Giáo án tuần 19 dạy lớp 2

Hoạt động 1 a.Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính :Mục tiêu : HS thực hiện được phép tính có nhiều số hạng một cách thành thạo

PP : trực quan , thực hành , động não

- ĐD: Que tính , bảng phấn

TG: 15phút

Hoạt động 2 :Thực hành

Mục tiêu : HS thực hiện được phép tín cộng có tổng nhiều số một cách thành tạo

PP :, thực hành , động não

- ĐD: , vở ô li

TG: 15phút

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 19 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ hai,dạy ngày.....tháng.....năm 200.... Toán : TỔNG CỦA NHIỀU SỐ . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 a.Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính :Mục tiêu : HS thực hiện được phép tính có nhiều số hạng một cách thành thạo PP : trực quan , thực hành , động não - ĐD: Que tính , bảng phấn TG: 15phút Hoạt động 2 :Thực hành Mục tiêu : HS thực hiện được phép tín cộng có tổng nhiều số một cách thành tạo PP :, thực hành , động não - ĐD: , vở ô li TG: 15phút Hoạt động 4: Chấm bài Củng cố ,Dặn dò: - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Thi giải toán Đ D TG: 5phút +GV viết lên bảng : 2+3+4=... và giới thiệu đây là tổng của các số 2,3và 4.Đọc là “Tổng của 2,3,4” hay “hai cộng ba cộng bốn”. Cho HS tính tổng rồi đọc . Chẳng hạn : “ 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9” hay “ Tổng của 2,3,4 bằng 9”. -GV giới thiệu cách viết theo cột dọc của 2+3+4 (như SGK) rồi hướng dẫn HS nêu cách tính rồi tính (như SGK ). + GV giới thiệu cách viết theo cột dọc của tổng : 12+34+40 rồi hướng dẫn HS nêu cách tính và tính (như SGK). + + GV giới thiệu cách viết theo cột dọc của tổng 15+46+29+8 rồi hướng dẫn HS nêu cách tính và tính (như SGK ). + .Hướng dẫn thực hành tính tổng của nhiều số : GV theo dõi giúp HS hoàn thành bài . GV chấm chữa bài (nếu có bài sai). Bài tập về nhà : 1,2,3,4 (3) Vở BTT . -Theo dõi -Tính - Đọc - Theo dõi - Nêu + 2 * 2 cộng 3 bằng 5, 5 . 3. cộng 4 bằng 9, viết . 4 9. 9 - Nêu cách tính 12 * 2 cộng 4 bằng 6, 6 . . 34. cộng 0 bằng 6, viết 6. 40 * 1 cộng 3 bằng 4, 4 . . . 86. cộng 4 bằng 8, viết 8. - HS nêu cách tính HS làm các bài 1,2,3(91) Tập đọc : CHUYỆN BỐN MÙA. (Tiết 1) Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Giới thiệu chủ điểm và bài đọc - Mục tiêu : Giúp HS hiểu ý nghĩa của chủ điểm “Bốn mùa -PP , Giới thiệu , liên hệ Đ D Tranh minh họa SGK TG: 5 phút Hoạt động 2: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS đọc bài lưu loát .Hiểu đươc một số từ mà HS khó hiểu PP: Quan sát Rèn đọc . Đối thọai . ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 30 phút 1.Giới thiệu bài : 2..Luyện đọc : 2.1.gv đọc mẫu toàn bài : -Chú ý phát âm rõ, chính xác ; giọng đọc nhẹ nhàng ; đọc phân biệt lời các nhân vật :. Nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm : sung sướng nhất,ai cũng yêu, ..... 2.2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : a.Đọc từng câu : *Từ mới : bập bùng : b.Đọc từng đoạn trước lớp : . GV hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đúng một số câu +Giúp HS hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài đọc . +GV giải nghĩa thêm từ Thiếu nhi Trẻ em dưới 16tuổi. C đọc từng đoạn trong nhóm . GV theo dõi, hướng dẫn, hướng dẫn các nhóm đọc đúng. d.Thi đọc giữa các nhóm : e.Cả lớp đọc đồng thanh - Lắng nghe , Mở SGK ( 4,5) - Theo dõi Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. Chú ý : - Các từ có vần khó :vườn bưởi, ruớc, tựu trường, +Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. Ví dụ :-Có em /mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/ có giấc ngủ ấm trong chăn.// -.Hs đọc từng đoạn trong nhóm : - Lần lượt từng HS trong nhóm đọc , các HS khác lắng nghe , góp ý - Các nhóm thi đọc -Từng đoạn ,cả bàiĐT,CN ). - Đọc (1 đoạn) BUỔI CHIỀU Tập đọc : CHUYỆN BỐN MÙA (Tiết 2) Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu bài : Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện Qua bài GD các em . ý nghĩa các mùa trong năm PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não Đ D: SGK TG: 30 phút Hoạt động 4 .Củng cố dặn dò : Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện PP: Đàm thoại , hỏi đáp . TG: 5 phút 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài : -GV hướng dẫn HS đọc (chủ yếu là đọc thầm ) từng đoạn , cả bài và trao đổi về nội dung bài văn theo các câu hỏi cuối bài . 3.1 Câu hỏi 1: -GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa trong SGK, tìm các nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông và nói rõ đặc điểm cả mỗi người 3.2. Câu hỏi 2a : -Cho HS đọc thầm đoạn Đông cầm tay Xuân , nói với Xuân; GV hỏi thêm : Các em có biết vì sao khi Xuân về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc không ? 3.3.Câu hỏi 2b: ?-Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất ? -GV hỏi thêm :Theo em, lời bà đất và lời Đông nói về mùa xuân khác nhau không ? 3.4. Câu hỏi 3: -Mùa Hạ, Thu, Đông có gì hay 3.4.Câu hỏi 4: -GV nêu câu hỏi : Em thích mùa nào nhất ? Vì sao ? -Gọi một số em trả lời câu hỏi -GV hỏi HS về ý nghĩa bài văn ( 4.Luyện đọc lại : 5.Cũng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -GV hướng dẫn HS liên hệ nội dung bài đọc với thực tế địa phương . Chú ý với tỉnh Quảng trị là vùng 4 mùa không rõ rệt , mùa xuân và mùa thu rất ngắn còn mùa đông và mùa hạ dài. Dặn dò : Về nhà đọc lại bài và xem tranh để tiết kể chuyện kể được tốt hơn . Sưu tầm tranh ảnh về 4 mùa. -HS đọc -Đại diện nhóm lên trình bày , cả lớp thảo luận . GV chốt lại từng câu. -1 HS đọc câu hỏi (Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?). -Quan sát -Cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời - Đọc -Suy nghĩ trả lời -HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời ). --Suy nghĩ trả lời - HS thảo luận theo nhóm. -Đại diện các nhóm trả lời trước lớp . Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. -Suy nghĩ trả lời -Ca ngợi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng , đều có ích cho cuộc sống ) -Các nhóm phân vai : Xuân, Hạ, Thu, Đông, bà Đất và người dẫn chuyện. -Thi đọc chuyện theo vai. -HS nhận xét ,bình chọn các nhóm đọc hay. - Tự tìm hiểu và liên hệ Toán : LUYỆN TOÁN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về ngày giờ PP Thực hành . Đ D:Vở bài tập toán TG: 25 phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D TG : 10 phút Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Đ D : Các tờ giấy , bút chì màu , com pa TG: 5phút -Hướng dẫn HS mở vở bài tập tim hiểu và làm bài1,2,3 4(2 ) -Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài - Chấm bài - Thông báo kết quả -Nêu số bài làm sai -Giảng lại phần chưa hiểu - Nêu tên trò chơi : Trò chơi tiếp sức Giao nhiệm vụ - Tổ nào xong trước tổ đó thắng Theo dõi Nhận xét , công bố kết quả cuộc chơi - Về nhà xem lại bài -Mở vở BTT( 2) - Tìm hiểu bài - Làm bài - Làm bài - Lắng nghe - Suy nghĩ và tìm ra điểm sai Theo dõi và rút kinh nghiệm - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện -Lắng nghe Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động Mục tiêu : Giúp HS Thư giãn trong giờ học Rèn tính nhanh nhẹn phát ngôn nhanh , thông minh hơn PP: Trò chơi Đ D TG: 5 phút Hoạt động2: Rèn đọc : Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy, phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể . PP: Đàm thoại , Rèn đọc. Đ D:SGK TG: 20phút Hoạt động 3 Rèn viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết PP: Đàm thoại , Viết Đ D Vở tự rèn chữ viết TG:15 phút Hoạt động 4 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Giảng giải TG: 5 phút - Nêu tên trò chơi : Gọi tjhuyền -Làm mẫu Yêu cầu HS mở SGK bài Chuyện bốn mùa Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài - Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài - Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn - Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 1 của bài Chuyện bốn mùa - Sửa sai - Đọc từng câu -Đọc cả đoạn viết - Chấm một số bài . - Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn còn lại của bài - Lắng nghe - Theo dõi - Thực hiện - Lớp trưởng điều khiển - HS mở SGK 138) -1HS đọc bài - Đọc bài - Đọc cá nhân -Viết từ khó vào bảng con -Nghe , viết vào vở - Dò bài - Lắng nghe , sửa sai Thứ ba, dạy ngày.....tháng.....năm 200... Toán : PHÉP NHÂN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách thực hiện tính trừ có dạng số có 2 chữ số trừ đi số có hai chữ số một cách thành thạo PP :.Thực hành, động não - ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa TG : 15 phút Hoạt động 2: Thực hành - Mục tiêu : Giúp HS biết tính kết quả của phép nhân dựa vào tổng các số hạng bằng nhau PP: Thực hành TG : 15 phút Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò: - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng PP: giảng giải TG : 5 phút -Gắn một tấm bìa có 2 chấm tròn lên bảng và hỏi : Có mấy chấm tròn ? -Gắn tiếp lên bảng 5 tấm bìa . Mỗi tấm bìa cío 2 chấm tròn . Sau đó nêu bài toán : - Yêu cầu HS đọc lại phép tính trong bài toán trên -?: 2+2+2+2+2 là tổng của mấy số hạng -Hãy so sánh các số hạng trong tổng với nhau -Như vậy tổng trên là tổng của 5 số hạng bằng nhau , mỗi số hạng đều bằng 2 tổng này được chuyển thành phép nhân 2 nhân 5và được viết là 2x5 . Kết quả của tổng cũng chính là kết quả của phép nhân nên ta có 2x5 =10 (Viết lên bảng ) - Yêu cầu HS đọc phép tính - Vậy 2 là gì? 5 là gì -Bổsung :Kết quả của phép nhân chính là kết quả của pc -HD HS làm bài tập 1,2,3 (93) - Theo dõi giúp đỡ - Chấm bài ,chữa một số bài sai nếu có - Nhận xéttiết học - Dặn về nhà làm các bài tập 1,2,3 4. trong vở BTT - Theo dõi - Trả lời - Suy nghĩ ,trả lời - Đọc phép tính theo yêu cầu - Là tổng của 5 số hạng . - Các số hạng trong tổng này bằng nhau và bằng 2 -Đọc 2 nhân 5 bằng 10 - Thảo luận - Nêu ý kiến - HS làm bài Kể chuyện : CHUYỆN BỐN MÙA Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS PP : Nêu vấn đề TG: 5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát -PP: Kể chuyện.Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 25phút Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò : - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học GD các em tình yêu thương đối với vật nuôi trong nhà PP: Liên hệ , hỏi đáp TG: 5phút - Nêu yêu cầu - Ghi điểm 1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của bài. 2.Hướng dẫn kể chuyện : 2.1.Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh : -GV hướng dẫn HS quan sát 4 tranh trong SGK , đọc lời bắt đàu đoạn dưới mỗi tranh , nhận ra từng nàng tiên trong mỗi tranh : Xuân, Hạ, Thu , Đông qua y phục và cảnh làm nền trong từng tranh. (GV khuyến khích HS kể bằng ngôn ngữ tự nhiên, tránh đọc thuộc lòng theo SGK . GV và HS nhận xét. 2.2.Kể lại toàn bộ câu chuyện (cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất) . 2.3. Dựng lại câu chuyện theo các vai : -GV mời 1 HS nhắc lại : Thế nào là dựng lại câu chuyện theo vai.. VD : để dựng lại Chuyện bốn mùa cần có 6 người nhập 6 vai. Người kể chuyện ,bốn nàng tiên Xuân ,Hạ,Thu, Đông và bà Đất.Mỗi nhân vật sẽ nói lời của mình ). -GV cùng HS thực hành dựng lại 4 dòng đầu (Từ đầu đến đâm chồi nảy lộc). GV nhập vai người kể 1 em là Đông,em kia là Xuân ) -GV công bố điểm , kết luận nhóm kể hay nhất. *-GV nhận xét tiết học . -Biểu dương những nhóm, cá nhân kể chuyện tốt , những HS chăm chú nghe bạn kể ; nhắc HS chú ý quan sát để thấy vẻ đẹp của mỗi mùa trong năm . -Khuyến khích Học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho anh chị em và gia đình cùng nghe . - HS xung phong lên kể các câu chuyện đã học - Lắng nghe mở SGK -1 HS đọc yêu cầu 1. -2-3 HS kể đoạn 1 câu chuyện trước lớp -Từng HS kể đoạn 1 trong nhóm . -Từng HS kể lại đoạn 2 trong nhóm . Sau đó 2-3 em kể toàn bộ câu chuyện, cả nhóm nhận xét , bổ sung . -Đại diện các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện 1 HS nhắc lại(Dựng lại câu chuyện theo vai là kể lại câu chuyện bằng cách để mỗi nhân vật tự nói lời của mình -Từng nhóm HS phân vai thi kể chuyện trước lớp. -Mỗi nhóm chọn 1 HS làm giám khảo. - Lắng nhe rút kinh nghiệm Chính tả (TC) : CHUYỆN BỐN MÙA . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ : TG: 5phút - Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS PP: Nêu yêu cầu Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu Giúp HS biết nhìn chép lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ -PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não , Tập chép - ĐD: SGK TG: 15phút Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Mục tiêu : Giúp HS điền vần phù hợp với nghĩa của từ PP: Động não ,Thực hành Đ D Vở BTTV , bảng lớp TG: 15phút Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học Biết sửa sai và rút kinh nghiệm cho mình PP: Giảng giải TG: 5phút - Nêu yêu cầu - Nhận xét ghi điểm 1.Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2.Hướng dẫn tập chép : 2.1. HD chuẩn bị : -GV đọc 1 lần đoạn văn. -Giúp HS nhận xét : -Đoạn chép này ghi lời của ai +Bà đất nói gì ?. +Hướng dẫn HS nhận xét Đoạn chép có những tên riêng nào ? -Những tên riêng ấy phải viết như thế nào ? 2.2. HS chép bài vào vở , GV theo dõi uốn nắn . 2.3. Chấm -chữa bài :7-10 bài 3.HD HS làm bài tập chính tả 3.1. Bài tập 2: ( lựa chọn ) Nhận xét chốt lại lời giải đúng . 3.2. Bài tập 3: (lựa chọn). - Cho HS làm bài 3a hoặc 3b. -Cùng cả lớp theo dõi bổ sung Nhận xét tiết học,khen các em viết đẹp ,đúng chính tả ,rõ ràng Dặn dò :Về nhà viết tiếp phần chưa viết vào vở ô ly. Đọc lại các bài tập 2,3. - Viết vào bảng con các từ có vầ ăng ,ăn -Lắng nghe mở SGK - 1-2 HS đọc lại. - HS nhận xét ( Lời của bà đất ) -Trả lời -( Xuân , Hạ ,Thu , Đông ) -(Viết hoa chữ cái đầu ) . -HS viết vào bảng con tên riêng , từ ngữ các em dễ viết sai như ( tựu trường , ấp ủ . .*HS chép bài vào vở -HS chữa lỗi bằng bút chì -1 HS đọc yêu cầu của bài. -HS làm bài vào vở. -HS đọc bài trước lớp -HS đọc bài Chuyện bốn mùa tự làm bài tập vào vở . -Một số HS đọc bài làm của mình trước lớp Toán : LUYỆN TOÁN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về việc thực hiện các phép tính cộng trừ một cách thành thạo PP Thực hành . Đ D:Vở bài tập toán TG: 25 phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D TG : 10 phút Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Đ D TG: 5phút -Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài -Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài - Chấm bài - Thông báo kết quả -Nêu số bài làm sai -Giảng lại phần chưa hiểu - Nêu tên trò chơi : Thi chuyển các phép cộng thành phép nhân - Nêu yêu cầu -Nhận xét kết quả - Về nhà xem lại cách sử dụng đồng hồ -Mở vở BTT Bài 89 trang 4 - Tìm hiểu bài - Làm bài - Làm bài - Lắng nghe - Suy nghĩ và tìm ra điểm sai Theo dõi và rút kinh nghiệm - Thực hiện -Lắng nghe BUỔI CHIỀU Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA . ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO ? Các hoạt động dạy và học : A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức PP: Nêu vấn đề TG:5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu : Giúp HS Nắm được vốn từ về Bốn mùa , Biết đạt và trả lời câu hỏi khi nào -PP:. Hỏi đáp, thảo luận .Động não,Thực hành - ĐD: Tranh minh họa SGK Vở BTTV TG: 25phút Hoạt động 3:Củng cố dặn dò : - Mục tiêu : Củng cố về vốn từ và Câu kiểu Ai ? Thế nào ? PP: Nêu vấn đề TG: 5phút -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu tiết học . 2.Hướng dẫn làm bài tập : 2.1.Bài tập 1 (miệng ): -GV chốt lại lời giải đúng : GV ghi tên mùa trên từng cột tên tháng 2Bài tập 2 : (viết ) - GV nhắc HS Mỗi ý a,b, c, d, e nói về điều hay của mùa . Các em hãy xếp mỗi ý cho đúng lời bà Đất -GV phát giấy khổ to cho - Dán bài trong giấy khổ to lên bảng . Cả lớp theo giỏi bổ sung chốt lại lời giải đúng 2.3bài tập 3(miệng). - GV cho từng cặp HS thực hành hỏi đáp ( Một em nêu câu hỏi một em trả lời - Sau khi hoàn thành GV cho HS viết vào vở có ít nhất 1 câu hỏi và 1 câu đáp -Yêu cầu nhắc lại nội dung tiết học . -Nhận xét tiết học . Dặn dò : về nhà làm các bài 1,2,3 trong vở BT Tiếng Việt. 2 HS làm bài tập 1,2 của bài LTVC tuần16. - Lắng nghe , mở SGK ( 8) -1 HS đọc yêu cầu bài , cả lớp thực hiện yêu cầu của bài tập . -HS trao đổi trong nhóm : -Một số HS nêu trước lớp tên 3 tháng liên tiếp nhau theo thứ tự trong năm : -Đại diện các nhóm nói trước lớp tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm . Lần lượt đủ cả bốn mùa xuân , hạ , thu , đông -HS lần lượt nói tên các tháng và tháng bắt đầu sau đó che bảng HS xung phong nói lại -1 HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm lại . -HS làm bài cá nhân viết vào giấy nháp . -HS viết vào vở có ít nhất 1 câu hỏi và 1 câu đáp -Nhiều HS đọc bài làm của mình . Hoạt động ngoài giờ lên lớp : GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH BOM MÌN Bài 3: HẬU QUẢ CỦA TAI NẠN BOM MÌN Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui nhộn trong giờ học . PP: Hỏi đáp . Đ D: TG: 5phút Hoạt động 2 :Làm việc với SGK Mục tiêu : Đọc truyện “Trò chơi nguy hiểm “ PP: Thảo luận ,suy nghĩ mô tả Đ D : Tranh và thông tin SGK TG: 10 -12 phút Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu :Đoc thuộc thông điệp Đ D : Viết câu thông điệp lên bảng lớp PP: Đọc TG: 5phút -Tổ chức cho HS trò chơi “ Quả gì “ Nêu các loại có tên là quả - Giới thiệu bài : Bom mìn thật đáng sợ . Vậy nó đã để lại hậu quả cho chúng ta như thế nào ? bài hôm nay cô cùng các hãy tìm hiểu Bước 1 Đọc truyện Bước 2 Trả lời câu hỏi - Nêu câu hỏi Nêu các tác hạicủa tai nạn bom mìn đối với Tân và gia đình Ngòi các tác hạiđã nêu trong câu chuyện,theo em còn có những tác hại nào đối vớiTân ? Bước 3: Nghe kể chuyện và trả lời - Bom mìn còn gây tác hại nặng nề nào nửa đối với gia đình họ - Bổ sung ý kiến của HS Bước 4 :Quan sát tranh và kể một câu chưyện từ những bức tranh SGK trang 14 Yêu cầu HS quan sát và tự dựng câu chuyện - Bổ sung Bước 5 - Đọc thuộc thông điệp đã đã được tô màu hồng - Nhắc HS về nhà thực hiện như bài học và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện - HS trả lời - Lắng nghe - 2Đọc lại , -Quan sát tranh -Trả lời - Nêu ý kiến - Suy nghĩ trả lời - Quan sát tranh - Tự suy nghĩ và tự dựng câu chuyện - Kể trước lớp Thứ tư, dạy ngày.........tháng.......năm200. .Tập đọc : THƯ TRUNG THU. Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : -Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS TG: 5phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Giúp HS đọc bài lưu loát Hiêu và biết nỗi tâm sự Bác Hồ đối với thiếu nhi PP: Rèn đọc . Hỏi đáp . suy luận - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 17phút Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu bài : Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung bài . Qua bài các em hiểu về Bác và kính yêu Bác hơn PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não TG: 13phút Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò : Mục tiêu:Giúp HS biết tìm hiểu về Bác Hồ PP Giảng giải -TG: 5phút - Đ D :Bảng phu -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : 2.Luyện đọc : 2.1.Giáo viên đọc diễn cảm bài văn : Giọng vui, đầm ấm đầy tình thương yêu. 2.2 GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : a.Đọc từng câu :. - Yêu cầu HS cần chú ý Những từ ngữ: năm , lắm , trả lời, tuổi nhỏ, việc nhỏ. b.Đọc từng đoạn trước lớp - Nêu :Bài có thể chia làm 2 đoạn (phần lời thư và lời bài thơ ); hưống dẫn HS đọc ngắt nhịp ở cuối mỗi dòng thơ. -GV kết hợp giúp HS hiểu các từ ngữ mới trong bài (trung thu,thi đua, kháng chiến , hòa bình); giải nghĩa thêm : nhi đồng ( trẻ em từ 4-9 tuổi). c.Đọc từng đoạn trong nhóm d.Thi đọc giữa các nhóm -Từng đoạn , cả bài, cá nhân, đồng thanh 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài: 3.1. Câu hỏi 1: Mỗi Tết Trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ? 3.2. Câu hỏi 2 : Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu Thiếu nhi ? -GV hỏi thêm : Câu thơ nào của Bác là một câu hỏi Câu hỏi đó nói lên điều gì ? - GV giới thiệu tranh ảnh Bác Hồ với thiếu nhi.HS thấy được tình cảm yêu thương , quấn quít giữa Bác Hồ với thiếu nhi và thiếu nhi với Bác Hồ. 3.3. Câu hỏi 3 : Bác khuyên các em làm những điều gì ? là cháu của Bác .) -GV :Kết thúc lá thư Bác viết lời chào các cháu như thế nào ? GV bình luận : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi , lá thư nào Bác viết cho thiếu nhi cũng tràn đầy tình cảm yêu thương, âu yếm như tình cảm cha với con, của ông với cháu. 4.Học thuộc lòng bài thơ. -GV hướng dẫn HS cả lớp đọc thuộc lòng bài thơ theo 1 trong các phương pháp đã học(VD: xóa dần từng chữ trên từng dòng thơ). 5.Cũng cố, dặn dò : -GV cho HS cả lớp hát bài “Ai yêu Bác hồ Chí Minh “ của nhạc sĩ Phong Nhã. -GV :Nhận xét tiết hoc, nhắc HS nhớ lời khuyên của Bác, về nhà tiếp tục học thuộc lòng đoạn thơ trong thư của Bác. --2 Hs tiếp nối nhau đọc bài “Chuyện bốn mùa ”, trả lời các câu hỏi gắn với nội dung đoạn đọc. - Lắng nghe mở SGK (9,10 ) - Theo dõi -HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ trong bài - Tìm hiểu đọc từ khó -Mỗi lần 2 HS đứng dậy đọc Phân biệt “thư” và “thơ”(lá thư, búc thư/dòng thơ, bài thơ). - Các HS trong nhóm thi nhau đọc , Các HS khác theo dõi góp ý bổ sung - Đại diện các nhóm thi đọc , các nhóm khác theo dõi bổ sung - Theo dõi trả lời (Bác nhớ tới các cháu nhi đồng). -(“Ai yêu các nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh ? / Tính các cháu ngoan ngoãn ,/ Mặt các cháu xinh xinh .”) - (Ai yêu các nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh ?) -(Không ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh./ Bác Hồ yêu nhi đồng nhất không ai yêu bằng). -(Bác khuyên thiếu nhi thi đua học hành , tuổi nhơ làm việc nhỏ ,tùy theo sức của mình để tham gia kháng chiến và gìn giữ hòa bình, để xứng đáng -“Hôn các cháu/Hồ Chí Minh” - Đọc thuộc bài thơ 1 HS đọc lại cả bài Thư Trung thu. Toán : THỪA SỐ - TÍCH. III. Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : -Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS TG: 5phú Hoạt động 1: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS nắm được Thừa số , Tích PP :.Thực hành, động não - ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa TG : 15 phút Hoạt động 2: Thực hành - Mục tiêu : Giúp HS Củng cố bài học về thừ số tích PP: Thực hành TG : 15 phút Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò: - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng PP: giảng giải TG : 5 phút -Nêu yêu cầu -Hãy viết tổng sau thành tích . 4+4+4= ; 6+6+6+6 = ; 3+3+3+3= -Nhận xét , ghi điểm 1.Hướng dẫn HS nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân: a)GV viết 2Í5=10 lên bảng , bNêu:Trong phép nhân hai nhân năm bằng mười, 2 (chỉ vào 2) gọi là thừa số viết Thừa số ngay dưới 2). 5 cũng gọi là thừa số (làm tương tự như trên với 2).10 (chỉ vào 10). gọi là tích (viết Tích vào dưới 10) -GV chỉ vào từng số 2,5,10 c) Lưu ý HS : 2Í5=10, 10 là tích ,2Í5 cũng gọi là tích , như vậy sẽ có : Thừa số Thừa số 2 Í 5 Tích 2. Thực hành : GV hướng dẫn giúp HS hoàn thành bài . 3.Chấm chữa bài : GV tổng kết . - Dặn dò : Học sinh về nhà làm các bài tập 1,2, 3 4. trong vở BTT -3 HS lên bảng thực hiện . cả lớp làm vào bảng con - Đọc (hai nhân năm bằng mười). - Nêu tên của từng thành phần (Thừa số) và kết quả (Tích) của phép nhân. -HS làm các bài tập 1,2,3. LuyệnTiếng Việt : . LUYỆN TỪ VÀ CÂU . . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn biết dùng từ để đặt câu chính xác để viết được bài văn hay nói về câu kiểu Ai ? Thế nào ?Kể về bốn mùa PP :Thực hành . Đ D:Vở bài tập TG: 25phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Tổng kết dặn dò Mục t

File đính kèm:

  • docgiao an toan 2 tuan 19.doc
Giáo án liên quan