Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố, rèn kỹ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.

- Tìm được các cách khác nhau để tính tổng, hiệu hai hỗn số.

2. Kỹ năng:

- Thực hiện các phép tính về phân số, số thập phân một cách hợp lý.

- Tính được giá trị của một biểu thức một cách nhanh nhất.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học.

II/ Đồ dùng:

- GV:

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài:

3. HĐ 1. Thực hiện phép tính:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3134 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/ 04/ 12 Ngày giảng: 06/ 04/ 12 Tiết 91. Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố, rèn kỹ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân. - Tìm được các cách khác nhau để tính tổng, hiệu hai hỗn số. 2. Kỹ năng: - Thực hiện các phép tính về phân số, số thập phân một cách hợp lý. - Tính được giá trị của một biểu thức một cách nhanh nhất. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học. II/ Đồ dùng: - GV: - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài: 3. HĐ 1. Thực hiện phép tính: - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc cộng, trừ phân số vào làm bài tập. Tìm được cách khác để thực hiện tính tổng , hiệu hai hỗn số - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 106 ? Em có nhận xét gì về các phân số trên ? Muốn hoàn thiện phép tính trên ta làm như thế nào ? Tại sai mẫu chung là 36 ? Tìm TSP như thế nào - Gọi 1 HS lên bảng hoàn thành Lưu ý: Rút gọn kết quả - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 107 - Tương tự như trên ? Muốn thực hiện phép tính ta làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - GV treo bảng phụ bài 108 ? Muốn cộng hai hỗn số ta làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm ? Muốn trừ hai hỗn số ta lam thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm - Các phân số không cùng mẫu + Thực hiện quy đồng mẫu số - BCNN(9,12,4) = 36 - Lấy MC chia cho các mẫu -1 HS lên bảng hoàn thành - HS lắng nghe - HS làm bài 107 + Thực hiện quy đồng mẫu số + Thực hiện phép tính + Rút gọn đưa về phân số tối giản (nếu có) - 2 HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe và ghi nhớ các bước cộng trừ các phân số khác mẫu - HS quan sát Cách 1: Cộng phân nguyên các hỗn số với nhau và cộng phần phân số với nhau Cách 2: Đưa hỗn số về phân số rồi áp dụng quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu - 2 HS lên bảng làm Cách 1: Trừ phân nguyên các hỗn số với nhau và trừ phần phân số với nhau Cách 2: Đưa hỗn số về phân số rồi áp dụng quy tắc trừ hai phân số - 2 HS lên bảng làm Dạng 1. Thực hiện phép tính: Bài 106/48. Hoàn thành phép tính Bài 107/48. Tính Bài 108. Hoàn thành phép tính sau: a) Cách 1: b) Cách 1: 4. HĐ 2. Tìm x - Mục tiêu: Tìm được số chưa biết trong phép nhân, phép chia - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 86 ? Phần a là phép tính gì ? Đại lượng nào chưa biết ? Muốn tìm x ta làm như thế nào ? Phần b ĐL nào chưa biết ? Tìm x như thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại Là phép nhân Thừa số x x = - Số chia x - Thực hiện phép tính x = - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng 2: Tìm x Bài 86/43. Tìm x 5. Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Xem lại các phép tính về phân số - Làm bài 109; 110 (SGK-49) - Chuẩn bị: Luyện tập 2 - Hướng dẫn: Bài 110 Làm tương tự như bài 100 đã chữa Bài 109. Công (trừ) hai phần nguyên cho nhau, phần phân số với nhau

File đính kèm:

  • docxTiet 91.docx
Giáo án liên quan