Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 85: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.

2. Kỹ năng:

- Có kĩ năng vận dụng tính chất trên để thực hiện phép tính hợp lý.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Đồ dùng học tập, ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (7):

- MT: KT kiến thức về phép nhân phân số và ĐVĐ vào bài mới.

- Cách tiến hành: Gọi 1 HS kiểm tra:

HS: Hãy cho biết phép nhân các số nguyên có tính chất gì? Viết dạng tổng quát.

Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, chốt lại các tính chất đó.

ĐVĐ: đối với phép nhân phân số có tính chất gì? Ta vào bài hôm nay.

*Hoạt động 1: Các tính chất (8').

- MT: HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 85: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/03/2012 Ngày giảng:21/03/2012. Tiết 85 - tính chất cơ bản của phép nhân phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vận dụng tính chất trên để thực hiện phép tính hợp lý. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong học tập. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Đồ dùng học tập, ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (7’): - MT: KT kiến thức về phép nhân phân số và ĐVĐ vào bài mới. - Cách tiến hành: Gọi 1 HS kiểm tra: HS: Hãy cho biết phép nhân các số nguyên có tính chất gì? Viết dạng tổng quát. Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, chốt lại các tính chất đó. ĐVĐ: đối với phép nhân phân số có tính chất gì? Ta vào bài hôm nay. *Hoạt động 1: Các tính chất (8'). - MT: HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân. Y/c HS n/c SGK và phát biểu bằng lời các tính chất đó - GV ghi nhanh dạng TQ lên bảng. - Trong tập hợp các số nguyên tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên được áp dụng trong những dạng bài toán nào? - GV: Đối với các tính chất cơ bản của phép nhân phân số cũng được vận dụng như vậy. + KL: GV chốt KT. - Cá nhân n/c và trả lời - HS ghi vở a) Tính chất giao hoán: (a, b, c, d Z; b, d 0 b) Tính chất kết hợp : (b, q, d 0) c) Nhân với 1 (b 0) d) Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng: HS: Các dạng bài toán như: - Nhân nhiều số. - Tính nhanh, tính hợp lý. *Hoạt động 2: áp dụng (12') - MT: Có kĩ năng vận dụng tính chất trên để thực hiện phép tính hợp lý. - ĐDDH: Bảng phụ. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. - GV nêu NX SGK/38 - Y/c HS tự nghiên cứu VD/ SGK - GV treo bảng phụ nội dung VD và chốt lại từng bước áp dụng. - Y/c HS làm Gọi 2 HS lên bảng làm - GV NX và khắc sâu từng bước tính chất đã áp dụng. + KL: GV chốt KT. - 1 HS đọ to NX - Cá nhân n/c VD và nêu bước làm Tính giá trị của biểu thức + 2 HS lên bảng trình bày + HS dưới lớp làm và NX a) A = A = ( T/c giao hoán) A = ( T/c kết hợp ) A = ( Nhân với số1) B = *Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố (17'). - MT: Củng cố kĩ năng vận dụng tính chất trên để thực hiện phép tính hợp lý. - ĐDDH: Bảng phụ, PHT, bút dạ. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. Y/c HS đọc và làm bài 73 - gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời. GV chốt lại KQ đúng. * Bước 2: Làm việc chung cả lớp làm bài 74. - Treo bảng phụ bài 74 + Gọi 2 HS lên bảng điền - GV NX và chốt lại. *Bước 3: HĐ nhóm làm bài 75. - Y/c HS HĐ nhóm trên PHT. GV lưu ý HS áp dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính cho nhanh. Gọi đại diện nhóm b/c KQ. GV xử lý KQ. Bài tập 73/SGK - 38 - 1 HS đứng tại chỗ trả lời Câu thứ hai đúng. Bài tập 74/ SGK -39 - 2HS lên bảng điền, HS khác NX Bài tập 75/ SGK -39 Kết quả các nhóm. x V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Nắm chắc tính chất cơ bản của phép nhân phân số và vận dụng thành thạo vào làm BT. - BTVN: 76; 77(SGK/ 39). Tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • doct85.doc