Giáo án tuần 21 lớp 2

Toán

Luyện tập

I - Mục tiêu

- Học sinh củng cố bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải toán.

- Nhận xét đặc điểm của dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó.

- Tự giác tích cực thực hành toán.

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 21 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ hai ngày 6 tháng 2 năm 2006 Toán Luyện tập I - Mục tiêu - Học sinh củng cố bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải toán. - Nhận xét đặc điểm của dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó. - Tự giác tích cực thực hành toán. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện tập Bài 1: - GV cho HS nêu yêu cầu của bài. - GV lưu ý nhận xét 1 số phép tính trong phần b để nhận ra tính chất giao hoán của phép nhân. Bài 2: - GV cho HS làm vào vở bài tập Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc thầm và nêu tóm tắt bài toán. - GVKL: Số giờ Liên học trong mỗi tuần lễ là: 5 x 5 = 25 (giờ) Đáp số: 25 giờ Bài 4: GV cho HS làm miệng Bài 5: - GV cho HS đọc yêu cầu - GV cho HS nhận xét: + Ví dụ: dãy a bắt đầu từ số thứ 2; mỗi số bằng số liền trước nó (trong dãy số) cộng thêm 5. 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - 1 HS đọc yêu cầu. - Lớp tự làm bài. - 1 em chữa bài. - Nhận xét. - HS đọc yêu cầu - làm bài. - 2 HS lên bảng chữa bài - trình bày theo đúng mẫu. + Ví dụ: 5 x 7 - 15 = 35 - 15 = 20 - HS đọc thầm bài - Nêu tóm tắt - Giải vào vở. - 1 em lên bảng chữa bài. - HS làm bài - Nhận xét. - 1 HS đọc yêu càu. - HS tự làm bài. - Chữa bài. - HS nêu cách làm. Tập đọc Chim sơn ca và bông cúc trắng I - Mục tiêu - Học sinh hiểu nghĩa các từ mới, hiểu ý nghĩa câu chuyện. - đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung bài. - Bảo vệ chim chóc, bảo vệ các loài hoa vì chúng làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. II - Đồ dùng dạy học - 1 bông hoa cúc tươi. - Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc III - Hoạt động dạy học Tiết 1 1- Giới thiệu bài 2- Luyện đọc - GV đọc diễn cảm toàn bài - Hướng dẫn HS đọc từ khó. Hướng dẫn đọc câu + Chim véo von mãi / rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm.// + Còn bông hoa, / giá các cậu dừng ngắt nó / thì hôm nay / chắc chắn nó vẫn đang tắm nắng mặt trời. // - 1 HS khá đọc lại. - HS nối tiếp đọc từng câu. - HS tự tìm từ khó đọc + Ví dụ: véo von, xanh thẳm, long trọng,... - HS luyện đọc từ khó. - HS luyện đọc câu. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - HS đọc các từ chú giải SGK. - Đọc đồng thanh cả bài. Tiết 2 3- Tìm hiểu bài - Trước khi bị bỏ vào lồng, chim và hoa sống như thế nào? - Vì sao tiếng hót của chim trở nên buồn thảm? - Điều gì cho thấy các cậu bé rất vô tình với chim và hoa? - Hành động của các cậu bé gây ra chuyện gì? - Em muốn nói gì với các cậu bé? 4- Luyện đọc lại 5- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - HS đọc thầm bài trả lời câu hỏi. - Chim tự do bay nhảy, hót véo von. - Cúc sống tự do bên bờ rào đón ánh mặt trời, nghe chim hót. - Chim bị bắt, bị nhốt trong lồng. - Nhốt chim vào lồng, không cho ăn, để chim đói khát... - Cắt bông cúc cùng với đám cỏ dại bỏ vào lồng chim. - Chim chết, cúc héo tàn. - HS phát biểu tự do. Ví dụ: đừng bắt chim, đừng hái hoa, để cho chim hót, hoa tươi đẹp ... - Học sinh thi đọc lại câu chuyện. Chính tả (TC) Chim sơn ca và bông cúc trắng I - Mục tiêu - Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong truyện: Chim sơn ca và bông cúc ttrắng. - Luyện viết đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn. - Có ý thức viết đẹp. II - Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép sẵn bài tập chính tả (bài tập 2a) III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn tập chép - GV đọc đoạn chép - Đoạn này cho em biết điều gì về sơn ca và cúc trắng? - Đoạn chép có những dấu câu nào? - Hướng dẫn viết từ khó: - Cho HS tự tìm từ khó viết - GV cho HS chép bài. - GV thu chấm - nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập Bài 2a: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2a. - GVKL: tiếng bắt đầu bằng ch: chào mào, chích choè. Bài 3: tương tự - Gv cho HS làm bài. 4- Củng cố - Tổng kết - 2 HS đọc lại. - Sơn ca và cúc trắng sống vui vẻ, hạnh phúc trong những ngày được tự do. - Dấu phẩy, hai chấm, gạch ngang, chấm than. - HS tự tìm từ khó viết: + Ví dụ: sung sướng, véo von, xanh thẳm, xà xuống. - HS viết từ khó vào bảng con. - HS chép bài vào vở. - Soát bài. - 1 hS đọc yêu cầu. - HS tự làm. - Chữa bài. - HS làm bài. - Chữa bài. - Nhận xét. Thể dục Đi thường theo vạch kẻ thẳng (GV chuyên dạy) Toán + Luyện tập I - Mục tiêu - Luyện bảng nhân 2 , 3, 4 , 5 , đường gấp khúc, tính độ dài đường gấp khúc. - Thực hiện dãy tính có 2 phép tính. - Giải toán có lời văn. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện tập a-Những h/s chưa hoàn thành bài buổi sáng thì hoàn thành nốt. b-Những h/s đã hoàn thành bài thì làm các bài luyện tập sau Bài 1: Tính 3 x 7 5 x 6 4 x 4 4 x 5 2 x 9 5 x 8 3 x 4 4 x 3 Bài 2: Tính 36 + 4 x 8 = 5 x 6 + 19 = 49 - 3 x 8 = 5 x 9 - 17 = Bài 3: Đường gấp khúc ABCD có 3 đoạn, độ dài AB = 4 cm, BC = 5 cm, CD = 3 cm. Tính độ dài đường gấp khúc ABCD ? Bài 4: Đặt đề toán theo hình vẽ sau rồi giải A C 3 cm 5 cm 7 cm B D - Tính độ dài đường gấp khúc ABCD ? 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - HS làm miệng. - Nêu kết quả. - Nhận xét 2 phép tính cuối. - HS giải vào giấy nháp. - 1 em lên bảng chữa bài. + Nhận xét cách làm: Khi thực hiện dãy tính có phép nhân cùng với phép cộng (trừ) ta thực hiện phép nhân trước. - HS giải vào vở. - Chữa bài - nhận xét - HS nêu lại cách tính độ dài đường gấp khúc. - HS đặt đề và giải vào vở. - Chữa bài. - Nhận xét. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2006 Toán Đường gấp khúc độ dài đường gấp khúc I - Mục tiêu - Học sinh nhận biết đường gấp khúc, biết tính độ dài của đường gấp khúc, khi biết độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc. - Hứng thú, tự tin thực hành và giải toán. II - Đồ dùng dạy học Mô hình đường gấp khúc gồm 3 đoạn, có thể khép kín lại thành hình tam giác. III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu đường gấp khúc và độ dài đường gấp khúc. - GV cho HS quan sát đường gấp khúc và giới thiệu: đây là đường gấp khúc ABCD. - Đường gấp khúc gồm mấy đoạn thẳng? - Điểm B là điểm chung của những đoạn thẳng nào? - Gọi HS đọc số do của từng đoạn thẳng. - Muốn biết tổng độ dài của đường gấp khúc ta làm thế nào? 2- Thực hành Bài 1: - GV cho HS đọc yêu cầu Bài 2: Hướng dẫn HS dựa vào mẫu ở phần a để làm phần b - Gọi 1 HS đọc yêu cầu và mẫu. - GVKL: Độ dài đường gấp khúc MNPQ là: 3 + 3 + 4 = 9 (cm) Đáp số: 9 cm. Bài 3: Cho HS tự đọc đề rồi làm bài. - GV cho HS nhận xét đường gấp khúc đề bài này. 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - HS nhắc lại. - 3 đoạn thẳng. - Của AB và BC. - HS đọc. - Cộng tổng độ dài từng đoạn lại. AB + BC + CD = 2 + 4 + 3 = 9 (cm) - 1 HS đọc. - Học sinh tự làm bài với các cách nối khác; Mỗi cách có một đường gấp khúc. + Ví dụ: Đường gấp khúc ABC, BAC. - 3 HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét. - 1 HS đọc. - HS thực hành tính độ dài đường gấp khúc. - Chữa bài. - Nhận xét. - HS tự làm bài. - Chữa bài: 4 + 4 + 4 = 12 (cm) - HS nhận xét: đường gấp khúc khép kín tạo thành tam giác. Thể dục Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông (dang ngang) Trò chơi: Nhảy ô (GV chuyên dạy) Kể chuyện Chim sơn ca và bông cúc trắng I - Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói, dựa vào ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện: Chim sơn ca và bông cúc trắng. - Rèn kĩ năng nghe, có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét lời kể của bạn. II - Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi toàn bộ gợi ý kể câu chuyện. III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn kể chuyện a) Kể từng đoạn theo gợi ý - Gọi HS tiếp nối nhau kể từng đoạn theo gợi ý. + Đoạn 1: Cuộc sống tự do và sung sướng của Sơn ca và cúc trắng. + Đoạn 2: Sơn ca bị cầm tù. + Đoạn 3: Trong tù. + Đoạn 4: Sự ân hận muộn màng. b) Tổ chức cho HS thi kể chuyện. - Gọi HS kể cả câu chuyện. 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - 1 HS đọc yêu cầu. - HS dựa vào gợi ý kể từng đoạn câu chuyện. - 4 HS lên kể nối tiếp từng đoạn câu chuyện. - Thi kể lại cả câu chuyện. - Lớp nhận xét. - Tuyên dương những bạn kể tốt, thể hiện điệu bộ, cử chỉ phù hợp với nội dung. Đạo đức Biết nói lời yêu cầu đề nghị (tiết 1) I - Mục tiêu - Học sinh biết nói lời yêu cầu đề nghị phù hợp trong các tình huống khác nhau, thể hiện sự tự tôn trọng và tôn trọng người khác. - Yêu quý những người biết nói lời yêu cầu đề nghị. II - Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở bài tập đạo đức. III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hoạt động 1: - GV cho HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh vẽ. - Theo em, bạn cần nói như thế nào để mượn được chiếc bút chì? + KL: Lời đề nghị cần nhẹ nhàng, lịch sự, như vậy là đã tôn trọng bạn và có lòng tự trọng. 3- Hoạt động 2: Đánh giá hành vi. - GV cho HS quan sát tranh có các tình huống và nhận xét (trong vở bài tập) - GV phát phiếu cho HS: Đánh dấu x vào ô trống mà em tán thành Em cảm thấy ngại và mất thời gian khi phải nói lời yêu cầu đề nghị người khác giúp đỡ. Nói lời yêu cầu đề nghị là khách sáo, không cần thiết. Biết nói lời yêu cầu đề nghị lịch sự là tự trọng và tôn trọng người khác. + KL: Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. 4- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - Tranh 2 vẽ 2 bạn đang ngồi học cạnh nhau, 1 bạn đưa tay muốn mượn chiếc bút chì. - HS nêu tình huống: + Ví dụ: Nam ơi, cậu có thể cho tớ mượn chiếc bút chì được không? - Nhận xét, bổ sung. - HS quan sát các tranh. - Thảo luận theo cặp. - HS nêu các nhận xét của mình về hành vi trong các tình huống. + Nhận xét: việc làm ở tranh 1 là sai, ttranh 2 , 3 là đúng. - HS làm bài. - Chữa bài. - Nhận xét. Tiếng Việt + Luyện đọc I - Mục tiêu - Học sinh luyện đọc tốt bài: "Chim sơn ca và bông cúc trắng". Đọc đúng các từ khó, nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. - Bước đầu biết đọc diễn cảm. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện đọc Bước 1: Đọc đúng: - GV gọi học sinh đọc nối tiếp từng đoạn (chủ yếu HS trung bình, yếu, những học sinh đọc chưa tốt) Bước 2: Đọc hay - GV cho HS đọc phân vai, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung câu chuyện. - GV cho HS bình chọn nhóm đọc hay nhất. ?/ Để đọc hay bài này, chúng ta cần chú ý điều gì? 3- Củng cố - Tổng kết: Nhận xét tiết học - Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn. - Nhận xét, sửa chữa cách đọc. - HS luyện đọc hay câu chuyện. - Nhận xét, bổ sung. - Học sinh thi đọc câu chuyện. - Từng nhóm phân vai thi đọc lại câu chuyện. - Bình chọn nhóm đọc hay nhất. - HS trả lời: cần nhấn giọng, ngắt giọng phù hợp,... Tự nhiên xã hội + Luyện bài: Cuộc sống xung quanh I - Mục tiêu - Học sinh củng cố, khắc sâu một số kiến thức và hiểu biết của mình về cuốc sống xung quanh, nghề nghiệp của người dân địa phương mình. - Yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Thực hành luyện tập - GV cho HS mở vở bài tập TNXH để làm bài Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc bài làm. Bài 2: - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Gọi học sinh đọc bài làm. + KL: ở địa phương mình, nghề nghiệp chủ yếu của người dân là: công nhân cán bộ, thợ thủ công, buôn bán, làm nông nghiệp. 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - Học sinh mở vở bài tập TNXH. - 1 HS đọc yêu cầu. - Học sinh tự làm bài.(điền địa chỉ nơi ở của gia đình mình) - Nhận xét. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập. - Học sinh đánh dấu vào ô trống trước những nghề nghiệp của người dân địa phương. - 1 HS đọc bài làm. - Nhận xét, bổ sung. - HS nhắc lại các nghề của người dân địa phương. Toán + Luyện tập I - Mục tiêu - Học sinh thực hiện tính phép tính có lẫn phép nhân và phép cộng (phép trừ). - Giải toán có lời văn. - Tính độ dài đường gấp khúc có số đo bằng nhau. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài. 2- Luyện tập a-Những h/s chưa hoàn thành bài buổi sáng thì tự hoàn thành nốt. b-Những h/s đã hoàn thành bài thì luyện tập các bài sau: Bài 1: tính 46 + 5 x 5 = 72 - 4 x 9 = 68 + 2 x 6 = 92 - 5 x 7 = Bài 2: Mỗi tuần em có 5 tiết toán. Hỏi 4 tuần em có bao nhiêu tiết toán? Bài 3: Một đường gấp khúc có 4 đoạn thẳng. Độ dài của các đoạn thẳng lần lượt là: 5 cm , 3 cm , 6 cm , 2 cm . Hãy tính độ dài đường gấp khúc đó? Bài 4: Một đường gấp khúc có 3 đoạn ABC. AB = 7 cm , BC = 7 cm , CA = 7 cm. Hãy tính độ dài đường gấp khúc đó bằng 2 cách? - Em có nhận xét gì về đường gấp khúc đó? - GVKL: + Cách 1: 7 + 7 + 7 = 21 (cm) + Cách 2: 7 x 3 = 21 (cm) 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - Học sinh gải vào giấy nháp. - 1 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét. - HS đọc đề. - Tóm tắt bài toán. - Giải bài toán. - Chữa bài - nhận xét. - Học sinh tính độ dài đường gấp khúc. - Chữa bài. - Nhận xét, - Học sinh giải bài vào vở. - 1 học sinh chữa bài. - Nhận xét: + Đường gấp khúc ABC là đường gấp khúc khép kín có 3 đoạn thẳng bằng nhau, tạo thành 1 hình tam giác có các cạnh bằng nhau. Thứ tư ngày 8 tháng 2 năm 2006 Tập đọc Thông báo của thư viện vườn chim I - Mục tiêu - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng, đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ hơi hợp lí. - Hiểu nghĩa các từ mới, hiểu nội dung thông báo của thư viện. Hiểu về thư viện và cách mượn sách ở thư viện. - Có ý thức thường xuyên đến thư viện mượn sách báo đọc. II - Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết đoạn 1 để luyện đọc III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện đọc - GV đọc mẫu - Hướng dẫn đọc từ khó. - Hướng dẫn đọc câu: + Một / giờ mở cửa: // + Buổi sáng: // từ 7 giờ đến 10 giờ. // + Buổi chiều: // từ 15 giờ đến 17 giờ. // + các ngày nghỉ: // Mở cửa buổi sáng. // 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài - Thông báo của thư viện có mấy mục? - Hãy nêu tên từng mục? - Muốn biết giờ mở cửa ta đọc mục nào? - Muốn làm thẻ mượn sách cần đến thư viện vào lúc nào? - Mục sách mới về giúp chúng ta biết điều gì? 4 Luyện đọc lại 5- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - 1 HS khá đọc lại. - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu. - HS tự tìm từ khó đọc: + Ví dụ: sách, làm thẻ, sai,... - Học sinh luyện đọc từ khó. - Học sinh luyện đọc câu ngắt nghỉ. - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp. - HS đọc thầm bài trả lơpì. - 2 mục. + Mục 1: giờ mở cửa. + Mục 2: Cấp thẻ mượn sách. + Mục 3: sách mới về. - Mục 1. - Sáng thứ 5. - Biết những loại sách mới về để mượn đọc. - HS thi luyện đọc lại. - Nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất. Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ dáng người (GV chuyên dạy) Luyện từ và câu Từ ngữ về chim chóc đặt và trả lời câu hỏi: ở đâu? I - Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về chim chóc, biết xếp tên các loài chim vào đúng nhóm thích hợp. - Biết đặt và trả lời câu hỏi: ở đâu? II - Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép sẵn bài tập 1 III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu - GV có thể giới thiệu thêm về hoạt động và cách kiếm ăn của từng loài chim. Bài 2: - Gv cho HS làm miệng Bài 3: - GV cho HS đọc yêu cầu. - GV lưu ý HS: trước khi đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu, cần xác định bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi ở đâu? 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - 1 HS đọc yêu cầu. - HS tự làm bài vào vở bài tập. - 1 em lên bảng chữa bài - nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu. - Từng cặp HS thực hành hỏi - đáp: +Ví dụ: - Bông cúc trắng mọc ở đâu? - Bông cúc trắng mọc bên bờ rào. - HS đứng lên hỏi - đáp trước lớp. - 1 hS đọc yêu cầu - 1 em nêu câu kể.1 em đặt cau có cụm từ ở đâu? cho câu kể đó. - HS làm việc theo cặp. - Nhận xét. Tập viết Chữ hoa : R I - Mục tiêu - Học sinh biết viết chữ R hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Biết viết câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, biết nối các con chữ theo đúng quy định. - Có ý thức viết đẹp. II - Đồ dùng dạy học - Mẫu chữ R đặt trong khung chữ. - Bảng phụ ghi câu ứng dụng. III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn viết chữ hoa +G/v treo chữ mẫu - Hướng dẫn quan sát và nhận xét chữ : R - Chữ R hoa cao mấy li? Gồm mấy nét? - Cách viết từng nét như thế nào? - Gv viết mẫu chữ R hoa và nêu cách viết - Hướng dẫn học sinh viết câu ứng dụng + GV treo câu ứng dụngviết sẵn và giới thiệu câu ứng dụng - Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét độ cao các con chữ. - GV viết mẫu 2 tiếng : Ríu rít - Hướng dẫn HS nối chữ. - GV thu chấm - nhận xét. 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - HS quan sát và nhận xét: - Chữ R cao 5 li, gồm 2 nét + Nét 1: giống nét 1 của chữ B + Nét 2: kết hợp 2 nét: nét cong trên nối với nét móc ngược phải. 2 nét nối với nhau thành vòng xoắn giữa thân chữ. - HS viết vào bảng con chữ R - HS quan sát - nhận xét. - Các chữ R, h cao 2,5 li. - Các chữ t cao 1,5 li ; r cao 1,25 li. - Các chữ còn lại cao 1 li. - HS viết bảng con. - Viết vào vở từng dòng. Toán Luyện tập I - Mục tiêu - Giúp học sinh nhận biết đường gấp khúc và tính độ dài đường gấp khúc. - Hứng thú, tự tin thực hành toán. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện tập Bài 1: - GV cho HS đọc đề - GVKL: Độ dài đường gấp khúc là: 12 + 15 = 27 (cm) Đáp số : 27 cm Bài 2: GV cho HS tự đọc đề và phân tích đề. - Quãng đường con ốc sên bò gồm những đoạn thẳng nào? + GVKL: Con ốc sên phải bò đoạn đường là: 5 + 2 + 7 = 14 (dm) Đáp số: 14 dm Bài 3: - GV cho HS ghi tên rồi đọc tên đường gấp khúc. + GVKL: đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng là : ABCD. + Đường gấp khúc gồm 2 đoạn thẳng là: ABC , BCD. 3- Củng cố - Tổng kết: nhận xét tiết học - 1 HS đọc yêu cầu. - Học sinh giải và chữa bài. - Nhiều em đọc bài giải. - Nhận xét. - HS đọc đề, lớp đọc thầm. - AB , BC , CD. - Học sinh giải vào vở. - Chữa bài. - Nhận xét. - Học sinh ghi tên các đường gấp khúc. - HS đọc. - Chữa bài. - Nhận xét, bổ sung. Tiếng Việt + Luyện viết bài: Vè chim I - Mục tiêu - Học sinh luyện viết đúng bài : Vè chim. - Viết đúng các từ khó. - Biết trình bày bài thơ 4 chữ. Có ý thức rèn chữ viết. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn nghe viết - GV đọc đoạn viết - Đoạn viết kể về những loài chim nào? - Em thích con chim nào? vì sao? - Mỗi dòng thơ có mấy chữ? - Nên viết từ ô thứ mấy trong vở? + Hướng dẫn HS viết từ khó: - GV đọc bài cho HS viết vở. - Đọc soát lỗi. - Thu chấm - nhận xét. 3- Củng cố - Tổng kết: - 2 HS đọc lại - Gà, sáo, liếu điếu,... - HS trả lời theo ý thích. - 4 chữ. - Ô thứ 3. - HS tự tìm từ khó viết: + Ví dụ: lon xon, xinh, liếu điếu,... - HS luyện viết từ khó bảng con. - HS viết bài vào vở. - Soát bài. Hoạt động tập thể Chủ đề 4 "Yêu đất nước" Giáo dục môi trường I - Mục tiêu -H/s hiểu được môi trường sống của con người gồm có nước ,không khí,ánh sáng... Môi trường có ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của con người. - Cần có ý thức bảo vệ môi trường sốngtrong sạch. II-Hoạt động trên lớp: 1-Giới thiệu bài: 2-Giáo viên giới thiệu cho h/s biết khái niệm về môi trường. -Môi trường là gồm toàn bộ thế giới tự nhiên có sẵn xung quanh con người như:nước,không khí,cây xanh... -Môi trường có ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người thế nào? VDMôi trường trong sạch giúp con người khoẻ mạnh.Môi trường ô nhiễm làm cho con người ốm yếu,ảnh hưởng đến học tập và công tác. 3-Bảo vệ môi trường: -G/v cho h/s thảo luận:Cần làm gì để bảo vệ môi trường trong sạch? -G/v kết luận 3-Củng cố,nhận xét tiết học -H/s lắng nghe -H/s thảo luận,nêu câu trả lời -Nhận xét -H/s thảo luận ,nêu ý kiến: VD: -Giữ sạch nguồn nước,trồng nhiều cây xanh giúp cho môi trường trong sạch,không vứt rác bừa bãi để không khí trong lành... Thứ năm ngày 9 tháng 2 năm 2006 Toán Luyện tập chung I - Mục tiêu - Giúp học sinh củng cố và ghi nhớ các bảng nhân 2 , 3 , 4 , 5. - Tính độ dài đường gấp khúc. II - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện tập Bài 1: - GV goi HS nêu yêu cầu của bài. Bài 2: - GV cho HS cùng làm bài theo mẫu. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Hướng dẫn HS nhắc lại cách thực hiện dãy tính có nhân và cộng (hoặc trừ) Bài 4: - GV cho HS đọc đề. - Một đôi đũa gồm mấy chiếc đũa? +GVKL: 7 đôi đũa có số chiếc đũa là: 2 x 7 = 14 (chiếc) Đáp số: 14 chiếc đũa Bài 5: GV cho HS nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc. + Độ dài đường gấp khúc là: 3 + 3 + 3 = 9 (cm) Đáp số: 9 cm - GV cho HS nhận xét phép cộng: 3 + 3 + 3 = 9 để chuyển thành phép nhân: 3 x 3 = 9 3- Củng cố - Tổng kết - 1 học sinh đọc y/c - Học sinh làm bài. - Chữa bài. - Nhận xét. - HS nêu nhiệm vụ phải thực hiện: Lấy 2 nhân với 1 số để được 6. - Học sinh làm bài. - Chữa bài. - Nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu. - Học sinh làm bài. - 1 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét. - 1 HS đọc đề. - HS tóm tắt, giải vào vở. - Chữa bài. - Học sinh nhắc lại. - Học sinh thực hành tính. - Chữa bài. - HS nhận xét và nêu được phép nhân: 3 x 3 = 9 Âm nhạc Học hát bài: Hoa lá mùa xuân (GV chuyên dạy) Tập đọc Vè chim I - Mục tiêu - Học sinh hiểu nghĩa các từ mới, nhận biết các loài chim khác trong bài. Hiểu nội dung bài. - Đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp câu vè. - Đọc bài với giọng vui, nhí nhảnh. Học thuộc bài vè. II - Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ 1 số loài chim III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Luyện đọc - Gv đọc mẫu bài 1 lần. - Hướng dẫn đọc từ khó + Hướng dẫn đọc câu: - Đọc theo nhịp 2 / 2 Vừa đi / vừa nhảy/ Hay nghịch / hay tếu/ 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài - Tìm tên cácc loài chim được kể trong bài? - Tìm những từ ngữ được dùng để gọi các loài chim? - Tìm những từ ngữ được dùng để tả đặc điểm của các loài chim? - Em thích con chim nào trong bài? Vì sao? 4- Học thuộc lòng. 5- Củng cố - Tổng kết - 1 HS khá đọc lại. - HS nối tiếp nhau đọc từng dòng . - HS tự tìm từ khó đọc: + Ví dụ: linh tinh, liếu điếu, tếu,... - Học sinh luyện đọc từ khó. - Học sinh luyện đọc câu. - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp (4 dòng) - Đọc đồng thanh cả bài. - Gà con, sáo, liếu điếu, chìa vôi,... - Em, cậu, thím, bà, mẹ, cô, bác,... Chạy lon xon, nói linh tinh. - HS trả lời theo ý thích. - Luyện đọc thuộc lòng bài vè. Thủ công Gấp, cắt, dán phong bì I - Mục tiêu - Học sinh nắm chắc cácc bước gấp, cắt, dán phong bì. - Thực hành gấp, cắt, dán phong bì. - Thích gấp phong bì và sử dụng. II - Đồ dùng dạy học - Mẫu phong bì đẫ gấp sẵn. - Quy trình gấp cắt có hình minh hoạ. III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- GV hướng dẫn gấp, cắt dán phong bì. - Gọi 1 HS nhắc lại quy trình gấp cắt - GV cho HS thực hành gấp cắt dán phong bì. - GV quan sát, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng. - Thu 1 số sản phẩm, đánh giá rút kinh nghiệm. 3- Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm. 4- Củng cố - Tổng kết - 1 học sinh nhắc lại: + Bước 1: gấp phong bì. + Bước 2: cắt phong bì. + Bước 3: dán phong bì. - Học sinh thực hành. - Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm, sửa lại sản phẩm cho đẹp. - Học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Đánh giá, nhận xét, bình chọn nhóm có nhiều sản phẩm đẹp. Mĩ thuật + Vẽ theo mẫu: Vẽ cái ví (GV chuyên dạy) Thể dục + Ôn 1 số động tác rèn luyện tư thế cơ bản Trò chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau (GV chuyên dạy) Âm nhạc Trò chơi âm nhạc (GV chuyên dạy) Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2006 Toán Luyện tập chung I - Mục tiêu - Củng cố bảng nhân 2, 3 , 4 , 5 bằng thực hành tính và giải toán. - Tính độ dài đường gấp khúc. II - Hoạt động dạy học 1- giới thiệu bài 2- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: tính nhẩm - GV cho HS luyện thuộc các phép nhân trong bảng 2 , 3, 4 , 5. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống - Gọi HS đọc đề bài và phân tích đề. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Muốn điền đúng ta làm thế nào? + GVKL: nhận xét Bài 4: - Gọi HS đọc đề và phân tích đề. - Cho HS giải vào vở. - Chấm bài, nhận xét. Bài 5: - Cho HS đọc yêu cầu của đề bài. - Lưu ý HS đo chính xác rồi tính độ dài đường gấp khúc. - Chấm 1 số bài. 3- Củng cố - Tổng kết: - HS nối tiếp nhau đọc kết quả của từng phép tính. - HS đọc đề. - 2 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - Chữa bài, nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu. - Tính cả hai vế rồi so sánh. - HS nêu được: 2 x 3 = 3 x 2 vì khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi. - Học sinh đọc đề, phân tích đề. - HS tóm tắt và giải vào vở. - Chữa bài. - HS tự làm bài. - Chữa bài. Tập làm văn Đáp lời cảm ơn - Tả ngắn về loài chim I - Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói: biết nói lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường. - Rèn kĩ năng viết: bước đầu biết tả 1 loài chim. II - Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài tập 1 trong SGK III - Hoạt động dạy học 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - GV treo tranh minh hoạ. - Gọi 2 học sinh thực hành đóng vai. Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu từng tình huống trong bài - Gọi HS nhận xét. Bài 3: - GV cho 2 hS đọc bài Chim c

File đính kèm:

  • docTuan 21 Lop 2.doc
Giáo án liên quan