Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 36 đến tiết 67

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản đã học về các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia và nâng lên lũy thừa.

2. Kỹ năng: HS vận dụng được các kiến thức trên vào việc giải các bài tập về thực hiện phép tính, tìm số chưa biết; rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng, nhanh, khoa học.

3. Thái độ: Rèn cho HS tính chính xác, tư duy logic.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ (b¶ng 1/62 SGK)

2. HS: Các bài tập.

III. Tiến trình lên lớp:

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 36 đến tiết 67, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 14 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 36 ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản đã học về các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia và nâng lên lũy thừa. 2. Kỹ năng: HS vận dụng được các kiến thức trên vào việc giải các bài tập về thực hiện phép tính, tìm số chưa biết; rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng, nhanh, khoa học. 3. Thái độ: Rèn cho HS tính chính xác, tư duy logic. II. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ (b¶ng 1/62 SGK) 2. HS: Các bài tập. III. Tiến trình lên lớp: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1: ¤n lý thuyÕt - Treo b¶ng phô lªn b¶ng - Yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp tõ c©u 1 ®Õn c©u 4/61 SGK: + C©u 1: - Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt d¹ng tæng qu¸t cña tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp cña phÐp céng. TÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp cña phÐp nh©n vµ tÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng. ?PhÐp céng vµ phÐp nh©n cßn cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? - HS 1: Lªn b¶ng viÕt: a + b = b + a a + (b + c) = (a + b) + c - HS2: Lªn b¶ng viÕt: a.b = b.a a.(b.c) = (a.b).c a.(b + c) = a.b + a.c - Tr¶ lêi t¹i chç: PhÐp céng cßn cã tÝnh chÊt: a + 0 = 0 + a = a PhÐp nh©n cßn cã tÝnh chÊt a.1 = 1.a = a + C©u 2: Em h·y ®iÒn vµo chç dÊu ... ®Ó ®­îc ®Þnh nghÜa luü thõa bËc n cña a. - Luü thõa bËc n cña a lµ ...(1)... cña n ...(2)..., mçi thõa sè b»ng ...(3)... - an = (4) ... (a ¹ 0) - a gäi lµ ... (5) - n gäi lµ ... (6) - PhÐp nh©n nhiÒu thõa sè b»ng nhau gäi lµ ...(7)……. - §äc c¸c tõ cÇn ®iÒn vµo dÊu ... : (1): tÝch (2): thõa sè b»ng nhau (3): a (4): a.a...a (n thõa sè) (5): c¬ sè (6) sè mò (7) phÐp n©ng lªn luü thõa. + C©u 3: - Nªu c©u hái: ViÕt c«ng thøc nh©n hai luü thõa cïng c¬ sè; chia hai luü thõa cïng c¬ sè? - Yªu cÇu 1 HS ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c c«ng thøc trªn - Hai HS lÇn l­ît viÕt - Ph¸t biÓu thµnh lêi tõng c«ng thøc. + C©u 4: ?Nªu ®iÒu kiÖn ®Ó sè a chia hÕt cho sè b? ?Nªu ®iÒu kiÖn ®Ó sè a trõ ®­îc cho sè b? - Chèt l¹i - Sè tù nhiªn a chia hÕt cho sè tù nhiªn b nÕu cã sè tù nhiªn k sao cho a = k.b (b ¹ 0) - a > b Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp luyÖn tËp Bµi tËp 159/63 SGK - Treo b¶ng phô ®Ò bµi a) n - n = o b) n : n (n ¹ 0) = o c) n + 0 = o d) n - 0 = o e) n.0 = o g) n.1 = o h) n:1 = o i) n.n = o Bµi tËp 160/63 SGK ?H·y nªu thø tù thùc hiÖn phÐp tÝnh - Yªu cÇu HS lªn b¶ng lµm bµi HS 1: Lµm c©u a HS 2: Lµm c©u b HS 3: lµm c©u c HS 4: Lµm c©u d - Chèt l¹i: Qua bµi tËp nµy c¸c em cÇn nhí: + Thø tù thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh + Thùc hiÖn ®óng quy t¾c nh©n vµ chia hai luü thõa cïng c¬ sè. + BiÕt tÝnh nhanh b»ng c¸ch ¸p dông tÝnh chÊt cña phÐp to¸n. Bµi 159/63 Sgk - T×m hiÓu ®Ò, lÇn l­ît lªn b¶ng ®iÒn. a) 0 b) 1 c) n d) n e) 0 g) n h) n i) n2 Bµi 160/63 Sgk - Tr¶ lêi: + Kh«ng cã dÊu ngoÆc Luü thõa -> Nh©n vµ chia -> Céng vµ trõ + Cã dÊu ngoÆc ( ) -> [ ] -> { } - Lµm viÖc, tr×nh bµy: a) 204 - 84 : 12 = 204 - 7 = 197 b) 15.23 + 4.32 - 5.7 = 15.8 + 4.9 - 35 = 120 + 36 - 35 = 121 c) 56: 53 + 23.22 = 53 + 25 = 125 + 32 = 157 d) 164 .53 + 47.164 = 164.(53 + 47) = 164. 100 = 16400 Bµi tËp 161/63 SGK - Yªu cÇu HS t×m hiÓu ®Ò - Yªu cÇu HS nªu l¹i c¸ch t×m tõng thµnh phÇn trong phÐp tÝnh - Yªu cÇu HS lµm bµi - ChÝnh x¸c hãa, chèt l¹i Bµi 161/63 Sgk - §äc ®Ò, lµm viÖc, tr×nh bµy: a) 219 - 7.(x + 1) = 100 7.(x + 1) = 219 - 100 = 119 x + 1 = 119 : 7 = 17 x = 17 - 1 = 16 b) (3x - 6).3 = 34 (3x - 6) = 34 : 3 = 27 3x = 27 + 6 = 33 x = 11 Bµi tËp 162/63 SGK - Yªu cÇu HS t×m hiÓu ®Ò - Nªu ®Ò bµi: H·y t×m sè tù nhiªn x, biÕt r»ng nÕu nh©n nã víi 3 råi trõ ®i 8 sau ®ã chia cho 4 th× ®­îc 7. - Yªu cÇu HS ®Æt phÐp tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh t×m x Bµi 162/63 Sgk - §äc ®Ò bµi Lµm viÖc, tr×nh bµy: Ta cã: (3x - 8):4 = 7 §¸p sè: x = 12 Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vÒ nhµ - Tr¶ lêi c¸c c©u hái 5 ®Õn 10 vµo vë vµ «n tËp lÝ thuyÕt theo c¸c c©u hái ®ã. - Xem l¹i lêi gi¶i c¸c bµi tËp ch÷a trong giê häc vµ ghi l¹i c¸ch lµm - BTVN: 163; 164; 165; 166; 167 SGK - Gîi ý bµi 163: Khi ®iÒn c¸c sè c¸c em cÇn chó ý r»ng sè chØ giê kh«ng qu¸ 24 Ngµy so¹n: 14 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 37, 38 ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiếp theo ) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức về tính chất chia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9; số nguyên tố, hợp số; ƯC, BC, ƯCLN, BCNN. 2. Kỹ năng: HS vận dụng được các kiến thức trên vào việc giải các bài tập thực tế; rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng, nhanh, khoa học. 3. Thái độ: Rèn cho HS tính chính xác, tư duy logic. II. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ (b¶ng 2, 3/62 SGK) 2. HS: Chuẩn bị các câu hỏi và bài tập. III. Tiến trình lên lớp: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp lÝ thuyÕt - Yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi từ câu 5 đến câu 10 C©u 5: - Yªu cÇu HS ph¸t biÓu tÝnh chÊt chia hÕt cña mét tæng. ?NÕu a m; b m th× (a + b) cã thÓ chia hÕt cho m kh«ng? - §äc c©u hái 5 sgk/61 - Ph¸t biÓu vµ nªu d¹ng tæng qu¸t cña hai tÝnh chÊt: 1) a m vµ b m => (a + b) m 2) a m vµ b m => (a - b) m (a, b, m ÎN, m ¹ 0) - Ch­a kÕt luËn ®­îc C©u 6: C¸c dÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5, cho 3, cho 9 - Cho HS lÇn l­ît ph¸t biÓu c¸c dÊu hiÖu ?C¸c sè ntn th× chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5? Chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9? - Yªu cÇu 4 HS lªn b¶ng tr¶ lêi tõ c©u 7 ®Õn c©u 10 ?Sè nguyªn tè vµ hîp sè cã ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau? ?Ph©n biÖt c¸ch t×m ¦CLN vµ BCNN cña hai hay nhiÒu sè? - Chèt l¹i - Ph¸t biÓu c¸c dÊu hiÖu chia hÕt cho 2, 3, 5 vµ cho 9 - Tr¶ lêi t¹i chç - Thùc hiÖn - So s¸nh: + Gièng: §Òu lµ sè tù nhiªn >1 + Kh¸c: Sè nguyªn tè chØ cã 2 ­íc lµ 1 vµ chÝnh nã, cßn hîp sè cã nhiÒu h¬n hai ­íc - Tr¶ lêi dùa vµo b¶ng 3 sgk/62 Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp luyÖn tËp Bµi tËp 165 SGK - Yªu cÇu HS t×m hiÓu đề - Yªu cÇu HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi vµ gi¶i thÝch râ lÝ do - Chính xác hóa, chốt lại Bµi 165 Sgk - §äc ®Ò bµi - Lµm viÖc, tr¶ lêi t¹i chç a) 747 Ï P v× 747 9 (vµ 747 >9) 235 Ï P v× 235 5 (vµ 235 >5) 97 Î P b) a = 835.123 + 318 Ï P v× a 3 (vµ a > 3) c) b = 5.7.11 + 13.17 Ï P v× b lµ sè ch½n (vµ b > 2) c) c = 2.5.6 - 2.29 Î P v× c = 2 Bµi tập 166 SGK - Yêu cầu HS tìm hiểu đề ?Sè tù nhiªn x cÇn ph¶i tho¶ m·n nh÷ng ®iÒu kiÖn g×? - Cho HS nªu c¸ch gi¶i cña tõng c©u sau ®ã cho 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i - Gäi HS nhËn xÐt bæ sung lêi gi¶i - Chính xác hóa, chốt lại. Bài 166 Sgk - Đäc ®Ò bµi - x ΦC(84; 180) vµ x > 6 - Làm việc, trình bày: + ¦CLN(84;180) = 12 => ¦C(84; 180) = 12 => ¦C(84; 180) ={1; 2; 3; 4; 6; 12} V× x > 6 nªn x = 12 + x Î BC(12; 15; 18) vµ 0 < x < 300 BCNN(12; 15; 18) = 180 => BC(12; 15; 18) = {0; 180; 360} V× 0 x = 180 Bµi tập 167 SGK - Yêu cầu HS ®äc ®Ò bµi vµ tãm t¾t ®Ò bµi ?Em nµo cã thÓ nªu c¸ch gi¶i bµi tËp nµy? - Cho 1 HS tr×nh bµy lêi gi¶i - Chính xác hóa, chốt lạ Bài 167 Sgk - Đäc vµ tãm t¾t ®Ò bµi - Tr¶ lêi - Làm việc, trình bày: Gäi sè s¸ch lµ a Theo ®Ò bµi ta cã: 100 < a < 150 Vµ a 10; a15; a12 => a Î BC (10; 12; 15) BCNN (10; 12; 15) = 60 a Î BC(10; 12; 15) = {0,60,120,180) Do 100 a = 120 VËy sè s¸ch lµ 120 quyÓn Bµi tập 213 SBT - Yêu cầu HS ®äc ®Ò bµi; sau ®ã hưíng dÉn HS lµm bµi ?H·y tÝnh sè vë, sè bót, sè tËp giÊy ®· chia? ?NÕu gäi sè phÇn thưởng lµ a th× a cã quan hÖ g× víi sè vë, sè bót, sè tËp giÊy ®· chia; a còn ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn g× kh¸c? ?§Ó gi¶i bµi nµy ta ph¶i làm g×? - Chính xác hóa, chốt lại. Bài 213 Sbt - Đäc ®Ò bµi - Trả lời: + Sè vë ®· chia lµ 133 - 13 = 120 + Sè bót ®· chia lµ: 80 - 8 = 72 + Sè giÊy ®· chia lµ : 170 - 2 = 168 - a lµ ¦C(120; 72; 168) vµ a > 13 - Trả lời tại chỗ, trình bày: ¦CLN(72; 120; 168) = 23.3 = 24 ¦C(72; 120; 168) = {1,2,3,4,6,8,12,24} VËy cã 24 phÇn thưëng Ho¹t ®éng 3: Cã thÓ em chưa biÕt - Giíi thiÖu cho HS biÕt c¸c tÝnh chÊt thường hay được sö dông khi lµm bµi tËp vÒ chia hÕt ? H·y lÊy vÝ dô minh ho¹ - Đọc nội dung - LÊy vÝ dô minh ho¹ Ho¹t ®éng 4: Hưíng dÉn vÒ nhµ - ¤n tËp kü c¸c c©u lý thuyÕt (tõ c©u 1 ®Õn c©u 10) - Xem l¹i lêi gi¶i c¸c bµi tËp ®· ch÷a vµ nªu l¹i c¸ch gi¶i - Lµm bµi tËp 203, 204, 207, 208, 209, 211 SBT - ChuÈn bÞ tiÕt sau kiÓm tra 1 tiÕt Ngµy so¹n: 21 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 39 KIỂM TRA 1 TIẾT I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Kiểm tra việc lĩnh hội các kiến thức đã học trong chương I của HS 2. Kỹ năng: Kiểm tra kỹ năng thực hiện các phép tính, tìm số chưa biết từ một biểu thức hoặc từ những điều kiện cho trước; kỹ năng giải bài tập về tính chất chia hết, số nguyên tố, hợp số; kỹ năng áp dụng các kiến thức về ƯC, ƯCLN, BC, BCNN vào giải các bài tập thực tế. 3. Thái độ: Kiểm tra tính chính xác, khả năng tư duy sáng tạo của HS II. Chuẩn bị: GV: Đề kiểm tra HS: Giấy, bút; ôn bài. II. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Giáo viên phát đề cho HS: I. ®Ò bµi a - tr¾c nghiÖm : (3 ®iÓm) (Häc sinh khoanh trßn vµo ý chän tr¶ lêi ) C©u 1 : C©u nµo sau ®©y ®óng ? A) C¸c sè 136 ; 8 ; 51 ®Òu chia hÕt cho 2 . B) C¸c sè 48 ; 45 ; 333333 ®Òu chia hÕt cho 9 C) C¸c sè 96 ; 48 ; 351 ®Òu chia hÕt cho 3. D) C¸c sè 50 ; 15 ; 56 ®Òu chia hÕt cho 5 . C©u 2 : C©u nµo sau ®©y ®óng ? A) Tæng 580 + 257 chia hÕt cho 2 B) HiÖu 580 - 257 chia hÕt cho 5 C) Tæng 580 + 257 chia hÕt cho 10 D) HiÖu 580 - 257 kh«ng chia hÕt cho 2 C©u 3 : C©u nµo sau ®©y sai ? A) Sè 2 lµ sè nguyªn tè . B) Cã 4 sè nguyªn tè bÐ h¬n 10 . C) Sè 1 chØ cã mét ­íc sè D) Mét sè kh«ng ph¶i lµ sè nguyªn tè th× nã ph¶i lµ hîp sè C©u 4 : Sè nµo trong c¸c sè sau ®©y chia hÕt cho 5 mµ kh«ng chia hÕt cho 2 ? A) 50 B) 315 C) 417 D) 206 C©u 5 : C©u nµo sau ®©y ®óng ? A) 32.33 = 35 B) 32.33 = 36 C) 32.33 = 95 D) 32.33 = 96 C©u 6 : Cho P = {2; 3; 5; 7; 9}, A = {2; 4; 6; 8; 10} , B= {1; 3; 5; 7; 9} vµ N lµ tËp hîp c¸c sè tù nhiªn. KÕt qu¶ nµo sau ®©y ®óng ? A) A Ç B = Æ B) A Ç P = { 2 } C) A Ì N D) C¸c ý A, B vµ C ®Òu ®óng B. Tù luËn : (7 ®iÓm) Bµi 1 : (2 ®iÓm) T×m sè tù nhiªn x biÕt x : 12; x : 8 vµ 50 < x < 100 Bµi 2 : (2 ®iÓm) §iÒn vµo dÊu * ®Ó chia hÕt cho 9 Bµi 3 : (2 ®iÓm) Cã 20 chiÕc b¸nh vµ 64 c¸i kÑo ®­îc chia ®Òu cho c¸c ®Üa. Mçi ®Üa gåm cã c¶ b¸nh lÉn kÑo . Cã thÓ chia nhiÒu nhÊt bao nhiªu ®Üa ? Mçi ®Üa lóc ®ã cã bao nhiªu chiÕc b¸nh, bao nhiªu c¸i kÑo ? Bµi 4: (1 ®iÓm) T×m x Î N biÕt 7 chia hÕt cho x - 1 . II. ®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm chÊm a - tr¾c nghiÖm : (3 ®iÓm) C©u 1 : C ; C©u 2 : D ; C©u 3 : D ; C©u 4 : B ; C©u 5 : B ; C©u 6 : D Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®­îc 0,5 ®iÓm . B - bµi tËp : (7 ®iÓm) Bµi 1 : (2 ®iÓm) x Î BC (12,8) 0,5 ®iÓm BCNN(12,8) = 24 0,5 ®iÓm B(24) = {0 ; 24 ; 48 ; 72 ; 96 ; 120 ; ...} 0,5 ®iÓm V× 50 < x < 100 nªn x Î {72 ; 96} 0,5 ®iÓm Bµi 2 : (2 ®iÓm) §Ó 8*1 chia hÕt cho 9 th× 8 + * + 1 chia hÕt cho 9 0,75 ®iÓm . Tøc 9 + * chia hÕt cho 9 0,5 ®iÓm Suy ra * Î {0 ; 9} 0,75 ®iÓm Bµi 3 : (2 ®iÓm) Gäi x lµ sè ®Üa cã thÓ chia ®­îc nhiÒu nhÊt 0,25 ®iÓm V× 20 chia hÕt cho xvµ 64 chia hÕt cho x nªn x Î ¦C (20; 64) 0,5 ®iÓm x = ¦CLN(20,64) = 4 0,5 ®iÓm Sè ®Üa nhiÒu nhÊt lµ 4 ®Üa. 0,25 ®iÓm Sè b¸nh mçi ®Üa lµ : 5 chiÕc . 0,25 ®iÓm Sè kÑo mçi ®Üa lµ : 16 c¸i . 0,25 ®iÓm Bµi 4 : (1 ®iÓm) V× 7 chia hÕt cho x - 1 nªn x Î ¦(7) 0,25 ®iÓm Mµ ¦(7) = {1 ; 7} 0,25 ®iÓm Nªn x - 1 = 7 => x = 8 0,25 ®iÓm Vµ x - 1 = 1 => x = 2 0,25 ®iÓm Ngµy so¹n: 21 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 40 Chương II: SỐ NGUYÊN §1 : LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập hợp N thành tập hợp Z các số nguyên; HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. 2. Kỹ năng: HS biểu diễn được các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số 3. Thái độ: Rèn khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS. II. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, nhiệt kế có chia độ âm; hình vẽ biểu diễn độ cao; bảng ghi nhiệt độ các thành phố; thước thẳng có chia đơn vị. 2. HS: Thước thẳng có chia khoảng. III. Tiến trình lên lớp: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về chương số nguyên - Yªu cÇu HS thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh sau: 4 +7 = 4.7 = 4 - 7 = - §V§: §Ó thùc hiÖn ®­îc c¸c phÐp trõ mµ sè bÞ trõ nhá h¬n sè trõ ngêi ta ph¶i bæ sung thªm mét lo¹i sè míi gäi lµ sè nguyªn ©m. C¸c sè nguyªn ©m cïng víi tËp hîp c¸c sè tù nhiªn t¹o thµnh tËp hîp c¸c sè nguyªn mµ c¸c em sÏ ®­îc häc trong ch­¬ng II - Giíi thiÖu s¬ l­îc vÒ ch­¬ng sè nguyªn. - §øng t¹i chç thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh: 4 + 7 = 11 4.7 = 28 4 - 7 kh«ng thùc hiÖn ®­îc. Ho¹t ®éng 2: C¸c vÝ dô thùc tÕ sö dông sè nguyªn ©m - Nªu VD1 (SGK/66) - §­a h×nh vÏ 31 sgk cho HS quan s¸t vµ giíi thiÖu c¸c nhiÖt ®é: 00C, trªn 00C, d­íi 00C ghi trªn nhiÖt kÕ. - Giíi thiÖu: c¸c sè -1; -2; -3 ... gäi lµ c¸c sè nguyªn ©m vµ giíi thiÖu c¸ch ®äc. - Cho HS tr¶ lêi c©u hái trong khung d­íi ®Çu bµi - Yªu cÇu HS lµm ?1 SGK ?Trong 8 thµnh phè trªn, thµnh phè nµo nãng nhÊt? L¹nh nhÊt? - Yªu cÇu HS lµm bµi 1 SGK/68 - §­a b¶ng phô cã vÏ 5 nhiÖt kÕ h×nh 35 SGK lªn b¶ng ®Ó HS quan s¸t vµ ®äc - Nªu VD2 (SGK/67) - §­a ra h×nh vÏ biÓu diÔn ®é cao so víi mùc n­íc biÓn. Giíi thiÖu ®é cao trung b×nh cña cao nguyªn §¾c L¾c vµ ®é cao trung b×nh cña thÒm lôc ®Þa ViÖt Nam - Yªu cÇu HS lµm ?2 SGK ? - 30 m cã nghÜa lµ g×? - Yªu cÇu HS lµm bµi 2 SGK/68 ?Gi¶i thÝch ý nghÜa cña c¸c ®é cao trong bµi? - Nªu VD3 (SGK/67) - Yªu cÇu HS lµm ?3 SGK - Yªu cÇu HS gi¶i thÝch ý nghÜa c¸c sè - §äc VD - Quan s¸t nhiÖt kÕ, tËp ®äc c¸c sè ghi trªn nhiÖt kÕ - Ghi bµi vµ tËp ®äc c¸c sè nguyªn ©m: -1; -2; -3 ... theo 2 c¸ch. - Tr¶ lêi : -30C nghÜa lµ 3 ®é d­íi 00C; dÊu “-” ®»ng tr­íc biÓu thÞ nhiÖt ®é d­íi 00C - §äc nhiÖt ®é cña c¸c thµnh phè, nãng nhÊt lµ TP HCM, l¹nh nhÊt lµ Matxc¬va - Tr¶ lêi bµi 1 Sgk/68 a) NhiÖt kÕ a = -30C; b = -20C; c = 00C; d = 20C; e = 30C b) Trong 2 nhiÖt kÕ a vµ b nhiÖt kÕ b cã nhiÖt ®é cao h¬n - §äc VD - §äc ®é cao cña ®Ønh nói Phanxip¨ng vµ ®¸y vÞnh Cam Ranh: - (-30m) cã nghÜa lµ: ®¸y vÞnh Cam Ranh thÊp h¬n mùc n­íc biÓn 30 mÐt - Lµm viÖc, tr¶ lêi: a) 8848m nghÜa lµ ®Ønh Ev¬ret cao h¬n mùc n­íc biÓn 8848 mÐt b) -11524 m nghÜa lµ ®¸y vùc Marian thÊp h¬n mùc n­íc biÓn 11524 m - §äc VD - §äc vµ tr¶ lêi Ho¹t ®éng 3: Trôc sè - Gäi 1 HS lªn b¶ng vÏ tia sè - VÏ tia ®èi cña tia sè vµ ghi c¸c sè: -1; -2; -3, sau ®ã giíi thiÖu trôc sè, ®iÓm gèc cña trôc sè, chiÒu d­¬ng, chiÒu ©m - Yªu cÇu HS lµm ?4 SGK - Giíi thiÖu chó ý SGK/67 - 1 HS lªn b¶ng vÏ, HS d­íi líp vÏ vµo vë. - C¶ líp vÏ hoµn chØnh trôc sè theo GV vµ ghi bµi - §äc: §iÓm A biÓu diÔn sè - 6; B(- 2); C(1); D(-5) Ho¹t ®éng 4: Cñng cè ?Trong thùc tÕ ng­êi ta dïng sè nguyªn ©m ®Ó biÓu thÞ c¸i g×? Cho vÝ dô? - Yªu cÇu HS lµm bµi 4 SGK/68 - Yªu cÇu HS lµm bµi 5 SGK/68 - BiÓu thÞ nhiÖt ®é d­íi 00C, chØ ®é s©u d­íi mùc n­íc biÓn, chØ sè nî, chØ thêi gian tr­íc c«ng nguyªn. - Lµm viÖc, tr×nh bµy - Ho¹t ®éng theo nhãm, ®¹i diÖn tr×nh bµy Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn vÒ nhµ - N¾m v÷ng bµi häc vµ c¸c bµi tËp ®· gi¶i - TËp vÏ trôc sè cho thµnh th¹o - BTVN: 3/68 SGK ; Bµi 1; 3; 4; 5; 8 SBT Ngµy so¹n: 21 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 41 § 2: TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm; biết biểu diễn số nguyên a trên trục số; tìm được số đối của một số nguyên. 2. Kỹ năng: HS bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau. 3. Thái độ: HS có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn. II. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ, thước thẳng, hình vẽ trục số. 2. HS: Thước thẳng có chia khoảng. III. Tiến trình lên lớp: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò - Nêu yêu cầu kiểm tra ?Trong thùc tÕ người ta dïng sè nguyªn ©m khi nµo? Cho vÝ dô? Gi¶i thÝch ý nghÜa cña sè nguyªn ©m ®ã? - Yêu cầu HS vÏ 1 trôc sè + §iÓm nµo c¸ch ®iÓm 2 ba ®¬n vÞ? + Nh÷ng ®iÓm nµo n»m gi÷a hai ®iÓm -3 vµ 4? - Yêu cầu 1 HS nhËn xÐt vµ yªu cÇu HS chØ ra nh÷ng sè nguyªn ©m, nh÷ng sè tù nhiªn. - §V§: TËp hîp c¸c sè nguyªn ©m vµ c¸c sè tù nhiªn ®ược gäi lµ tËp hîp c¸c sè nguyªn - HS1: Tr¶ lêi vµ lÊy vÝ dô - HS2: VÏ trôc sè vµ tr¶ lêi c©u hái - Trả lời tại chỗ Ho¹t ®éng 2: Sè nguyªn - Đưa trục số lên bảng, giíi thiÖu sè nguyªn dư¬ng, sè nguyªn ©m, sè 0 vµ tËp Z - Ghi b¶ng: + Sè nguyªn dư¬ng: 1; 2; 3... (hoÆc ghi: +1; +2;+3..) + Sè nguyªn ©m: -1; -2; -3.. + TËp hîp sã nguyªn: Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;…} ?H·y lÊy ví dụ vÒ sè nguyªn dư¬ng; sè nguyªn ©m? - Cho HS lµm bµi 6 SGK/20 ?TËp N vµ tËp Z cã mèi quan hÖ ntn? - VÏ h×nh minh ho¹: Z N - Yêu cầu HS ®äc chó ý SGK/69 ?H·y lÊy vÝ dô vÒ c¸c ®¹i lưîng cã 2 hưíng ngưîc nhau? - Yêu cầu HS ®äc phÇn nhËn xÐt sgk/69 - Yêu cầu HS lµm bµi 8 SGK/70 - Cho HS hoµn chØnh lÇn lượt tõng c©u a, b, c - Nªu chó ý: c¸c ®¹i lượng trªn ®· cã quy ước chung vÒ chiÒu ©m, dương. Tuy nhiªn trong thùc tiÔn vµ trong gi¶i to¸n ta cã thÓ tù ®ưa ra quy ước. - Nªu vÝ dô SGK/69 - Yêu cầu HS lµm ?1 SGK - Yêu cầu HS tìm hiểu đề ?2 SGK - Vẽ hình minh họa ?2, yêu cầu HS trả lời - Yêu cầu HS thảo luận theo bàn làm ?3 - ë bµi to¸n trªn ta nãi +1 vµ -1 lµ 2 sè ®èi nhau. VËy thÕ nµo lµ 2 sè ®èi nhau, sang phần tiếp theo. - Ghi bµi - Thực hiện, trả lời tại chỗ - tr¶ lêi: - 4 Î N (sai) 1 Î N (®óng) 4 Î N (®óng) 3 Î Z (®óng) 0 Î Z (®óng) 5 Î N (®óng) -1Î N sai - N Ì Z - Đäc chó ý Sgk /69 - NhiÖt ®é trªn, dưới 00C; ®é cao trªn dưíi mùc nưíc biÓn...; sè tiÒn nî, sè tiÒn cã... - Đọc bài - Tìm hiểu đề và trả lời tại chỗ. - Đäc: Sè biÓu thÞ ®iÓm C lµ +4; D(-1); E(-4) - Đäc ®Ò bµi - Tr¶ lêi: a) 1 mÐt; b) 1 mÐt - Làm việc, trả lời: a) KÕt qu¶ ë 2 trường hîp như nhau b) Trường hợp a) +1 m Trường hợp b) -1 m Ho¹t ®éng 3: Sè ®èi - VÏ trôc sè n»m ngang vµ yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng biÓu diÔn 2 ®iÓm +1 vµ -1 ?Nªu nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ cña ®iÓm +1 vµ -1 trªn trôc sè so víi víi ®iÓm O? - Ghi b¶ng: 1 vµ -1 lµ hai sè ®èi nhau (hay 1 lµ sè ®èi cña -1; -1 lµ sè ®èi cña 1) - Yêu cầu HS lªn b¶ng biÓu diÔn tiÕp cÆp sè 2 vµ -2. Nªu nhËn xÐt. ?LÊy vÝ dô vÒ hai sè ®èi nhau? - Cho HS lµm ?4 SGK ?Tìm số đối của 0? - Chốt lại. - Thực hiện - §iÓm +1 vµ -1 c¸ch ®Òu ®iÓm O vµ n»m vÒ 2 phÝa cña ®iÓm O - Lªn b¶ng biÓu diÔn sè 2 vµ -2 trªn trôc sè vµ nªu nhËn xÐt. - LÊy vÝ dô - Trả lời: Sè ®èi cña 7 lµ -7; cña -3 lµ 3 - Sè ®èi cña 0 lµ 0 Ho¹t ®éng 4: Cñng cè ?Số nguyên được dùng để biểu thị những đại lượng ntn? ?TËp hîp Z gåm nh÷ng lo¹i sè nµo? ?TËp hîp N vµ Z cã quan hÖ g×? ?Cho vÝ dô vÒ hai sè ®èi nhau? - Cho HS lµm bµi 9 SGK/71 - Lần lượt trả lời - Lªn b¶ng tr×nh bµy Ho¹t ®éng 5: Hướng dÉn vÒ nhµ - Nắm vững bài học và các BT đã làm - BTVN:10/71 SGK; bµi 9; 11; 12; 13; 14 SBT - Tiết đến: Bài 3 Ngµy so¹n: 27 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 42 § 3: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS biết nắm được thứ tự của các số trong tập hợp các số nguyên; biết được thế nào là giá trị tuyệt đối của một số nguyên. 2. Kỹ năng: HS so sánh được hai số nguyên và tìm được giá trị tuyệt đối của một số nguyên. 3. Thái độ: Rèn luyện tính chính xác của HS khi áp dụng quy tắc. II. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ, thước thẳng, trục số. 2. HS: Thước thẳng có chia khoảng. III. Tiến trình lên lớp: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò - Nêu yêu cầu kiểm tra: 1) TËp hîp Z c¸c sè nguyªn c¸c sè nµo? ViÕt kÝ hiÖu? + T×m sè ®èi cña c¸c sè: +7; +3; -5; -2;-20 2) Ch÷a bµi 10 sgk /71 ?H·y ®iÒn tiÕp c¸c sè nguyªn vµo vÞ trÝ cßn trèng trªn trôc sè vµ so s¸nh sè -10 vµ +1; sè nµo lín h¬n? - §V§: ĐÓ kiÓm tra kÕt qu¶ trªn lµ ®óng hay sai chóng ta cïng nghiªn cøu bµi häc. - HS1: Tr¶ lêi câu 1 Z ={...3; -2; -1; 0; 1; 2;3;..} - HS2: Trả lời câu 2 + Sè biÓu thÞ ®iÓm B lµ +2 km + Sè biÓu thÞ ®iÓm C lµ -1 km - Trả lời: +1 > -10 Ho¹t ®éng 2: So s¸nh hai sè nguyªn ?H·y so s¸nh gi¸ trÞ cña sè 3 vµ 5 vµ nªu nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ cña ®iÓm 3 ®èi víi ®iÓm 5 trªn trôc sè? ?VËy c¸c em cã kÕt luËn g× vÒ so s¸nh hai sè tù nhiªn ? - Tương tù so s¸nh hai sè tù nhiªn, trong hai sè nguyªn kh¸c nhau cã mét sè nhá h¬n sè kia. Sè nguyªn a nhá h¬n sè nguyªn b ®ược viÕt lµ a < b (hay b < a) ?H·y so s¸nh -3 vµ -5? - Nªu nhËn xÐt SGK/71 - Đưa ra b¶ng phô ?1 vµ cho HS lªn b¶ng ®iÒn vµo chç trèng ?Tìm số liền trước và số liền sau của 4? - Nªu chó ý vÒ sè liÒn trước vµ sè liÒn sau råi yªu cÇu HS lÊy vÝ dô. - Cho HS lµm ?2 SGK ?H·y so s¸nh c¸c sè nguyªn dương, số nguyên âm với số 0; so sánh số nguyên âm với số nguyên dương? Giải thích? - Chốt lại, nªu nhËn xÐt SGK/72 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm BT 12/73 - 3 < 5, trªn trôc sè ®iÓm 3 ë bªn tr¸i ®iÓm 5 - Trong 2 sè tù nhiªn kh¸c nhau cã mét sè nhá h¬n sè kia vµ trªn tia sè (n»m ngang) ®iÓm biÓu diÔn sè nhá h¬n ë bªn tr¸i ®iÓm biÓu diÔn sè lín h¬n - (-3) > (-5) ( hay -5 < -3) - Điền và đọc lại - 3 và 5 - Đọc chú ý Sgk/71 - Thực hiện, trả lời tại chỗ - Trả lời 3 HS lÇn lît lªn b¶ng ®iÒn tõng c©u a,b,c - Đọc nhận xét - Làm việc, trình bày Ho¹t ®éng 3: Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn - VÏ trôc sè vµ yªu cÇu HS vÏ vµo vë ?LÊy vÝ dô vÒ 2 sè ®èi nhau vµ cho biÕt hai sè ®èi nhau cã ®Æc ®iÓm g×? ?§iÓm -3 vµ ®iÓm 3 c¸ch ®iÓm 0 bao nhiªu ®¬n vÞ? - Cho HS lµm ?3 - Giíi thiÖu kh¸i niÖm gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña sè nguyªn a vµ kÝ hiÖu. - Nªu vÝ dô | 13 | = 13; | -20 | = 20; | 0 | = 0 - Cho HS lµm ?4 SGK - Dùa vµo bµi ?4 h·y cho biÕt: + GTTĐ cña 0 lµ g×? + GTTĐ cña sè nguyªn dư¬ng lµ g×? + GTTĐ cña sè nguyªn ©m lµ g×? + GTTĐ cña hai sè ®èi nhau như thÕ nµo? ?So s¸nh - 5 vµ -3; | -5 | vµ | -3 |? ?Qua ®ã rót ra nhËn xÐt g×? - Chốt lại - VÏ trôc sè vµo vë - Ch¼ng h¹n 3 vµ -3 c¸ch ®Òu ®iÓm 0 vµ n»m ë hai phÝa cña ®iÓm 0 - 3 ®¬n vÞ - Tr¶ lêi - Đäc kh¸i niÖm gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn a - Làm việc, trình bày: | 1 | = 1; | -1 | = 1 | -5 | = 5; | 5 | = 5 | -3 | = 3; | 2 | = 2 - Tr¶ lêi ... lµ 0 ... lµ chÝnh nã ... lµ sè ®èi cña nã. ... th× b»ng nhau - (-5) | -3 | - Trong 2 sè nguyªn ©m, sè nµo lín h¬n cã GTT§ nhá h¬n Ho¹t ®éng 4: Cñng cè ?Trªn trôc sè (n»m ngang) sè nguyªn a nhá h¬n sè nguyªn b khi nµo? Cho vÝ dô? ?So s¸nh -1000 vµ +2? ?ThÕ nµo lµ GTTĐ cña mét sè nguyªn a? ?Nªu c¸c nhËn xÐt vÒ GTT§ cña mét sè? Cho vÝ dô minh ho¹? - Treo b¶ng phô vµ yªu cÇu HS lªn b¶ng lµm bµi 15 SGK /73 - Giíi thiÖu: Cã thÓ coi mçi sè nguyªn gåm 2 phÇn: phÇn dÊu vµ phÇn sè, phÇn sè chÝnh lµ GTT§ cña sè ®ã. - Khi ®iÓm biÓu diÔn sè nguyªn a ë bªn tr¸i ®iÓm b. - (-1000) < +2 - Ph¸t biÓu l¹i kh¸i niÖm vÒ GTT§ - Nªu nhËn xÐt vµ lÊy c¸c VD minh ho¹ - Lªn b¶ng lµm bµi: | 3 | < | 5 | | -3 | < | -5 | | -1 | > | 10 | | 2 | = | -2 | Ho¹t ®éng 5: Hưíng dÉn vÒ nhµ - N¾m v÷ng c¸ch so s¸nh hai sè nguyªn vµ kh¸i niÖm GTT§ cña mét sè nguyªn a. - Häc thuéc c¸c nhËn xÐt trong bµi - BTVN: 11; 13; 14; 16; 17 SGK; 18; 21; 23 SBT - Tiết đến: Luyện tập Ngµy so¹n: 27 / 11 / 2010 Ngµy d¹y: / / 2010 Tiết 43 § 3: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Củng cố khái niệm về tập hợp Z, cách so sánh hai số nguyên, cách tìm GTTĐ của một số nguyên, cách tìm số đối, số liền trước, số liền sau của một số nguyên. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng tìm GTTĐ của một số nguyên, số đối của một số nguyên; so sánh hai số nguyên, tính giá trị của biểu thức có chứa GTTĐ ở dạng đơn giản. 3. Thái độ: Rèn luyện tính chính xác của HS qua việc áp dụng quy tắc. II. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ, thước thẳng, trục số. 2. HS: Thước thẳng, các BT III. Tiến trình lên lớp: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò - Nêu yêu cầu kiểm tra: 1) Trªn trôc sè, sè nguyªn a nhá h¬n sè nguyªn b khi nµo? + Ch÷a bµi 18 SBT 2) GTTĐ cña mét sè nguyªn a lµ g×? + Ch÷a bµi 21 SBT ?Cho | a | = | b |, hái a vµ b cã quan hÖ g×? ?Cã thÓ nãi tËp hîp Z gåm hai bé phËn lµ c¸c sè nguyªn dương vµ c¸c sè nguyªn ©m kh«ng ? V× sao? - HS 1: Trả lời câu 1 a) -15; -1; 0; 3; 5; 8 b) 2000; 10; 4; 0; -9; -97 - HS2: Trả lời câu 2 | 4 | | 0 | | -2 | < | -5 |; | 6 | = | -6 | - a = b hoÆc a = -b - Kh«ng. V× ngoµi sè nguyªn dương, sè nguyªn ©m, tËp Z cßn gåm c¶ sè 0 Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp D¹ng 1:

File đính kèm:

  • docSH 6 2010 2011 ChuongII.doc
Giáo án liên quan