Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 10: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức :- Củng cố cho HS các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn

- Bước đầu HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập

2. Kĩ năng : - Phân tích, biến đổi, tính toán áp dụng các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn

3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận

II. Chuẩn bị

1. GV : Dạng bài tập + Cách giải

2. HS : Các phép biến đổi căn thức + Bài tập về nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng : Tiết 10 Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức :- Củng cố cho HS các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn - Bước đầu HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập 2. Kĩ năng : - Phân tích, biến đổi, tính toán áp dụng các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn 3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận II. Chuẩn bị 1. GV : Dạng bài tập + Cách giải 2. HS : Các phép biến đổi căn thức + Bài tập về nhà III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3 :…..……. Lớp 9A5 :…..……. 2. Kiểm tra : HS1 : ? Viết dạng tổng quát của phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn Làm bài 43b, d Bài 43 ( SGK-27 ) Đưa thừa số ra ngoài dấu căn b) ; d) HS2 : ? Viết dạng tổng quát của phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn Làm bài 44b, d +) +) 3. Các hoạt động HĐ GV HĐ HS Ghi bảng HĐ 1. Rút gọn biểu thức ? Muốn rút gọn biểu thức ta lam thế nào ? Nhận xét các số dưới dấu căn ? áp dụng kiến thức nào để giải ? Nhận xét gì về biểu thức đã cho ? Ta rút gọn như thế nào ? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn ? áp dụng kiến thức nào để giải - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện, dưới lớp làm theo dãy ? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn ? Muốn rút gọn biểu thức ta lam thế nào ? Tại sao HĐ 2 : So sánh ? Muốn so sánh 2 biểu thức ta làm thế nào ? Bài tập này áp dụng kiến thức nào ? Ta đưa thừa số nào vào trong dấu căn ? Đưa thưa số vào trong căn ta làm thế nào HĐ 3. Tìm x ? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn ? Tìm x như thế nào - GV hệ thống lại các dạng bài tập và cách giải - AD các phép biến đổi đã học 75 = 25.3 48 = 16.3 300 = 100.3 - Đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Thực hiện phép tính trên căn thức đồng dạng - Có 3 căn thức đồng dạng - Cộng trừ các căn thức đồng dạng 8 = 2.4 18 = 2.9 - Phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Thực hiện phép tính trên căn thức đồng dạng - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Có dang - AD phép đưa thừa số (x+y)2 ra noài dấu căn và đưa 2 vào trong dấu căn. - Vì x> 0, y> 0 biểu thức luôn có nghĩa - Đưa biểu thức cần so sánh về các căn thức đồng dang. - AD phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn a) Đưa 7 và 3 vào trong dấu căn b) Đưa và 6 vào trong dấu căn - Nâng thừa số đó lên luỹ thừa bậc hai 25 có thể khai căn được - Đưa PT về dang Dạng 1. Rút gọn biểu thức Bài 58/12(SBT) * Bài 46 a) = = b) = = = = = * Bài 47 ( SGK-27 ) Rút gọn a) = = vì x>0, y>0 Dạng 2. So sánh Bài 45/27 Dạng 3. Tìm x Vậy: x=49 IV/ Hướng dẫn về nhà - Nắm vững cách đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn, rút gọn biểu thức - BTVN : 45, 47b ( SGK-27 ) - HD : Bài 45 : + Cách 1 : Đưa các thừa số vào trong dấu căn so sánh + Cách 2 : Đưa về căn thức đồng dạng so sánh

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc