Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 87: Phép chia phân số

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0;

- Hiểu và vận dụng được quy tắc chia hai phân số.

2. Kỹ năng:

- Thực hiện được các phép chia phân số;

- Làm được các bài tập trong SGK.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép tính.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ?5

- HS: Nghiên cứu trước bài

III/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp: /43.

2. Kiểm tra: Lồng trong bài

3. Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1869 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/03/2009 Ngày giảng: 1/04/2009 Tiết 87. Phép chia phân số I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0; - Hiểu và vận dụng được quy tắc chia hai phân số. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được các phép chia phân số; - Làm được các bài tập trong SGK. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép tính. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ?5 - HS: Nghiên cứu trước bài III/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: /43. 2. Kiểm tra: Lồng trong bài 3. Các hoạt động dạy học: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1. Tìm hiểu số nghịch đảo - Yêu cầu HS làm ?1 - Thực hiện phép tính như thế nào - Gọi 1 HS đứng tại chỗ thực hiện - GV: là số nghịch đảo của -8, -8 là số nghịch đảo của ? Hai số -8; là hai số như thế nào với nhau - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời ? Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau - Gọi HS đọc định nghĩa - Yêu cầu HS làm ?3 - Gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời - GV nhận xét và chốt lại HĐ2. Phép chia phân số - Yêu cầu HS làm ?4 - Chia lớp thành hai dãy Dãy 1: Tính (theo cách ở tiểu học) Dãy 2: Tính - Gọi đại diện nhóm trả lời ? Muốn chia một phân số cho một phân số ở tiểu học ta làm như thế nào ? Nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số ? Muốn chia một phân số cho một phân số làm như thế nào - Yêu cầu HS tính - GV muốn chia một số nguyên cho một số nguyên cũng chính là chia một phân số cho một phân số - Yêu cầu HS làm ?5 ? Thực hiện phép tính như thế nào - Gọi 3 HS lên bảng làm vào bảng phụ - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS tính: ? Muốn nhân 1 phân số với 1 số nguyên ta làn ntn - Yêu cầu HS đọc nhận xét - Yêu cầu HS làm ?6 ? Em có nhận xét gì phép tính ở ?6 ? Thực hiện phép tính như thé nào - Gọi 3 HS lên bảng làm - GV nhận xét, sửa sai - AD: - HS lắng nghe -8; là hai số nghịch đảo với nhau - HS làm ?2 - 1 HS đứng tại chỗ trả lời Hai số nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1 -1 HS đọc định nghĩa - HS làm ?3 - 2 HS đứng tại chỗ trả lời - HS lắng nghe - HS làm ?4 - HS HĐ nhóm (3’) - Đại diện nhóm trả lời Ta nhân tử của phân số thứ nhất với mẫu phân số thứ hai và tử phân số thứ hai với mẫu phân số thứ nhất Hai phân số là hai phân số nghịch đảo Ta lấy số bị chia nhân với nghịch đảo của số chia - HS lắng nghe - HS làm ?5 - 3 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - Ta giữ nguyên tử và nhân mẫu với số nguyên - HS đọc nhận xét - HS làm ?6 Phần a: Phép chia 2 phân số AD: Phần b: Chia số nguyên cho phân số: Phần c: Chia số nguyên cho phân số: - 3 HS lên bảng làm - HS ghi bài 1. Số nghịch đảo ?1. Làm phép nhân ?2 ….Số nghịch đảo. ….Số nghịch đảo. …..Nghịch đảo của nhau. * Định nghĩa (SGK-42) ?3. 2. Phép chia phân số ?4. Hãy tính và so sánh Vậy: = * Qui tắc (SGK-42) ?5. Hoàn thành phép tính * Nhận xét ( SGK – 42) ?6 IV/ Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định nghĩa hai số nghịch đảo, quy tắc chia hai phân số - Làm bài tập 84, 86 (SGK-44) - Chuẩn bị: Luyện tập HD: Bài 86: Phần a: Thừa số = tích : thừa số đã biết Phân b: Số chia = Số bị chia : Thương

File đính kèm:

  • docTiet 87.doc