Giáo án tuần 3 khối 2

MÔN: TẬP ĐỌC

Tiết 1: BẠN CỦA NAI NHỎ

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ:

- Nhớ được các đức tính của bạn Nai Nhỏ: khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người.

2. Kỹ năng:

- Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn do phương ngữ.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy giữa các cụm.

- Biết đọc phân biệt lời của nhân vật với lời dẫn chuyện.Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

3. Thái độ:

- Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người, cứu người

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh- Bảng phụ

- HS: SGK

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 3 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 20 tháng 9 năm 2004 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ ----------------------------- MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 1: BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ: Nhớ được các đức tính của bạn Nai Nhỏ: khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người. Kỹ năng: Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn do phương ngữ. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy giữa các cụm. Biết đọc phân biệt lời của nhân vật với lời dẫn chuyện.Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Thái độ: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người, cứu người II. Chuẩn bị GV: Tranh- Bảng phụ HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Mít làm thơ Mít là một người ntn? Mít có điểm gì tốt? Ai dạy Mít làm thơ? 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Có một chú Nai Nhỏ muốn được đi chơi xa cùng bạn. Cha của Nai Nhỏ có cho phép chú đi hay không? Vì sao vậy? Đọc câu chuyện: “Bạn của Nai Nhỏ” chúng ta sẽ biết rõ điều đó. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Luyện đọc và tìm hiểu ý khái quát Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài Ÿ Phương pháp: Trực quan Thầy đọc mẫu toàn bài Tóm nội dung: Truyện kể về Nai Nhỏ muốn được đi ngao du cùng bạn nhưng cha Nai rất lo lắng. Sau khi biết rõ về người ban của Nai Nhỏ thì cha Nai yên tâm và cho Nai lên đường cùng bạn v Hoạt động 2: Luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ Ÿ Mục tiêu:Đọc đúng từ khó đọc, nghỉ hơi câu dài, hiểu nghĩa từ Ÿ Phương pháp: Phân tích, luyện tập Nêu các từ cần luyện đọc Nêu các từ khó hiểu Luyện đọc câu Chú ý các câu sau: Một lần khác,/ chúng con đang đi dọc bờ sông/ tìm nước uống,/ thì thấy 1 con thú hung dữ/ đang rình sau bụi cây/. Sói sắp tóm được Dê/ thì bạn con đã kịp lao tới/, hút Sói ngã ngửa bằng đôi gạc chắc khoẻ/. Con trai bé bỏng của cha/ con có 1 người bạn như thế/ thì cha không phải lo lắng 1 chút nào nữa/. Luyện đọc đoạn: Thầy yêu cầu HS đọc từng đoạn Thầy nhận xét, hướng dẫn HS 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Thi đọc giữa các nhóm. Chuẩn bị: Tiết 2 - Hát - HS đọc bài - HS nêu - Hoạt động lớp -à ĐDDH: Tranh - HS chú ý nghe thầy đọc và tóm nội dung câu chuyện - Hoạt động cá nhân à ĐDDH: Bảng phụ - Chặn lối, chạy trốn, lão Sói, ngăn cản, hích vai, thật khoẻ, nhanh nhẹn, đuổi bắt, ngã ngửa, mừng rỡ. - HS đọc các từ chú giải SGK, ngoài ra Thầy giải thích - Rình: nấp ở một chỗ kín, để theo dõi hoặc để bắt người hay con vật. - Đôi gạc: Đôi sừng nhỏ của hươu, nai. - HS đọc từng câu đến hết bài - HS đọc - Lớp nhận xét - Lớp đọc đồng thanh MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 2: BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ: Nhớ được các đức tính của bạn Nai Nhỏ: khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người. 2Kỹ năng: Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn do phương ngữ. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy giữa các cụm. Biết đọc phân biệt lời của nhân vật với lời dẫn chuyện.Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. 3Thái độ: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người, cứu người II. Chuẩn bị GV: Tranh- Bảng phụ: Mẫu câu HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Bạn của Nai Nhỏ Thầy yêu cầu HS đọc bài + TLCH Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Có một chú Nai Nhỏ muốn được đi chơi xa cùng bạn. Cha của Nai Nhỏ có cho phép chú đi hay không? Vì sao vậy? Đọc câu chuyện: “Bạn của Nai Nhỏ” chúng ta sẽ biết rõ điều đó. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu bài Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại HS đọc thầm đoạn 1 + TLCH Nai Nhỏ xin phép cha đi đâu? Cha Nai Nhỏ nói gì? HS đọc thầmđoạn 2, 3 và đầu đoạn 4 để trả lời Nai Nhỏ đã kể cho cha nghe những hành động nào của bạn? Mỗi hành động của bạn Nai Nhỏ nói lên 1 điểm tốt của bạn ấy. Em thích nhất điểm nào? Vì sao? Thầy nêu câu hỏi HS thảo luận Theo em người bạn ntn là người bạn tốt? Thầy chốt ý: Qua nhân vật bạn của Nai Nhỏ giúp chúng ta biết được bạn tốt là người bạn sẵn lòng giúp người, cứu người. Thầy có thể nêu thêm: Nếu Nai Nhỏ đi với người bạn chỉ có sức vóc khoẻ mạnh không thôi thì có an toàn không? Nếu đi với người bạn chỉ có trí thông minh và sự nhanh nhẹn thôi, ta có thật sự yên tâm không? Vì sao? v Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm Ÿ Mục tiêu: Phân vai đọc toàn truyện Ÿ Phương pháp: Thực hành Giọng điệu: Lời của Nai Nhỏ (hồn nhiên, thơ ngây) Lời của Nai bố (đoạn 1, 2, 3: băn khoăn, đoạn 4: vui mừng, tin tưởng) Thầy đọc mẫu, uốn nắn cách đọc cho HS 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Đọc xong câu chuyện, em biết được vì sao cha Nai Nhỏ vui lòng cho con trai bé bỏng của mình đi chơi xa? Luyện đọc thêm. Chuẩn bị: Kể chuyện - Hát - HS đọc bài àĐDDH: Tranh - HS đọc thầm - Đi ngao du thiên hạ, đi chơi khắp nơi cùng với bạn - Cha không ngăn cản con. Nhưng con hãy kể cho cha nghe về bạn của con - HĐ 1: Lấy vai hích đổ hòn đá to chặn ngang lối đi. - HĐ 2: Nhanh trí kéo Nai chạy trốn con thú dữ đang rình sau bụi cây. - HĐ 3: Lao vào lão Sói dùng gạc húc Sói ngã ngửa để cứu Dê non - HS đọc thầm cả bài - “Dám liều vì người khác”, vì đó là đặt điểm của người vừa dũng cảm, vừa tốt bụng. - HS tự suy nghĩ, trả lời - HS tự suy nghĩ, trả lời - Hoạt động cá nhân à ĐDDH: Bảng phụ: Mẫu câu - HS nghe thầy đọc mẫu - HS phân công đọc - Bởi vì cha Nai Nhỏ biết được Nai Nhỏ có người bạn: “Khoẻ mạnh, thông minh, nhanh nhẹn và sẵn lòng cứu người khác.” KIỂM TRA TOÁN ------------------------------------ MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết3: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI I. Mục tiêu 1Kiến thức: HS hiểu Khi có lỗi phải nhận và sửa lỗi, như thế mới là người dũng cảm, trung thực, nhờ đó sẽ mau tiến bộ 2Kỹ năng: Biết tự đánh giá việc nhận và sửa lỗi của bản thân và bạn bè, biết tự nhận và sửa lỗi khi có lỗi. 3Thái độ: Có thái độ trung thực khi xin lỗi và mong muốn sửa lỗi. Biết quí trọng các bạn biết nhận và sửa lỗi, không tán thành những bạn không trung thực. II. Chuẩn bị GV: SGK + phiếu thảo luận + tranh minh họa HS: Dụng cụ phục vụ trò chơi sắmvai III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Học tập sinh hoạt đúng giờ 3 HS đọc ghi nhớ. Học tập sinh hoạt đúng giờ có lợi gì? Từng cặp HS nhận xét việc lập và thực hiện thời gian biểu của nhau. Thầy yêu cầu cả lớp đánh dấu (+) nếu làm được và dấu (-) nếu không làm được trước từng việc, đánh dấu và ghi tên những việc không dự định trước trong thời gian biểu. Thầy chốt ý: Có thói quen sinh hoạt, làm việc đúng giờ là 1 việc không dễ. Các em hằng ngày nên luyện tập tự điều chỉnh công việc hợp lý và đúng giờ. 3. Bài mới Giới thiệu: Nêu vấn đề (1’) Trong cuộc sống bất cứ ai cũng có thể phạm phải những sai lầm. Tuy nhiên, khi phạm sai lầm mà biết nhận và sửa lỗi thì được mọi người quí trọng. Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Biết nhận lỗi và sửa lỗi” Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Kể chuyện “Cái bình hoa” Ÿ Mục tiêu: HS hiểu được câu chuyện Ÿ Phương pháp: Kể chuyện Thầy kể “Từ đầu đến . . . không còn ai nhớ đến chuyện cái bình vở” dừng lại. Các em thử đoán xem Vô- va đã nghĩ và làm gì sau đó? Thầy kể đoạn cuối câu chuyện v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Ÿ Mục tiêu: HS trả lời theo câu hỏi Ÿ Phương pháp: Đàm thoại Thầy: Các em vừa nghe cô kể xong câu chuyện. Bây giờ, chúng ta cùng nhau thảo luận. Thầy chia lớp thành 4 nhóm. Thầy phát biểu nội dung Nhóm 1: Vô – va đã làm gì khi nghe mẹ khuyên. Nhóm 2: Vô – va đã nhận lỗi ntn sau khi phạm lỗi? Nhóm 3: Qua câu chuyện em thấy cần làm gì sau khi phạm lỗi. Nhóm 4: Nhận và sửa lỗi có tác dụng gì? Thầy chốt ý: Khi có lỗi em cần nhận và sửa lỗi. Ai cũng có thể phạm lỗi, nhưng nếu biết nhận và sửa lỗi thì mau tiến bộ, sẽ được mọi người yêu mến. v Hoạt động 3: Làm bài tập 1:( trang 8 SGK) Ÿ Mục tiêu: HS tự làm bài tập theo đúng yêu cầu. Ÿ Phương pháp: Thực hành Thầy giao bài, giải thích yêu cầu bài. Thầy đưa ra đáp án đúng 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Ghi nhớ trang 8 Chuẩn bị: Thực hành - Hát à ĐDDH: Tranh minh họa - HS thảo luận nhóm, phán đoán phần kết - HS trình bày à ĐDDH: Phiếu thảo luận - Viết thư xin lỗi cô - Kể hết chuyện cho mẹ - Cần nhận và sửa lỗi - Được mọi người yêu mến, mau tiến bộ. - Các nhóm thảo luận, trình bày kết quả thảo luận trước lớp - HS chú ý lắng nghe - HS đọc ghi nhớ trang 8 à ĐDDH: Tranh - Hoạt động cá nhân - HS nêu đề bài - - HS làm bài cá nhân - - HS tranh luận , trình bày kết quả - Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2004 MÔN: CHÍNH TẢ Tiết5: BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Chép chính xác nội dung tóm tắt truyện của Nai Nhỏ. Biết viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu chấm cuối câu. 2Kỹ năng: Củng cố quy tắc chính tả ng / ngh , phân biệt các phụ âm đầu hoặc dấu thanh Ch/ Tr , dấu hỏi, dấu ngã 3Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị GV: Bảng lớp viết sẵn bài tập chép. Bút dạ, giấy khổ to HS: Vở III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Làm việc thật là vui 3 HS viết trên bảng lớp: 2 tiếng bắt đầu bằng g, 2 tiếng bắt đầu bằng gh. 7 chữ cái đứng sau chữ cái r theo thứ tự trong bảng chữ cái 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) GV nêu yêu cầu của tiết học Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài(ĐDDH: Bảng lớp, thẻ chữ, SGK) Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung đoạn viết và viết đúng từ ngữ khó. Ÿ Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan GV đọc bài trên bảng Hướng dẫn nắm nội dung bài: Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi với bạn? Hướng dẫn HS nhận xét: Kể cả đầu bài, bài chính tả có mấy câu? Chữ đầu câu viết thế nào? Tên nhân vật trong bài viết hoa thế nào? Cuối câu có dấu câu gì? Hướng dẫn HS viết từ khó GV gắn thẻ chữ có từ khó, phân tích: Đi chơi, khoẻ mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, yên lòng v Hoạt động 2: Viết bài vào vở(ĐDDH: Vở, bảng phụ) Ÿ Mục tiêu: HS biết cách chép và trình bày bài. HS nhìn bảng, đọc nhẩm, chép đúng, đạt tốc độ 3 chữ/ phút Ÿ Phương pháp: Luyện tập, phân tích GV lưu ý từng em Nhắc nhở tư thế ngồi, để vở Chấm, chữa bài GV đọc kết hợp phân tích hoặc chỉ rõ cách viết chữ cần lưu ý về chính tả Chấm 5,7 bài Nhận xét v Hoạt động 3: Làm bài tập chính tả Ÿ Mục tiêu: Điền vào chỗ trống ng hay ngh, Tr/ Ch, đổ / đỗ Ÿ Phương pháp: Thảo luận GV chép 1 từ lên bảng Lưu ý HS luật chính tả ng/ ngh Luyện phát âm đúng lúc sửa bài 4. Củng cố – Dặn dò(2’) Nhận xét tiết học, nhắc HS ghi nhớ quy tắc chính tả ng/ ngh Chuẩn bị: Gọi bạn - Hát - Cả lớp viết bảng con - 2, 3 HS nhìn bảng đọc lại bài chép - Vì biết bạn của con mình vừa khoẻ, thông minh, nhanh nhẹn, vừa dám liều mình cứu người khác. - 4 câu - Viết hoa chữ cái đầu - Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng: Nai Nhỏ - Dấu chấm - HS viết bảng con - HS ghi tên bài ở giữa trang, chữ đầu của đoạn viết cách lề vở 1 ô. - HS nhìn bảng nghe GV đọc - HS soát lại bài và tự chữa bằng bút chì - 1 HS làm mẫu - Cả lớp thảo luận theo nhóm ghi vào tờ giấy to với bút dạ MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 3: DANH SÁCH HỌC SINH TỔ 1 LỚP 2A I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc đúng bảng danh sách HS tổ 1 lớp 2A theo đầy đủ các cột, thứ tự, họ và tên, nam/ nữ, ngày sinh, nơi ở. 2Kỹ năng: Luyện kỹ năng đọc hiểu và tra tìm thông tin cần thiết trong 1 bản danh sách đơn giản. Cũng cố kỹ năng sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái đã học. Thái độ: Biết được thông tin về từng HS II. Chuẩn bị GV: Bản danh sách trên bảng phụ HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 2 HS lên bảng ghi lại những chữ cái đã học ở tuần 1, 2 theo thứ tự bảng chữ cái. HS còn lại viết vở theo nhóm. HS đọc các chữ cái đã viết 3. Bài mới Giới thiệu: Nêu vấn đề (1’) Ai cũng thích đọc văn thơ nhưng bên cạnh thơ, văn hàng ngày ta còn phải đọc những bản danh sách hoặc thống kê cần thiết. Bài tập đọc hôm nay giúp các em 1 đoạn trích trong danh sách HS của 1 lớp. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Luyện đọc Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng bản danh sách. Ÿ Phương pháp: Trực quan, luyện tập. Thầy đọc mẫu. Thầy nhắc HS đếm trước số cột và đọc tên từng cột Thầy đọc tên người có tiếng khó hoặc dễ phát âm lẫn lộn. Nguyễn Văn An, Hoàng Định Công, Phạm Hương Giang, Vũ Hoàng Khuyên. 55, phố Hàng Trống, 168, phố Hàng Gai Thầy hướng dẫn HS luyện đọc bản danh sách. Tập đọc danh sách theo thứ tự. Thầy nhận xét uốn nắn. Sau đó tăng số dòng cho HS tập đọc. Thầy cho HS đọc theo cặp nhưng không theo thứ tự v Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Ÿ Mục tiêu: Biết tra tìm thông tin cần thiết trong danh sách. Ÿ Phương pháp: Đàm thoại Thầy yêu cầu HS đọc thầm. Bản danh sách gồm những cột nào? Thầy cho HS đọc thầm cột: Họ và tên Tên HS trong danh sách được xếp theo thứ tự nào? Sắp xếp tên các bạn trong tổ của em dựa theo thứ tự bảng chữ cái đã học. Thầy theo dõi, kiểm tra nhận xét v Hoạt động 3: Luyện đọc lại Ÿ Mục tiêu: Thi đọc đúng nhất bản danh sách GV nhận xét Bản danh sách lớp 2A vừa rồi cho ta biết được những gì? 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Tập tra tìm nhanh thông tin về 1 bạn nào đó trong danh sách. Chuẩn bị: Luyện từ và câu. - Hát - Hoạt động lớp - HS theo dõi trong SGK - HS đọc - Mỗi HS đọc 2, 3 dòng - Mỗi HS đọc 5 dòng - 2, 3 HS xung phong đọc toàn bài - HS đọc à ĐDDH: Bảng phụ - Thứ tự, họ và tên, nam, nữ, ngày sinh, nơi ở. - Thứ tự bảng chữ cái - 2 HS xếp trên bảng lớp. HS còn lại làm vào vở nháp. - 1 số HS đọc bản danh sách - HS trả lời MÔN: TOÁN Tiết 11: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 I. Mục tiêu 1Kiến thức: Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính cộng theo cột (đơn vị, chục) Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ 2Kỹ năng: Đặt tính cộng theo cột đúng, chính xác Xem giờ đúng trên đồng hồ một cách thành thạo 3Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác nhanh nhẹn II. Chuẩn bị GV: SGK + Bảng cài + que tính HS: 10 que tính III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Nhận xét bài kiểm tra Thầy gọi 3 HS lên bảng làm bài - + + 15à Số hạng 78 à Số bị trừ 46 à Số hạng 32 à Số hạng 42 à Số trừ 23 à Số hạng 47 à Tổng 36 à Hiệu 69 à Tổng Thầy gọi HS đọc tên các thành phần trong phép cộng và phép trừ 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Các em đã được học phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính cộng theo cột. Để các em thực hiện phép cộng thành thạo hơn và xem giờ chính xác hơn chúng ta sẽ học bài: “Phép cộng có tổng bằng 10” Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 6 + 4 = 10 Ÿ Mục tiêu: Nắm được phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính. Ÿ Phương pháp: Trực quan, giảng giải Thầy yêu cầu HS thực hiện trên vật thật Có 6 que tính, lấy thêm 4 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? Thầy nêu: Ta có 6 que tính thêm 4 que tính là 10 que tính 6 +4 = 10 Bây giờ các em sẽ làm quen với cách cộng theo cột. Bước 1: Có 6 que tính (cài 6 que tính lên bảng, viết 6 vào cột đơn vị). Thêm 4 que tính (cài 4 que tính lên bảng dưới 6 que tính, viết 4 vào cột đơn vị dưới 6) Tất cả có mấy que tính? Cho HS đếm rồi gộp 6 que tính và 4 que tính lại thành bó 1 chục que tính, như vậy 6 + 4 = 10 Bước 2: Thực hiện phép tính Đặt tính dọc Thầy nêu: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 vào cột đơn vị, viết 1 vào cột chục. Vậy: v Hoạt động 2: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập và biết xem giờ Ÿ Phương pháp: Trực quan Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: HS tự làm và tự chữa Bài 2: Tính Thầy hướng HS đặt tính sao cho các chữ số thẳng cột (0 ở hàng đơn vị, 1 ở hàng chục) Bài 3: Tính nhẩm: Thầy lưu ý HS ghi ngay kết quả phép tính bên phải dấu =, không ghi phép tính trung gian. Gọi 1 vài HS tự nêu cách tính: 7 + 3 = 16 Bài 4: Đồng hồ chỉ mấy giờ? Thầy yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi ghi giờ ở dưới. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) 8 + 2 = ? Thầy yêu cầu HS đặt tính và đọc cách đặt tính theo cột. Làm bài 3/13 vào vở. Chuẩn bị: 26 + 4; 36 + 24 - Hát à ĐDDH: Bảng cài + que tính - HS lấy 6 que tính, thêm 4 que tính à HS trả lời được 10 que tính. chục đơn vị + 6 4 1 0 - Có 10 que tính - HS chú ý nghe + 6 4 10 - 6 + 4 = 10 à ĐDDH: Bảng cài - HS tự làm - HS tự làm rồi chấm chéo với nhau - HS đọc cách tính nhẩm từ trái sang phải “7 + 3 = 10, 10 + 6 = 16” - Vậy 7 + 3 + 6 = 16 - HS tự làm + 8 2 10 THỂ DỤC QUAY PHẢI , QUAY TRÁI --------------------------------------- ÂM NHẠC ÔN : THẬT LÀ HAY (gv phụ trách) Thứ tư ngày 22 tháng 9 năm 2004 MÔN: LUYỆN TỪ Tiết3: TỪ CHỈ SỰ VẬT (DANH TỪ) CÂU KIỂU AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu 1Kiến thức: Bước đầu làm quen với thuật ngữ: Danh từ, nhận biết được danh từ trong lời nói. Biết đặt câu theo mẫu: Ai? – là gì? 2Kỹ năng: Tìm những từ chỉ về danh từ 3Thái độ: Yêu thích môn học II. Chuẩn bị GV: Tranh – bảng phụ: câu mẫu HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Đặt câu với từ: đồng hồ, rực rỡ, bí mật Sắp xếp từ để chuyển thành câu mới + Bà rất yêu cháu à Cháu rất yêu bà + Lan học chung lớp với Hà à Hà học chung lớp với Lan. Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: Nêu vấn đề (1’) Ôn lại 1 số từ ngữ về chủ đề: Bạn bè, bước đầu hiểu được 1 loại từ có tên gọi là danh từ. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Luyện tập Ÿ Mục tiêu: Nhận biết danh từ qua tranh Ÿ Phương pháp: Trực quan Bài 1: Nêu yêu cầu của bài tập Thầy cho HS đọc và chỉ tay vào tranh những từ chỉ người, đồ vật, loài vật, cây cối. Thầy cho HS làm bài tập miệng. Thầy nhận xét. Thầy hướng dẫn HS làm vở. Thầy giới thiệu khái niệm về danh từ SGK, Chuẩn bị: vài HS nhắc lại. v Hoạt động 2: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Thi tìm nhanh các từ chỉ sự vật (danh từ) Ÿ Phương pháp: Trực quan Bài 2: Thầy cho mỗi nhóm tìm các danh từ + Nhóm 1: 2 cột đầu SGK + Nhóm 2: 2 cột sau SGK v Hoạt động 3: Làm quen với câu Ÿ Mục tiêu: Đặt câu theo mẫu: Ai là gì? Con gì? Cái gì? Ÿ Phương pháp: Thực hành Thầy hướng dẫn HS nắmyêu cầu bài tập A B Ai (cái gì, con gì?) Là gì? Thầy lưu ý HS: Câu trong bài có cấu trúc như trên thường dùng để giới thiệu. Phần A có thể là 1 danh từ, có thể là 1 cụm từ. Khuyến khích HS đặt câu về chủ đề bạn bè. Thầy nhận xét chung 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Thầy cho HS nhắc lại kiến thức cơ bản đã luyện tập. + Thế nào là danh từ? Đặt câu theo mẫu: Ai? – là gì? Về làm bài 2, 3 trang 27 vào vở - Hát à ĐDDH: tranh - HS nêu - HS đọc - HS nêu tên ứng với tranh vẽ - HS làm vở - HS đọc ghi nhớ - Lớp chia 2 nhóm à ĐDDH: tranh - HS thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày. Nhận bộ thẻ từ gắn vào bảng phụ. à ĐDDH: câu mẫu - HS đặt câu theo mẫu - HS đặt câu - Lớp nhận xét MÔN: TOÁN Tiết 12: 26 + 4 ; 36 + 24 I. Mục tiêu 1Kiến thức: Giúp HS Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4 và 36 + 4 Củng cố cách giải toán có lời văn 2Kỹ năng: Rèn làm tính đúng, nhanh 3Thái độ: Cẩn thận, khoa học. II. Chuẩn bị GV: Que tính + bảng cài, bảng phụ - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Phép cộng có tổng bằng 10 Thầy cho HS lên bảng làm bài. + + + + 7 8 4 10 3 2 6 0 10 10 10 10 7 + 3 + 6 = 16 8+ 2 + 7 = 17 9 + 1 + 2 = 12 5 + 5 + 5 = 15 3. Bài mới Giới thiệu: Nêu vấn đề (1’) Học dạng toán 26 + 4, 36 + 4 Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 26 + 4, 36 + 4 Ÿ Mục tiêu: Nắm được phép cộng có nhớ, dạng tính viết, có tổng là số tròn chục 26 + 4 Ÿ Phương pháp: Trực quan, giảng giải Thầy nêu bài toán Có 26 que tính, thêm 4 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính? Thầy cho HS thao tác trên vật thật. Vậy: 26 + 4 = 30 Thầy thao tác với que tính trên bảng Có 26 que tính. Thầy gài 2 bó và 6 que tính lên bảng. Viết 2 vào cột chục, 8 vào cột đơn vị. Thêm 4 que tính nữa. Viết 4 vào cột đơn vị dưới 6 Gộp 6 que tính và 4 que tính được 10 que tính tức là 1 bó, 2 bó thêm 1 bó được 3 bó hay 30 que tính. Viết 0 vào cột đơn vị, viết 3 vào cột chục. Vậy: 26 + 4 = 30 + Đặt tính: 26 4 30 6 cộng 4 = 10 viết 0 nhớ 1 2 thêm 1 = 3 ,viết 3 v Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng 36 + 24 Ÿ Mục tiêu: Nắm được phép cộng có nhớ dạng 36 + 24, tính viết, có tổng là số tròn chục Ÿ Phương pháp: Trực quan, giảng giải Thầy nêu bài toán: Có 36 que tính. Thêm 24 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? Thầy thao tác trên que tính. Có 36 que tính (3 bó và 6 que rời) viết 3 vào cột chục và 6 vào cột đơn vị Thêm 24 que tính nữa. Viết 2 vào cột chuc, 4 vào cột đơn vị. Gộp 6 que tính với 4 que tính được 10, tức là 1 bó. 3 bó cộng 2 bó bằng 5 bó, thêm 1 bó bằng 6 bó. Viết 0 vào cột đơn vị, viết 6 vào cột chục. Đặt tính 6 + 4 = 10, viết 0 nhớ 1 3 + 2 = 5, thêm 1 bằng 6, viết 6 + 36 24 60 v Hoạt động 3: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Làm được các bài tập thành thạo, giải bài toán có lời văn Ÿ Phương pháp: Luyện tập, thảo luận nhóm Bài 1: Tính Nêu yêu cầu Viết kết quả sao cho chữ số trong cùng 1 cột Phải nhớ 1 vào các tổng các chục nếu tổng các đơn vị qua 10. Bài 2: Để tìm số gà. Mai và Lan nuôi ta làm thế nào? Mai nuôi: 22 con gà Lan nuôi: 18 con gà Cả 2 bạn nuôi: . . . con gà? 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Bài 3: Thầy cho HS thi đua tìm các phép cộng có tổng = 10. Làm bài 1. Chuẩn bị: 9 cộng với 1 số: 9 + 5 - Hát àĐDDH: Que tính, bảng cài - Lấy 26 que tính (2 bó, mỗi bó 10 que tính và 6 que tính rời). Lấy thêm 4 que tính nữa. - HS lên ghi kết quả phép cộng để có 26 cộng 4 bằng 30 - HS đọc lại àĐDDH: Bảng cài - HS thao tác trên vật thật - HS lên bảng ghi kết quả phép cộng để có 36 + 24 = 60 - HS đọc lại - 36 cộng 24 bằng 60 - Hoạt động cá nhân. à ĐDDH:Bảng phụ - HS nêu - HS làm bài a vào bảng con - HS đọc đề - Làm tính cộng - 22 + 18 = 40 (con gà) - HS làm bài – sửa bài - HS đưa ra nhiều cách - 19 + 1, 18 + 2, 17 + 3, 16 + 4, 15 + 5, 14 + 6. MÔN: KỂ CHUYỆN Tiết3: BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nhìn tranh nhớ lại những lời kể của Nai Nhỏ về người bạn, từ đó có thể nhắc lại lời của Nai cha sau mỗi lần Nai Nhỏ kể và nắm được cốt chuyện, kể lại được câu chuyện 1 cách tự nhiên. 2Kỹ năng: Tiếp tục học cách dựng câu chuyện theo vai 3Thái độ: Tình bạn đáng qúi trọng II. Chuẩn bị GV: Tranh, nội dung chuyện, vật dụng hóa trang HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Phần thưởng 3 HS kể tiếp nối 3 đoạn chuyện theo tranh gợi ý Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: Nêu vấn đề (1’) Tiết trước chúng ta học tập đọc bài gì? (Bạn của Nai Nhỏ). Hôm nay dựa vào tranh chúng ta sẽ kể lại câu chuyện “Bạn của Nai Nhỏ” Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện Ÿ Mục tiêu: Quan sát tranh, nhắc lại lời kể của nhân vật Ÿ Phương pháp: Trực quan Bài 1: Dựa vào tranh, hãy nhắc lại lời kể của Nai Nhỏ về bạn. Nêu yêu cầu đề bài Thầy treo tranh Dựa theo tranh kể lại từng lời của Nai Nhỏ. Bài 2: Nhắc lại lời kể của Nai cha sau mỗi lời kể của Nai Nhỏ. Nêu yêu cầu bài. Quan sát tranh và nhắc lại lời của Nai cha Thầy nhận xét và uốn nắn. v Hoạt động 2: Hướng dẫn kể lại toàn bộ câu chuyện. Ÿ Mục tiêu: Thực hành kể chuyện Ÿ Phương pháp: Giảng giải, vấn đáp Cho HS đọc bài 3, nêu cầu bài Thầy cho HS xung phong kể Thầy giúp HS kể đúng giọng, đối thoại của từng nhân vật. v Hoạt động 3: Hướng dẫn dựng lại chuyện theo vai. Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện phân vai Ÿ Phương pháp: Thực hành 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Từ câu chuyện trên, em hiểu thế nào là người bạn tốt, đáng tin cậy? Tập kể lại chuyện. Chuẩn bị: Bài tập đọc - Hát à ĐDDH: tranh - HS nêu - HS quan sát - HS kể - HS nêu - Bạn con thật khoẻ nhưng cha vẫn còn lo - Bạn con thật thông minh và nhanh nhẹn nhưng cha vẫn còn lo à ĐDDH: tranh - HS đọc - HS kể lại toàn bộ câu chuyện à ĐDDH: vật dụng hoá trang. - HS nhận vai và diễn đạt giọng nói diễn cảm - Là người bạn “dám liều mình giúp người cứu người” THỦ CÔNG GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC ( tiết 1 ) Thứ năm ngày 23 tháng 9 năm 2004 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 4: GỌI BẠN I. Mục tiêu 1Kiến thức: Hiểu nội dung bài thơ, hiểu nghĩa của các từ trong bài 2Kỹ năng: Đọc đúng các tiếng, từ dễ viết sai Biết ngắt nhịp hợp lý ở từng câu thơ. Nghĩa hơi sau mỗi khổ, biết đọc nhấn giọng lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng 3Thái độ: Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng II. Chuẩn bị GV: Tranh + bảng phụ HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Danh sách HS tổ 1 lớp 2A HS đọc bài Trong bảng danh sách gồm có những cột nào?

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 3.doc