Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 41, 42

1. Mục tiêu :

a) Kiến thức : Làm quen với bản đơn giản về số liệu ban đầu khi điều tra (về cấu tạo về nội dung). Biết xác định dấu hiệu và đơn vị điều tra. Hiểu được ý nghĩa các cụm từ: "Số các giá trị của dấu hiệu", "Số giá trị khác nhau của dấu hiệu.", "Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.

b) Kĩ năng :Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị.

c) Thái độ : giáo dục học sinh tính cẩn thận .

2. Chuẩn bị :

a) Giáo viên : bảng phụ ghi nội dung các bảng , thước thẳng .

b) Học sinh : bảng nhóm , thước thẳng .

3. Các phương pháp dạy học :

Vấn đáp , thảo luận , đặt và giải quyết vấn đề .

4. Tiến trình :

1.1 Ổn định tổ chức : Ổn định lớp .

2.2 Kiểm tra bài cũ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 41, 42, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:41 ND : 16/01/07 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ Mục tiêu : a) Kiến thức : Làm quen với bản đơn giản về số liệu ban đầu khi điều tra (về cấu tạo về nội dung). Biết xác định dấu hiệu và đơn vị điều tra. Hiểu được ý nghĩa các cụm từ: "Số các giá trị của dấu hiệu", "Số giá trị khác nhau của dấu hiệu.", "Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị. b) Kĩ năng :Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Thái độ : giáo dục học sinh tính cẩn thận . Chuẩn bị : a) Giáo viên : bảng phụ ghi nội dung các bảng , thước thẳng . b) Học sinh : bảng nhóm , thước thẳng . Các phương pháp dạy học : Vấn đáp , thảo luận , đặt và giải quyết vấn đề . Tiến trình : Ổn định tổ chức : Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ: GV: giới thiệu chương III : thống kê . Giảng bài mới : Hoạt đông của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV : giới thiệu: thế nào bảng thống kê ban đầu. ?1 HS : Hs làm: GV : cho Hs làm: Bài 1 trang 7: Điều tra về số điểm kiểm tra toán 1 tiết. HS : chia ra thành hai nhóm. GV : Em hãy cho biết các dấu hiệu thu thập được ở bảng 1 là gì? HS : Dấu hiệu là số cây trồng được của mỗi lớp học. GV : Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra? HS : Trong bảng một có 20 đơn vị điều tra GV : Em hãy cho biết dấu hiệu X của bảng 1 có bao nhiêu giá trị? HS : Dấu hiệu X của bảng 1 có tất cả 20 giá trị. GV : Em hãy đọc dãy giá trị của dấu hiệu X. HS : Hs đọc dãy giá trị của dấu hiệu GV : Em hãy cho biết có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu? HS : Có 4 giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu GV : Nêu cụ thể các giá trị khác nhau đó. HS : Các giá trị khác nhau là:28, 30, 35, 50. GV : Giá trị 28 xuất hiện bao nhiêu lần? HS : Giá trị 28 xuất hiện 2 lần GV : Vậy số lần xuất hiện của giá trị được gọi là tần số. HS : Số lần xuất hiện: 30: 8 lần. 35: 7 lần. 50: 3 lần. GV : Tương tư giá trị 30, 35, 50 xuất hiện bao nhiêu lần HS : Làm Bài 2 SGK/ 7. 1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu. Ví dụ : SGK / 4 Bảng 1 SGK/ 4 : gọi là bảng thông kê số liệu ban đầu . 2. Dấu hiệu. a. Dấu hịêu, đơn vị điều tra * Dấu hiệu: Các số liệu thu thập được khi điều tra. Kí hiệu: X, Y… * Đơn vị điều tra: Lớp Vd: Lớp 7A trồng 35 cây. b. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu. * Giá trị của dấu hiệu: là số cây trồng được của mỗi lớp. Kí hiệu: x, y… * Dãy giá trị của dấu hiệu: Dãy các số cây trồng được. 3. Tần số của mỗi giá trị: Tần số là số lần lập lại của giá trị đó. Cũng cố và luyện tập: Gv nhắc lại thế nào là: dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tấn số. Hướng dẫn học sinh học ở nhà : BTVN: Bài 3, 4 SGK/ 8, 9 5. Rút kinh nghiệm: Nội dung: Phương pháp: Hình thức: Tiết: 42 ND : 16/1/07 LUYỆN TẬP Mục tiêu : Kiến thức : Hs biết thành thạo thế nào là dấu hiệu, đơn vị điều ta, tần số. Kĩ năng : Tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tầng số và phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm hiểu . Thái độ : giáo dục cho hs tính cẩn thận và chính xác . 2. Chuẩn bị : a) Giáo viên : bảng phụ kẻ bảng bài tập 3,4 SGK , thước thẳng . b) Học sinh : bảng nhóm và làm bài tập về nhà . 3. Các phương pháp dạy học : Vấn đáp , thảo luận nhóm . Tiến trình : Ổn định tổ chức : Ổn định lớp . Bài tập cũ: GV : nêu yêu cầu : HS1: Dấu hiệu là gì? Thế nào là giá trị của dấu hiệu ? Tần số của mỗi giá trị của dấu hiệu là gì? Sửa bài tập 1/ 7 SGK ( 10 điểm ) HS2: Sưả BT 2/ 7 SGK ( 10 điểm ) Hs: nhận xét GV: đánh giá và ghi điểm BT 1/7 SGK STT Tên lớp Số HS vắng 1 7A1 2 7A2 3 7A3 4 7A3 5 8A1 6 8A2 7 8A3 8 8A4 BT 2/ 7 SGK Dấu hiệu : thời gian đi từ nhà đến trường của An . Số các giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu lá 5 Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số tương ứng là : Giá trị ( x) 17 18 19 20 21 Tần số ( f ) 1 3 3 2 1 Giảng bài mới : Hoạt đông của giáo viên và học sinh Nội dung bài học HS : Dấu hiệu là các số liệu thu thập được khi điều tra. GV : Dấu hiệu cần tìm là hiểu là gì? GV: Cho hs làm theo nhóm N1_ N3 : bảng 5 N2_ N4 : bảng 6 GV : Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu? HS : Số các giá trị khác nhau là: 5 GV : Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là những số nào? GV : Chỉ ra các giá trị khác nhau có trong bảng. GV : Tần số là gì? HS : Tần số là số lần lặp lại của giá trị đó. GV : Tương tự. HS: nhận xét gv đánh giá và ghi điểm cho các nhóm . Gv: đưa bảng phụ có ghi đề BT 4/7 SGK HS: thực hiện 3 phút . Bài 3 SGK/ 8 Bảng 5 SGK/ 8 a. Dấu hiệu là thời gian chạy 50 m của mỗi học sinh. b. Số các giá trị của dấu hiệu là: 20 Số các giá trị khác nhau là: 5 c. Các giá trị khác nhau: 8,3 tần số 2 8,4 tần số 3 8,5 tần số 8 8,7 tần số 5 8,8 tần số 2 Bảng 6 SGK/ 8 b) Số các giá trị của dấu hiệu là: 20 Số các giá trị khác nhau là: 4 c) Các giá trị khác nhau: 8,7 ; 9,0 ; 9,2 ; 9,3 . Tần số của chúng lanà lượt là : 3,5,7,5 BT 4/7 SGK Dấu hiệu : khối lượng chì trong từng hộp . Số các giá trị : 30 ) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là : 5 ) Các giá trị khác nhau : 98 , 99 , 100 , 101 , 102 . Tần số của chúng lanà lượt là : 3,4,16,4,3 4.4 Cũng cố và luyện tập: Gv cho Hs nhắc lại: + Thế nào là "Dấu hiệu."? + Thế nào là "Giá trị của dấu hiệu." + "Tần số" là gì? - Khi lập bảng số liệu thống kê cần chú ý đến dấu hiệu . - Tổng số các tần số của các giá trị trong dãy bằng số các giá trị . 4.5 Hướng dẫn học sinh học ở nhà : - Xem lại các bài tập đã giải . - Làm BT 1; 2;3/ 3;4 SBT . - Chuẩn bị bài: "Bảng tần số." 5. Rút kinh nghiệm: Nội dung: Phương pháp: Hình thức:

File đính kèm:

  • docD7 41_42.doc
Giáo án liên quan