Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 18 - Bài 3: Số đo góc

I-MỤC TIÊÙ

Kiến thức cơ bản:

- HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.

- Hs biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.

Kỹ năng cơ bản:

- HS biết đo góc bằng thước đo góc.

- Biết so sánh hai góc.

Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Thước đo góc to, thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng nhóm, phấn viết bảng.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 18 - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/2/2011 Ngày dạy: 11/2/2011 Tiết 18 §3. SỐ ĐO GÓC I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800. Hs biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. Kỹ năng cơ bản: HS biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Thước đo góc to, thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng nhóm, phấn viết bảng. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 5 ph Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ GV nêu câu hỏi kiểm tra: 1)Vẽ một góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc? 2)Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của góc,đặt têtia đó? Hỏi trên hình vừa vẽ có mấy góc? Viết tên các góc đó? GV nhận xét và cho điểm HS. GV: Trên hình bạn vừa vẽ ta thấy có 3 góc; làm thế nào để biết chúng có bằng nhau hay không bằng nhau? Muốn trả lời câu hỏi này chúng ta phải dựa vào đại lượng “Số đo góc” mà bài hôm nay ta sẽ học. 1 HS lên bảng kiểm tra HS nhận xét bài làm của bạn 1) Giả sử vẽ: y O z x Đỉnh O. Hai cạnh Ox, Oy Hình vẽ có ba góc là: 15 ph Hoạt động 2 : ĐO GÓC GV : Vẽ góc xOy *Để xacù định số đo của góc xOy ta đo góc xOy bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc *Quan sát thước đo góc, cho biết nó có cấu tạo như thế nào? *Đọc SGK cho biết đơn vị của số đo góc là gì? HS quan sát và trả lời câu hỏi của GV b) Đơn vị đo góc: là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây. 1 độ: kí hiệu 10; 1 phút kí hiệu là 1/; 1 giây kí hiệu là 1// 1/ ĐO GÓC x O y a)Dụng cụ đo: thước đo góc(thước do độ) -Là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau được ghi 0 -> 180 theo hai vòng cung ngược chiều nhau để thuận tiện cho việc đo . -Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước b) Đơn vị đo góc: là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây. 1 độ: kí hiệu 10; 1 phút kí hiệu là 1/; 1 giây kí hiệu là 1// GV vừa thao tác trên hình vừa nói: (thực hiện trên bảng phụ) -Đặt thước sao cho tâm thước trùng với đỉnh O và 1 cạnh (chẳng hạn Ox) đi qua vạch O của thước. -Cạnh kia (Oy) nằm trên nửa mặt phẳng chứa thước đi qua vạch 60. ta nói góc xOy có số đo 600. -GV yêu cầu HS nêu lại cách đo góc xOy. GV: Cho các góc sau, hãy xác định số đo của mỗi góc. a I b p S q Gọi hai HS khá lên bảng đo lại góc aIb và góc pSq *Sau khi đo cho biết mỗi góc có mấy số đo? Số đo của góc bẹt là bao nhiêu độ? có nhận xét gì về số đo các góc so với 1800 10 = 60/ 1/ = 60// ví dụ: 35 độ 20 phút : 35020/ -HS thao tác đo góc xOy theo giáo viên -1HS nêu lại cách đo góc xOy Hai HS lên bảng đo góc aOb và góc pSq. Hai HS khác lên bảng đo lại Nhận xét: -Mỗi góc có một số đo, số đo của góc bẹt là 1800 -Số đo của mỗi góc không vượt quá 1800 Cách đo: SGK Số đo góc xOy bằng 600 kí hiệu a I b p S q 5 ph Hoạt động 3 : SO SÁNH HAI GÓC *Cho 3 góc sau, hãy xác định số đo của chúng Có: ta nói : Ô1 < Ô2 < Ô3. Vậy để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu? GV: Có Vậy hai góc bằng nhau khi nào? Vậy trong hai góc không bằng nhau, góc nào là góc lớn hơn? Gọi một HS lên bảng đo Đểû so sánh hai góc ta so sánh các số đo của chúng. 2) Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau. 3) Trong hai góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn. 2/ SO SÁNH HAI GÓC Có: 7 ph Hoạt động 4 : GÓC VUÔNG, GÓC NHỌN, GÓC TÙ Ở hình trên ta có: Có:=550(< 900); = 900 = 1350 (900 < 1350 < 1800 ) ta nói : là góc nhọn. là góc vuông. là góc tù. Vậy thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù? Cho ví dụ 3/ GÓC VUÔNG, GÓC NHỌN, GÓC TÙ *Góc vuông là góc có số đo bằng 900 (1v). Ví dụ: = 900 -> là góc vuông. *Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900 VD: = 150 ->là góc nhọn. *Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800. VD: 900 là góc tù. 11 ph Hoạt động 5 : LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ Bài 1: a) ƯơÙc lượng bằng mắt xem góc nào là góc vuông, nhọn, bẹt, tù. Dùng góc vuông êke để kiểm tra lại kếùt quả b) Dùng thước đo góc kiểm tra lại. Bài 2: Cho hình vẽ. Đo các góc có trong hình. So sánh các góc đó A B C -Hai HS nhận xét và đo lại các góc. Cho HS hoạt động nhóm làm bài 2 và bài 3. 4/ LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ Bài 1 O1 O3 O2 O4 * O5 Bài 2 B I A C 2 ph Hoạt động 6 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ HS nắm vững cách đo góc; phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. Bài tập 12, 13, 15, 16, 17 (trang 80 SGK). Bài 14, 15 (trang 55 SBT).

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.18.doc
Giáo án liên quan