Giáo án tuần 15 dạy lớp 2

Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ :

- Mục tiêu : Kiểm tra lại kiến thức của HS

- PP: Vấn đáp

- Đ D:

TG: 5phút

Hoạt động 2 : GV tổ chức cho HS tự thực hiện phép trừ dạng 100 -36 và 100-5

Mục tiêu : HS thực hiện được phép tính 100 trừ đi một số một cách thành thạo

PP : trực quan , thực hành , động não

- ĐD: Que tính , bảng phấn

TG: 15phút

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 23/12/2014 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 15 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ hai,dạy ngày.....tháng.....năm 200.... Toán : 100 TRỪ ĐI MỘT SỐ . .Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ : - Mục tiêu : Kiểm tra lại kiến thức của HS - PP: Vấn đáp - Đ D: TG: 5phút Hoạt động 2 : GV tổ chức cho HS tự thực hiện phép trừ dạng 100 -36 và 100-5 Mục tiêu : HS thực hiện được phép tính 100 trừ đi một số một cách thành thạo PP : trực quan , thực hành , động não - ĐD: Que tính , bảng phấn TG: 15phút Hoạt động 3 :Thực hành Mục tiêu : HS thực hiện được phép tín 100 trừ đi một số một cách thành thạo PP :, thực hành , động não - ĐD: , vở ô li TG: 15phút Hoạt động 4: Chấm bài Củng cố ,Dặn dò: - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Thi giải toán Đ D TG: 5phút - Nêu vấn đề a)Dạng 100-36: GV viết phép trừ 100-36=? Lên bảng Nếu HS không tính được thì GV gợi ý - Ghi bảng 100 * 0 không trừ được 6 . 36 ,lấy 10 trừ 6 bằng . 064 4,viết 4, nhớ 1. 3 thêm 1 bằng 4 . 0 không trừ được 4 .Lấy 10 trừ 4 bằng 6 viết 6 nhớ 1 . * 1 trừ 1 bằng 0 , viết 0 b)Dạng 100-5: hướng dẫn tương tự như dạng 100-36 lưu ý : Khi viết phép tính hàng ngang không cần nêu và viết chữ số 0 bên trái . Chẳng hạn không viết 100-36=064 mà viết 100- 36= 64. GV theo dõi -Nhận xét các bài làm của HS . Chữa các bài sai . -Trò chơi:Thi giải toán . -GV nêu yêu cầu :đặt tính rồi tính 100-25 , 100-8 , 100-17, .GV nhận xét khen các nhóm làm bài tốt. 4.Dặn dò :Bài tập về nhà : 1,2,3,4. Vở BTT . Gọi 2-3 HS lên bảng đọc bảng trừ : 15 , 16 ,17, 18 trừ đi -HS tự (Tìm cách thực phép trừ 100-36 hoặc tìm kết quả thực hiện của phép trừ HS nêu được cách đặt tính, cách tính -HS nêu được cách đặt tính, cách tính như phép tính 100- 36 -HS làm các bài tập 1,2,3. -Chia lớp thành 3 nhóm , mỗi nhóm chọn 1 bạn lên giải -Các tổ động viên. Cả lớp cùng làm giám khảo. Tập đọc : HAI ANH EM Các hoạt động dạy học : (Tiết 1) Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1:Kiểm tra bài cũ - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức HS -PP , Kiểm tra Đ D SGK TG: 5 phút Hoạt động 2: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS đọc bài lưu loát .Hiểu đươc một số từ mà HS khó hiểu PP: Quan sát Rèn đọc . Đối thọai . - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 30 phút -Nêu yêub cầu 1.Giới thiệu bài : 2..Luyện đọc : 2.1. GV đọc mẫu toàn bài : Lời người kể thong thả , chậm rãi , tình cảm , nhấn giọng các từ ngữ :công bằng ngạc nhiên ,xúc động , ôm chầm lấy nhau . .2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : a.Đọc từng câu :Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn . Chú ý cac từ : lấy lúa , rất đỗi, vất vả , ngạc nhiên ... b.Đọc từng đoạn trước lớp : -GV hướng dẫn HS đọc đúng một số câu . Ví dụ :-Nghĩ vậy ,/ người em ra đồng lấy lúa của mình / bỏ thêm vào phần của anh .// -Thế rồi /anh ra đòng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của em . // -GV; giải tthích thêm: hợp lẽ phải là đã như nhau không ai hơn ai thua -Nêu một câu có từ công bằng c.HD đọc từng đoạn trong nhóm : d.Thi đọc giữa các nhóm : (Từng đoạn ,cả bài , ĐT , CN ) - 2 Học sinh HS 1đọc 2 mẫu nhắn tin trong bài tập đọc trước , HS 2 đọc mẫu tin em đã vết . - Lắng nghe , Mở SGK ( 119) - Theo dõi +Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài -HS hiểu nghĩa các từ được chú giải trong SGK (Khi HS đọc GV kết hợp cho HS nêu từ chú giải.) -.Hs đọc từng đoạn trong nhóm : - Các nhóm thi đọc BUỔI CHIỀU Tập đọc : HAI ANH EM (Tiết 2) Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu bài : Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện Qua bài GD các em . Anh em trong gia đình phải biết yêu thương , đoàn kết , đùm bọc với nhau PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não Đ D: SGK TG: 30 phút Hoạt động 4 .Củng cố dặn dò : Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện PP: Đàm thoại , hỏi đáp . TG: 5 phút 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài : 3.1Câu hỏi 1:Lúc đầu hai anh em chia lúa như thế nào ? -Người em nghĩ gì và làm gì? . 3.2. Câu hỏi 2 :Người anh đã nghĩ gì ?và đã làm gì ? 3.3.Câu hỏi 3:Mỗi người cho thế nào là công bằng ? GV : Vì thương yêu nhau, quan tâm đến nhau nên hai anh em nghĩ ra lý do để giải thích sự công bằng , chia phần nhiều hơn cho người khác. 3.4.Câu hỏi 4: Hãy nói một câu về tình cảm của hai anh em . 4.Thi đọc lại : . 5.Cũng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học ; nhắc nhở HS biết thương yêu nhường nhịn anh chị em để cuộc sống gia đình hạnh phú Dặn dò : Về nhà đọc lại bài để tiết kể chuyện kể được tốt hơn . -(Họ chia lúa thành hai đống bằng nhau để ở ngoài đồng .) -Em nghĩ anh còn phải nuôi vợ con Nếu phần của mình bằng phần của anh thì không công bằng . Nghĩ vậy người em ra đồng lấy bớt phần lúa của mình bỏ vào phần của anh ( anh nghĩ em ta sống một mình vất vả .Nếu phần lúa của ta cũng bằng phần lúa của chú ấy thì thật không công bằng .)Nghĩ vậy anh ra đồng lấy bớt phần lúa của mình bỏ vào phần lúa của em . (Anh hiểu công bằng là chia cho em nhiều hơn vì em sống một mình vất vả. Em hiểu công bằng là chi cho anh nhiều hơn, vì anh phải nuôi vợ con). VD: Hai anh em rất thương yêu nhau . Hai anh em đều lo lắng cho nhau . Hai anh em đều muốn nhường phần hơn cho nhau. Tình cảm của hai anh em thật là cảm động . -Thi đọc toàn bộ chuyện2-3 HS Toán : LUYỆN TOÁN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số bị trừ PP Thực hành . Đ D:Vở bài tập toán TG: 25 phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D TG : 10 phút Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Đ D : Các tờ giấy A4có ghi bảng trừ nhưng chưa đầy đủ TG: 5phút -Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài1.,2,3(73) -Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài - Chấm bài - Thông báo kết quả -Nêu số bài làm sai -Giảng lại phần chưa hiểu - Nêu tên trò chơi : Trò chơi tiếp sức Giao nhiệm vụ Mỗi thành viên trong tổ ghi một kết quả vào chỗ chấm cho thích hợp - Tổ nào xong trước đem gắn lên bảng Theo dõi Nhận xét , công bố kết quả cuộc chơi - Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ -Mở vở BTT(73 ) - Tìm hiểu bài - Làm bài - Làm bài - Lắng nghe - Suy nghĩ và tìm ra điểm sai Theo dõi và rút kinh nghiệm - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện -Lắng nghe Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động Mục tiêu : Giúp HS Thư giãn trong giờ học Rèn tính nhanh nhẹn phát ngôn nhanh , thông minh hơn PP: Trò chơi Đ D TG: 5 phút Hoạt động2: Rèn đọc : Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy , phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể . PP: Đàm thoại , Rèn đọc. Đ D:SGK TG: 20phút Hoạt động 3 Rèn viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết PP: Đàm thoại , Viết Đ D Vở tự rèn chữ viết TG:15 phút Hoạt động 4 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Giảng giải TG: 5 phút - Nêu tên trò chơi : Gọi tjhuyền -Làm mẫu Yêu cầu HS mở SGK bài Hai anh em (119 ) Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài - Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài - Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn - Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 1 của bài Hai anh em - Sửa sai - Đọc từng câu -Đọc cả đoạn viết - Chấm một số bài . - Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn còn lại của bài - Lắng nghe - Theo dõi - Thực hiện - Lớp trưởng điều khiển - HS mở SGK -1HS đọc bài - Đọc bài - Đọc cá nhân -Viết từ khó vào bảng con -Nghe , viết vào vở - Dò bài - Lắng nghe , sửa sai Thứ ba, dạy ngày.....tháng.....năm 200... Toán : TÌM SỐ TRỪ. Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Mục tiêu Đánh giá kiến thức HS PP: Nêu yêu cầu Đ D: Hoạt động 2: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS nắm được kí hiệu bằng chữ và cách tìm số bị trừ PP : Đàm thoại , hỏi đáp - ĐD: 10 ô vuông bằng nhau cắt bằng bìa TG : 10phút Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : HS thực hiện một cách thành thạo PP : , thực hành , động não - ĐD: Vở ô li TG : 15 phú Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò: Mục tiêu : giúp HS củng cố về cách tìm số bị trừ PP: Hỏi đáp , nêu vấn đề TG : 5 phút - Nêu yêu cầu - Nhận xét ghi điểm - GV: : Có 10 ô vuông sau khi lấy đi một số ô vuông thì còn lại 6 ô vuông . Hãy tìm số ô vuông bị lấy đi -Nêu Số ô vuông lấy đi là số chưa biết , ta gọi số đó là x . -Có 10 ô vuông (viết lên bảng số 10), lấy đi số ô vuông chưa biết ( viết tiếp dấu trừ và chữ x vào bên phải số 10 , còn lại 6 ô vuông ( viết tiếp “=6” vào dòng đang viết để thành 10-x = 6) -Chỉ vào từng thành phần của phép trừ rồi yêu cầu -GV hỏi HS : Muốn tìm số trừ ta làm thế nào: ? - Cho vài HS nhắc lại , sau đó viết lên bảng . 10 - x = 6 x = 10 - 6 x = 4 - Yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3 -Theo dõi giúp đỡ HS yếu hoàn thành bài - Chấm , chữa một số bài nếu có sai Nhận xét tiết học . về nhà 1,2,3,4 vở BT toán . - 2 HS nhắc lại cách tìm số bị trừ -HS quan sát hình vẽ trong bài học rồi nêu bài toán. - Vài HS nêu lại bài toán. - Suy nghĩ - HS đọc : “ 10 trừ x bằng 6” -HS gọi tên :”10 là số bị trừ, x là số trừ, 6 là hiệu “ . -Vài HS nhắc lại . - HS nhìn vào hình vẽ các ô vuông trao đổi ý kiến để dẫn tới Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu . -Nhắc lại - HS đọc cách viết từng dòng trên , lưu ý cho HS khi tìm x phải viết theo mẫu trên (Các dấu “=” thẳng cột ). - HS học thuộc Kết luận trên -HS làm bài - Vài HS nhắc lại cách tìm số trừ Kể chuyện : HAI ANH EM . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS PP : Nêu vấn đề TG: 5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát -PP: Kể chuyện.Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 25phút Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò : - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học GD các em tình yêu thương, đoàn kết với nhau đối với anh chị em trong gia đình PP: Liên hệ , hỏi đáp TG: 5phút - Nêu yêu. 1.Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu của bài. 2.Hướng dẫn kể chuyện : 2.1. Kể từng phần câu chuyện theo gợi ý : -GV mở bảng phụ , nhắc HS mỗi gợi ý tương ứng với một đoạn trong truyện . -Chỉ định , hoặc nhóm cử). 2.2. Nói ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng . -GV giải thích : truyện chỉ có hai anh em bắt gặp nhau trên đồng , hiểu ra mọi chuyện ,xúc động ôm chầm lấy nhau , không nói họ nghĩ gì lúc ấy . Nhiệm vụ của các em đoán họ nghĩ gì khi đó . -.Cả lớp và GV nhận xét , khen những HS tưởng tượng đúng ý nghĩ của nhân vật 2.3Kể toàn bộ câu chuyện - Sau mỗi lần kể GV cùng HS nhận xét : cuối giờ bình chọn bạn kể hay nhất Nhận xét tiết học .Nêu lại nội dung bài cho HS hiểu . Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyệncho anh chị em và gia đình cùng nghe . cầu 2 HS tiếp nối nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện “Câu chuyện bó đũa”, trả lời câu hỏi về ý nghĩa của câu chuyện - Lắng nghe - Mở SGK (119) -1 HS đọc yêu cầu của bài -1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý a,b,c,d ( diễn biến câu chuyện ) - Cả lớp theo dõi - Kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý tóm tắt (Trong nhóm ). -Đại diện nhóm thi kể từng đoạn trước lớp -1 HS đọc yêu cầu 2 . -1 HS đọc lại đoạn 4 của câu chuyện -HS phát biểu ý kiến - Có thể 4 HS nôi tiếp nhau kể theo 4 gợi ý -Mỗi HS được chỉ định kể toàn bộ câu chuyện Chính tả : HAI ANH EM . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ : - Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS PP: Nêu yêu cầu TG: 5phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu Giúp HS biết nhìn chép lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ -PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não , Tập chép - ĐD: SGK TG: 15phút Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Mục tiêu : Giúp HS điền vần phù hợp với nghĩa của từ PP: Động não ,Thực hành Đ D Vở BTTV , bảng lớp TG: 15phút Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học Biết sửa sai và rút kinh nghiệm cho mình PP: Giảng giải TG: 5phút - Nêu yêu cầu 1.Giới thiệu bài : 2.Hướng dẫn tập chép : 2.1. Hưỡng dẫn HS chuẩn bị -Hướng dẫn Học sinh nhận xét . Tìm câu nói lên suy nghĩ của người em -Suy nghĩ của người em được ghi với những dấu câu nào ? 2.2. HD HS chép bài vào vở , GV theo dõi uốn nắn . 2.3. Chấm -chữa bài : 3.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : 3.1. Bài tập 2: -GV giúp HS nắm yêu cầu , -HD HS nhận xét , sửa chữa . -VD :Từ có tiếng chứa vần ai : dẽo dai, đất đai, mái nhà, ... -Từ có tiếng chứa vần ay : Máy bay, hát hay, bàn tay, .. 3.2. Bài tập 3: -GV cùng cả lớp theo dõi bổ sung 4.Cũng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học ,khen các em viết đẹp ,đúng chính tả ,rõ ràng . -Dặn dò : Về nhà viết tiếp phần chưa viết vào vở ô ly. -Học sinh viết vào bảng con : Lấp lánh, nặng nề , lanh lợi , nhặt nhạnh. - Lắng nghe -1-2 HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép . “Anh mình còn phải nuôi vợ con ...công bằng “ . (Suy nghĩ của người em được đặt trong ngoặc kép , ghi sau dấu hai chấm ). - HS viết bảng con những tiếng dễ viết sai . -HS chép bài vào vở -Cả lớp làm bài vào giấy nháp . 2-3 HS lên làm bài trên bảng lớp . -1 HS đọc yêu cầu của bài . -HS tự làm bài tập vào vở . -Một HS đọc bài làm của mình trước lớp - Lắng nghe , sửa sai Toán : LUYỆN TOÁN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số bị trừ PP Thực hành . Đ D:Vở bài tập toán TG: 25 phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D TG : 10 phút Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Đ D : 4 hình tam giác như nhau ,Hình mẫu TG: 5phút -Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài -Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài - Chấm bài - Thông báo kết quả -Nêu số bài làm sai -Giảng lại phần chưa hiểu - Nêu tên trò chơi : Trò chơi tiếp sức Từ những hình tam giác ghép thành hình theo mẫu Giao nhiệm vụ - Tổ nào xong trước đem gắn lên bảng Theo dõi Nhận xét , công bố kết quả cuộc chơi - Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ -Mở vở BTT( 74) - Tìm hiểu bài - Làm bài - Làm bài - Lắng nghe - Suy nghĩ và tìm ra điểm sai Theo dõi và rút kinh nghiệm - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện -Lắng nghe BUỔI CHIỀU Luyện từ và câu : TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM CÂU KIỂU AI ?THẾ NÀO ? Các hoạt động dạy và học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức PP: Nêu vấn đề TG:5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu : Giúp HS Nắm được vốn từ về đặc điểm Nắm được câukiểu Ai ? Thế nào ? -PP:. Hỏi đáp, thảo luận .Động não,Thực hành - ĐD: Tranh minh họa SGK Vở BTTV TG: 25phút Hoạt động 3:Củng cố dặn dò : - Mục tiêu : Củng cố về vốn từ và Câu kiểu Ai ? Thế nào ? PP: Nêu vấn đề TG: 5phút - Nêu yêu cầu Nhận xét ghi điểm 1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu tiết học . 2.Hướng dẫn làm bài tập : 2.1.Bài tập 1 (miệng ): -Yêu cầu HS quan sát kỉ từng tranh ; (có thể thêm những từ khác không có trong ngoặc đơn ) : Với mỗi câu hỏi có nhiều câu trả lời đúng -GV nhận xét giúp các em hoàn chỉnh câu. Ví dụ :b) Con voi rất khỏe. / Con voi thật to./ ... c) Những quyển vở này rất đẹp./NHững quyển vở này ... d) Những cây cau này rất cao 2.2Bài tập 2 : (miệng ) - GV phát bút dạ và phiếu khổ to cho các nhóm làm bài - Yêu cầu nhóm nào làm xong dán nhanh lên bảng lớp -GV chốt lại những từ đúng . 2.3bài tập 3(viết). GV nhắc HS viết hoa chữ đầu câu , đặt dấu chấm kết thúc câu . Với những từ đã cho có thể đặt nhiều câu theo mẫu Ai? Thế nào? Ngoài ra có thể nên tìm các từ khác -Nhận xét tiết học . -Yêu cầu HS về nhà làm các bài 1,2,3 trong vở BTTV -2 HS làm lại bài tập 1 , 2 của bài LTVC tuần14. -Nhận xét bài làm của bạn -Lắng nghe -1 HS đọc yêu cầu (Dựa vào tranh trả lời câu hỏi ...). Cả lớp đọc thầm lại . -Một HS làm mẫu : a) Em bé rất xinh . / Em bé rất đẹp. / Em bé rất dễ thương. /... -HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến . -1 HS đọc yêu cầu . - HS các nhóm thi làm bài , -Đại diện nhóm đọc kết quả -1 HS đọc yêu cầu -1 HS đọc câu mẫu SGK -HS làm bài vào vở . -Vài HS đọc bài làm của mình lên trước lớp -GV và cả lớp nhận xét bổ sung. - Nhắc lại nội dung tiết học Hoạt động ngoài giờ lên lớp : Bài 1 :PHÒNG TRÁNH BOM MÌNH . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Khởi động Mục tiêu : Giúp HS tự giới thệu về mình một cách tự nhiên trước tập thể . PP: Đàm thoại , giới thiệu . Đ D: TG: 10phút Hoạt động 2 :Bổ sung kiến thức Mục tiêu : Giúp HS PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D : Câu hỏi ghi sẵn trên các tấm bìa TG: 25phút Hoạt động 3 : Tổng kết - Mục tiêu : Giúp HS biết Tìm hiểu về Ngày quốc phòng toàn dân PP: Thông báo kết quả TG: 5phút -Giới thiệu chương trình Tìm hiểu về GD Ngày Quốc phòng toàn dân Thông báo luật chơi - Nêu yêu cầu . Nếu đội nào trả lời không được trong vòng 3 giây thì phải nhường phần trả lời cho đội bạn - Nêu câu hỏi -Theo dõi ghi điểm cho từng đội - Công bố kết quả. Phát thưởng - Các tổ vá các thành viên trong tổ tự giới thiệu về mình - Lắng nghe - Suy nghĩ và giành quyền chơi Theo dõi và rút kinh nghiệm Thứ tư, dạy ngày.........tháng.......năm 200... Tập đọc : BÉ HOA Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Giới thiệu chủ điểm và bài đọc - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu ý nghĩa của bài học -PP , Giới thiệu , liên hệ Đ D Tranh minh họa SGK TG: 5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS đọc bài lưu loát .Hiểu đươc một số từ mà HS khó hiểu PP: Quan sát Rèn đọc Đối thọai . - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 15 phút Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu bài : Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện Qua bài GD các em . Anh em trong gia đình phải biết yêu thương , đoàn kết , đùm bọc với nhau biết thực sự quan tâm đến em nhỏ PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não Đ D: SGK TG: 15 phút Hoạt động 4 .Củng cố dặn dò : Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện PP: Đàm thoại , hỏi đáp . TG: 5 phút - Nêu yêu cầu 1.Giới thiệu bài : 2.Luyện đọc : 2.1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài : Giọng tình cảm nhẹ nhàng. Bức thư của Hoa đọc với giọng trò chuyện tâm tình 2.2 GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a.Đọc từng câu : -Chú ý các từ ngữ : Nụ , lớn lên, đen láy , nắn nót, đỏ hồng , đưa võng, ... -Kết hợp giải nghĩa từ : -Đen láy : rất đen , đen bóng. b.Đọc từng đoạn trước lớp : - ? Bài này có thể chia làm mấy đoạn . Đó là những đoạn nào ? c.Đọc từng đoạn trong nhóm d.Thi đọc giữa các nhóm : ( Từng đoạn , cả bài - Không đọc đồng thanh). 3.Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài: 3.1. Câu hỏi1:Em biết những gì về gia đình Hoa ? 3.2. Câu hỏi 2 :Em Nụ đáng yêu như thế nào ? 3.3. Câu hỏi 3 :Hoa đã làm gì giúp mẹ ? 3.4 Câu hỏi 4 : Trong thư gửi bố , Hoa kể chuyện gì , nêu mong muốn gì ? 4.Luyện đọc lại : - Yêu cầu HS xung phong đọc bài 5.Cũng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học, nhắc HS học theo bạn Hoa : Yêu thương em bé , chăm sóc em ,giúp đỡ bố mẹ. -2 Hs tiếp nối nhau đọc bài “Hai anh em” (mỗi em đọc 2 đoạn), trả lời các câu hỏi gắn với nội dung đoạn đọc. (như Hoa đang chuyện trò với bố - Lắng nghe , mở SGK ( 121) - Theo dõi -Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu.). -HS đọc tùng đoạn trong bài (có thể chia làm 3 đoạn , mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn ; lá thư gửi bố là đoạn 3). -HS trong nhóm thi nhau đọc. -HS giữa các nhóm thi nhau đọc. -Gia đình Hoa có 4 người :Bố ,mẹ , Hoa và em Nụ . Em Nụ mới sinh . -Em Nụ môi đỏ hồng , mắt mở to và đen nháy . -Ru em ngủ , trông em giúp mẹ . -Hoa kể về em Nụ , về chuyện Hoa hết bài hát ru em . Hoa mong muốn khi nào bố về bố sẽ dạy thêm những bài hát khác cho Hoa.. -Một số HS thi đọc lại bài. Chú ý nhấn giọng các từ ngữ gợi tả , gợi cảm (đã là chị rồi, môi đỏ hồng , yêu lắm , mở to, tròn, đen láy, nhìn mãi , rất thích , ngoan lắm, dạy thêm ). -HS phát biểu ý kiến về nội dung bài (Hoa rất yêu thương em , biết chăm sóc em , giúp bố mẹ ). Toán : ĐƯỜNG THẲNG . . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Mục tiêu :Đánh giá kiến thức HS PP: Nêu yêu cầu Đ D: Hoạt động 2: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS nắm được kí hiệu tên điểm đường thẳng ,biết vẽ đường thẳng một cách thành thạo PP : Quan sát , thực hành ĐD: Thước kẻ , phấn màu TG : 15phút Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : HS thực hiện một cách thành thạo PP : , thực hành , động não - ĐD: Vở ô li TG : 15 phú Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò: Mục tiêu : giúp HS củng cố về cách tìm số bị trừ PP: Hỏi đáp , nêu vấn đề Đ D TG : 5 phút - Nêu yêu cầu - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu cho HS về đường thẳng , ba điểm thẳng hàng . a) Giới thiệu về đường thẳng AB - GV hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng AB .(GV vẽ trên bảng , -Lưu ý HS : Người ta thường kí hiệu tên điểm bằng chữ cái in hoa nên khi viét tên đoạn thẳng cũng dùng chữ cái in hoa như AB.. -GV hướng dẫn HS nhận biết ban đầu về đường thẳng . Chẳng hạn : Dùng bút và thước kéo dài đoạn thẳng AB về 2 phía , ta được đường thẳng AB và viết là : “Đường thẳng AB”. b) Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng : -GV giới thiệu về 3 điểm thẳng hàng . Chẳng hạn : GV chấm sẵn 3 điểm A,B,C trên bảng (Chú ý chấm điểm C sao cho cùng nằm trên đường thẳng AB ) GV nêu “ 3 điểm A,B.C cùng nằm trên 1 đường thẳng , ta nói A,B,C là 3 điểm thẳng hàng “. -GV có thể chấm 1 điểm D ngoài đường thẳng vừa vẽ và giúp HS hiểu được qua 1 điểm vẽ được nhiều đường thẳng 2) Thực hành : Chú ý : - Cho HS biết lẽ ra phải kéo dài mãi mãi về 2 phía của đoạn thẳng MN (Bài 1) nhưng trên tờ giấy chỉ có thể vẽ như vậy . -Khi nêu tên 3 điểm thẳng hàng , không nhất thiết phải theo thứ tự từ trái sang phải , tuy nhiên nên thống nhất nêu theo thứ tự đó để HS dễ nhận biết (Bài 2). 3).Chấm chữa bài : -Nhắc HS khi vẽ đường thẳng phải đặt thước sao cho mép thước trùng với 2 điểm cho trước sau đó mới kẻ. GV tổng kết . - Dặn dò : Học sinh về nhà làm các bài tập 1,2,3,4 trong vở BTT -Cả lớp làm vào bảng con (3 tổ làm 3 bài). Tính x : 81 - x = 63; 67 - x = 46 ; 99 - x = 78 - Theo dõi - HS vẽ vào giấy nháp Chẳng hạn: Chấm 2 điểm A và B , dùng thước thẳng và bút nối từ điểm A đến điểm B ta được đoạn thẳng AB . Ta gọi tên đoạn thẳng đó là “Đoạn thẳng AB” , GV viết lên bảng “ Đoạn thẳng AB”. - Vài HS nhắc lại : Có 2 điểm A và B , dùng thước thẳng nối điểm A và B ta được đoạn thẳng AB - Vài HS nhắc lại : “ Kéo dài mãi đoạn thẳng AB về 2 phía ta được đường thẳng AB “. - Theo dõi -HS nêu nhận xét : 3 điểm A,B, D không cùng nằm trên 1 đường thẳng nào , nên 3 điểm A,B,D không thẳng hàng . -HS làm các bài tập 1,2. - Theo dõi chữa bài , rút kinh nghiệm LuyệnTiếng Việt : LUYỆN TỪ VÀ CÂU . . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn biết dùng từ để đặt ccâu chí

File đính kèm:

  • docgiao an toan 2 tuan 15.doc
Giáo án liên quan