Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 28

A.MỤC TIÊU

ã Học sinh nắm được hình ảnh của điểm và đường thẳng.

ã Học sinh hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng và điểm không thuộc đường thẳng.

ã Học sinh biết vẽ điểm, đường thẳng.Biết ký hiệu điểm thuộc đường thẳng.

B.CHUẨN BỊ

GV: Phấn màu, phiếu học tập, bảng phụ.

HS: Thước thẳng.

C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

I.Ổn định tổ chức:

 

doc65 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I : đoạn thẳng Soạn ngày: 25 / 8 /2009 Giảng ngày: / /2009 Tiết 1: điểm . đường thẳng A.Mục Tiêu Học sinh nắm được hình ảnh của điểm và đường thẳng. Học sinh hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng và điểm không thuộc đường thẳng. Học sinh biết vẽ điểm, đường thẳng.Biết ký hiệu điểm thuộc đường thẳng. B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, phiếu học tập, bảng phụ. HS: Thước thẳng. C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức: Sĩ số 6A 6B 6C Lớp II.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra chuẩn bị của học sinh. III.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Hoạt động 1: Điểm GV vẽ 1 điểm lên bảng và đặt tên cho HS quan sát rồi giới thiệu: - Đặt tên cho điểm bằng các chữ cái in hoa:A,B,C,… GV cho HS quan sát hình 1 rồi hỏi số điểm có trên hình. GV lấy thêm 1 số VD thực tế trong lớp, trường. GV : Bất cứ hình nào cũng là tập hợp của các điểm. GV: 1 điểm có là 1 hình không? HS nghe GV giới thiệu HS lên bảng vẽ 1 số điểm và đặt tên. HS trả lời câu hỏi.( có). II. Hoạt động 2: Đờng thẳng + GV sợi chỉ căng thẳng cho ta hình ảnh của đường thẳng. GV: Để vẽ đường thẳng ta dùng dụng cụ gì? GV: Giới thiệu cách đặt tên cho điểm là dùng chữ cái thường: a,b,m,n,… HS nghe GV giới thiệu rồi lấy VD về đường thẳng. HS trả lời câu hỏi.(Thước thẳng và bút) HS lên bảng vẽ 1 số đường thẳng và đặt tên. III. Hoạt động 3:Điểm thuộc đờng thẳng. Điểm không thuộc đờng thẳng + GV: - Điểm A thuộc đường thẳng d ta kí hiệu là: A ẻ d. +Điểm B không thuộc đường thẳng d ta kí hiệu là: B ẽ d. d A . . B HS ghi theo hướng dẫn của GV. HS trả lời câu hỏi SGK: C ẻ a ; E ẽ a IV.Luyện tập củng cố + GV: cho học sinh làm tại lớp bài 1;2;3. SGK + GV: chia học sinh làm 3 nhóm thực hiện các bài 4;5;6 vào phiếu học tập. (GV thu bài chấm nhanh các nhóm ). HS chuẩn bị rồi lên bảng chữa HS hoạt động theo nhóm.(làm bài 4; 5; 6 ) V.Hướng dẫn về nhà + Học kỹ phần SGK. + Làm BT 1 đến 4 (Tr 95, 96) SBT Soạn ngày: 25 / 8 /2009 Giảng ngày: / /2009 Tiết 2: ba điểm thẳng hàng A.Mục Tiêu Học sinh hiểu được 3 điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm. Học sinh hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng và điểm không thuộc đường thẳng. Học sinh biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng.Biết sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, phiếu học tập, bảng phụ. HS: Thước thẳng. C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức: Sĩ số 6A 6B 6C Lớp II.Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp trong giờ ) III.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Hoạt động 1: Thế nào là ba điểm thẳng hàng. + GV: Khi 3 điểm A, D, C cùng nằm trên một đường thẳng ta nói ba điểm đó thẳng hàng. + GV: Khi 3 điểm A, B, C không cùng nằm trên bất kì một đường thẳng nào ta nói ba điểm đó không thẳng hàng. HS nghe GV giới thiệu HS lên bảng vẽ 3 điểm thẳng hàng. HS lên bảng vẽ 3 điểm không thẳng hàng. II. Hoạt động 2: Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng + GV: Với 3 điểm thẳng hàng như hình 9 ta có thể nhận xét gì về vị trí của các điểm? HS trả lời câu hỏi? HS nêu nhận xét.(Phần in đậm SGK) IV.Luyện tập củng cố + GV: cho học sinh làm tại lớp bài 8; 9; 10. SGK + GV: chia học sinh làm 3 nhóm thực hiện các bài 11; 12; 13 vào phiếu học tập. (GV thu bài chấm nhanh các nhóm ). HS chuẩn bị rồi lên bảng chữa HS hoạt động theo nhóm.(làm bài 11; 12; 13 ) V.Hướng dẫn về nhà + Học kỹ phần SGK. + Làm BT 5 đến 13 (Tr 96, 97) SBT và BT 1 đến 6 (Tr 95) Sách NC&PT Toán 6. ------------------------------------------------------ Ngày soạn; 13 / 9 /2009. Ngày giảng: 19 / 9/ 2009 Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm A.Mục Tiêu Học sinh hiểu hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường không thẳng đi qua hai điểm. Học sinh biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, song song. Học sinh nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mặt phẳng. B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, thước thẳng HS: Thước thẳng. C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Khi nào 3 điểm A, B, C thẳng hàng, không thẳng hàng? Cho điểm A, vẽ đừng thẳng đi qua A. Vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua A? Cho điểm B khác A, vẽ đường thẳng đi qua A và B. Có bao nhiêu đường thẳng qua A, B? Hãy mô tả lại cách vẽ? Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét? 1 HS lên bảng trả lời và vẽ, cả lớp làm ra nháp. HS nhận xét cách vẽ và câu trả lời của bạn. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1:Vẽ đường thẳng a) Vẽ đường thẳng: SGK + GV yêu cầu HS đọc cách vẽ đường thẳng trong SGK. + GV gọi 1 HS lên bảng vẽ, yêu cầu cả lớp vẽ vào vở b) Nhận xét: SGK HS đọc SGK 1 HS lên bảng vẽ, dưới lớp cùng vẽ HS nêu nhận xét(Phần in đậm SGK) Hoạt động2: Tên đường thẳng. + GV: yêu cầu HS đọc nội dung mục 2 SGK(Tr108). - Có những cách đặt tên nào cho đường thẳng? + GV yêu cầu HS làm ?1 SGK HS đọc nội dung trong SGK HS nêu 3 cách đặt tên như trong SGK HS đứng tại chỗ trả lời Hoạt động3: Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song. + GV: Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng, vẽ đường thẳng AB, AC. Hai đường thẳng này có đặc điểm gì? + GV: Hai đường thẳng AB, AC có 1 điểm chung duy nhất A. Ta nói chúng cắt nhau và A là giao điểm + Có xảy ra trường hợp hai đường thẳng có vô số điểm chung? Ta có khái niệm 2 đường thẳng trùng nhau.(AB và CB ở hình 18 trùng nhau) + GV: 2 đường thẳng không có điểm chung gọi là 2 đường thẳng song song.(a và b song song với nhau) + GV yêu cầu HS đọc phần chú ý trong SGK 1 HS lên bảng(cả lớp cùng làm) * Hai đường thẳng cắt nhau * Hai đường thẳng trùng nhau * Hai đường thẳng song song HS đọc chú ý: IV. Luyện tập củng cố + GV: cho học sinh làm tại lớp bài 15; 16; 17.(SGK) + GV: chia học sinh làm 3 nhóm thực hiện các bài 18; 19; 20 vào phiếu học tập. (GV thu bài chấm nhanh các nhóm). HS chuẩn bị rồi lên bảng chữa HS hoạt động theo nhóm.(làm bài 18; 19; 20 ) V. Hướng dẫn về nhà + Học kỹ phần SGK. + Làm BT 21(Tr110)SGK + Làm BT + Đọc kỹ trước bài thực hành trang 110 (Mỗi tổ chuẩn bị 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa ) Ngày soạn: 13 /9 /2009 Ngày giảng: /9/2009 Tiết 4: Thực hành : Trồng cây thẳng hàng A.Mục Tiêu Kiến thức: Học sinh biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng. Kỹ năng:xác định một đường thẳng trên mặt đất. Thái độ, tình cảm: Tinh thần hợp tác trong công việc và trong đời sống. B.Chuẩn bị GV: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc. HS: Mỗi nhóm thực hành chuẩn bị: 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu một đầu nhọn đựoc sơn 2 màu. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m. C.Tiến trình dạy học I. ổn định tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: Cọc tiêu, dây dọi, búa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Thông báo nhiệm vụ: + GV thông báo 2 nhiệm vụ như trong mục 1(Tr 110)SGK * Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành làm như thế nào? 2 HS nhắc lại nhiệm vụ phải làm HS trả lời Hoạt động 2: Hướng dẫn cách làm. + GV: yêu cầu HS đọc nội dung mục 3 SGK(Tr110). + GV nhắc lại các bước làm như trong SGK và làm mẫu trước lớp HS đọc nội dung trong SGK HS chú ý lắng nghe và ghi bài HS nhắc lại cách làm Hoạt động 3: Thực hành. GV quan sát các nhóm HS thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh khi cần thiết Các nhóm tiến hành các bước thực hành: - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên - Mỗi nhóm HS ghi lại biên bản thực hành theo trình tự các khâu. 1) Chuẩn bị thực hành(kiểm tra từng cá nhân). 2) Thái độ, ý thức thực hành(cụ thể từng cá nhân). 3) Kết quả thực hành: Nhóm tự đánh giá : Tốt, khá, TB IV. Củng cố: + GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm. + GV tập trung HS và nhận xét toàn lớp. + Yêu cầu HS vệ sinh sạch sẽ, cất dụng cụ chuẩn bị vào giờ học sau. V. Hướng dẫn về nhà Đọc trước bài Tia(Tr111-112)SGK Ngày Soạn: 22 / /9 /2009 Ngày dạy: /9 / 2009 Tiết 5 : Tia A.Mục Tiêu HS biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau, biết thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. HS biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia, biết phân biệt loại hai tia chung gốc. Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát nhận xét của HS B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ. HS: Thước thẳng, bút màu. C.Tiến trình dạy học I. Tổ chức Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II. Kiểm tra : ( Kết hợp trong giờ) III.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1: Tia + GV vẽ lên bảng: - Đường thẳng xy. - Điểm O trên đưòng thẳng xy. + GV dùng phấn màu tô phần đường thẳng Ox và giới thiệu hình gồm điểm O và phần đường thẳng này là 1 tia gốc O - Thế nào là một tia gốc O? + GV giới thiệu tên của hai tia Ox, Oy còn gọi là nửa đường thẳng Ox, Oy. Nhấn mạnh: Tia Ox bị giới hạn ở điểm O, không bị giới hạn về phía x HS vẽ vào vở theo GV làm trên bảng. HS đọc ĐN trong SGK HS ghi vở. Hoạt độn2: Hai tia đối nhau. + Quan sát và nói lại đặc điểm của hai tia Ox, Oy trên? + GV: Hai tia Ox, Oy là hai tia đối nhau. + GV ghi nhận xét (SGK). + GV yêu cầu HS thực hiện?1(SGK) Hai tia chung gốc. Hai tia tạo thành một đường thẳng HS đọc nhận xét (SGK). ?1: Hai tia Ax, By không đối nhau vì không thoả mãn yeu cầu 1. Các tia đối nhau: - Ax và Ay - Bx và By. Hoạt động3: Hai tia trùng nhau. + GV: dùng phấn 2 màu khác nhau vẽ tia AB và Ax Ta có 2 tia AB và Ax trùng nhau + Yêu cầu HS tìm hai tia trùng nhau trên hình 28 SGK. + GV: giới thiệu 2 tia phân biệt. + GV: Thực hiện ?2 SGK HS quan sát GV vẽ * Quan sát và chỉ ra đặc điểm của hai tia AB và Ax: - Chung gốc. - Tia này nằm trên tia kia. HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi trả lời: Tia OB trùng với tia Oy. Hai tia Ax và Ox không trùng nhau vì không chung gốc. Hai tia Ox, Oy không đối nhau vì không tạo thành đường thẳng. IV. Củng cố + GV: cho học sinh làm tại lớp bài 22 (SGK) + GV: chia học sinh làm 3 nhóm thực hiện các bài 23, 24 vào phiếu học tập. (GV thu bài chấm nhanh các nhóm). HS trả lời miệng HS hoạt động theo nhóm.(làm bài 23,24) V.Hướng dẫn về nhà + Học kỹ phần SGK. + Làm BT 25(Tr113)SGK + Làm BT 23 đến 27 (Tr 99,) SBT + Xem trước các bài tập phần luyện tập Soạn ngày: 26/9/2009. Giảng ngày:6A: /10/2009 6B,6C: /10/2009 Tiết 6: đoạn thẳng A.Mục Tiêu HS biết định nghĩa đoạn thẳng. HS biết vẽ đoạn thẳng, biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ. HS: Thước thẳng, bút chì. C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Vẽ hai điểm A , B - Đặt mép thước thẳng đi qua hai điểm A, B, dùng phấn (bút chì)vạch theo mép thước từ A đến B ta được một hình, hình này gồm bao nhiêu điểm, là những điểm như thế nào?. - Đó là một đoạn thẳng AB. - Vậy đoạn thẳng AB là hình như thế nào? 1 HS thực hiện trên bảng Cả lớp làm vào vở Hình này có vô số điểm là hai điểm A; B và tất cả những điểm nằm giữa A và B. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1: Đoạn thẳng AB là gì? * Định nghĩa: SGK A . . B Đọc là: đoạn thẳng AB hay đoạn thẳng BA; A,B là hai đầu mút Làm bài tập 33 (SGK – Tr.115). HS nhắc lại định nghĩa đoạn thẳng AB HS trả lời bài 33 tại chỗ: …R,S … ….R và S… Hoạt động2:Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng. + GV treo bảng phụ các hình 33,34,35 SGK cho HS quan sát để nhận dạng hai đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng. + Chú ý : mô tả từng trường hợp trong hình vẽ. H33 H34 H35 + Hãy vẽ một số trường hợp: Giao điểm trùng với đầu mút đoạn thẳng, trùng với gốc tia.(gọi vài HS lên bảng vẽ) HS quan sát hình vẽ Nhận dạng và mô tả được từng trường hợp. HS vẽ một số trường hợp khác IV. Củng cố + Bài 35 SGK: (bảng phụ). + Làm bài 36, 37, 39 (yêu cầu cả lớp chuẩn bị, gọi 3 HS lên bảng làm) - GV đưa hình 36 lên bảng phụ: - 2 HS thực hiện chọn câu đứng trên bảng phụ. - HS chuẩn bị các bài 36, 37, 39 rồi lên bảng chữa. +Bài36: Đường thẳng a không đi qua mút của đoạn thẳng nào a cắt các đoạn thẳng: AB, AC a không cắt đoạn thẳng: BC V.Hướng dẫn về nhà + Xem lại nội dung đã học + SGK: + Ôn tập và chuẩn bị giấy kiểm tra viết 1 tiết Soạn ngày: 2/10/2009 Giảng ngày : /10/2009. Tiết 7: Kiểm tra viết A. MụC TIÊU: - Kiến thức: Kiểm tra khả năng lĩnh hội các kiến thức trong chương của HS. - Kĩ năng: + Rèn khả năng tư duy. + Rèn kĩ năng vẽ hình. + Biết trình bày rõ ràng, mạch lạc, vẽ hình hợp lý. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc. b. đề bài và điểm số: Phần trắc nghiệm: ( 3 điểm ) : Chọn phương án đúng nhất trong mỗi câu sau: Câu1 : - Cho đường thẳng a ; B ẻ a ; C ẽ a thì : A ) Đường thẳng a không chứa điểm B . B ) Đường thẳng a không đi qua điểm C . C ) Điểm C nằm trên đường thẳng a . D ) Cả ba câu đều sai. Câu 2 : - Cho hai điểm phân biệt A và B , nhận xét sau đúng hay sai : A ) Có nhiều đường thẳng đi qua hai điểm A và B . B ) Có một và chỉ một đường không thẳng đi qua hai điểm A và B . C ) Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B . D ) Cả ba câu trên đều sai. Câu 3 : - Hai đường thẳng phân biệt thì có thể : A) Trùng nhau hoặc cắt nhau B) Trùng nhau hoặc song song. C) Song song hoặc cắt nhau. D) Cả ba câu trên đều sai. Câu 4 : - Nếu điểm A nằm giữa hai điểm B và C thì ; A ) Hai tia CA , CB là hai tia đối nhau . B ) Hai tia AB , AC là hai tia đối nhau . C ) Hai tia BA , BC là hai tia đối nhau . D ) Cả ba câu trên đều sai. Câu 5 : - Câu nào đúng trong các câu sau : A ) Hai tia Ox và Oy chung gốc thì đối nhau . B ) Hai tia Ox và Oy không cùng một phía thì đối nhau . C ) Hai tia Ox và Oy tạo thành đường thẳng xy thì đối nhau . D ) Cả ba câu trên đều sai. Câu 6 : - Đoạn thẳng AB là : A ) Hình gồm những điểm nằm giữa A và B . B ) Hình gồm điểm A ; điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B . C ) Hình gồm điểm A hoặc điểm B và những điểm nằm giữa A và B . D ) Cả ba câu trên đều sai. Phần tự luận: ( 7 điểm ) Câu 7: ( 3 điểm ): Vẽ hình theo các diễn đạt sau: a, M là giao điểm cua hai đường thẳng p và q. b, Hai đường thẳng m và n cắt nhau tại A, đường thẳng p cắt m tại B và cắt n tại C. c, Đường thẳng MN và đưởng thẳng PQ cắt nhau tại O. Câu 8 : ( 4 điểm): Xét 3 đoạn thẳng AB, BC, AC ở hình vẽ bên và trả lời các câu hỏi sau: a, Đường thẳng a có đi qua mút của đường thẳng nào không? b, Đường thẳng a cắt những đoạn thẳng nào? c, Đường thẳng a không cắt những đoạn thẳng nào? c. đáp án và thang điểm Phần tự luận: Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án b C C B C B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Phần tự luận: Câu Nội dung cần đạt Điểm 7 4 HS vẽ hình đúng theo các yêu cầu, sạch sẽ ( Phần b 2 điểm) 8 a, Đường thẳng a không đi qua mút của đoạn thẳng nào 1 b, AB, AC 1 c, BC 1 D. Tổ chức và kiểm tra: I. Tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II. Tiến hành kiểm tra: Giáo viên treo bẳng phụ chép đề bài phần trắc nghiệm, Hướng dẫn học sinh cách làm bài tập trắc nghiệm., Giáo viên chép đề bài phần tự luận cho học sinh làm. Học sinh làm bài kiểm tra. III. Nhận xét: Thu bài và nhận xét giờ kiểm tra: 6A: 6B: 6C: E. Hướng dẫn về nhà: - làm lại bài kiểm tra vào vở. Soạn ngày: 03/10/2009. Giảng ngày : /10/2009. Tiết 8: độ dài đoạn thẳng A.Mục Tiêu HS biết độ dài đoạn thẳng là gì . HS biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng, biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, thước thẳng, thước quận HS: Thước thẳng, bút chì. C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1:Đo đoạn thẳng. *HS đọc phần 1 SGK. * GV giới thiệu một số loại thước dùng để đo độ dài đoạn thẳng. * HS nêu cách đo độ dài đoạn thẳng? * HS phân biệt đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng. Củng cố: Đo chiều dài cuốn vở. -GV: mỗi đoạn thẳng có mấy độ dài? a/ Dụng cụ: Để đo độ dài đoạn thẳng người ta thường là thước thẳng. HS bổ sung các loại thước khác. A B b/ Cách đo: SGK trang 117 - Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số dương. -Đoạn thẳng là 1 hình còn độ dài đoạn thẳng là 1 số Hoạt động2: So sánh hai đoạn thẳng. + GV : HS đo chiều dài của bút chì và bút bi, rồi cho biết hai vật này có độ dài bằng nhau không . + Để so sánh 2 đoạn thẳng ta so sánh độ dài của chúng. + HS đọc SGK và cho biết thế nào là hai đoạn thẳng bằng nhau, đoạn thẳng dài hơn, đoạn thẳng ngắn hơn. + GV cho cả lớp làm ?1 SGK. + GV cho cả lớp làm BT 42 SGK. + GV cho cả lớp làm ?2 SGK. Nhận dạng 1 số thước + GV cho cả lớp làm ?3 SGK. Kiểm tra xem 1 inh sơ dài khoảng bao nhiêu cm? +GV: 1(inch) = 2,54 cm HS thực hiện rồi đọc kết quả. -HS: Hai đoạn thẳng bằng nhau nếu chúng có độ dài bằng nhau. - HS đọc các kí hiệu về hai đoạn thẳng bằng nhau, dài hơn hay ngắn hơn. - Hai HS ngồi cùng bàn đo và kiểm tra kết quả của nhau. Cả lớp làm ?1 SGK. 1HS đọc kết quả. Cả lớp làm BT 42 SGK. HS trả lời Cả lớp làm ?2 SGK. 1 HS trả lời Cả lớp làm ?3 SGK. 1 inh sơ = 2,54cm = 25,4 mm IV. Củng cố + Bài 43 SGK: (bảng phụ). + GV cho 4 đoạn thẳng trên bảng yêu cầu a/ Hãy đo độ dài các đoạn thẳng. b/ Sắp xếp theo thứ tự tăng dần -HS làm theo nhóm -Các nhóm nhận xét của nhau V.Hướng dẫn về nhà + Làm BT 40-44-45 (Tr115)SGK + SBT (Tr 101) : ------------------------------------------------------- Ngày giảng: 29/10/2009 Giảng ngày: /10/2009 Tiết 9: khi nào thì am+mb=ab ? A.Mục Tiêu HS biết khi nào thì: am+mb=ab. Ngựơc lại nếu am+mb=ab thì điẻm M nằm giữa hai điểm A và B. HS biết sử dụng thước cuộn để đo độ dài giữa hai điểm trên mặt đất. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. B.Chuẩn bị GV: Phấn màu, thước thẳng, thước quận, thước chữ A HS: Thước thẳng, bút chì. C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức: II.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HS lên bảng thực hiện: vẽ1đoạn thẳng AB= 20 cm, Vẽ đoạn AM=10cm - đo độ dài đoạn thẳng MB đó. - Viết kết quả đo bằng ngôn ngữ thông thường và bằng ký hiệu. * GV yêu cầu một HS nêu cách đo. 2 HS thực hiện trên bảng Cả lớp làm vào vở 1 HS đọc kết quả của hai bạn trên bảng. 3 HS đọc kết quả của mình trong nháp. III.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1: dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB. *HS đọc phần 1 SGK. * GV giới thiệu một số loại thước dùng để đo độ dài đoạn thẳng. * HS nêu cách đo độ dài đoạn thẳng AM? * HS phân biệt đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng. . a.Đo đoạn AM, MB, AB HS bbổ xung các loại thước khác. A B M b/ So sánh: AM+MB và AB HS trả lời đọc nhận xét trong SGK. NX: Khi M nằm giữa A và B thì AM+MB= AB II. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. + GV : HS đo chiều dài của bút chì và bút bi, rồi cho biết hai vật này có độ dài bằng nhau không . + Để so sánh 2 đoạn thẳng ta so sánh độ dài của chúng. + HS đọc SGK và cho biết thế nào là hai đoạn thẳng bằng nhau, đoạn thẳng dài hơn, đoạn thẳng ngắn hơn. + GV cho cả lớp làm ?1 SGK. + GV cho cả lớp làm BT 44 SGK. + GV cho cả lớp làm ?2 SGK. Nhận dạng 1 số thước + GV cho cả lớp làm ?3 SGK. Kiểm tra xem 1 inh sơ dài khoảng bao nhiêu? HS thực hiện rồi đọc kết quả. Thế nào là 2 đoạn thẳng bằng nhau, đoạn thẳng dài hơn , đoạn thẳng ngắn hơn. Cả lớp làm ?1 SGK. 1HS đọc kết quả. Cả lớp làm BT 44 SGK. HS trả lời Cả lớp làm ?2 SGK. 1 HS trả lời Cả lớp làm ?3 SGK. 1 inh sơ = 2,54cm = 25,4 mm IV.Luyện tập củng cố + Bài 46 SGK: (bảng phụ). + GV cho 4 đoạn thẳng trên bảng yêu cầu a/ Hãy đo độ dài các đoạn thẳng. - HS - HS rồi lên bảng chữa. V.Hướng dẫn về nhà + Học kỹ phần SGK. + Làm BT 48-49-50 (Tr115) SBT + Làm BT trong SBT (Tr 102) Soạn ngày: 24/10/2009 Ngày dạy: 31/10/2009 Tiết 10: vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài Mục tiêu: HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM =m Trên tia Ox, nếu OM= a; ON=b và a<b thì M nằm giữa O và N HS biết áp dụng các kiến thức trên để giảI bài tập Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, đo đặt Chuẩn bị: GV: thớc thẳng, phấn màu, compa HS: thớc thẳng, compa,… tiến trình dạy học: I. Tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II. Kiểm tra: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -HS1: Nếu điểm M nằm giữa A và B thì ta có đẳng thức nào ? +HS AM+MB=AB III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động1:Vẽ đoạn thẳng trên tia Vd1: Để vẽ đoạn thẳng ta cần dùng những dụng cụ nào? Sau khi thực hiện cách vẽ xác định điểm M ? Em có nhận xét gì ? VD2:Cho đoạn thẳng AB, hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD=AB +GV cho một HS vẽ trên bảng. Trên tia Ox, vẽ đoạn OM= 2 cm điểm mút O đã biết Cần xác định điểm M HS nghiên cứu SGK sau đó trình bày cách vẽ NX ( SGK); +HS đọc cách vẽ SGK rồi thực hiện vã đoạn thẳng CD=AB Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia VD : Trên tia Ox vẽ OM = 2cm ; ON = 3 cm. *Khi dặt hai đoạn thẳng trên cùng một tia có chung một mút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của ba điểm (đàu mút của các đoạn thẳng )? Vậy : Nếu trên tia OX có OM = a; ON = b ; 0<a<b thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O; N ; M . * Với ba điểm A ;B ; C thẳng hàng : AB = m ; AC = n và m<n ta có kết luận gì ? * Một HS đọc VD trong mục 2. * Một HS lên bảng thực hiện VD ( cả lớp vẽ vào vở ). M nằm giữa O và N 0 M nằm giữa O và N . +HS đọc nhận xét SGK . B nằm giữa A và C IV. Củng cố Bài 54 SGK +GV cho 1 HS vễ hình trên bảng +GV: Muốn so sánh đợc AB và BC ta phảp tính đợc độ dài của những đoạn thẳng nào? +GV cho HS thảo luận theo nhóm Bài 55 SGK +GV Có mấy vị trí của điểm B: +GV Bài học hôm nay cho ta thêm một dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là ? ( Nếu O; M; N thuộc tia OX và OM < ON M nằm giữa O và N) Tính đợc AB và BC Đại diện nhóm trình bày bảng OA A nằm giữa B,O Ta có: AB=OB-OA=5-2=3cm OB B nằm giữa O,C Ta có: BC=OC-OB=8-5=3cm Vậy AB=BC +HS. Bnằm giữa O,A hoặc B và O nằm khác phía đối với A. +2 HS làm trên bảng V. Hướng dẫn về nhà: Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết cả độ dài ( cả dùng thớc , dùng compa .) Làm bài tập :53; 57 ;58; 59(SGK) (SBT) Soạn ngày: 30/10/2009 Giảng ngày: /11/2009 Tiết 11 : trung điểm của đoạn thẳng A. mục tiêu ..Kiến thức cần nhớ : HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ? . Kĩ năng cơ bản : HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng . HS nhận biết dsdược một điểm của một đoạn thẳng . Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy. B. chuẩn bị . GV: Thước thẳng có chia khoảng , bảng phụ , bút dạ , phấn màu , compa , sợi dây , thanh gỗ . . HS : Thước thẳng có chia khoảng , sợi dây dài khoảng 50cm, một thanh gỗ (bẳng khoảng chiếc bảng đen ), một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn , bút C. tiến trình bài dạy I. Tổ chức: Sĩ số: 6A: 6B: 6C: II. Kiểm tra Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài 56/SGK Cho một HS làm trên bảng B có nằm giữa C,D không ? vì sao? a) BC=4-1=3cm Vì BC và BD là hai tia đối nhau nên B nằm giữa C,D. Ta có: CD=BC+BD=3+2=5cm III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động1:Trung điểm của đoạn thẳng Cho hình vẽ (GV vẽ AM=2cm ; MB=2cm) 1) Đo đọ dài : AM= cm? Một HS lên bảng thực hiện ; MB= cm? 2)tính AB? => AM = MB 3)nhận xétvề vị trí của M dối với 2) M nằm giữa A và B A;B? => MA +MB = AB Khi đó M gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB *Mlà trung điểm của đoạn thẳng AB thì M thoả mãn điều kiện gì ? 1)AM = 2cm So sánh MA;MB. MB = 2cm 2) AB = 2+2 =4 (cm). 3) M nằm giữa hai điểm A ;B và M cach đều A ; B *HS trả lời (ĐN /SGK) Hoạt động2: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng: VD: Cho AB=5cm hãy vẽ M là trung điểm của AB GV nhận xét các cách vẽ của HS ? Hãy dùng sợi dây để chia thanh gỗ thành hai phần bằng nhau. GV: Láy dây đo độ dài thanh gỗ rồi gấp đôi sơi dây được độ dài nửa thanh gỗ -GV cho HS dùng dây xác định điểm chính giữa của mép bàn, ghế,… -HS đề xuất các cách vễ và nhận xét cáh vẽ của nhau. - HS đọc các cách vẽ SGK v

File đính kèm:

  • docGA Hinh6-ThanhTom.doc
Giáo án liên quan