Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập 1

I, MỤC TIÊU:

-Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

-Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.

-HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế

II, CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

-GV: Bảng phụ ghi các bài tập 21 (SGK); 22 (SGK); 27 (SGK); 26 (SGK);

-HS Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1682 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14-02-2008 Ngày dạy: Tiết 73:Luyện tập 1 I, Mục tiêu: -Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. -Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước. -HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế II, Chuẩn bị của GV và HS -GV: Bảng phụ ghi các bài tập 21 (SGK); 22 (SGK); 27 (SGK); 26 (SGK); -HS Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III III, Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS 1 Nêu quy tắc rút gọn 1 phân số HS 1 nêu quy tắc rút gọn phân số Rút gọn các phân số sau thành phân số tối giản Làm bài tập a, -270/450 b, -26/-156 a, -270/450 = -270:90/450:90 = -3/5 b, -26/-156 = -26:(-26)/-156:(-26) = 1/6 HS 2 Thế nào là phân số tối giản? Muốn rút gọn 1 phân số về dạng tối giản ta làm như thế nào? HS Nêu định nghĩa về phân số tối giản và chữa bài 19 (SGK) Chữa bài 19 (SGK/15) Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản) a, 25 dm2 = 25/100m2 = 1/4 m2 b, 36 dm2 = 36/100m2 = 9/25 m2 25 dm2; 36 dm2 ; 450 cm2 ; 575 cm2 c, 450 cm2 = 450/10000m2 = 9/200 m2 d, 575 cm2 = 575/10000m2 = 23/400 m2 Hoạt động 2: Luyện tập Bài 20 (SGK /15) Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây 1 HS lên bảng làm bài -9/33; 15/9; 3/-11; -12/19; 5/3; 60/-95 -9/33 = -3/11 = 3/-11 GV cho 1 HS lên bảng làm bài. 15/9 = 5/3 60/-95 = -12/19 (?) Để tìm được các cặp phân số bằng nhau em làm như thế nào? HS trả lời: Rút gọn các phân số về dạng tối giản rồi so sánh Ngoài các cách trên ta còn câch nào khác ? Ta dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau VD: -9/33 = -3/11 vì (-9)(-11) = 33.3 Bài 27 (SBT) Rút gọn: HS nêu cách giải: ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích rồi rút gọn. a, 4.7/9.32; b, 3.21/14.15; c, (9.6 - 9.3)/18 a, 4.7/9.32 = 4.7/9.8.4 = 7/72 d, (49+7.49)/49 b, 3.21/14.15 = 3.3.7/2.7.3.5 = 3/10 Để rút gọn được các phân số trên các em làm như thế nào? d, (49+7.49)/49 = (9.6 -9.3)/18 = 9.(6-3)/9.2 = 3/2 GV cho 2 HS lên bảng làm bài c, (9.6 - 9.3)/18 = (49+7.49)/49 = 49(1+7)/49 = 8 GV cho HS nhận xét bài làm GV nhấn mạnh: trong trường hợp phân số có dạng biểu thức, ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn được Bài 21 (SGK/15) HS hoạt động theo nhóm (4 HS/nhóm) trong GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 3 phút sau đó mỗi nhóm trình bày lời giải. Trong các phân số sau, tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại Ta có: -7/42 = -1/6; 12/18 = 2/3 3/-18 = -1/6; -9/54 = -1/6; -10/-15 = 2/3; -7/42; 12/18; 3/-18; -9/54; -10/-15; 14/20 14/20 = 7/10 Vậy -7/42 = 3/-18 = -9/54 GV kiểm tra kết quả vài nhóm -10/-15 = 12/18 GV cho HS nhận xét bài làm yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện Do đó phân số không bằng các phân số còn lại là 14/20 Bài 22: (SGK) Điền số thích hợp vào ô trống HS tự làm theo cá nhân (có thể ghi kết quả ra bảng con) và nêu các đáp số a, 2/3 = ă/60; b, 3/4 = ă/60; c, 4/5 = ă/60 a, 2/3 = 40/60; b, 3/4 = 45/60; d, 5/6 = ă/60 c, 4/5 = 48/60; d, 5/6 = 50/60 GV treo bảng phụ sau đó yêu cầu HS tính nhẩm và đọc kết quả sau đó giải thích cách làm Cách 1: Dựa vào tính chất cơ bản của phân số VD: 2/3 = 2.20/3/20 = 40/60 Cách 2: Dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau. 2/3 = x/60 => x = 2.60/3 = 40 Bài 26 (SBT/7) GV treo bảng phụ có ghi đề bài và yêu cầu HS đọc đề bài toán HS đọc đề bài toán và tóm tắt bài toán Tổng số : 1400 cuốn Sách toán : 600 cuốn Sách văn : 360 cuốn Sách ngoại ngữ: 108 cuốn Sách tin học : 35 cuốn Còn lại là truyện tranh ? Mỗi bạn chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách? HS Số truyện tranh là : 1400-(600+360+108+35)=297 cuốn Làm thế nào để tìm được số truyện tranh? HS ta lấy số sách toán chia cho tổng số sách: Muốn biết số sách toán chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách ta làm như thế nào? Số sách toán chiếm; 600/1400 = 3/7 Tổng số sách GV cho 2 HS lên bảng làm tương tự để tính số phần của sách văn, ngoại ngữ, tin học, truyện tranh HS 1: Tính số phần của Sách văn và ngoại ngữ HS 2: Tính số phần của sách Tin học và truyện tranh (?) Phân số 297/1400 đã tối giản chưa vì sao? ĐS: 9/35; 27/350; 1/40; 297/1400 Bài 27 (SGK/16) GV treo bảng phụ và cho HS đọc đề bài HS đọc đề bài Đố: Một HS đã “rút gọn” như sau: (10+5)/(10+10) = 5/10 = 1/2 HS nhận xét; Cách làm trên là sai vì đã rút gọn khi tử và mẫu số ở dạng tổng Cách làm trên là đúng hay sai? vì sao? GV yêu cầu HS làm lại cho đúng? HS: (10+5)/(10+10) = 15/20 = 3/4 Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Ôn lại các kiến thức lý thuyết cơ bản từ đầu chương III Xem lại cách giải các dạng bài tập đã được làm Làm bài: 23, 24, 25, 26 (SGK) 33, 34, 36 (SBT)

File đính kèm:

  • docT 73.doc