Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tuần 16, tiết 32

. Mục Tiêu:

1) Kiến thức - HS hiểu khái niệm đồ thị hàm số và dạng đồ thị hàm số y = ax (a 0)

2) Kỹ Năng - Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax (a 0)

3) Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận

II. Chuẩn Bị:

- GV: Thước thẳng, bảng phụ.

- HS: Thước thẳng, bảng phụ.

III. Phương Pháp Dạy Học:

- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề , nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tuần 16, tiết 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 29/11/2013 Ngày Dạy : 02/12/2013 Tuần: 16 Tiết: 32 §7. ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax (a 0) I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức - HS hiểu khái niệm đồ thị hàm số và dạng đồ thị hàm số y = ax (a 0) 2) Kỹ Năng - Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax (a 0) 3) Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, bảng phụ. - HS: Thước thẳng, bảng phụ. III. Phương Pháp Dạy Học: - Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề , nhóm IV. Tiến Trình Bài Dạy 1. Ổn định lớp: (1’)7A2………………………………………………………………………………………………………………………….. 7A3………………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) GV vẽ hệ trục tọa độ Oxy và cho HS biểu diễn các điểm: A(-2;3), B(-1;2), C(0;-1), D(0.5;1); E(1.5;-2) lên mặt phẳng tọa độ Oxy. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỢNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (13’) Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu vào bài mới và giới thiệu cho HS nắm được thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x). Như vậy đồ thị của hàm số trên là đâu? GV cho HS nhắc lại thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x). HS chú ý theo dõi. Chính là các điểm A, B, C, D, E được biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ. HS chú ý theo dõi và nhắc lại khái niệm đồ thị của hàm số y = f(x). 1. Đồ thị của hàm số là gì? ?1: Hàm số y = f(x) được cho ở bảng sau: x -2 -1 0 0.5 1.5 y 3 2 -1 1 -2 3 2 1 -1 -2 -1 -2 0.5 1.5 x y Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng tọa độ. HOẠT ĐỢNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (15’) GV cho HS làm bài tập ?2 trong SGK. GV cho HS rút ra kết luận đồ thị của hàm số y = ax là đường gì? Muốn vẽ một đường thẳng ta cần bao nhiêu điểm? Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax thì ta cần tìm mấy điểm nữa? GV hướng dẫn HS vẽ đồ thị hàm số y = 0.5x Hãy cho x một giá trị bất kì và tìm y. Biểu diễn điểm A(x;y) vừa tìm lên MPTĐ. Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = 0.5x HS làm bài tập. Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Hai điểm Cần tìm 1 điểm nữa khác gốc tọa độ. HS chú ý theo dõi. HS cho giá trị của x và tìm y. HS chú ý và thực hiện theo sự chỉ dẫn của GV 2. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0): 1 2 -1 -2 -2 -4 2 4 x y Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. VD: Vẽ đồ thị hàm số y = 0.5x Giải: Với x = 2 thì y = 1 ta có điểm A(2;1) thuộc đồ thị hàm số y = 0.5x. Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = 0.5x 4. Củng Cố: (8’) - GV cho HS làm bài tập 39c (thảo luận theo nhóm) 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò: (1’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm các bài tập 39, 42. 6.Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT16 tiet 32 Dong thi ham so y ax Nh2014.doc
Giáo án liên quan