Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS nắm vững trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài)(m > 0)

- Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.

2. Kỹ năng:

- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.

3. Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.

II- CHUẨN BỊ

- Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, bảng phụ, compa.

- Chuẩn bị của HS: Thước kẻ, compa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : …………… Lớp 6 Tiết … Ngày … Tháng … Năm …...... Sĩ số ….. Vắng … Tiết 11: Bài 9 – VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nắm vững trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài)(m > 0) - Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N. 2. Kỹ năng: - Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập. 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác. II- CHUẨN BỊ - Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, bảng phụ, compa. - Chuẩn bị của HS: Thước kẻ, compa. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng * HĐ 1: Kiểm tra bài cũ GV nêu câu hỏi kiểm tra: 1) Nếu M nằm giữa A và B thì ta có đẳng thức nào? 2) Chữa bài tập: Trên một đường thẳng, hãy vẽ 3 điểm V; A; T sao cho AT = 10 cm; VA = 20 cm; VT = 30 cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? * Em hãy mô tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA = 10 cm trên 1 đường thẳng đã cho. * GV: Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng TA trên 1 đường thẳng khi biết độ dài của nó. Vậy để vẽ đoạn thẳng OM = a cm trên tia Ox ta làm ntn? (Nêu rõ từng bước) - 1 HS lên bảng kiểm tra - HS đọc SGK trong 3' mục 1 (ví dụ 1) - Ghi bài học. Có TA + AV = TV (Vì 10 + 20 = 30) => A nằm giữa T và V. * HĐ 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia VD1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2 cm. - Để vẽ đoạn thẳng cần xác định 2 mút của nó. ở VD1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào? - Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào? Cách vẽ như thế nào? - Sau khi thực hiện 2 cách xác định điểm M trên tia Ox, em có nhận xét gì? - GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng… VD2: Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. - Mút O đã biết. - Cần xác định mút M. - HS nêu như SGK. - HS đọc nhận xét SGK Tr 122 - HS đọc VD SGK trong 5' và nêu cách vẽ. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: * Cách 1: (Dùng thước có chia khoảng) - Đặt cạnh thước trùng tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng ví gốc O. - Vạch (2 cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M. * Cách 2: (Có thể dùng compa và thước thẳng). * Nhận xét: SGK VD 2: * HĐ 3: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia * Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng 1 tia có chung 1 mút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm (đầu mút của các đoạn thẳng)? Vậy: Nếu trên tia Ox có ONM = a; ON = b; 0 < a < b thì kết luận gì về vị trí các điểm O; N; M? * Với 3 điểm A; B; C thẳng hàng: AB = m; AC = n và m < n ta có kết luận gì? - 1 HS đọc VD Tr 123 SGK. - 1 HS lên bảng thực hiện VD. - Nêu nhận xét SGK 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia: VD: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm; ON = 3 cm. M nằm giữa O và N 0 M nằm giữa O và N. * Nhận xét: SGK. * HĐ 4: Luyện tập - Củng cố Bài 54, 55 SGK - YC 2 HS lên bảng thực hiện. - Bài học hôm nay cho ta thêm 1 dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là gì? - 2 HS lên bảng thực hiện. - Nếu O;M;N cùng tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa O và N. * HĐ 5 - Dặn dò - Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài (cả dùng thước, dùng compa). - BTVN: 53; 57 - 59 SGK. 52 - 55 SBT.

File đính kèm:

  • dochinh6.t11.doc
Giáo án liên quan