Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 81: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Củng cố, khắc sâu tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng cộng phân số, vận dụng tính chất trên để tính được hợp lý.

3. Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Đồ dùng học tập.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (7):

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 81: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/3/2012 Ngày giảng:7/3/2012. Tiết 81 - luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố, khắc sâu tính chất cơ bản của phép cộng phân số. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng cộng phân số, vận dụng tính chất trên để tính được hợp lý. 3. Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (7’): - MT: Củng cố, khắc sâu tính chất cơ bản của phép cộng phân số. - Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng: HS: Phát biểu tính chất cơ bản của phép cộng phân số? Viết dạng TQ? Chữa bài tập 49 (SGK/29). Bài 49/SGK-29. Quãng đường Hùng đi được trong 30 phút là: (quãng đường) - Học sinh dưới lớp nhận xét, đánh giá điểm cho bạn. - GV nhận xét, cho điểm. *Hoạt động 1: Luyện tập (37’) - Mục tiêu : Rèn luyện kĩ năng cộng phân số, vận dụng tính chất trên để tính được hợp lý. - ĐDDH: Bảng phụ, PHT, bút dạ. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: HĐ cá nhân. - Treo bảng phụ bài 53 ? Hãy xây bức tường bằng cách điền các phân số thích hợp theo qui tắc sau: a = b + c ? Hãy nêu cách xây dựng? - Gọi lần lượt 2 HS lên bảng ( HS1: 2 dòng dưới; HS2: 3 dòng trên) Gọi HS khác nhận xét. GV nhận xét, chốt lại kết quả. Gv treo bảng phụ bài 54 Y/C HS làm bài tập 54 - Gọi 2 HS lên bảng làm HS1:làm phần a;b HS2: làm phần c;d - Gọi HS nhận xét. - GV NX chốt lại. Yêu cầu hs trả lời miệng bài 56a Gv ghi bảng *B2: HĐ nhóm bàn làm bài 56b;c Gọi đại diện nhóm b/c KQ. Gọi đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV xử lý KQ. Nêu các bước thực hiện phép tính ở bài toán trên Gv chốt lại:dùng tính chất giao hoán, kết hợp nhóm các phân số cùng mẫu - GV NX chốt lại các tính chất. +B3: HĐ cá nhân. Gọi HS đứng tại chỗ trả lời miêng bài 57 + KL: GV chốt lại KT. Bài tập 53/SGK- 30 HS: Trong nhóm3 ô: a, b, c nếu biết 2 ô sẽ suy ra ô thứ 3. Bài tập 54/SGK - 30 HS1: a) Sai Sửa lại: b) Đúng c) Đúng d) Sai Sửa lại: Bài tập 56/SGK - 31 Tính nhanh giá trị của biểuthức a) A = -1 + 1 = 0 b) = 0 + c) = Bài tập 57/SGK - 31 Hãy chọn câu đúng: Sai Sai Đúng Sai V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Xem lại các bài tập đã chữa. - BTVN:69; 70; 71; 73 (SBT/ 14). - Ôn lại số đối của một số nguyên. - Đọc trước bài: Phép trừ phân số.

File đính kèm:

  • doct81.doc
Giáo án liên quan