Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân (tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Biết lựa chọn các phương pháp tính toán thích hợp trong các bài toán có chứa phân số, hỗn số, số thập phân.

2. Kỹ năng:

- Học sinh có kỹ năng thực hiện các phép tính phối hợp các phép tính (+) (-) () (:) phân số.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, linh hoạt, yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, MTBT, bút dạ, phấn màu.

2. HS : Đồ dùng học tập

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3341 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/4/2012 Ngày giảng:6/4/2012. Tiết 91 - luyện tập Các phép tính về phân số và số thập phân (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết lựa chọn các phương pháp tính toán thích hợp trong các bài toán có chứa phân số, hỗn số, số thập phân. 2. Kỹ năng: - Học sinh có kỹ năng thực hiện các phép tính phối hợp các phép tính (+) (-) () (:) phân số. 3. Thái độ: - Cẩn thận, linh hoạt, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, MTBT, bút dạ, phấn màu. 2. HS : Đồ dùng học tập III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (15’): - MT: KT kiến thức về phép cộng, trừ phân số. - Cách tiến hành: Kiểm tra viết 15': Đề bài: Câu 1(3đ): Điền dấu thích hợp (, =) vào ô vuông: a) b) Câu 2(4đ): Thực hiện phép tính: a) b) Câu 3(3đ): Tìm x, biết: Đáp án và biểu điểm: Câu 1(3đ): a) = ; b) < Câu 2(4đ): a) b) Câu 3(3đ): Tìm x, biết: *Hoạt động 1: Luyện tập (29'). - Mục tiêu: Biết lựa chọn các phương pháp tính toán thích hợp trong các bài toán có chứa phân số, hỗn số, số thập phân. - ĐDDH: Bảng phụ, MTBT, bút dạ, phấn màu. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân thực hiện phép tính phối hợp +, -, , : phân số. Gv treo bảng phụ bài 106. - Y/c học sinh lên điền kết quả. - Gọi HS nhận xét - Nêu phương pháp giải chung? - Gọi HS nhận xét. GV nx, cho điểm. - Làm BT 107 (SGK/48). Gọi 4 HS lên bảng làm? Dưới lớp làm ra nháp? - Gọi 1 vài HS mang vở nháp lên chấm điểm. Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm HS trên bảng. *Bước 2: Hướng dẫn 1 số phương pháp cộng, trừ hỗn số. - Yêu cầu hs làm bài tập 108 Có mấy cách tính? Những cách nào? - Gọi 2 HS lên bảng Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi hs làm theo một cách. Gọi HS khác nhận xét. Gv nhận xét, sửa sai cho HS. *Bước 3: HĐ nhóm trình bày trên bảng phụ phần a ? Các nhóm thảo luận trong 4ph và treo bảng phụ ? Đổi bài chấm chéo giữa các nhóm Gv nhận xét, xử lý KQ cho điểm từng nhóm. Bài 106 -SGK/48 HS: Đổi hỗn số về dạng phân số. Bài 107 -SGK/48 a) b) c) d) Bài 108 -SGK/48: a) -HS: Cách 1:Đưa về dạng phân số rồi cộng Cách 2: Cộng phần nguyên với phần nguyên, phần phân số với phần phân số. C1 ; C2 b) Bài 109: Tính bằng hai cách Cách 1: Cách 2: V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) Nắm vững các cách tính toán đã học và xem lại các bài tập đã chữa. Bài tập về nhà: 110, 111, 112, 113, 114 (SGK/49).

File đính kèm:

  • doct91.doc