Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 15 đến tiết 29

I: Mục tiêu:

- Kiến thức: HS hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho .HS hiểu về tia nằm giữa 2 tia khác

- Kỹ năng: Nhận biết được mặt phẳng

+ Biết vẽ, nhận biết tia nằm giữa 2 tia khác nhau

- Tư duy: Làm quen với việc phủ định một khái niệm

II- chuẩn bị tài liệu – thiết bị dạy học:

- GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo

- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa.

- HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, vở ghi, SGK, thước thẳng compa

III - Tiến trình dạy học

 

doc35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 15 đến tiết 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Chương II : Góc Tiết 15: Nửa mặt phẳng I: Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho .HS hiểu về tia nằm giữa 2 tia khác Kỹ năng: Nhận biết được mặt phẳng + Biết vẽ, nhận biết tia nằm giữa 2 tia khác nhau Tư duy: Làm quen với việc phủ định một khái niệm II- chuẩn bị tài liệu – thiết bị dạy học: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa. HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, vở ghi, SGK, thước thẳng compa III - Tiến trình dạy học 1-ổn định tổ chức: Lớp 6A Lớp 6 B 2. Kiểm tra: Sách vở , đồ dùng học tập của học sinh 3- Bài mới Đặt vấn đề - GV gọi 1 hs lên bảng cả lớp cùng làm trên vở : Vẽ 1 đường thẳng và đặt tên - GV? Đường thẳng có giới hạn không ? Đường thẳng vừa vẽ có chia mặt bảng ? (mặt trang giấy) thành mấy phần ? - GV: Mặt bảng, mặt trang giấy cho ta hình ảnh của 1 mp chỉ rõ 2 nửa mp. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Khái niệm nửa mặt phẳng - GV lấy thêm vd về nửa mp - Mp có giới hạn không ? - HS cho vd về hình ảnh mp trong thực tế ? - GV? Đt a chia mp làm mấy phần ? - HS: 2 phần riêng biệt - GV Mỗi phần và đt a được coi như 1 nửa mp bờ a. Vậy thế nào là mp bờ a? - GV nêu kn SGK - 72 - HS nhắc lại khái niệm nửa mp bờ a trên hình ? - GV nêu thế nào là 2 nửa mp đối nhau - HS ghi vở - GV; Để phân biệt 2 nửa mp chung bờ a người ta thường đặt tên cho nó - GV vẽ các điểm M, N, P - GV nêu cách gọi tên nửa mp. Nửa mp (I) là nửa mp bờ a chứa điểm M hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm P. Tương tự em hãy gọi tên nửa mp bờ a còn lại trên hình vẽ ? - HS chỉ vào hình vẽ và đọc tên nửa mp - GV giới thiệu 2 điểm nằm cùng phía, 2 điểm nằm khác phía đ/v điểm a. - HS làm a/ b/ - GV? Những đoạn thẳng ntn thì cắt a ? không cắt a? Hoạt động 2: Tìm hiểu tia nằm giữa hai tia - GV yêu cầu hs - Vẽ 3 tia Ox, Oy, Oz chung gốc - Lấy 2 điểm M, N sao cho M tia Ox ; M 0 N tia Oy; N 0 - Vẽ đoạn thẳng MN - Gọi 1 hs lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào vở - GV? Tia Oz cắt đoạn thẳng MN ? ?22 - GV Tia Oz cắt MN tại 1 điểm nằm giữa M và N ta có tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy - GV cho hs làm GV vẽ sẵn hình trên bảng phụ - Hình b/ Tia Oz có nằm giữa 2 tia Ox, Oy không ? tại sao ? - Hình c, d:Tia Oz có cắt đoạn MN không ? Tia Oz có nằm giữa 2 tia Ox, Oy không ? 1/ Nửa mặt phẳng: - Trang giấy, mặt bảng là hình ảnh của mp - Mp không bị giới hạn về mọi phía a ///////////////////////////////////////////////////// Khái niệm (SGK - 72) - Hai nửa mp có chung bờ a gọi là 2 nửa mp đối nhau - Bất kỳ đt nào nằm trên mp cũng là bờ chung của 2 nủa mp đối nhau . N M a . - Hai điểm M, N nằm cùng phía đối với đt a - Hai điểm M, P (hoặc N, P) nằm khác phía đối với đt a ?1 1 a/ b/ Đoạn thẳng MN không cắt a Đoạn thẳng MP cắt a 2/ Tia nằm giữa 2 tia - Tia Oz cắt đoạn MN tại điểm nằm giữa M & N Ta nói tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy x M a) O z N y ?2 z b) . . . x M O N y - Tia Oz cắt đoạn thẳng MN x y M x O y M N N c) z O (d) z 4/ Củng cố : HS làm Bt 2, 3, 5 (SGK - 73) - BT 2: HS thực hành và trả lời câu hỏi - BT 3 : HS điền vào chỗ trống trên bảng phụ - BT 5: HS vẽ hình và trả lời 5/ HDVN : Học kỹ lý thuyết + Làm BT SGK - 73 1, 4, 5 (SBT - 52) - BT thêm : Vẽ 4 tia chung gốc rồi chỉ ra các tia nằm giữa 2 tia khác Tuần: 21 Ngày giảng: Tiết 16 : Góc I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu về góc là gì? Góc bẹt là gì ? - Hiểu về điểm nằm trong góc. - Kỹ năng: + Biết vẽ góc, đặt tên cho góc, đọc tên góc + Nhận biết điểm nằm trong góc - Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận II- chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, vở ghi, SGK. Iii. Tiến trình dạy học 1-ổn định tổ chức: Lớp 6A: 6B: 2. Kiểm tra: - HS1: + Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? + Thế nào là 2 nửa mặt phẳng đối nhau ? + Vẽ đường thẳng xy, lấy điểm O thuộc xy, chỉ rõ 2 nửa mp có bờ chung là xy - HS2: + Vẽ 2 tia chung gốc Ox, Oy trong một số trường hợp - Cả lớp cùng vẽ - GV gọi 2 HS nhận xét, đánh giấ bài làm của bạn - GV : Đặt vấn đề vào bài: Hai tia chung gốc tạo thành một hình, hình đó gọi là góc. Vậy góc là gì? Đó là nội dung bài học hôm nay. 3- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Tìm hiểu góc GV giới thiệu định nghĩa góc - GV nêu đỉnh, cạnh của góc, cách đọc tên góc, ký hiệu góc - HS vẽ góc và ghi vào vở - GV lưu ý: Đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn hai chữ bên cạnh - Góc xOy ở hình 4b còn gọi là góc MON - GV quay lại hình kiểm tra của HS 1 - Hình này có góc nào không? Nếu có hãy chỉ rõ. Góc xOy có đặc điểm gì? - GV: Góc xOy gọi là góc bẹt. Vậy góc bẹt là góc ntn? ta sang phần 2 * Hoạt động 2: Tìm hiểu góc bẹt - GV ? Góc bẹt là góc có đặc điểm gì? - HS nêu định nghĩa góc bẹt, đặt tên - Nêu cách vẽ một góc bẹt trong thực tế - GV trên hình bài tập 8 có những góc nào? đọc tên? - HS đứng tại chỗ trả lời - GV để vẽ góc ta làm ntn? * Hoạt động 3: Cách vẽ góc - GV để vẽ góc ta ta vẽ lần lượt ntn? - HS: Vẽ 2 tia chung gốc Ox và Oy - - GV nêu yêu cầu HS vẽ tia Ot nằm giữa hai tia Ox; Oy - Trên hình có mấy góc? Đọc tên? - GV: Để thể hiện rõ góc mà ta đang xét, người ta thường dùng các vòng cung nhỏ nối 2 cạnh của góc , để dễ phân biệt các góc chung đỉnh ta còn có thể dùng ký hiệu chỉ số : Góc O1; góc O2 … * Hoạt động 4: Điểm nằm trong góc - GV: ở góc xOy, lấy điểm M. Ta nói điểm M nằm bên trong góc xOy, Vẽ tia OM. Hãy nhận xét trong ba tia Ox, OM, Oy tia nào nằm giữa 2 tia còn lại? - HS: tia OM nằm giữa 2 tia Ox, Oy Vậy điểm M nằm bên trong góc xOy - GV chú ý: Khi 2 cạnh của góc không đối nhau mới có điểm nằm trong góc 1) Góc: Định nghĩa: sgk/73 + O là đỉnh + Ox, Oy : Cạnh của góc + Đọc là : Góc xOy hoặc góc yOx hoặc góc O + Ký hiệu: xOy O x y O N . y M . x 2) Góc bẹt: x . y O * Định nghĩa: SGK- 74 * Bài tập 8(sgk- 75) . C . . . B A D Có 3 góc: BAC ; CAB ; BAD 3) Vẽ góc y t ) 2 O x - 2 Góc chung đỉnh O: xOt và tOy, còn được kí hiệu là Góc O1; góc O2 4) Điểm nằm trong góc y M . O x - Điểm M nằm trong góc xOy - Tia OM nằm trong góc xOy 4- Củng cố: - HS nêu định nghĩa góc? định nghĩa góc bẹt? - HS làm bài tập 6; 7 sgk/75 - GV phát phiếu học tập cho HS điền vào chỗ trống - GV gọi 2 đại diện của nhóm nhanh nhất lên điền vào bảng phụ - GV thu và kiểm tra phiếu học tập của các nhóm khác. * Bài 6 sgk/ 75 Điển vào ô trống trong các phát biểu a) …Góc xOy…đỉnh của góc… hai cạnh của góc b) … S …SR, ST c) … góc có hai cạnh là 2 tia đối nhau * Bài 7 sgk- 75 Quan sát hình 7và điền vào bảng 5- Hướng dẫn HS về nhà - Học bài theo SGK - Làm các bài tập 9. 10 sgk/75 và 7, 10 sbt/53 - Tiết sau mang thứơc đo góc có ghi độ theo 2 chiều. Ngày giảng Tiết 17 Số đo Góc I: Mục tiêu: - Kiến thức: HS công nhận mỗi góc cso 1 số đo xác định. Số đo của Góc bẹt là 1800 - Hiểu về góc vuông, góc bẹt, góc tù. - Kỹ năng: + Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh 2 góc + Nhận biết điểm nằm trong góc Thái độ : Đo góc cẩn thận, chính xác. II- chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, Mô hình các loại góc, thước đo góc,ê ke HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, vở ghi, SGK, thước đo góc, ê ke. III - Tiến trình dạy học 1-ổn định tổ chức: Lớp 6A: 6B: 2. Kiểm tra: - HS1:+ Vẽ 1 góc và đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc? + Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên cho tia đó? Trên hình vừa vẽ có mấy góc? Viết tên các góc đó? - Cả lớp cùng vẽ - GV gọi HS nhận xét, đánh giấ bài làm của bạn - GV : Đặt vấn đề vào bài: Trên hình vừa vẽ ta thấy có 3 góc, làm thế nào để biết chúng bằng nhau hay không bằng nhau? Muốn trả lời câu hỏi này ta phải dựa vào đại lượng "Số đo góc" mà bài hôm nay sẽ học. 3- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Đo góc - GV vẽ góc xoy - Để xác định số đo của góc xoy ta đo góc xoy bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc. Em hãy cho biết nó có cấu tạo ntn? - HS nêu cấu tạo của thước đo góc? - GV? đơn vị của số đo góc là gì? - GV giới thiệu đơn vị nhỏ hơn độ - GV nêu cách đo góc và thao tác trên hình - HS thao tác đo góc x0y theo GV B1: Đặt thước sao cho tâm của thước trùng với đỉnh 0 và một cạnh đi qua vạch 0 của thước. - B2: Cạnh kia nằm trên nửa mp chứa thước, giả sử cạnh kia đi qua vạch 600 ta nói góc x0y có số đo 600 - GV yêu cầu HS nêu lại cách đo góc - GV: Cho các góc sau, hãy xác định số đo mỗi góc - 2 HS lên bảng đo góc - 2 HS khác lên đo lại - GV? Mỗi góc có mấy số đo? - Số đo góc bẹt là bao nhiêu độ? - Có nhận xét gì về số đo các góc so với 1800 - HS nêu nhận xét - GV yêu cầu HS làm bài tập ?1 đo độ mở của cái kéo, của com pa. - HS đọc chú ý * Hoạt động 2: So sánh góc - GV cho 3 góc 01 ; 02 ; 03 - Hãy xác định số đo của chúng - GV gọi 3 HS lên bảng đo - Hãy so sánh số đo các góc? - HS: 550 < 900 < 1350 - GV kết luận 01 < 02 < 03 - GV? vậy để so sánh 2 góc ta căn cứ vào ? - Hai góc bằng nhau khi nào? - Trong 2 góc không bằng nhau, góc nào lớn hơn? - HS trả lời. - GV nhấn mạnh cách so sánh 2 góc. - HS làm bài ?2 sgk * Hoat động 3: Tìm hiểu các loại góc - GV treo bảng phụ . ở trên hình trên có góc 01 là góc nhọn góc 02 là góc vuông góc 03 là góc tù - Vậy thế nào là góc vuông , góc nhọn, góc tù ?. Cho ví dụ - HS trả lời, lấy ví dụ? *Hoạt động 4: luyện tập - HS làm bài tập 11 sgk/79 - Đọc số đo các góc x0y, x0z, x0t ở hình 18 - HS làm việc nhóm bài tập 14 sgk - GV kiểm tra bài làm của các nhóm 1) Đo góc a) Dụng cụ đo: - Thước đo góc ( Thước đo độ) - Cấu tạo (sgk)/76 b) Đơn vị đo góc: Độ , phút, giây 1 độ : 10 ; 1 phút: 1' ; 1 giây:1" 10 = 60' 1' = 60" c) Cách đo góc: sgk/76 Ví dụ: Số đo của góc x0y bằng 600 Ký hiệu: x0y = 600 hay y0x = 600 y ) 600 O x a I 1050 b p . q s aIb = 1050 pSq = 1800 * Nhận xét: sgk-77 * Chú ý: sgk- 77 2) So sánh 2 góc 01 02 03 01 = 550 02 = 900 01 < 02 < 03 03 = 1350 * So sánh 2 góc bằng cách so sánh các số đo của chúng - Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau - Hai góc không bằng nhau: góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn 3) Góc vuông , góc nhọn, góc tù . - Góc vuông là góc có số đo bằng 900 (1v) - Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900 - Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 Hình 17(sgk/79) 4) Luyện tập: * Bài 11 ( sgk/79) x0y = 500 ; x0z = 1000 ; x0t = 1300 Bài 14/sgk/79 4- Củng cố: - Nêu cách đo góc x0y? - Có kết luận gì về các số đo của 1 góc? - Muốn so sánh 2 góc ta làm ntn? - Có những loại góc nào? 5- Hướng dẫn về nhà - HS nắm vững cách đo góc - Phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. - Làm các bài tập : 12, 13, 15 , 16, 17 sgk. 14, 15 sbt - Giờ sau mang thước thẳng và thước đo góc. Tuần: 24 Ngày giảng: 21-2-09 Tiết 18 khi nào thì + = I: Mục tiêu: - Kiến thức: +HS nhận biết và hiểu khi nào thì xoy + HS nắm vững và nhận biết các khái niệm : 2 góc kề nhau, 2 góc phụ nhau, 2 góc bù nhau, 2 góc kề bù . - Kỹ năng: + Củng cố kỹ năng sử dụng thước đo góc , rèn kỹ năng tính góc, kỹ năng nhận biết các quan hệ giữa 2 góc . + Nhận biết điểm nằm trong góc. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác cho HS. II- chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo + Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, thước đo góc, bút dạ các màu. HS: - Vở ghi, SGK - Thước thẳng, thước đo góc. III- Tiến trình dạy học: 1-ổn định tổ chức: Sĩ số : 6A: 6B: 2. Kiểm tra: - HS1:1) Vẽ góc xOz 2) Vẽ tia Oy nằm giữa 2 cạnh của góc xOz. 3) Dùng thước đo góc đo các góc có trong hình. 4) So sánh xOy + yOz với xOz Qua kết quả trên em rút ra nhận xét gì ? - HS cả lớp cùng làm trên giấy nháp - HS nhận xét bài của bạn - GV nhận xét bài làm trên bảng - GV kiểm tra kết quả đo góc của 2 - 3 HS - GV vào bài mới:Qua kết quả đo được vừa thực hiện em nào trả lời được câu hỏi 1? 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * HĐ1: - GV nêu câu hỏi . - HS trả lời - GV đưa" nhận xét " (81- SGK) trên bảng phụ, nhấn mạnh 2 chiều của nhận xét đó. * Củng cố : - GV cho hình vẽ với hình vẽ này ta có thể phát biểu nhận xét ntn ? - HS trả lời - Các học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn - GV đưa đề bài 18(SGK) trên bảng phụ - HS đọc đề to, rõ. - Quan sát hình vẽ, áp dụng nhận xét trên để giải BT : Tính góc BOC ? - HS tính, giải thích cách tính - GV đưa bài giải mẫu trên bảng phụ . - GV : như vậy nếu cho 3 tia chung gốc trong đó 1 tia nằm giữa 2 tia còn lại, ta có mấy góc trong hình ? chỉ cần đo mấy góc thì ta biết được số đo của cả 3 góc ? - HS : có 3 góc, chỉ cần đo 2 góc có thể biết được số đo của cả 3 góc - GV : Cho hình vẽ . Đẳng thức sau viết đúng hay sai ? Vì sao ? - HS trả lời - Tại sao tia Oy không nằm giữa 2tia Ox,Oz? - GV: Quay lại hình ban đầu, ta có góc xOy và góc yOz là 2 góc kề nhau . Vậy thế nào là 2 góc kề nhau ta chuyển sang 1 số khái niệm mới . * HĐ2: - GV : yêu cầu học sinh tự đọc các khái niệm ở mục 2 ( SGK - 81 ) sau đó GV đưa câu hỏi cho các nhóm làm việc. - HS trao đổi, cử đại diện viết câu trả lời vào bảng nhóm . + Nhóm 1 : Thế nào là 2 góc kề nhau ? vẽ hình minh hoạ, chỉ rõ 2 góc kề nhau trên hình + Nhóm 2 : Thế nào là 2 góc phụ nhau ? Tìm số đo của góc phụ với góc 300, 450 + Nhóm 3: Thế nào là 2 góc bù nhau ? cho + Nhóm 4 : Thế nào là 2 góc kề bù ? Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu ? vẽ hình minh hoạ ? - GV treo bảng nhóm - HS cả lớp nhận xét, bổ sung - GV nêu câu hỏi bổ sung cho mỗi nhóm 1. Góc xOy và yOz (h.1) có kề nhau không 2. Muốn kiểm tra xem 2 góc có phụ nhau không ta làm thế nào ? 3. Hai góc bù nhau thoả mãn điều kiện gì? 4. Hai góc A1, A2 kề bù khi nào ? - GV nêu các khái niệm trên bảng phụ HĐ3 : - GV cho các hình vẽ ( bảng phụ ) hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong từng hình - 3 HS lần lượt trả lời yêu cầu của BT3. - GV nêu đề bài trên bảng phụ 1) Khi nào thì tổng số đo hai góc xoy và yoz bằng số đo xoz ? xOy = ? yOZ = ? xOz= ? xOy + yOz = xOz y x O z *Nhận xét ( SGK - 81 ) áp dụng : B A O C a) Tia OB nằm giữa 2 tia OA,OC nêu AOB + BOC = AOC b) Bài 18 (SGK) giải : Theo đầu bài, tia OA nằm giữa 2 tia OB và OC nên BOC = BOA + AOC (áp dụng nhận xét) thay BOA = 450, AOC =320 BOC = 450 + 320 BOC = 770 c) xOy +yOz = xOz Đẳng thức viết sai Vì tia Oy không nằm giữa 2 tia Ox, Oz 2) Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù nhau(SGK- 81 ) - Hai góc kề nhau : xOy và yOz z y 0 x - Hai góc phụ nhau VD: góc 500 và góc 400 - Hai góc bù nhau VD: góc 1100 và góc 700 - Hai góc kề bù: xOy và yOz y (( x 0 z 3:Luyện tập: BT1: 600 800( A C B ) 500 D 1000 y x 0 x' A và B phụ nhau C và D bù nhau xoy và x,oy kề bù nhau 4.Củng cố: -Gv cho HS lam bài tập. a) Nếu tia AE nằm giữa 2 tia AF và AK thì ... +.... =.... b) Hai góc... có tổng số đo bằng 900 c) Hai góc bù nhau có tổng số đo ... Một bạn viết như sau đúng hay sai ? " Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là 2 góc kề bù " - HS đứng tại chỗ trả lời. 5- Hướng dẫn về nhà: 1. Thuộc, hiểu : . Nhận xét : khi nào xOy + yOz = xOz ? . Nhận biết được 2 góc kề nhau, 2 góc phụ nhau , 2 góc bù nhau, hai góc kề bù. 2. Làm các bài tập :19, 20,21 , 22, 23 (SGK - 82,83 ) Hướng dẫn : Giải bài tập 23:Vì hai tia AM và AN đối nhau nên é MAN là góc bẹt Ta lại có tia AQ nằm giữa hai tia AN và AP nên ta có x = é PAQ = é MNA – (é MAP + é NAQ ) Ngày giảng: Tiết 19 Vẽ góc cho biết số đo I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho éxOy = m0 (0 < m < 180). - Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước có góc. - Thái độ : Đo, vẽ cẩn thận, chính xác. II- chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo Thước thẳng, thước đo có góc. HS: - Vở ghi, SGK - Thước thẳng, thước đo góc III. Tiến trình dạy học 1-ổn định tổ chức: Sĩ số : Lớp 6A: 6B: 2. Kiểm tra: - HS1:1) Khi nào thì xOy + yOz = xOz? Chữa BT 20 (82 - SGK) Cho biết tia OI nằm giữa 2 tia OA, OB, AOB = 600, BOI = AOB Tính BOI, AOI (có hình vẽ sẵn ở đề bài) - HS2: Thế nào là 2 góc phụ nhau? bù nhau? kề bù nhau? Chữa BT 21b, 22b, (SGK) (có hình vẽ sẵn). 3- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * HĐ1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng - GV: khi có một góc, ta có thể xđ được số đo của nó bằng thước đo góc. Ngược lại nếu biết số đo của 1 góc, làm thế nào để vẽ được góc đó. Ta xét VD sau: - HS đọc VD 1 (SGK) - Cả lớp nghiên cứu cách vẽ (SGK) và vẽ vào vở. - 1 HS lên bảng trình bày. - GV thao tác lại cách vẽ góc 400 - GV nêu VD 2: - GV? Để vẽ ABC = 1350 em sẽ tiến hành như thế nào? - 1 HS lên bảng vẽ. - Các HS khác vẽ vào vở. - GV? Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BC vẽ được mấy tia BA sao cho ABC = 1350 - GV? Tương tự trên 1 nửa mp có bờ chứa tia õ ta vẽ được mấy tia oy để xoy = m0 (0 < m 180) - HS nhận xét. - GV đưa nhận xét trên bảng phụ. * HĐ2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng - GV nêu VD 3: - 1 HS lên bảng vẽ hình - Cả lớp vẽ vào vở. 1 HS trả lời câu hỏi, giải thích lý do? - GV? Trên một nửa mp có bờ chứa tia õ vẽ xOy = m0, xOy = n0 m < n. Hỏi tia nào nằm giữ hai tia còn lại?. - HS nhận xét. - GV nêu nhận xét trên bảng phụ. - GV nêu BT: Ai vẽ đúng? vẽ trên cùng 1 nửa mp có bờ chứa là đường thẳng chứa tia OA:AOB = 50 0; AOC = 1300 HS trả lời. - GV yêu cầu tính COB?. - HS trình bày cách tính. 1) Vẽ góc trên nửa mặt phẳng VD 1: Cho tia Ox, vẽ góc xoy sao cho xOy = 400 Giải: (SGK - 83) y 400 O x VD 2: Vẽ góc ABC biết ABC = 1350 Giải: - Vẽ tia BC bất kỳ - Vẽ tia BC tạo với tia BC góc 300 ABC là góc phải vẽ. A 1350 B C * Nhận xét: (SGK - 83) 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng: VD 3: Cho tia ox trên cùng một nửa mp có bờ chứa tia ox vẽ xOy = 300, xOz = 450 trong 3 tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Tia oy nằm giữa 2 tia Ox, Oz (vì 300 < 450) z y 450 O 300 x * Nhận xét: (SGK - 84) Bài tập 27 Sgk Tính BOC: Ta có tia OC nằm giữa hai tia OA, OB (vì AOC < AOB). => AOC +COB= AOB 550 + BOC = 1450 => BOC = 900 4- Củng cố toàn bài: 1. Bài 28 (SGK) cho tia Ax vẽ tia Ay sao cho xAy = 500 vẽ được mấy tia Ay? - HS vẽ hình và trả lời: Vẽ được 2 tia Ay sao cho xAy = 500 2. Bài tập: Vẽ ABC = 900 bằng 2 cách: C1: dùng thước đo độ C2: dùng ê ke vuông. 3. BT: Điền tiếp vào dấu ... để được câu đúng. 1. Trên nửa mp ..... bao giờ cũng .... tia Oy sao cho xOy = n0 2. Trên nửa mp cho trước vẽ xOy = m0, xOz = n0, Nếu m >n thì .... 3. Vẽ AOB = m0, AOC = n0 (m<n) - Tia Ob nằm giữa 2 tia oa và Oc nếu ….. - Tia Oa nằm giữa 2 tia ob và Oc nếu ….. 5- HDVN - Tập vẽ góc với số đo cho trước. - Nhớ kỹ 2 nhận xét của bài học. - Làm các BT 26, 25, 29 (SGK - 84, 85) Hướng dẫn giải : Bài tập 29 SGK Do yOt kề bù với xOt nên ta có yOt = 1800 - xOt = Do Ot’ nằm giữa hai tia Ot và Oy nên ta có yOt = yOt’ + t’Ot. Suy ra t’Ot = yOt - yOt’ = Ngày giảng: Tiết 20 tia phân giác của góc I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc ? HS hiêủ đường phân giác của góc là gì ? - Kỹ năng: Biết vẽ tia phân giác của góc - Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ , đo , gấp giấy II. chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo Thước thẳng, thước đo có góc, giấy để gấp , bảng phụ HS: - Vở ghi, SGK - Thước thẳng, thước đo góc, giấy để gấp . Iii. Tiến trình dạy học: 1-ổn định tổ chức: Sĩ số : Lớp 6A: 6B: 2. Kiểm tra: - HS lên bảng làm , GV ghi đề trên bảng phụ - Cả lớp cùng làm ra nháp 1) cho tia Ox trên cùng 1 nửa MP bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy, tia Oz sao cho xOy = 1000, zOy = 500 2) Vị trí tia Oz như thế nào đối tia Ox và Oy ? tính yOz , so sánh yOz với xOz? x z y - HS nhận xét bài : xOy = 1000 ; xOz = 500 xOy >xOz Hai tia Oy, Oz cùng thuộc 1 nửa mp bờ chứa tia Ox Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox,Oy xOz + yOz = xOy 500+ yOz = 1000 yOz = 1000 - 500 yOz = 500 Vậy yOz = xOz - GV đặt vấn đề : Tia OZ nằm giữa 2 tia Ox và Oy , tia Oz tạo với Ox , Oy 2 góc bằng nhau , ta nói Oz là tia phân giác của góc xOyBài mới 3- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản HĐ1: - GV ? Qua BT trên em hãy cho biết tia phân giác của 1 góc là 1 tia ntn? - HS nêu đ/n - GV? Khi nào tia Oz là tia phân giác củaxOy ? - HS quan sát h/v trả lời - GV : Hãy quan sát các hình vẽ, dựa vào đ/n cho biết tia nào là tia phân giác của góc trên hình. y t xt O 45 x' t' y' O - HS quan sát trả lời HĐ2: -GV nêu vd - GV ? Tia Oz phải thoả mãn ĐK gì ? - HS trả lời - GV ? Nêu cách vẽ tia Oz ? Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình - HS vẽ vào vở - GV : Ngoài thước dùng đo góc còn có cách nào khác khác có thể xác định được phân giác của AOB ? - HS xem hình 38 (SGK) và thực hành gấp giấy. - GV ? Mỗi góc (không phải góc bẹt ) có mấy tia phân giác ? - HS : Chỉ có 1 tia phân giác - GV : cho góc bẹt xOy . vẽ tia phân giác của góc này ? góc bẹt có mấy tia phân giác ? - HS vẽ hình và trả lời: góc bẹt có 2 tia phân giác là 2 tia đối nhau HĐ3: - GV trở lại h/v trên có tia Oz là tia phân giác góc xOy - GV vẽ đt zz' và giới thiệu zz' là đường phân giác góc xOy Vậy đường phân giác của 1 góc là gì? - HS nêu K/n HĐ4: - HS làm BT 31(SGK) a) vẽ xOy = 1260 b) Vẽ tia phân giác của xOy - GV gọi 1 h/s lên bảng làm - GV cho HS thảo luận nhóm bài 32(SGK) Đề bài ghi trên bảng phụ - 1 nhóm trình bày bài giải khi nào ta KL được Ot là tia phân giác của xOy ? Chọn câu trả lời đúng : - GV yêu cầu HS nhắc lại : Thế nào là tia pg , đường pg của 1 góc ? 1) Tia phân giác của một góc là gì ? *Định nghĩa(sgk-85) x z y O Oz là tia phân giác xOy Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox,Oy zOx + xOz = zOy 2) Cách vẽ tia phân giác của 1 góc : VD : Cho xOy = 640, vẽ tia phân giác Oz của xOy Giải : Tia oz là tia phân giác xOy xOz = zOy màxOz+zOy=xOy=640 xOz = = 320 Cách 1: Dùng thước đo góc - Vẽ xOy =640 - Vẽ tia ot nằm giữa 2 tia Ox,Oy sao choxOz = 320 Cách 2: Gấp giấy - Vẽ xoy lên giấy trong - Gấp giấy sao cho cạnh Ox trùng với cạnh Oy , nếp gấp cho ta thấy vị trí của tia phân giác *Nhận xét : Mỗi góc (không phải là góc bẹt ) chỉ có 1 tia phân giác y x O t' t 3) Chú ý: * Đường thẳng chứa tia phân giác của 1 góc là đường phân giác của góc đó 4) Luyện tập Bài31(SGK) Bài 32(SGK) Tia Ot là tia phân giác của xOy khi a) = (s) b) += (s) c) + = và = (đ) d) = = (đ) 4- Củng cố: - Trong bài - Nhắc lại định nghĩa tia phân giác. 5- Hướng dẫn về nhà : - Nắm vững được đ/n tia phân giác của 1 góc, đường phân giác của 1 góc - làm BT : 30(SGK-87) 33,34,35(SGK-87) Hướng dẫn: giải bài tập 34 SGK xOt’ = xOy + yOt’ = xOy + 1/2yOx’ x’Ot = x’Oy + yOt = x’Oy + 1/2 xOy tOt’ = tOy + yOt’ = 1/2 (xOy + yOx’) Ngày giảng: Tiết 21 luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của 1 góc cho HS. - Rèn kỹ năng giải BT về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của 1 góc để làm BT . Rèn kỹ năng vẽ hình, tính góc. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ , đo . Tính chính xác khi tính toán hình học. II.Chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo Thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ HS: - Vở ghi, SGK - Thước thẳng, thước đo độ, III . Tiến trình dạy học: 1-ổn định tổ chức: Sĩ số : Lớp 6A 6B: 2. Kiểm tra: - HS1: 1) Thế nào là tia phân giác của 1 góc ? 2) Vẽ góc aOb = 1800 Vẽ tia phân giác Ot của aOb Tính aOt , tOb ? Em có nhận xét gì về tia phân giác của góc bẹt ? - HS2 : Vẽ 2 góc kề bù xOy, yOx' , biết xOy = 1000, gọi Ot là tia phân giác của xOy . Tính x'Ot - HS nhận xét đánh giá bài làm 2HS trên bảng - GV đánh giá cho điểm 3- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản - GV gọi 1 HS đọc đề bài 34(SGK) - GV ? Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? - HS : cho xOy và yOx' kề bù xOy = 1000, Ot là tia phân giác xOy Ot' là tia phân giác x'Oy Yêu cầu : Tính x'Ot , xOt' , tOt' - GV gọi 1 HS vẽ hình trên bảng ( vẽ tiếp hình HS2) - HS2 đã tính x'Ot, tương tự hãy tính xOt' = ? x'Ot' = ? x'Oy = ? - HS n

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 6 Ky II (2 cot HD thay-tro_noidung).doc
Giáo án liên quan