Giáo án tự chọn 6 - Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn

. Mục tiêu:

a. Kiến thức :Giúp học sinh :

- Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ.

b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm.

c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc .

2. Chuẩn bị :

- Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV.

- Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà.

3. Phương pháp dạy học:

Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp :

- Phương pháp đọc sáng tạo.

4. Tiến trình:

4.1 Ổn định tổ chức:

- Kiểm diện

4.2. Kiểm tra bài cũ

( Không )

4.3. Bài mới:

Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng

 

doc21 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tự chọn 6 - Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1 : RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC – VIẾT ( LOẠI BÁM SÁT ) - 12 TIẾT RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC Tiết : 01 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ. b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm. c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc . 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp đọc sáng tạo. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn đọc - GV hướng dẫn đọc. * Khi đọc, chúng ta cần chú ý những điểm nào ? - Hs trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV lần lượt mời HS đọc - Gọi các HS khác nhận xét cách đọc - Giáo viên chữa lỗi cho các em, sửa giọng, chỉnh ngắt nhịp, phát âm … * ĐỌC VĂN BẢN : “ CON RỒNG, CHÁU TIÊN “ 1. Hướng dẫn đọc : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. 2. Luyện đọc : 4.4. Củng cố và luyện tập: * Theo em khi đọc ngắt nhịp như thế nào cho đúng với dấu chấm, dấu phẩy trong câu ? - Dấu chấm nghỉ dài hơn. - Dấu phẩy nghỉ ngắn hơn. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện đọc nhiều để quen mặt chữ : Chú ý đọc đúng giọng, ngắt đúng nhịp , luyện đọc diễn cảm. 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC ( tt ) Tiết : 02 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ. b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm. c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc . 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp đọc sáng tạo. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn đọc - GV hướng dẫn đọc. * Khi đọc, chúng ta cần chú ý những điểm nào ? - Hs trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV lần lượt mời HS đọc - Gọi các HS khác nhận xét cách đọc - Giáo viên chữa lỗi cho các em Chú ý việc sửa giọng, chỉnh ngắt nhịp, phát âm … - Cần gọi nhiều học sinh đọc yếu luyện đọc nhiều. * ĐỌC VĂN BẢN : “ BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY “ 1. Hướng dẫn đọc : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. 2. Luyện đọc : 4.4. Củng cố và luyện tập: * Theo em khi đọc ngắt nhịp như thế nào cho đúng với dấu chấm, dấu phẩy trong câu ? - Dấu chấm nghỉ dài hơn. - Dấu phẩy nghỉ ngắn hơn. * Thế nào là đọc diễn cảm ? - Là đọc thể hiện được tâm tư, tình cảm của tác giả muốn gởi gắm thông qua tác phẩm . 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện đọc nhiều để quen mặt chữ : Chú ý đọc đúng giọng, ngắt đúng nhịp , luyện đọc diễn cảm. - Luyện đọc văn bản : THÁNH GIÓNG. 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC ( tt ) Tiết : 03 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ. b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm. c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc . 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp đọc sáng tạo. - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp nêu vấn đề . 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn đọc - GV hướng dẫn đọc. * Khi đọc, chúng ta cần chú ý những điểm nào ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm: ( Giọng của chú bé ) + Ngắt nghỉ đúng nhịp. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV lần lượt mời HS đọc - Gọi các HS khác nhận xét cách đọc - Giáo viên chữa lỗi cho các em Chú ý việc sửa giọng, chỉnh ngắt nhịp, phát âm … - Cần gọi nhiều học sinh đọc yếu luyện đọc nhiều. * ĐỌC VĂN BẢN : “ THÁNH GIÓNG “ 1. Hướng dẫn đọc : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. 2. Luyện đọc : 4.4. Củng cố và luyện tập : * Truyền thuyết Thánh Gióng phản ánh rõ nhất quan niệm và ước mơ gì của nhân dân ta? A. Vũ khí hiện đại để giết giặc. ü B. Người anh hùng cứu nước. C. Tinh thần đoàn kết chống giặc xâm lăng . D. Tình làng nghĩa xóm. * Theo em khi đọc ngắt nhịp như thế nào cho đúng với dấu chấm, dấu phẩy trong câu ? - Dấu chấm nghỉ dài hơn. - Dấu phẩy nghỉ ngắn hơn. * Thế nào là đọc diễn cảm ? - Là đọc thể hiện được tâm tư, tình cảm của tác giả muốn gởi gắm thông qua tác phẩm . 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện đọc nhiều để quen mặt chữ : Chú ý đọc đúng giọng, ngắt đúng nhịp , luyện đọc diễn cảm. - Luyện đọc văn bản : “ THẠCH SANH ”. 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC ( tt ) Tiết : 04 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ. b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm. c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc . 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp đọc sáng tạo. - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp nêu vấn đề . 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn đọc - GV hướng dẫn đọc. * Khi đọc, chúng ta cần chú ý những điểm nào ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. * Giọng phán của vua * Giọng của Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV lần lượt mời HS đọc - Gọi các HS khác nhận xét cách đọc - Giáo viên chữa lỗi cho các em Chú ý việc sửa giọng, chỉnh ngắt nhịp, phát âm … - Cần gọi nhiều học sinh đọc yếu luyện đọc nhiều. * ĐỌC VĂN BẢN : “ SƠN TINH, THUỶ TINH “ 1. Hướng dẫn đọc : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm: Giọng phán của vua ; giọng của Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. 2. Luyện đọc : 4.4. Củng cố và luyện tập : * Truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh đã giải thích điều gì ? - Giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm ở miền bắc nước ta. * Nguyên nhân chính nào dẫn đến cuộc đánh nhau giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh? A. Vua Hùng kén rể B. Vua Hùng không công bằng trong việc đặt ra sính lễ. C. Sơn Tinh tài giỏi hơn Thủy Tinh ü D. Thủy Tinh không lấy được Mỵ Nương làm vợ. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện đọc nhiều để quen mặt chữ : Chú ý đọc đúng giọng, ngắt đúng nhịp , luyện đọc diễn cảm. - Luyện đọc văn bản : “ SƠN TINH, THUỶ TINH”. 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC ( tt ) Tiết : 05 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ. b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm. c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc . 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà, Trả lời các câu hỏi ở bài đọc. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp đọc sáng tạo. - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp nêu vấn đề . 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn đọc - GV hướng dẫn đọc. * Khi đọc, chúng ta cần chú ý những điểm nào ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm: ( Giọng của chú bé ) + Ngắt nghỉ đúng nhịp. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV lần lượt mời HS đọc - Gọi các HS khác nhận xét cách đọc - Giáo viên chữa lỗi cho các em Chú ý việc sửa giọng, chỉnh ngắt nhịp, phát âm … - Cần gọi nhiều học sinh đọc yếu luyện đọc nhiều. - Nhắc học sinh cố gắng luyện đọc nhiều càng tốt. * ĐỌC VĂN BẢN : “ SỰ TÍCH HỒ GƯƠM “ 1. Hướng dẫn đọc : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. 2. Luyện đọc : 4.4. Củng cố và luyện tập : * Nêu ý nghĩa của truyện “ Sự Tích Hồ Gươm “ ? * Vì sao tác giả để cho Lê Lợi nhận gươm ở Thanh Hoá nhưng lại trả gươm ở Hồ Gươm - Thăng Long? A. Rùa Vàng đòi gươm khi Lê Lợi đang cưỡi thuyền Rồng trên Hồ Gươm. B. Là vua nên Lê Lợi không cần về nơi nhận gươm để trả. C. Đất nước mới hoà bình nên nhà vua còn nhiều việc để làm. ü D. Thể hiện tư tưởng hoà bình của toàn dân. * Theo em khi đọc ngắt nhịp như thế nào cho đúng với dấu chấm, dấu phẩy trong câu ? - Dấu chấm nghỉ dài hơn. - Dấu phẩy nghỉ ngắn hơn. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện đọc nhiều để quen mặt chữ : Chú ý đọc đúng giọng, đúng lời thoại của nhân vật, ngắt đúng nhịp , luyện đọc diễn cảm. - Luyện đọc văn bản : “ THẠCH SANH ”. 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC ( tt ) Tiết : 06 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Đọc đúng giọng, trôi chảy, ngắt nhịp đúng chỗ. b.Rèn luyện kỹ năng đọc trôi chảy, diễn cảm. c. Giáo dục lòng yêu nước tự hào dân tộc . 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện đọc ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp đọc sáng tạo. - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp nêu vấn đề . 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn đọc - GV hướng dẫn đọc. * Khi đọc, chúng ta cần chú ý những điểm nào ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm. * Giọng phán của Lý Thông * Giọng của Thạch Sanh … + Ngắt nghỉ đúng nhịp. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV lần lượt mời HS đọc - Gọi các HS khác nhận xét cách đọc - Giáo viên chữa lỗi cho các em Chú ý việc sửa giọng, chỉnh ngắt nhịp, phát âm … - Cần gọi nhiều học sinh đọc yếu luyện đọc nhiều. * ĐỌC VĂN BẢN : “ THẠCH SANH “ 1. Hướng dẫn đọc : + Phát âm chuẩn, đúng từ. + Đọc đúng giọng, diễn cảm: Giọng phán của vua ; giọng của Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. + Ngắt nghỉ đúng nhịp. 2. Luyện đọc : 4.4. Củng cố và luyện tập : * Thế nào là truyện cổ tích ? * Ước mơ lớn nhất của nhân lao động về cái thiện thắng cái ác, về công bằng xã hội đưôc thể hiện ở chi tiết nào? ü A. Mẹ con Lí Thông bị trừng phạt. B. Thạch Sanh giúp vua dẹp được họa xâm lăng. C. Thạch Sanh được vua gả Công Chúa cho. D. Thạch Sanh lấy được Công Chúa và được làm vua. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện đọc nhiều để quen mặt chữ : Chú ý đọc đúng giọng, ngắt đúng nhịp , luyện đọc diễn cảm. - Luyện đọc các văn bản đã học. * Chuẩn bị cho chủ đề “ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT “ 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ Tiết : 07 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, rõ ràng. b.Rèn luyện kỹ năng viết đúng, đẹp. c. Giáo dục ý thức cẩn thận. 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện viết ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp tái tạo - Phương pháp nêu vấn đề . 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn cách viết. - GV hướng dẫn HS cách viết. * Nêu quy tắc viết hoa của Tiếng Việt ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. * Giáo viên lưu ý học sinh : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV đọc – HS nghe viết chính tả. - GV mời 01 HS lên bảng viết đoạn 1 trong văn bản “ Con Rồng, Cháu Tiên “ - Ở dưới cả lớp cùng nghe và viết . - Sau khi HS viết xong , GV mới 1 – 2 em lên bảng sửa lỗi bài viết của bạn. - Ở dưới lớp HS đổi tập cho nhau tự phát hiện và sửa lỗi bằng viết mực đỏ. - Sau khi HS sửa xong, GV thu một số tập kiểm tra và chấm điểm. * VIẾT VĂN BẢN : “ CON RỒNG, CHÁU TIÊN “ Hướng dẫn viết : + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. * Lưu ý : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. 2. Luyện viết : - GV đọc – HS nghe và viết chính tả văn bản “ Con Rồng, Cháu Tiên “ 4.4. Củng cố và luyện tập : * Nêu quy tắc viết hoa ? + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện viết nhiều để rèn chữ viết đẹp – viết đúng chính tả. * Lưu ý : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. * Luyện viết các văn bản đã học. 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ ( TT ) Tiết : 08 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, rõ ràng. b.Rèn luyện kỹ năng viết đúng, đẹp, trình bày khoa học . c. Giáo dục ý thức cẩn thận khi viết bài. 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện viết ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp tái tạo - Phương pháp nêu vấn đề . 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn cách viết. - GV hướng dẫn HS cách viết. * Nêu quy tắc viết hoa của Tiếng Việt ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. * Giáo viên lưu ý học sinh : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV đọc – HS nghe viết chính tả. - GV mời 01 HS lên bảng viết đoạn 1 trong văn bản “ Thánh Gióng “ - Ở dưới cả lớp cùng nghe và viết . - Sau khi HS viết xong , GV mới 1 – 2 em lên bảng sửa lỗi bài viết của bạn. - Ở dưới lớp HS đổi tập cho nhau tự phát hiện và sửa lỗi bằng viết mực đỏ. - Sau khi HS sửa xong, GV thu một số tập kiểm tra và chấm điểm. * VIẾT VĂN BẢN : “ THÀNH GIÓNG “ Hướng dẫn viết : + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. * Lưu ý : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. 2. Luyện viết : - GV đọc – HS nghe và viết chính tả văn bản “ THÁNH GIÓNG “ 4.4. Củng cố và luyện tập : * Nêu quy tắc viết hoa ? + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện viết nhiều để rèn chữ viết đẹp – viết đúng chính tả. * Lưu ý : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. * Luyện viết văn bản : “ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh “ 5. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ ( TT ) Tiết : 09 Ngày dạy : ……………………………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức :Giúp học sinh : - Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, rõ ràng. b.Rèn luyện kỹ năng viết đúng, đẹp, trình bày khoa học . c. Giáo dục ý thức cẩn thận khi viết bài. 2. Chuẩn bị : - Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, SGV. - Học sinh : Tự luyện viết ở nhà. 3. Phương pháp dạy học: Giáo viên sử dụng phối hợp các phương pháp : - Phương pháp tái tạo - Phương pháp nêu vấn đề . - Phương pháp thống kê. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện 4.2. Kiểm tra bài cũ ( Không ) 4.3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn cách viết. - GV hướng dẫn HS cách viết. * Nêu quy tắc viết hoa của Tiếng Việt ? - HS trả lời, HS nhận xét. - Giáo viên chốt ý cơ bản : + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. * Nêu các tên riêng cần phải viết hoa trong văn bản ? - Hùng Vương, Mị Nương, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Vua Hùng. * Nêu tên các địa danh cần phải viết hoa trong văn bản ? - Tản Viên, Phong Châu. * Giáo viên lưu ý học sinh : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. Hoạt động 2 : Luyện đọc - GV đọc – HS nghe viết chính tả. - GV mời 01 HS lên bảng viết đoạn 1 trong văn bản “ SƠN TINH, THUỶ TINH “ - Ở dưới cả lớp cùng nghe và viết . - Sau khi HS viết xong , GV mới 1 – 2 em lên bảng sửa lỗi bài viết của bạn. - Ở dưới lớp HS đổi tập cho nhau tự phát hiện và sửa lỗi bằng viết mực đỏ. - Sau khi HS sửa xong, GV thu một số tập kiểm tra và chấm điểm. * VIẾT VĂN BẢN : “ SƠN TINH, THUỶ TINH “ Hướng dẫn viết : + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa: - Hùng Vương, Mị Nương, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Vua Hùng. - Tản Viên, Phong Châu. * Lưu ý : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. 2. Luyện viết : - GV đọc – HS nghe và viết chính tả văn bản “ SƠN TINH, THUỶ TINH “ 4.4. Củng cố và luyện tập : * Nêu quy tắc viết hoa ? + Đầu câu, đầu đoạn viết hoa . + Tên riêng của người, tên địa lý viết hoa. * Nêu các tên riêng cần phải viết hoa trong văn bản ? - Hùng Vương, Mị Nương, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Vua Hùng. * Nêu tên các địa danh cần phải viết hoa trong văn bản ? - Tản Viên, Phong Châu. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, luyện viết nhiều để rèn chữ viết đẹp – viết đúng chính tả. * Lưu ý : - Viết đúng chính tả. - Trình bày sạch – đẹp. - Gò chữ cẩn thận, không viết nhanh, viết ẩu. * Luyện viết văn bản : “ Sự Tích hồ Gươm “ 5. Rút kinh nghiệm: ………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN TU CHON 6 NGU VAN.doc
Giáo án liên quan