Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 95 - Bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho trước

I. Mục tiêu:

1) Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.

2) Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.

3) Thái độ: Có ý thức áp dụng qui tắc này để giải một số bài toán thực tiễn.

II. Đồ dùng - Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1) Giáo viên: - Giáo án, sgk, sbt.

- Bảng phụ ghi bài tập.

2) Học sinh: Bảng nhóm. Học bài và làm bài tập.

III. Phương pháp: Tích cực hoá HĐ học tập của HS.

IV. Tiến trình bài dạy:

1) Ổn định tổ chức lớp.

2) Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

* Đặt vấn đề: (5’) ? Muốn tính nhẩm 76% của 25 như thế nào ?

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2917 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 95 - Bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:01/ 4/ 2012 Ngày giảng: Tiết 95. §14. TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 2) Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước. 3) Thái độ: Có ý thức áp dụng qui tắc này để giải một số bài toán thực tiễn. II. Đồ dùng - Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1) Giáo viên: - Giáo án, sgk, sbt. - Bảng phụ ghi bài tập. 2) Học sinh: Bảng nhóm. Học bài và làm bài tập. III. Phương pháp: Tích cực hoá HĐ học tập của HS. IV. Tiến trình bài dạy: 1) Ổn định tổ chức lớp. 2) Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra * Đặt vấn đề: (5’) ? Muốn tính nhẩm 76% của 25 như thế nào ? 3. Bài mới: Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung ghi bảng 3.1 Hoạt động 1: Ví dụ. a/ Mục tiêu: HS xây dựng quy tắc tìm giá trị của phân số thông qua VD b/ Đồ dùng: MTBT c/ Thời gian: 15 phút. d/ Tiến hành Treo bảng phụ VD (Sgk 50) Đọc VD 1. Ví dụ: Hãy cho biết đầu bài cho ta biết điều gì và yêu cầu làm gì? - HS nêu Tóm tắt: Tổng số Hs là 45 em. số Hs thích đá bóng, 60% số Hs thích đá cầu. số Hs thích chơi bóng bàn số Hs thích chơi bóng chuyền -Yêu cầu hs nghiên cứu sgk 2ph ? Tính số Hs thích đá bóng, đá ?Muốn tính số hs thích đá bóng chúng ta làm thế nào cầu, bóng bàn, bóng chuyền của lớp 6A. - Gọi HS thực hiện, GV đánh giá va bổ sung Bài giải: Số HS thích đá bóng của lớp 6A là: (HS) - Yêu cầu HS thực hiện các phần còn lại Muốn tính số hs thích đá cầu chúng ta làm thế nào? Số HS thích đá cầu là: (HS) Yêu cầu hs làm ?1 ?1:Số HS thích chơi bóng bàn ? Nêu cách giải ?1 Làm tương tự VD (HS) Số HS thích chơi bóng chuyền là: (HS) ? Vậy muốn tìm phân số của 1 số cho trước ta làm thế nào? Muốn tìm phân số của 1 số cho trước, ta lấy số cho trước nhân với phân số đó. 3.2 Hoạt động 2: a/ Mục tiêu: HS phát biểu quy tắc tìm giá trị của phân số thông qua VD b/ Đồ dùng: MTBT c/ Thời gian: 12 phút. d/ Tiến hành ? Một cách tổng quát muốn tìm của số b cho trước ta làm thế nào? - Nêu quy tắc..b 2. Quy tắc:Muốn tìm của số b cho trước: .b (m, n Î N; n ¹ 0)”. Yêu cầu hs đọc VD Sgk - 51 Nghiên cứu VD. ? Để tìm của 14 ta làm thế nào? (Cho hs xác định =?, b = ?) VD: Để tìm của 14, ta tính - Cho HS làm ?2 ? Nêu cách làm ?2 - Gọi HS thực hiện, GV đánh giá và nhận xét - HS làm ? 2 - Áp dụng quy tắc ?2: a) .76 = 57 (cm); b) .96 = 60 (tấn); c) 0,25.1 = . 1 = (giờ). 4. Củng cố -Luyện tập: (12’)Gv: Nhắc lại quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước ? Muốn tính nhẩm 76% của 25 như thế nào?: Hs: Gv: Treo bảng phụ: Tìm tên của một anh hùng thiếu niên của dân tộc ta trong thời kỳ kháng chiến bằng cách trả lời các câu hỏi sau rồi điền chữ cái tương ứng với đáp án vào bảng sau: 1 K I M Đ Ô N G 57 60 I: Tìm của 76; Đ: Tìm 62,5% của 96 tấn;M: Tìm 0, 25 của 1 giờ G: Tìm của 1,5; N: Tìm của ; K: Tìm của ; Ô: Tìm của - 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1’) + Học bài theo vở ghi và Sgk. + Làm các bài tập 116,117,118,119,120,121(Sgk- 51,52). + Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docGiao an tiet 94 theo chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan