Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần 25 - Tiết 49: Rèn kỹ năng rút gọn phân số

I.Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Củng cố định nghĩa ps bằng nhau, tính chất cơ bản của ps, p.số tối giản.

2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh p.số, lập p.số bằng p.số cho tr¬ớc.

3/ Thái độ: áp dụng rút gọn p.số vào một số bài toán có nội dung thực tế.

II.Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.

- HS: Học bài và làm bài tập ở nhà .

III. Phương pháp: Luyện tập, thực hành, quan sát, .

IV.Tiến trình dạy - học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần 25 - Tiết 49: Rèn kỹ năng rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 49 RÈN KỸ NĂNG RÚT GỌN PHÂN SỐ I.Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Củng cố định nghĩa ps bằng nhau, tính chất cơ bản của ps, p.số tối giản. 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh p.số, lập p.số bằng p.số cho trớc. 3/ Thái độ: áp dụng rút gọn p.số vào một số bài toán có nội dung thực tế. II.Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, phiếu học tập. - HS: Học bài và làm bài tập ở nhà . III. Phương pháp: Luyện tập, thực hành, quan sát, ... IV.Tiến trình dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1( 9phút): Ôn tập lí thuyết: +GV: Nêu quy tắc rút gọn phân số? - Việc rút gọn ps dựa trên cơ sở nào? - Chữa bài tập sau Rút gọn thành phân số tối giản +GV Thế nào là phân số tối giản? - Chữa bài tập sau Đổi ra mét vuông( dới dạng ps tối giản) 25 dm2; 36dm2 ; 450 cm2; 575 cm2 Yêu cầu hs nói rõ cách rút gọn các phân số Hs1: Nêu quy tắc - Việc rút gọn ps dựa trên t/c cơ bản của p.số. - Chữa bài tập Kết quả: Hs2: nêu định nghĩa phân số tối giản Chữa bài tập - HS thực hiện => Nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 2( 34phút):: Giải bài tập -Gv Yêu cầu HS đọc và làm bài tập Bài 1: Tìm các cặp ps bằng nhau của các ps sau: Cách làm? Ngoài cách trên còn có cách nào khác? -GV cho Hs hoạt động nhóm làm Bài 2 Trong các phan số sau tìm các ps không bằng các phân số còn lại. Bài 3: Rút gọn: - Gv hớng dẫn hs cùng làm phần a) và d) còn lại gọi 2 hs lên bảng - Gv: trong các t.hợp ps có dạng b.thức,phải biến đổi tử ,mẫu thành tích thì mới rút gọn. Bài 4 -Điền số thích hợp vào chỗ trống. - Gv yoïi HS neâu caùch giaûi. -HS đọc đề bài và lên bảng làm bài Bài 1 - Hs: Ta coøn ruùt goïn phaân soá veà phaân soá toái giaûn. - Hs leân baûng ruùt goïn phaân soá Baøi 2 Hs trao ñoåi vaø tìm caùch giaûi Ta coù: Baøi3: +) Hs leân baûng trình baøy . => Hs nhaän xeùt. Baøi 4 +) Hs laøm baøi taäp Caùch 1: Caùch 2: Hoạt động 3( 2phút): Hướng dẫn về nhà Ôn lại t/c cơ bản của ps, cách rút gọn, lu ý không đợc rút gọn ở dạng tổng. - Làm bài tập 23,25,26 trang 16 SGK và 29, 31 , 32, 34 trang 7 SBT. Tuần25 Tiết 50 RÈN KỸ NĂNG VẼ – ĐO VÀ TÍNH GÓC I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: HS biết cách vẽ và đo góc; biết tìm số đo của một góc dựa vào đẳng thức . 2/ Kĩ năng:HS vẽ và đo góc một cách thành thạo. 3/ Thái độ:Rèn cho HS tính cẩn thận và chính xác khi đo và vẽ. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc. - HS: SGK, dụng cụ học tập. III. Phương pháp: Luyện tập, thực hành, quan sát, ... IV. Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1( 15phút): Lý thuyết 1). Vẽ góc x0y bất kì. a). Nêu cách vẽ? b). Đo góc x0y vừa vẽ. c). Cho biết góc x0y vừa vẽ là góc gì? Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. Gọi 1 HS khác đo và cho biết góc x0y trên là góc gì. Gọi HS khác nhận xét. O x y z 2). Khi nào thì Cho hình vẽ: Biết a). Trong ba tia 0x, 0y, 0z tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b). Tính: O x y KQMĐ: a). Vẽ hình: b). c). Góc x0y trên là góc nhọn KQMĐ: a). Trong ba tia 0x, 0y, 0z tia 0y nằm giữa hai tia còn lại. Vì . b). Vì tia 0y nằm giữa hai tia 0x và 0z nên: Thay số: 300 + = 800 Vậy: = 500 O x y z 300 600 Hoạt động 2( 28 phút):: Bài tập Bài tập 1:Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia 0x, vẽ hai tia 0y và 0z sao cho = 300, . a). Vẽ hình. b). Tính: c). Cho biết quan hệ giữa hai góc x0y và y0z? Bài tập 2: Cho góc bẹt BAC, vẽ hai tia AP và AQ sao cho . a). Vẽ hình. b). Tính: . GV chốt lại kiến thức cần nắm cho HS KQMĐ: a). Vẽ hình: b). Vì tia 0y nằm giưa 0x và 0z nên: Thay số: 300 + = 600, = 600 - 300 Vậy: = 300 c). và là hai góc phụ nhau. Vì: A B C P Q 600 300 KQMĐ: a). Vẽ hình: b). Vì tia AP nằm giữa hai tia AB và AC nên: Thay số: 600 + = 1800 = 1200 (I) Vì tia AQ nằm giữa hai tia AC và AP nên: Thay số: 300 + = 12000 = 900 Vậy: = 900 HS lắng nghe và ghi nhớ Hoạt động 3( 2phút): Hướng dẫn về nhà Ôn lại lý thuyết theo SGK. Xem lại các bài tập đã giải. Làm các bài tập: 23; 27; 29 SGK/83; 85 Ký duyệt:

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc
Giáo án liên quan