Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 13: Ôn tập chương I

I- MỤC TIÊU:

- Hệ thống hóa kiến thức về : Điểm , đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng; các khái niệm ,tính chất

- Kĩ năng: Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước chia khoảng, vẽ đoạn thẳng.

- vận dụng kiến thức để giải một số bài tập.

II-CHUẨN BỊ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 : ÔN TẬP CHƯƠNG I Tuần 13 I-MỤC TIÊU: - Hệ thống hóa kiến thức về : Điểm , đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng; các khái niệm ,tính chất - Kĩ năng: Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước chia khoảng, vẽ đoạn thẳng. - vận dụng kiến thức để giải một số bài tập. II-CHUẨN BỊ: * GV: Sgk, thước có chia khoảng, Bảng phụ: Bài tập Bài tập: 1/ Vẽ hình vào ô trống hình vẽ phù hợp cách viết thông thường Cách viết thông thường Hình vẽ 1/ Điểm A,B,C 2/ Đường thẳng a, đường thẳng xy 3/ Tia Ox 4/ Đoạn thẳng AB 5/ M là trung điểm của đoạn thẳng AB 2/ Điền vào chỗ trống (...) a/ Trong ba điểm thẳng hàng.............điểm nằm giữa hai điểm còn lại. b/ Có một và chỉ một đường thẳng đi qua ............ c/ Mỗi điểm trên đường thẳng là .............của hai tia đối nhau. d/ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì............ * HS: Sgk, thước có chia khoảng, bảng nhóm III-TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1: GV: Ôn tập về các hình: Điểm , đường thẳng, tia, đoạn thẳng, Trung điểm đoạn thẳng thông qua bài tập 1 / Bảng phụ GV: Gọi từng HS lên vẽ hình * Hoạt động 1 Cách viết thông thường Hình vẽ 1/ Điểm A,B 2/ Đường thẳng a, đường thẳng xy 3/ Tia Ox 4/ Đoạn thẳng AB 5/ M là trung điểm của đoạn thẳng AB Ôn Tập Chương I * Hoạt động 2 GV: Ôn tập về các khái niệm tính chất.Thông qua bài tập 2/ bảng phụ GV: Gọi từng HS lên làm * Hoạt động 2 HS làm a/ Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. b/ Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt c/ Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau. d/ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB * Hoạt động 3 GV: Đoạn thẳng AB là gì ? GV: Gọi 5HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu câu hỏi 2 Sgk GV: nhận xét, điều chỉnh hình vẽ. GV: Cho HS vẽ hình câu hỏi 5 Sgk GV: Làm thế nào đo hai lần mà biết được độ dài của ba đoạn thẳng AB,BC,AC ? GV: Hãy nêu cách đo? * Hoạt động 3 HS: Trả lời HS lên bảng vẽ hình HS vẽ hình HS: Đo AB=....; AC = ...... Sau đó tính BC hoặc đo AB và BC rồi tính AC. * Hoạt động 4 GV: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ? GV: Cho đoạn thẳng AB = 7cm. Nêu cách vẽ trung điểm M của AB. GV: Gọi 1HS vẽ hình GV: Cho HS sửa bài tập 6 Sgk Tr.127. GV: Gọi 1HS vẽ hình và làm câu a GV: Muốn so sánh AM và MB ta cần làm gì? GV: Gọi HS tính MB GV: Nhận xét chỉnh sửa GV: M có là trung điễm của AB không ? * Hoạt động 4 HS:Là điểm nằm giữa A , B và cách đều hai điểm A,B HS nêu cách vẽ + Vẽ đoạn thẳng AB = 7cm + Trên tia AB vẽ điểm M sao cho AM = 3,5 cm HS vẽ hình HS vẽ hình a/ Điểm M nằm giữa A và B vì AM < AB HS: Tính MB HS làm b/ M nằm giữa A và B AM + MB = AB 3 + MB = 6 MB = 3 cm Vậy AM = MB HS: M là trung điểm của AB * DẶN DÒ: VỀ NHÀ - Về nhà học bài, xem lại các khái niệm các tính chất. - Xem lại cách vẽ hình, điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, tia, các kí hiệu. - Xem lại cách vẽ hình theo yêu cầu đề bài. - Xem lại các dạng bài tập tính độ dài đoạn thẳng, xác định trung điểm của đoạn thẳng. - BTVN: 52;53;54;56; 59;65 SBT tr.103,104,105

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc
Giáo án liên quan