Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước

I/ Mục tiờu

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được quy tắc tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú

- HS vận dụng quy tắc để giải được một số bài toán thực tế

2. Kỹ năng:

- Cú kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú

3. Thái độ: Cẩn thận, chớnh xỏc trong tớnh toỏn.

II/ Đồ dùng

- GV : Bảng phụ sơ đồ thực hiện phép tính

- HS :

III/ Phương pháp

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trỡnh lờn lớp

1. ổn định tổ chức :

2. Khởi động mở bài (7ph)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3242 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 94 : TèM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC I/ Mục tiờu 1. Kiến thức: - HS phỏt biểu được quy tắc tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú - HS vận dụng quy tắc để giải được một số bài toỏn thực tế 2. Kỹ năng: - Cú kỹ năng vận dụng quy tắc đú để tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú 3. Thỏi độ: Cẩn thận, chớnh xỏc trong tớnh toỏn. II/ Đồ dựng - GV : Bảng phụ sơ đồ thực hiện phộp tớnh - HS : III/ Phương phỏp - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trỡnh lờn lớp 1. ổn định tổ chức : 2. Khởi động mở bài (7ph) * Kiểm tra bài cũ - GV treo bảng phụ. Yờu cầu hS hoànthành sơ đồ của phộp nhõn sau - Gọi 1 HS lờn bảng điền - GV đưa ra nhận xột và sửa sai cho HS nếu cú ? Khi nhõn một số tự nhiờn với một phõn số ta cú mấy cỏch làm - GV đưa ra nhận xột - HS quan sỏt sơ đồ và hoàn thành - 1 HS lờn bảng điền, HS khỏc quan sỏt và nhận xột - Ta cú hai cỏch tớnh + Nhõn số này với tử rồi lấy kết quả chia cho mẫu số + Chia số này cho mẫu rồi lấy kết quả nhõn với tử số - Lắng nghe 3. Hoạt động 1: Tỡm hiểu vớ dụ (12ph) - Mục tiờu: HS tỡm ra quy tắc thụng qua vớ dụ. -Tiến hành: Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung - Gọi 1 HS đọc vớ dụ ? Bài toỏn cho biết gỡ và yờu cầu gỡ - Muốn tỡm số HS của lớp 6A thớch đỏ búng, ta phải tỡm của 45 em tức là ta phải nhõn 45 với - Hóy tớnh số HS của lớp 6A thớch đỏ búng bằng hai cỏch tớnh? - Yờu cầu HS làm cỏc phần tương tự. Lưu ý là 60% phải đổi ra phõn số thập phõn - Gọi HS đứng tại chỗ trả lời - GV đưa ra nhận xột - Cỏch làm như vậy chớnh là đi tỡm giỏ trị phõn số của một số cho trước ? Muốn tỡm giỏ trị phõn số của một số cho trước ta làm như thế nào ? Muốn tỡm của số b cho trước ta làm như thế nào - 1 HS đọc vớ dụ - 1 HS đứng tại chỗ trả lời - HS chỳ ý lắng nghe - HS tớnh toỏn và trả lời - HS làm cỏc phần cũn lại tương tự như ý đầu - HS bỏo cỏo kết quả - Lắng nghe và ghi vở - Chỳ ý lắng nghe - Ta nhõn số cho trước với phõn số đú - Ta nhõn số b với 1. Vớ dụ * Túm tắt: - Biết: Tổng số HS là 25 em. Trong đú cú: em thớch đỏ búng, 60% thớch đỏ cầu, thớch búng bàn, thớch búng chuyền - Hỏi: Cú bao nhiờu HS thớch đỏ búng, đỏ cầu, búng bàn, búng chuyền * Giải: - Số HS thớch đỏ búng: - Số HS thớch đỏ cầu: - Số HS thớch chơi búng bàn: - Số HS thớch chơi búng chuyền: 4.Hoạt động 2: Tỡm hiểu quy tắc (12ph) - Mục tiờu: HS phỏt biểu được quy tắc. -Tiến hành: - Gọi HS đọc quy tắc trong SGK - 51 - GV yờu cầu HS quan sỏt VD SGK - 51 và nờu cỏch làm ? Để tỡm của 14 người ta đó làm như thế nào - Yờu cầu HS đọc và làm ?2 - Gọi 3 HS lờn bảng tớnh, HS khỏc làm ra nhỏp và cho nhận xột ? Ta đổi 62,5% ra phõn số thập phõn như thế nào - GV nhận xột và chốt lại - HS đọc quy tắc - HS quan sỏt và suy nghĩ làm - Người ta lấy 14. - HS đọc và ?2 - 3 HS lờn bảng làm - Lắng nghe và ghi vở 2. Quy tắc (SGK - 51) * Vớ dụ (SGK - 51) 5.Hoạt động 3: Luyện tập (12ph) - Mục tiờu: Sử dụng được quy tắc vào làm cỏc bài tập -Tiến hành: - Yờu cầu HS làm bài 115 ? Ta sử dụng kiến thức nào để làm - Gọi 2 HS lờn làm phần a,c - GV nhận xột và sửa sai nếu cú - Yờu cầu HS đọc và làm bài 116 ? 16% của 25 là bao nhiờu ? 25% của 16 là bao nhiờu? ? Nhận xột gỡ về và ? - Yờu cầu HS tớnh nhanh dựa vào nhận xột đú làm cỏc phần a, b - Gọi 2 HS lờn bảng làm - GV nhận xột và chốt lại toàn bài - HS đọc và làm bài 115 - Sử dụng quy tắc để làm - 2 HS lờn bảng tớnh - Chỳ ý lắng nghe - HS đọc và làm bài - Hai tớch trờn bằng nhau - HS làm bài - 2 HS lờn bảng làm - Chỳ ý lắng nghe 3. Luyện tập Bài 115 (SGK - 51) Bài 116 (SGK - 51) Ta cú: = 6. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà (2ph) - Tổng kết: Nhỏc lại quy tắc thực hiện - HDVN: 117, 118, 119, 120 (SGK - 51, 52), 121, 122 (SBT - 23). - Hướng dẫn bài tập 117;118: + Xỏc định giỏ trị số. Thực hiện đỳng quy tắc:

File đính kèm:

  • docTiet 94.doc