển, GV quan sát sửa sai. -Chia tổ nhóm tự ôn tập. Tăng cường sử dụng phương pháp thi đua. 2 HS trình diễn, HS quan sát nhận xét, GV nhận xét chung * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -GV h­íng dÉn råi tæ chøc cho HS tËp luyÖn. Trong qu¸ tr×nh HS tËp GV quan s¸t söa sai cho HS -GV phæ biÕn trß ch¬i, cho HS ch¬i thö 1 lÇn sau ®ã cho HS ch¬i chÝnh thøc. Trong qu¸ tr×nh ch¬i GV gi¶i thÝch thªm vÒ trß ch¬i vµ nh¾c c¸c tr­êng hîp ph¹m quy. Cã th­ëng ph¹t râ rµng. HS nhËn xÐt vµ tù nhËn xÐt. GV nhËn xÐt chung. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -C¸n sù hoÆc GV ®iÒu khiÓn th¶ láng. -GV nhËn xÐt ­u khuyÕt ®iÓm giê häc. -GV cïng HS kÕt thóc giê häc TuÇn 4 TiÕt 8 BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN I. Mục tiêu -Thể dục liên hoàn: +Ôn từ nhịp 1 – 25 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. +Học từ nhịp 26 – 35 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. Yêu cầu: +HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-25. +Từ nhịp 26 – 35 bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản. -Chạy cự ly ngắn: +Ôn một số động tác bổ trợ kỹ thuật + Trò chơi “lò cò tiếp sức” +Học cách đo và đóng bàn đạp, kĩ thuật xuất phát thấp – chạy lao Yêu cầu: +HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. +Biết cách đo và đóng bàn đạp. Bước đầu thực hiện ở mức cơ bản kĩ thuật xuất phát thấp – chạy lao II. Địa điểm phương tiện -Sân tập thể dục trường . -HS dọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy, vạch giới hạn, cờ đích. III.Tiến trình giảng dạy : Phần và nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A.Phần mở đầu Nhận lớp GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. Khởi động -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang. -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung. Kiểm tra tình hình sức khoẻ của HS. -Trò chơi “lò cò tiếp sức” B.phần cơ bản 1.Thể dục liên hoàn: a.Ôn từ nhịp 1- 25 *Chú ý: Biên độ động tác, nhịp điệu động tác b.Học từ nhịp 26 – 35. -Nhịp 26:Bước chân trái sang ngang rộng hơn vai, sau đó khụy gối, dồn trọng tâm nhiều vào chân trái, chân phải thẳng, mũi chân chạm đất, thân thẳng,hai tay ra trước song song ngang vai, bàn tay sấp, mắt nhìn theo tay. -Nhịp 27:Thu chân trái về với chân phải thành đứng thẳng, hai tay dang ngang, bàn tay sấp, mắt nhìn trước. -Nhịp 28:Như nhịp 26 nhưng đổi chân. -Nhịp 29: Như nhịp 27 nhưng thu chân phải về. -Nhịp 30: Hai tay đưa xuống dưới ra trước lên cao song song, lòng bàn tay hướng vào nhau, hai chân kiễng gót, mặt ngửa, mắt nhìn theo tay. -Nhịp 31: Hai tay bắt chéo trước mặt đưa xuống thấp thành chếch sau, khụy gối, thân hơi gập, mắt nhìn trước. -Nhịp 32: Bật người lên cao, thân căng, tay chếch chữ V lòng bàn tay hướng vào nhau, mũi chân thẳng mặt hơi ngửa. -Nhịp 33: Tiếp đất khụy gối trên hai nửa bàn chân để giảm chấn động, hai tay đưa ra trước song song, bàn tay sấ

File đính kèm:

  • docgiao an the duc 7.doc