Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập 2

A. MỤC TIÊU

-Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

-Rèn luyện kỹ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, chứng minh một phân số chứa chữ là tối giản, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

- Đèn chiếu và các phim giấy trong (hoặc bảng phụ)ghi bài tập.

Bảng phụ hoạt động nhóm.

- Bút dạ, giấy trong, máy tính bỏ túi.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19-02-2008 Ngày dạy: tiết 74: luyện tập 2 A. Mục tiêu -Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. -Rèn luyện kỹ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, chứng minh một phân số chứa chữ là tối giản, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học. B. Chuẩn bị của Gv và HS - Đèn chiếu và các phim giấy trong (hoặc bảng phụ)ghi bài tập. Bảng phụ hoạt động nhóm. - Bút dạ, giấy trong, máy tính bỏ túi. C. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1: kiểm tra bài cũ HS1: Bài tập 22/ SGK. HS2: Bài tập 27/abc/SBT HS3: Bài tập 20/SGK Hoạt động 2: Luyện tập Bài 21/SGK: Rút gọn về tối giản, các phân số bằng nhau sẽ có cùng dạng tối giản( chỉ sai khác về dấu). Bài 25 GV: Đầu tiên ta phải làm gì? Hãy rút gọn. Làm tiếp thế nào? Nếu không có điều kiện ràng buộc thì có bao nhiêu phân số bằng phân số Bài 26 (tr.16 SGK )Đưa đề bài lên bảng phụ - GV hỏi: Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài? Vậy CD dài bao nhiêu đơn vị độ dài? Vẽ hình Tương tự tính độ dài của EF, GH, IK. Vẽ các đoạn thẳng. Bài 24 (tr.16 SGK ) Tìm các số nguyên x và y biết: Hãy rút gọn phân số: Vậy ta có Tính x? Tính y? Bài 23/SBT (tr.8 SBT ) Bài 27/SGK Bài 39 (tr 9 SBT ): Chứng tỏ rằng là phân số tối giản (n ẻN) - GV: Để chứng tỏ 1 phân có tử, mẫu thuộc N là phân số tối giản, ta cần chứng minh điều gì? - GV : Gọi d là ước chung của 12n +1 và 30n +2 hãy tìm thừa số nhân thích hợp với tử và mẫu để sau khi nhân ta có số hạng chứa n ở hai tích bằng nhau. BCNN (12;30) là bao nhiêu? Vậy d cùng là ước chung của các tích đó. Để làm mất n, ta lập hiệu hai tích, kết quả = 1 suy ra d là ước của 1 ị d= 1 Vậy (12n+1) và (30n+2) quan hệ thế nào với nhau? - GV lưu ý: Đây là 1 phương pháp cơ bản để chứng minh 1 phân số chứa chữ là tối giản - HS: Ta phải rút gọn phân số Rút gọn: - HS: Ta phải nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng mộ số tự nhiên sao cho tử và mẫu của nó là các số tự nhiên có hai chữ số - HS : Có vô số phân số bằng phân số HS : Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài (đơn vị độ dài) (đơn vị độ dài) HS : Ta cần chứng minh phân số đó có tử và mẫu là hai số nguyên tố cùng nhau BCNN (12;30)=60 ị (12n+1).5 = 60n+5 (30n+2).2 = 60n+4 (12n+1).5 - (30n+2).2=1 Trong N số 1 chỉ có 1 ước là 1 ị d= 1 ị(12n+1) và (30n+2) nguyên tố cùng nhau là phân số tối giản. Hoạt động 3 Hướng dẫn về nhà Ôn tập tính chất cơ bản của phân số, cách tìm BCNN của hai hay nhiều số để tiết học sau học bài “Quy đồng mâu nhiều phân số”. Bài tập về nhà số 33, 35, 37, 38, 40 trang 8,9 SBT.

File đính kèm:

  • docT 74.doc
Giáo án liên quan