Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 42: Tập hợp các số nguyên

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm.

* Kĩ năng: HS biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên.Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói các đại lượng có hai hướng ngược nhau. Bước đàu có ý thức liên hệ bài học với thực tế.

* Thái độ: Rèn tính ham học hỏi và tìm tòi kiến thức mới cho hs.

* Trọng tâm: HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Thước, bảng phụ, phấn mầu, hình vẽ trục số nằm ngang và trục số thẳng đứng.

- HS: Thước kẻ, Ôn tập kiến thức về số nguyên

III. Tiến trình:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 42: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 21/11/2012 Ngày dạy : 27/11/2012 Tiết 42 Tập hợp các số nguyên I. Mục tiêu: * Kiến thức: HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. * Kĩ năng: HS biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên.Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói các đại lượng có hai hướng ngược nhau. Bước đàu có ý thức liên hệ bài học với thực tế. * Thái độ: Rèn tính ham học hỏi và tìm tòi kiến thức mới cho hs. * Trọng tâm: HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Thước, bảng phụ, phấn mầu, hình vẽ trục số nằm ngang và trục số thẳng đứng. - HS: Thước kẻ, Ôn tập kiến thức về số nguyên III. Tiến trình: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 7’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Lấy 2 ví dụ thực tế trong đó có số nguyên âm. Giải thích ý nghĩa của các con số ? HS2: Chữa bài tập 8 SBT.55 Vẽ trục số và cho biết: - Những điểm các điểm 2 ba đơn vị? - Những điểm nằm giữa điểm -3 và 4 ? Hai HS lên bảng: HS1: Lấy 2 ví dụ trong đó có số nguyên âm và giải thích ý nghĩa các con số. HS2: -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 8’ Hoạt động 2: Số nguyên Đặt vấn đề: Các đại lượng có hai hướng ngực chiều nhau ta có thể dùng số nguyên để biểu diễn chúng. GV sử dụng trục số HS đã vẽ để giới thiệu số nguyên âm, số nguyên dương, số 0 và tập hợp Z. GV: Hãy lấy ví dụ về số nguyên dương, số nguyên âm ? Cho HS làm bài tập 6 (SGK.70) N Z Vậy tập hợp N và tập Z có mối quan hệ như thế nào ? Chú ý: SGK HS nge giảng và ghi bài HS lấy ví dụ về số nguyên Bài 6: HS trả lời miệng HS: N là tập hợp con của tập Z HS đọc phần chú ý trong SGK.69 HS lấy thêm ví dụ về đại lượng có hai hướng ngược nhau 6’ 5’ Bài 7(SGK.69) GV đưa bảng phụ cho HS đọc đề bài rồi trả lời miệng Ví dụ 3: GV đưa hình vẽ và giới htiệu ví dụ - Cho HS làm ?1 SGK - Cho HS làm ?2 SGK – GV đưa hình vẽ 39 SGK lên bảng phụ, cho HS quan sát và trả lời miệng GV: Trong bài toán trên, điểm +1 và -1 cách đều điểm A và nằm về hai phía của điểm A. Nếu biểu diên trên trục số thì (+1) và (-1) cách đều gốc O. Ta nói (+1) và (-1) là hai số đối nhau. HS làm bài 7 HS trả lời miệng HS làm ?1 – Trả lời miệng HS quan sát hình vẽ và trả lời miệng: a) Chú sên cách A 1m về phía trên (+1) b) Chú sên cách A 1m về phía dưới (-1) 10’ Hoạt động 3: Số đối GV vẽ trục số nằm ngang và y/c HS lên bảng biểu diên điểm (+1) và (-1) Nêu nhận xét ? Tương tự điểm (+2) và (-2); (+3) và (-3) GV: 1 và (-1) là hai số dối nhau hay 1 là số đối của (-1); (-1) là số đối của 1 - GV y/c HS trình bày tương tự 2 và (-2); 3 và (-3); … GV cho HS làm ?4 SGK Tìm số đối của các số: 7; -3; 0 GV đưa bảng phụ: a) Số đối của 7 là …. b) Số đối của -3 là …. c) Số đối của 0 là …. HS vẽ trục số và làm theo y/c của GV HS trả lời miệng HS lên điền vào bảng phụ: a) -7 b) 3 c) 0 8’ Hoạt động 4: Củng cố toàn bài GV: Người ta thường dùng số nguyên để biểu diễn các đại lượng như thế nào ? Ví dụ ? Tập hợp Z gồm những loạ số nào ? - Tập hợp N và tập hợp Z có mmối quan hệ như thế nào ? - Thé nào là hai số đối chau ? Cho ví dụ về hai số đối nhau ? - Trên trục số hai số đối nhau có đặc điểm gì ? Cho HS làm Bài 9 SGK.70 1’ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Học bài theo vở ghi kết hợp với SGK - Làm bài 10 SGK.71; Từ bài 9 đến bài 16 SBT. - Nắm vững lí thuyết: Cách biểu diên tập hợp Z tên trục số; Hai số đối nhau

File đính kèm:

  • doctiet 42.doc