Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số

I. Mục tiêu :

- Kiến thức : HS tính chất cơ bản của phân số bằng nhau

- Kĩ năng : HS làm đ ược các bài toán có liên quan .

- Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác

II. Chuẩn bị :

- Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ .

- Đọc và nghiên cứu bài mới .

III. Hoạt động trên lớp :

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71 : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Ngày soạn : 14 /02/09 Mục tiêu : Kiến thức : HS tính chất cơ bản của phân số bằng nhau Kĩ năng : HS làm đ ược các bài toán có liên quan . Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác Chuẩn bị : Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ . Đọc và nghiên cứu bài mới . Hoạt động trên lớp : TG Hoạt động của GV & HS Ghi bảng 7ph 10ph 16ph 10ph 2ph HĐ1: Kiểm tra bài cũ HĐ2: Nhận xét -GV : Nhận xét ? Rút ra kết luận -Tương tự : ? -HS làm ?1 ; ?2 (giải miệng ) HĐ3: T ính chất của phân số -Từ ví dụ Tính chất của phân số Nhận xét ? -Cho HS làm ?3 -Đọc đề , một HS lên bảng giải -Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa -Đọc đề , một HS lên bảng giải -Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa Nhận xét ? HĐ4: Luyện tập - Củng cố - Phát biểu tính chất đã học -Bài tập : Đúng hay sai ? -Đọc đề , một HS lên bảng giải -Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa HĐ5 : Hướng dẫn về nhà -Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát . - Điền vào chổ trống : 1/ Nhận xét : *Ví dụ : * Nhận xét :(SGK) 2/ T ính chất của phân số : (SGK) * Nhận xét : (SGK) * ?3 : * Viết 5 phân số bằng phân số * Có thể viết được vô số phân số bằng nhau Bài tập : Đúng hay sai ? -Học bài và làm BT 11; 12; 13 (SGK) & 20; 21 ; 22; 23 9 (SBT) - Ôn tập rút gọn phân số ở tiểu học . - Đọc và nghiên cứu bài “Rút gọn phân số ” D . Rút kinh nghiệm : Tiết 72 : RÚT GỌN PHÂN SỐ Ngày soạn : 14 /02/09 Mục tiêu : Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số, biết phân số tối giản là gì? Kĩ năng : HS biết rút gọn phân số , biết đơn giản phân số về dạng tối giản . Thái độ : Có ý thức học tập tốt Chuẩn bị : Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ . Đọc và nghiên cứu bài mới . Hoạt động trên lớp : TG Hoạt động của GV & HS Ghi bảng 8ph 10ph 15ph 10ph 2ph HĐ1: Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS cùng lên bảng -Lớp theo dõi và nhận xét -GV ghi điểm HĐ2: Cách rút gọn phân số -GV: Qua bài cũ Ta đã rút gọn phân số ? -HS làm ?1 Rút gọn phân số ta làm thế nào ? Qui tắc ? HĐ3: Thế nào là phân số tối giản -Ở các ví dụ trên tại sao phải dừng lại ở kết quả ... phân số tối giản -HS làm ?2 Làm thế nào để đưa phân số chưa tối giản về phân số tối giản ? Nhận xét ? -Quan sát tử và mẫu của phân số tối giản Chú ý HĐ4: Luyện tập - Củng cố -Bài tập15 -Tổ chức HS hoạt động nhóm -Trình bày của đại diện nhóm -Nhóm nhận xét, sửa -Đọc đề , một HS lên bảng giải -Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa -GV lưu ý phải phân tích tử và mẫu thành tích HĐ5 : Hướng dẫn về nhà -Phát biểu tính chất cơ bản của phân số . Viết dạng tổng quát . - Làm BT 12 / 10 1/ Cách rút gọn phân số *Ví dụ : *Qui tắc : (SGK) 2/Thế nào là phân số tối giản : (SGK) *?2. * 7 ƯCLN (14;63) *Nhận xét : (SGK) *Chú ý : (SGK) Bài tập15 Bài tập17 -Học bài và làm BT 16; 17b,c; 18;19;20 (SGK) & 25; 26 (SBT) - Ôn tập từ đầu chương đến nay . - Tiết sau chuẩn bị luyện tập D . Rút kinh nghiệm : Tiết 73 : LUYỆN TẬP Ngày soạn : 14 /02/09 Mục tiêu : Kiến thức : HS được củng cố định nghĩa phân số, tính chất của phân số, phân số tối giản . Kĩ năng : HS rèn kĩ năng rút gọn phân số , so s ánh phân số , lập phân số bằng phân số cho trước . Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác Chuẩn bị : Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ . Đọc và nghiên cứu bài mới . Hoạt động trên lớp : TG Hoạt động của GV & HS Ghi bảng 10ph 33ph 2ph HĐ1: Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS cùng lên bảng -Lớp theo dõi và nhận xét -GV ghi điểm HĐ2: Luyện tập -GV viết đề lên bảng -Để tìm các cặp phân số bằng nhau ta làm như thế nào ? -Một HS lên bảng giải . -Cả lớp nhận xét , sửa -Ngoài cách làm này còn cách làm nào khác ? -Tổ chức HS hoạt động nhóm, trao đổi tìm cách giải quyết -GV kiểm tra các nhóm -GV hướng dẫn HS làm câu a, d -Tương tự HS giải b, f -GV nhấn mạnh : phải biến đổi tử và mẫu thành tích mới rút gọn được . -Viết đề trên bảng phụ -HS làm việc cá nhân -Cho biết kết quả , giải thích cách làm . + Dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau + Dùng tính chất . -Đố : đúng hay sai ? -Hãy rút gọn lại . HĐ4: Luyện tập - Củng cố Từng phần HĐ5 : Hướng dẫn về nhà -Phát biểu qui tắc rút gọn phân số . - Rút gọn các phân số sau : -Viết các số đo thời gian ra đơn vị là giờ : 15ph ; 35ph *BT 20/15 (SGK) Cách 1: Cách 2 : vì : (-9).(-11) = 3 . 33 vì : 15 . 3 = 9 . 5 *BT 21/15 (SGK) Phân số cần tìm là : *BT 27/7 (SBT) *BT 22/15 (SGK) Ví dụ : C1: C2: *BT 27/15 (SGK) Vì 10 không phải là ước chung của tử và mẫu -Làm BT 23 ;25; 26 (SGK) & 29; 30;32 (SBT) - Ôn tập tính chất, cách rút gọn phân số . - Tiết sau chuẩn bị luyện tập tiếp D . Rút kinh nghiệm : TIEÁT 19 : CỘNG SỐ ĐO HAI GÓC Ngày soạn : 08 /02/09 A/MUÏC TIEÂU: -Nhaän bieát vaø hieåu khi naøo thì ? -HS naém vöõng vaø nhaän bieát caùc khaùi nieäm:hai goùc keà nhau ,hai goùc phuï nhau; hai goùc keà buø -Cuûng coá reøn kæ naêng söû duïng thöôùc ño goùc,kó naêng tính goùc,kó naêng nhaän bieát caùc quan heä giöõa hai goùc -Reøn tính caån thaän,chính xaùc choHS. B/CHUAÅN BÒ: Thöôùc thaúng ,thöôùc ño goùc,phieáu hoïc taäp, baûng phuï , phaán maøu. C/CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP: 1. Ổn ñònh- 2. Baøi cuõ : (7’) 1 HS leân baûng, caû lôùp laøm nhaùp. -Veõ goùc xOz, veõ tia Oy naèm giöõa hai caïnh cuûa goùc xOy -Ño caùc goùc trong hình -So saùnh .Ruùt ra nhaän xeùt gì? GV thu baøi cuûa HS chaám.Lôùp nhaän xeùt 3.Baøi môùi: TG HOÏAT ÑOÄNG CUÛA GV GHI BAÛNG 7ph 8ph 10ph 5ph 5ph 3ph HÑ1: Khi naøo toång soá ño hai goùc xOy vaø goùc yOz baèng soá ño goùc xOz? -HS làm ?1 -Qua keát quaû ño ñöôïc vöøa thöïc hieän, haõy traû lôøi caâu hoûi treân? -HS traû lôøi. -Vôùi hình veõ naøy coù theå phaùt bieåu nhaän xeùt treân nhö theá naøo? -GV khaúng ñònh ñieàu ngöôïc laïi. -Hs ñoïc nhaän xeùt. -Hai HS nhaéc laïi. HÑ2:Củng cố 1 -Vaän duïng kieán thöùc laøm BT 18/82(h 25) -GV:cho hình veõ -Quan saùt hình veõ:Giaûi thích caùch tính . -1HS giaûi mieäng. -HS trình baøy baøi giaûi maãu theo höôùng daãn cuûa GV. -Vì tia OB naèm giöõa hai OA, OC neân: -Vôùi ba tia chung goác,ta coù maáy goùc trong hình?Chæ caàn ño maáy goùc thì ta bieát ñöôïc soá ño cuûa ba goùc? HS traû lôøi. HÑ3: Hai goùc keà nhau,buø nhau,phuï nhau -Cho HS thảo luận: +Theá naøo laø hai goùc keà nhau?Veõ hình minh hoaï .Chæ roõ hai goùc keà nhau treân hình. -Nhoùm 1 traû lôøi. +Theá naøo laø hai goùc phuï nhau?Tìm soá ño cuûa goùc phuï vôùi goùc 300,450.. -Nhoùm 2 traû lôøi. +Theá naøo laø hai goùc buø nhau?Cho Vd. -Nhoùm 3 traû lôøi + Theá naøo laø hai goùc keà buø?Hai goùc keà buø coù toång soá ño baèng ? ñoä. Veõ hình minh hoaï. -Nhoùm 4 traû lôøi -Caû lôùp nhaän xeùt boå sung. HÑ4:Củng cố 2 -GV veõ H26leân baûng. -Haõy neâu caùch tính goùc yOy’ -HS ph át biểu -Lớp nhận xét & bổ sung HÑ4:Củng cố chung 1/Treo baûng phuï., phaùt phieáu HÑ4:Dặn dò -BTVN: -BT 20,21,22,23 -Thuoäc,hieåu:nhaän xeùt,bieát vaän duïng vaøo bt -Nhaän bieát ñöôïc hai goùc keà nhau, buø nhau,phuï nhau, keà buø -Höôùng daãn baøi 23:tröôùc heát tính goùcNAP,sau ñoù tínhgoùcPAQ -Ñoïc tröôùc baøi:veõ goùc cho bieát soá ño 1/ Khi naøo toång soá ño hai goùc xOy vaø goùc yOz baèng soá ño goùc xOz? x y o z Nhaän xeùt:Neáu tia Oy naèm giöõa hai tia Ox,Oz thì và ngược lại *BT 18/82: Hình 25a Giaûi: Theo ñeà baøi tia OA naèm giöõa hai tia OC,OB neân: hay: 2/Hai goùc keà nhau,buø nhau,phuï nhau: SGK/81 *Hai g óc k ề nhau: SGK *Hai g óc ph ụ nhau : SGK *Hai góc bù nhau :SGK *Hai goùc keà buø laø hai goùc coù chung moät caïnh hai caïnh coøn laïi laø hai tia ñoái nhau. y x O x’ BT 19/82: Theo ñeà baøi hai goùc xOy vaø yOy’keà buø neân: hay:1200 + Suy ra: Ñieàn tieáp vaøo …cho ñuùng +Neáu tia AE naèm giöõa hai tia A F vaø AK thì …+…=…. +Hai goùc …coù toång baèng 900 +Hai goùc buø nhau coù toång baèng… D.Rút kinh nghiệm : VEÕ GOÙC CHO BIEÁT SOÁ ÑO GOÙC TIEÁT 20 Ngày soạn : 15 /02/09 A/MUÏC TIEÂU: -Kieán thöùc : Hieåu ñöôïc treân nöûa maët phaúng bôø chöùa tia Ox bao giôø cuõng xaùc ñònh ñöôïc chæ moät tia Oy sao cho -Kó naêng : HS bieát veõ goùc bieát soá ño cho tröôùc . -Reøn tính caån thaän,chính xaùc cho HS. B/CHUAÅN BÒ: Thöôùc thaúng ,thöôùc ño goùc , phaán maøu. C/CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP: 1. Ổn ñònh- 2. Baøi cuõ : (7’) 1 HS leân baûng, caû lôùp laøm nhaùp. -Khi naøo thì ? -Söûa BT 20 / 82 (SGK) 3.Baøi môùi: Đặt vấn đề vào bài : Làm thế nào vẽ được một góc trên mặt phẳng khi biết số do góc? TG HOÏAT ÑOÄNG CUÛA GV GHI BAÛNG 10ph 13ph 13ph 2ph HÑ1: Veõ goùc treân nöûa maët phaúng -Neâu ví duï1 . -HS veõ vaøo vôû -Trình baøy caùch veõ -Töông töï , veõ , ta veõ nhö theá naøo ? -Cho HS ñoïc nhaän xeùt SGK HÑ2:Veõ 2 goùc treân nöûa maët phaúng -Ví duï 2 – SGK -Moät HS leân baûng veõ -Caû lôùp veõ vaøo vôû -Coù nhaän xeùt gì veà vò trí cuûa 3 tia Ox, Oy, Oz ? -Giaûi thích vì sao ? -Cho HS laøm BT nhö hình veõ beân -Tia naøo naèm giöõa 2 tia coøn laïi ? Vì sao? Nhaän xeùt nhö SGK HÑ3:.Luyeän taäp – cuûng coá – khaéc saâu -Nhoùm 4 traû lôøi -Caû lôùp nhaän xeùt boå sung. HÑ4:Củng cố 2 -GV veõ H26leân baûng. -Haõy neâu caùch tính goùc yOy’ -HS ph át biểu -Lớp nhận xét & bổ sung HÑ4:Höôùng daãn veà nhaø -Taäp veõ goùc vôùi soá ño cho tröôùc 1/ Veõ goùc treân nöûa maët phaúng * Nhaän xeùt: (SGK) 2/ Veõ 2 goùc treân nöûa maët phaúng * Tia Oy naèm giöõa 2 tia Oz vaø Ox vì (300 < 450 ) * Tia Ob naèm giöõa 2 tia Oa vaø Oc vì (1200 < 1450 ) * Nhaän xeùt: (SGK) 1/ Cho tia Ax , veõ tia Ay sao cho . Veõ ñöôïc maáy tia Ay ? (Veõ ñöôïc 2 tia) 2/ Veõ baèng hai caùch : Duøng thöôùc ño ñoä Duøng eâke 2/ BT 24 – SGK /84 BTVN : Töø baøi 25 ñeán 29/ 84 (SGK) Ñoïc tröôùc baøi “Tia phaân giaùc cuûa goùc ” + Ñònh nghóa + Caùch veõ D . Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docToan 6 tuan 23.doc
Giáo án liên quan