Giáo án Toán lớp 1 tuần 9

 TIẾT 33 : LUYỆN TẬP

 I . MỤC TIÊU :

Giúp HS củng cố về :

 - Phép cộng một số với 0 .

 - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .

 - So sánh các số .

 II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :

 - Bảng phụ .

 III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5 )

 HS làm bài vào bảng con : 0 + 5 = ; 4 + 0 = ; 0 + 0 =

 - GV : 0 cộng với một số có kết quả NTN ? một cộng với o có kết quả ra sao ?

 HĐ2: Dạy học bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2515 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 9 Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2008 Tiết 33 : luyện tập I . Mục tiêu : Giúp HS củng cố về : - Phép cộng một số với 0 . - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 . - So sánh các số . II . Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ . III . Hoạt động dạy – học : HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) HS làm bài vào bảng con : 0 + 5 = ; 4 + 0 = ; 0 + 0 = - GV : 0 cộng với một số có kết quả NTN ? một cộng với o có kết quả ra sao ? HĐ2: Dạy học bài mới : 1 . Giới thiệu bài : (1’) 2 . Hướng dẫn HS làm bài tập : (28 – 30’) * Bài 1 : sgk ( 4 - 6’ ) - GV : bài y/c các em làm gì ? - HS trả lời - làm bài .Muốn điềnkết quả đúng em phảI dựa vào đâu? KT-KN : Củng cố phép cộng trong phạm vi 5 . * Bài 2 : sgk ( 4 – 6’ ) - HS : đọc thầm y/ c – làm bài .Để điền đúng dấu em phảI làm gì? - GV : Dựa vào phép tính em có thể điền được kết quả của phép tính thứ hai được không ? Vì sao ? KT-KN : Mối quan hệ trong phép cộng . * Bài 3 : sgk ( 6 – 8 ‘ ) - HS đọc thầm y/c . - GV : bài y/c các em làm gì ? - HS làm bài . KT-KN : So sánh các số đã học . * Bài 4 : sgk ( 6 – 8 ‘ ) - GV y/c HS quan sát mẫu – GV giải thích . - HS làm bài – HS đổi vở chữa bài . KT - KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm cho HS . * Dự kiến sai lầm : Bài 4 HS điền theo thứ tự chứ không tính . 3. Củng cố : (3’- 4’) - GV tổ chức cho HS nối tiếp nói kết quả của phép tính cộng trong phạm vi 5. * Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………………… Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008 Tiết 34 : luyện tập I . Mục tiêu : - Giúp HS củng cố về : - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 . - Phép cộng một số với 0 . So sánh các số . Nhìn tranh viết phép tính thích hợp . II . Đồ dùng dạy- học : bảng phụ III . Hoạt động dạy – học : HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) - HS làm bài vào bảng con : 3 + 0 = ; 0 + 5 = - GV Một số cộng với 0 có kết quả như thế nào ? - GV nhận xét . HĐ2 . Dạy học bài mới : 1. Giới thiệu bài : ( 1’) 2 . Hướng dẫn HS làm bài : ( 28 – 30’) * Bài 1 : sgk (6- 8’ ) - GV : bài y/c các em làm gì ? - HS : làm bài .Khi tính cột dọc em cần chú ý điều gì ? KT- KN : Củng cố thực hiện phép tính trong phạm vi 5 theo cột dọc . * Bài 2 : sgk (4 - 6’ ) - HS đọc thầm y/c làm bài . - HS nêu cách làm : 2 + 1 + 2 = KT- KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm . * Bài 3 : sgk ( 4 – 6’ ) - HS đọc thầm y/c – làm bài . KT : So sánh các số . * Bài 4 : sgk ( 6 – 8’ ) - HS nêu y/c – làm bài . - HS nêu phép tính – nêu bài toán .Ngoài phép tính bạn nêu còn có phép tính nào khác không ? Nêu bài toán cho phép tinh đó ? KT- KN : Nhìn tranh viết phép tính thích hợp . * Dự kiến sai lầm : Khi thực hiện phép tính theo cột dọc HS viết các số chưa thẳng cột . HĐ3. Củng cố : ( 3’-4’ ) - GV nhận xét giờ học. * Rút kinh nghiệm :.................................................................................................... Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2008 Tiết 35 : Kiểm tra định kì giữa kì 1 Đề của trường _______________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008 Tiết 36 : phép trừ trong phạm vi 3 I . Mục tiêu : - Giúp HS : Có khái niệm ban đầu về phép trừ mối quan hệ giữa phép trừ và phép cộng . Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 . II . Đồ dùng dạy- học : Các hình vẽ : hai ô tô , 3 con ngựa , 3 máy bay . III . Hoạt động dạy – học : HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) HS làm bài vào bảng con : 2 + 1 + 0 = ; 3 + 1 + 1 = HĐ2. Dạy học bài mới : (10 – 12’) 1 . Lập phép tính 2 – 1 = 1 . - GV : Trong bến có hai ô tô đi 1 ô tô . Hỏi còn lại mấy ô tô ?- HS nêu câu trả lời . - GV 2 bớt 1 còn mấy ? – HS trả lời . - GV : 2 bớt 1 được viết như sau : 2 – 1 = 1 .- HS đọc lại .GV luu ý dấu trù (-) 2 . Lập phép tính 3 – 1 = 2 . - GV : Đàn ngựa có mấy con ngựa ? ( 3 ) - GV : Có mấy con ngựa tách ra khỏi đàn ? ( 1 ) - HS : nêu bài toán .- HS cài phép tính , đọc lại . 3 . Lập phép tính 3 – 2 = 1 . - HS quan sát trực quan và nêu bài toán . - HS nêu câu trả lời – HS cài phép tính . - GV : Các phép tính em vừa lập là phép tính gì ? GV : Giới thiệu bài – ghi bài . 4 . Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . - GV : + Có mấy hình tròn màu xanh ? ( 2 ) + Có mấy hình tròn màu đỏ ? ( 1 ) - GV : y/c HS lập phép tính cộng . - GV : Tiết thủ công Lan xé được 3 hình tròn trong đó có 1 hình tròn đỏ . Hỏi Lan xé được mấy hình tròn màu xanh ? - HS : Nêu câu trả lời – cài phép tính 3 -1 = 2 . - GV : y/c HS dựa vào trực quan nêu bài toán khác . - HS : nêu bài toán – cài phép tính 3 -2 = 1 . - GV : Từ 1 TQ ta lập được 4 PT trong đó có hai phép tính trừ và hai phép tính cộng. - HS : đọc lại các phép tính . => HS : đọc thầm phần khung xanh sgk . HĐ3 . Thực hành : (18 – 20’ ). * Bài 1 : sgk ( 3 – 5’ ) - HS đọc thầm y/c – làm bài . - GV : dựa vào phép tính 1 + 2 = 3 em có thể điền ngay kết quả của hai phép tính cộng không ? Vì sao ? KT- KN : Thực hiện phép trừ trong phạm vi 3 . * Bài 2 : sgk ( 5- 6 ‘) - GV : bài y/c các em làm gì ? HS nêu y/c – làm bài . - GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc em cần chú ý điều gì ? KT- KN : Thực hiện phép tính theo cột dọc . * Bài 3 : sgk ( 6- 8’ ) - GV đọc y/ c của bài – bài y/c các em làm gì ? -HS trả lời – làm bài . - HS đọc phép tính – nêu bài toán .- GV nêu bài toán mẫu . KT - K N : Lập đề toán dựa vào hình vẽ , viết phép tính thích hợp . * Dự kiến sai lầm : Chưa nêu rõ được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . HĐ4. Củng cố : ( 3- 4’ )-Trò chơi tính nhanh kết quả phép trù trong phạm vi 3 . * Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………… _______________________________________________________________________

File đính kèm:

  • doctoan lop 1 tuan 9.doc