Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu được qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu

- Bước đầu hiểu được có thể dùng hai số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng

2. Kỹ năng:

- Vận dụng thành thạo quy tắc cộng thực hiện phép cộng hai số nguyên cùng dấu

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập

II/ Đồ dùng:

- GV: Mô hình trục số

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp dạy học hợp tác

IV/ Tổ chức giờ học:

1. ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (7 phút)

+ Kiểm tra bài cũ:

? Nêu các nhận xét về so sánh hai số nguyên

? Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì, Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của số nguyên dương, âm, sô 0

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2847 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/11 Ngày giảng:2/12/11 Tiết 44. Cộng hai số nguyên cùng dấu I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu - Bước đầu hiểu được có thể dùng hai số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng 2. Kỹ năng: - Vận dụng thành thạo quy tắc cộng thực hiện phép cộng hai số nguyên cùng dấu 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập II/ Đồ dùng: - GV: Mô hình trục số - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp dạy học hợp tác IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (7 phút) + Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các nhận xét về so sánh hai số nguyên ? Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì, Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của số nguyên dương, âm, sô 0 3. HĐ1. Cộng hai số nguyên dương (8 phút) - Mục tiêu: Nhận biết được cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên - Đồ dùng: Mô hình trục số - Tiến hành: - GV đưa ra ví dụ ? (+4) Chính là số TN nào ? (+2) Chính là số TN nào (+4) + (+2) bằng bao nhiêu - GV hướng dẫn HS cộng trên trục số ? Cộng hai số nguyên dương là gì - áp dụng: (+153) +(+72) Số 4 Số 2 (+4) + (+2) = 4 + 2 = 6 - HS theo dõi và lắng nghe Cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên (+153) +(+72) = 153 + 72 = 125 1. Cộng hai số nguyên dương Ví dụ: (+4) + (+2) = 4 + 2 = 6 4. HĐ2. Cộng hai số nguyên âm (20 phút) - Mục tiêu: Phát biểu được qui tắc cộng hai số nguyên âm. Bước đầu hiểu được có thể dùng hai số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng - Đồ dùng: Mô hình trục số - Tiến hành - Yêu cầu HS đọc và tóm tắt ví dụ ? Nhiệt độ buổi chiều giảm 20C ta có thể coi nhiệt độ tăng như thế nào ? Muốn tính nhiệt độ buổi chiều ở Mat-xcơ-va em làm như thế nào - GV hướng dẫn cộng trên trục số ? Khi cộng hai số nguyên âm ta được một số nguyên như thế nào - Yêu cầu HS làm ?1 ? Cộng hai số nguyên âm ta làm thế nào - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét và chốt lại - 1 HS đọc và tóm tắt ví dụ - Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C ta có thể coi nhiệt độ tăng -20C Ta thực hiện phép cộng: (-3) + (-2) - HS quan sát Khi cộng hai số nguyên âm ta được một số nguyên âm - HS thực hiện ?1 Cộng hai số nguyên âm ta cộng hai giá trị tuyệt đối và đặt trước kết quả dấu (-) - HS HĐ cá nhân làm ?2 - 2 HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe 2. Cộng hai số nguyên âm Ví dụ: Tóm tắt: - Nhiệt độ buổi trưa: -30C Buổi chiều giảm 20C Tính nhiệt độ buổi chiều Nhận xét: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C ta có thể coi nhiệt độ tăng -20C Giải: (-3) + (-2) = -5 TL: Nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là -50C ?1 (-4) + (-5) = -9 Nhận xét: Tổng của hai số nguyên âm bằng số đối của tổng hai giá trị tuyệt đối của chúng Quy tắc: (SGK-79) + Cộng hai giá tri tuyệt đối + Đặt dấu (-) đằng trước Ví dụ: (-8) + (-9) = -(8 + 9) = -17 ?2 a) (+37) + (+81) = 37 + 81 = 118 b) (-23) + (-17) = -(23 + 17) = - 40 5. HĐ3. Luyện tập (8 phút) - Mục tiêu: Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu thực hiện phép tính - Tiến hành - Yêu cầu HS làm bài 23/75 - Gọi 3 HS lên bảng - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 24 - Gọi 3 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - HS thực hiện bài 23 - 3 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS thực hiện bài 24 - 3 HS lên bảng làm - HS lắng nghe 3. Luyện tập Bài 23/75 a) 2763 + 152 = 2915 b) (-7) + (-14) = -(7 + 14) = -21 c) (-35) + (-9) = -(35 + 9) = -44 Bài 24/75 a) (-5) + (-248) = -(5 + 248) = -253 b) 17 + = 17 + 33 = 50 c) = 37 + 15 = 52 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu - Làm bài tập: 25, 26 (SGK-75) - Hướng dẫn: Bài 26 (SGK-75). Làm tương tự như ví dụ trong phần 2

File đính kèm:

  • docTiet 44.doc
Giáo án liên quan