Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 32: Luyện tập

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về tỡm BCNN.

HS biết cỏch tỡm bội chung thụng qua tỡm BCNN.

- Kĩ năng: Vận đụng tỡm BC và BCNN trong cỏc bài toỏn thực tế đơn giản.

- Thái độ: Giỳp học sinh yờu thớch bộ mụn toỏn, yờu khoa học, cẩn thận, chớnh xỏc, khoa học.

II. Chuẩn bị:

- GV : Bảng phụ, phấn màu.

- HS : Ôn bài trước khi đến lớp.

III. Phương pháp:

- Gợi mở, vấn đáp

- Luyện tập, thực hành

- Hoạt động theo nhóm nhỏ

- Đặt và giải quyết vấn đề

IV. Các hoạt động trên lớp:

1. Ổn định tổ chức lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .2012 Ngày giảng: .2012 Tiết 32 : LUYỆ N TẬP I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS được củng cố và khắc sõu cỏc kiến thức về tỡm BCNN. HS biết cỏch tỡm bội chung thụng qua tỡm BCNN. Kĩ năng: Vận đụng tỡm BC và BCNN trong cỏc bài toỏn thực tế đơn giản. Thỏi độ: Giỳp học sinh yờu thớch bộ mụn toỏn, yờu khoa học, cẩn thận, chớnh xỏc, khoa học. II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Ôn bài trước khi đến lớp. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Luyện tập, thực hành Hoạt động theo nhóm nhỏ Đặt và giải quyết vấn đề IV. Các hoạt động trên lớp: 1. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số 6B: Sĩ số 6E: Vắng: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: HĐ 1 Kiểm tra HS1 :Thế nào là BCNN của hai hay nhiều số? Nờu nhận xột và chỳ ý? BCNN(1O; 12; 15) . Kiểm tra HS2 :Nờu quy tắc tỡm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ? - Tỡm BCNN(8; 9; l1) BCNN(25; 50) BCNN(24; 40; 168) GV nhận xột và cho điểm bài làm của hai HS. Hai HS lờn bảng HS cả lớp làm bài và theo dừi cỏc bạn sau khi đó làm xong. BCNN(1O; 12; l5) = 60 792 50 840 3. Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh HĐ2: CÁCH TèM BỘI CHUNG THễNG QUA TèM BCNN Vớ dụ: Cho; Viết tập hợp A bằng cỏch liệt kờ cỏc phần tử. GV yờu cầu HS tự nghiờn cứu SGK hoạt động theo nhúm. Vỡ BCNN(8; 18; 30) = 360 BC(8; 18; 30) là tập hợp cỏc số là bội của 360 Vậy A = { 0; 360; 720 } GV gọi HS đọc phần đúng khung trong SGK trang 59. + Hoạt động theo nhúm + Cử đại diện phỏt biểu cỏch lói Cỏc nhúm khỏc so sỏnh =>Kết luận HĐ3: CủNG Cố - LUYệN TậP Tỡm số tự nhiờn a. biết rằng GV kiểm tra kết quả làm bài của mộtsố em Bài 152 (SGK) GV treo bảng phụ lời giải ' sẵn của mộ HS đề nghị cả lớp theo dừi nhận xột: Vậy BC(15;18) = {0;90;…}. Vỡ a nhỏ nhất khỏc 0 nờn a = 90. Bài 153/SGK: Tỡm cỏc bội chung 30 và 45 nhỏ hơn 500. - GV yờu cầu HS nờu hướng làm Một em lờn bảng trỡnh bày . Bài 154 SGK GV hướng dẫn HS làm bài Gọi số HS lớp 6C là a. Khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ hàng. Vậy a cú quan hệ như thế nào với 2; 3; 4; 8? Đến đõy bài toỏn trở về giống cỏc bài toỏn đó làm ở trờn. GV yờu cầu HS làm tiếp, sau đú treo lời giải mẫu ở bảng phụ cho HS học tập HS độc lập làm bài BCNN(60;280)=840 Vỡ a<1000 vậy a = 840 Học sinh đọc đầu bài Cỏch giải này vẫn đỳng nhưng dài. Nờn giải như sau: . Vỡ a nhỏ nhất khỏc 0 => a = 90. - HS nờu hướng làm - Độc lập làm bài BCNN(30; 35) = 90 Cỏc BC nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là 90; 180;270:360;450. - HS đọc to đầu bài 4. Củng cố: Bài 155 GV phỏt cho cỏc nhúm học tập bảng ở bài 155. Yờu cầu cỏc nhúm a) Điền vào ụ trống b) So sỏnh tớch UCLN(a;b).BCNN(a;b) với tớch a.b - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh làm - Học sinh chỳ ý nghe và làm theo hướng dẫn của giỏo viờn 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài. - Làm bài tập : 189;190;191;192

File đính kèm:

  • docTIET 32 LUYEN TAP BCNN.doc