Giáo án tuần 6 khối 2

MÔN: TẬP ĐỌC

Tiết: MẨU GIẤY VỤN

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài

- Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

2. Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó.

- Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ.

- Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau.

3. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp.

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh, bảng cài, bút dạ.

- HS: SGK

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 6 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu Kiến thức: Hiểu nội dung bài Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú. Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó. Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ. Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp. II. Chuẩn bị GV: Tranh, bảng cài, bút dạ. HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Cái trống trường em. -HS đọc bài -Tình cảm của bạn H đối với cái trống nói lên tình cảm của bạn ấy với trường ntn? -Tình cảm của em đối với trường lớp ntn? -GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) -Thầy cho HS quan sát tranh. -Lớp học sạch sẽ, rộng rãi, sáng sủa, nhưng không ai biết ở giữa lối ra vào có 1 mẩu giấy các bạn đã sử sự với mẩu giấy ấy ntn? -Chúng ta tìm hiểu qua bài hôm nay. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Luyện đọc Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, biết nghỉ hơi sau dấu câu. Ÿ Phương pháp: Phân tích, luyện tập ò ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu; bút dạ. Thầy đọc mẫu. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Nêu những từ cần luyện đọc? Nêu từ khó hiểu? Luyện đọc câu: Nhưng em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ngay giữa cửa kia không? Được một lúc, tiếng xì xào nổi lên vì các em nghe thấy mẩu giấy nói gì cả. v Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài. Ÿ Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật. Ÿ Phương pháp: Luyện tập ò ĐDDH: Bảng cài: đoạn. - Thầy cho HS đọc từng đoạn Thầy cho HS đọc cả bài. Lưu ý: Lời kể chuyện, lời các nhân vật nói với nhau (giọng cô giáo hóm hỉnh, thân mật, giọng bạn trai thật thà, giọng bạn gái nhí nhảnh.) Thầy nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Thi đọc giữa các nhóm. Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Tiết 2 - Hát - HS nêu - HS nêu. - HS quan sát tranh. - Hoạt động lớp. - HS khá đọc, lớp đọc thầm. - Rộng rãi, sọt rác, cười rộ, sáng sủa, lối ra vào, mẩu giấy, hưởng ứng. - Ra hiệu, xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hoạt động nhóm. - HS thảo luận tìm câu dài để ngắt. - Mỗi HS đọc 1 câu nối tiếp đến hết bài. - Hoạt động cá nhân. - Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp . - Lớp nhận xét. - HS đọc - Lớp nhận xét - 2 đội thi đua đọc diễn cảm. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 2: MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu 1Kiến thức: Hiểu nội dung bài Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú. Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 2Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó. Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ. Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau. 3Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp. II. Chuẩn bị GV: Tranh, bảng cài: câu. HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Đọc từng đoạn. Cho HS đọc câu hỏi, câu cảm, câu cầu khiến. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Tiết 2 Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài. Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, thảo luận. ò ĐDDH: Tranh Thầy giao cho mỗi nhóm thảo luận tìm nội dung. Đoạn 1: Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? Có dễ thấy không? Đoạn 2: Cô giáo khen lớp điều gì? Cô yêu cầu cả lớp làm gì? Đoạn 3: Tại sao cả lớp xì xào hưởng ứng câu trả lời của bạn trai. Mẩu giấy không biết nói Đoạn 4: Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? Có thật đó là tiếng nói của mẩu giấy không? vì sao? Vậy đó là tiếng nói của ai? Muốn biết điều này, chúng ta làm tiếp bài tập sau. Thầy cho HS tập kể chuyển lời của mẩu giấy. Thầy cho HS nhận xét. Từ tôi ở câu chuyện chỉ cái gì? Để chuyển lời của mẩu giấy thành lời của H thì phải thay từ tôi bằng từ gì? Thầy cho HS nói. Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở H điều gì? v Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm. Ÿ Mục tiêu: Đọc diễn cảm phân biệt lời kể và nhân vật. Ÿ Phương pháp: Thực hành ò ĐDDH: Bảng cài: câu. Thầy đọc. Lưu ý về giọng điệu. Giọng cô giáo hóm hỉnh, giọng bạn trai thật thà, giọng bạn gái nhí nhảnh. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) HS đọc toàn bài. Em có thích bạn HS nữ trong truyện này không? Hãy giải thích vì sao? Đọc diễn cảm. Chuẩn bị: Mua kính - Hát - HS đọc - Hoạt động nhóm. - HS thảo luận trình bày. - HS đọc đoạn 1 - Nằm ngay giữa lối đi. - Rất dễ thấy. - HS đọc đoạn 2 - Lớp học sạch sẽ quá. - Lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì? - HS đọc đoạn 3 - Mẩu giấy đúng là không biết nói. Cả lớp chưa hiểu ý cô giáo nhắc khéo. - HS đọc đoạn 4 - Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác. - Không vì giấy không biết nói. - Hãy bỏ tôi vào sọt rác. - Chỉ mẩu giấy - Thành mẩu giấy - Hãy bỏ mẩu giấy vào sọt rác. - Thấy rác phải nhặt bỏ ngay vào sọt rác. Phải giữ trường lớp luôn sạch đẹp. - HS đọc diễn cảm - Thi đọc truyện theo vai. - Rất thích vì bạn thông minh, nhặt rác bỏ vào sọt. Trong lớp chỉ có mình bạn hiểu ý cô giáo. MÔN: TOÁN Tiết: 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5 I. Mục tiêu 1Kiến thức: Giúp HS Biết thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 (7 cộng với 1 số) Củng cố giải toán về nhiều hơn. 2Kỹ năng: Tính chính xác, nhanh. 3Thái độ: Tính cẩn thận, khoa hoc II. Chuẩn bị GV: Que tính, bảng cài HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Luyện tập Thầy cho HS lên bảng làm bài. Lớp 2/7: 43 HS Lớp 2/8: Nhiều hơn 8 HS Lớp 2/8: ? HS Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Hôm nay ta học dạng toán 1 số cộng với 1 số qua bài 7 cộng với 1 số. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 7 + 5 Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng dạng 7 + 5. thuộc các công thức 7 cộng với 1 số Ÿ Phương pháp: Thảo luận, trực quan * ĐDDH: Có 7 que tính, lấy thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả mấy que tính. Thầy chốt bằng que tính Đính trên bảng 7 que tính sau đính thêm 5 que tính nữa Thầy gộp 7 que tính với 3 que tính để có 1 chục (1 bó) que tính. Vậy 7 + 5 = 12 Thầy nhận xét Thầy yêu cầu HS lập bảng cộng dạng 7 cộng với 1 số. Thầy nhận xét. v Hoạt động 2: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập và giải bài toán về nhiều hơn. Ÿ Phương pháp: Luyện tập * ĐDDH: Bài 1: Nêu yêu cầu đề bài? Thầy uốn nắn hướng dẫn. Bài 2: Nêu yêu cầu? Bài 3: Đề bài cho gì? Đề bài hỏi gì? Tìm tuổi anh ta phải làm ntn? 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Thầy cho HS thi đua điền dấu +, - vào phép tính. Xem lại bài: Làm bài 4 Chuẩn bị: 47 + 5 - Hát - HS lên bảng làm - Lớp làm bảng con phép tính. - Hoạt động lớp. - HS thao tác trên que tính để tìm kết quả 12 que tính. - HS nêu cách làm - HS đặt 7 7 + 5 12 - Lớp nhận xét - HS lập 7 + 4 = 11 7 + 5 = 12 . . . 7 + 9 = 16 - HS học thuộc bảng cộng 7 - Hoạt động cá nhân - Tính HS làm bài 7 6 7 9 + 4 + 7 + 8 + 7 11 13 15 16 - HS sửa bài. Lớp nhận xét - Tính nhẩm HS làm bài 7 + 3 + 1 = 11 7 + 3 + 2 = 12 7 + 4 = 11 7 + 5 = 11 7 + 3 + 4 = 14 7 + 3 + 3 = 13 7 + 7 = 14 7 + 6 = 13 - HS sửa bài - HS tóm tắt Em 7 tuổi Anh hơn em 7 tuổi Anh? Tuổi - Lấy tuổi em cộng số tuổi anh hơn em. - HS làm bài – sửa bài. - HS lên thi điền dấu +, - 7 + 6 = 13 7 – 3 + 7 = 11 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết: THỰC HÀNH: GỌN GÀNG, NGĂN NẮP I. Mục tiêu Kiến thức: Hình thành được những hành vi ứng xử trong các tình huống đơn giản, cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Kỹ năng: Biết đánh giá và nhận xét hành vi đúng sai. Thái độ: Hình thành thái độ tự tin, yêu cái tốt, ghét cái xấu. II. Chuẩn bị GV: Nội dung kịch bản, bảng phụ chép ghi nhớ. HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Gọn gàng, ngăn nắp. Thầy cho HS quan sát tranh BT2 Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? - Tại sao phải sắp xếp gọn gàng lại? GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tiếp tục học tiết 2 của bài đạo đức: Gọn gàng, ngăn nắp. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu? Ÿ Mục tiêu: Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn, ngăn nắp. Ÿ Phương pháp: Sắm vai ò ĐDDH: Cặp và vật dụng cá nhân của HS. Thầy cho HS trình bày hoạt cảnh. Dương đang chơi thì Trung gọi: Dương ơi, đi học thôi. Đợi tớ tí! Tớ tìm cặp sách đã. Thầy nhắc nhở những HS chưa biết giữ gọn gàng, ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt. v Hoạt động 2: Gọn gàng, ngăn nắp Ÿ Mục tiêu: Giúp HS sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. Ÿ Phương pháp: Trực quan, thi đua. ò ĐDDH: Đồ dùng HS. Cách chơi:Chia lớp thành 4 nhóm, phân không gian hoạt động cho từng nhóm. GV yêu cầu HS lấy đồ dùng, sách vở, cặp sách để lên bàn không theo thứ tự. GV tổ chức chơi 2 vòng: Vòng 1: Thi xếp lại bàn học tập Vòng 2: Thi lấy nhanh đồ dùng theo yêu cầu Thư ký ghi kết qủa của các nhóm. Nhóm nào mang đồ dùng lên đầu tiên được tính điểm. Kết thúc cuộc chơi, nhóm nào có điểm cao nhất là nhóm thắng cuộc. v Hoạt động 3: Kể chuyện: “ Bác Hồ ở Pắc Bó” Ÿ Mục tiêu: Biểu hiện của việc gọn gàng, ngăn nắp. Ÿ Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi. ò ĐDDH: Bảng phụ chép ghi nhớ GV kể chuyện “ Bác Hồ ở Pắc Bó” Yêu cầu HS chú ý nghe để TLCH: Câu chuyện này kể về ai, với nội dung gì? Qua câu chuyện này, em học tập được điều gì ở Bác Hồ? Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này? GV nhận xét các câu trả lời của HS. GV tổng kết. GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Chăm làm việc nhà. - Hát - HS quan sát. - Sắp xếp gọn gàng tủ sách. - Để khi tìm không mất thời gian, tủ sách gọn gàng, sạch, đẹp. - HS đọc ghi nhớ. - HS đóng hoạt cảnh. - HS chia làm 4 nhóm. - Tất cả HS lấy đồ dùng để lên bàn không theo thứ tự - Nhóm nào xếp nhanh, gọn gàng nhất là nhóm thắng cuộc. - HS các nhóm cử 1 bạn mang đồ dùng lên. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi để TLCH. - Từng cặp đôi nêu. - Bạn nhận xét. - Lớp nhận xét. Bạn ơi chỗ học, chỗ chơi Gọn gàng, ngăn nắp ta thời chớ quên Đồ chơi, sách vở đẹp bền, Khi cần khỏi mất công tìm kiếm lâu. MÔN: CHÍNH TẢ Tiết: MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nghe – viết một đoạn (45 chữ) trong bài. 2Kỹ năng: Luyện viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn: ai/ay, s/x, thanh hỏi/ thanh ngã 3Thái độ: Tính cẩn thận, tỉ mỉ. II. Chuẩn bị GV: SGK, bảng cài, bảng phụ. HS: Vở, bảng con. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Ngôi trường em -Thầy cho HS lên bảng điền dấu chấm, dấu phẩy vào đúng chỗ trong đoạn văn. -Lớp học rộng rãi, sáng sủa và sạch sẽ nhưng không biết ai cứ vứt 1 mẩu giấy ngay giữa lối ra vào. -Cô giáo bước vào lớp. Cả lớp đứng dậy chào cô. Cô nhìn khắp lớp 1 lượt, mỉm cười rồi ra hiệu cho các em ngồi xuống. (Trích: Mẩu giấy vụn) -Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Viết chính tả bài: Mẩu giấy vụn Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết Thầy đọc đoạn viết. Ÿ Mục tiêu: HS nắm bắt được nội dung bài, chép sạch đẹp Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại ò ĐDDH: Bảng phụ: đoạn chính tả Thầy đọc đoạn viết Củng cố nội dung: Bỗng một em gái đứng dậy làm gì? Em gái nói gì với cô và cả lớp? Hướng dẫn nhận xét chính tả. Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy? Các dấu phẩy đó dùng để làm gì? Tìm thêm các dấu câu trong bài. Nêu những từ dễ viết sai? Thầy đọc cho HS viết vào vở. Thầy uốn nắn giúp đỡ Thầy chấm sơ bộ v Hoạt động 2: Làm bài tập Ÿ Mục tiêu: Phân biệt vần ai/ay âm s/x, dấu ~ Ÿ Phương pháp: Luyện tập ò ĐDDH: Bảng phụ Điền ai / ay Điền âm đầu s / x Thanh hỏi / ngã 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Thầy nhận xét tiết học: Khen HS viết bài sạch đẹp. Trò chơi: Tìm từ mới qua bài tập 3 Chuẩn bị: Ngôi trường mới - Hát - HS lên bảng điền dấu chấm, dấu phẩy - Lớp nhận xét - Hoạt động lớp - HS đọc - Nhặt mẩu giấy lên rồi mang bỏ vào sọt rác. - HS nêu lại nội dung câu nói. - 2 dấu phẩy - Ngăn cách giữ việc này với việc kia. - Dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu chấm cảm, dấu ngoặc kép. - Bông, tiến, mẩu giấy, nhặt, sọt rác, xong xuôi, cười rộ, buổi. - HS viết bảng con - HS viết bài. - HS sửa bài mái nhà máy bay cái tai chân tay vải vóc váy hoa gai góc gà gáy xa xôi / sa xuống phố xá / đường sá giọt sương / xương cá ngã ba đường / ba ngả đường / ngỏ ý / cửa ngõ / tranh vẽ / có vẻ. - HS thi đua tìm MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: NGÔI TRƯỜNG MỚI I. Mục tiêu 1Kiến thức: Tìm hiểu nội dung bài. Nắm được nghĩa các từ ngữ mới. Hiểu ý nghĩa của bài. Bài văn miêu tả ngôi trường và thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè mọi đồ vật trong trường. 2Kỹ năng: Đọc đúng các từ ngữ có âm vần khó, tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới. 3Thái độ: Giáo dục tình yêu trường, lớp thông qua việc bảo vệ của công. II. Chuẩn bị GV: Tranh. Bảng cài: từ khó, câu. Phiếu giao việc. HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Mẩu giấy vụn. HS đọc bài, TLCH. Khi bước vào lớp, cô giáo chỉ cho lớp thấy cái gì? Bạn nào đã bỏ mẩu giấy vào sọt rác? Thầy nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Thầy treo tranh giới thiệu ngôi trường mới. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Luyện đọc. Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Ÿ Phương pháp: Phân tích, luyện tập. ò ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu. Thầy đọc mẫu. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Nêu từ cần luyện đọc. Nêu từ ngữ chưa hiểu. Luyện đọc câu: Thầy ngắt câu dài. Trường mới xây trên nền ngôi trường lợp lá cũ. Em bước vào lớp vừa bở ngỡ vừa thấy thân quen. Thầy uốn nắn, sửa chữa. Luyện đọc toàn bài. Thầy chia 2 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu . . . mùa thu. + Đoạn 2: Phần còn lại Thầy chỉ định HS đọc đoạn. Luyện đọc toàn bài. Thầy cho HS đọc từng nhóm. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Ÿ Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài. Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận. ò ĐDDH: Tranh, phiếu giao việc. Thầy giao việc cho các nhóm thảo luận để tìm nội dung bài. Đoạn 1: Tả ngôi trường từ xa? Tả lớp học? Tả cảm xúc của HS dưới trường mới? Đoạn 2: Ngôi trường được tả trong bài có gì đẹp? Lớp học trong bài được tả có gì đẹp? Đoạn 3: Dưới mái trường mới, em HS cảm thấy có những gì mới? v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Ÿ Mục tiêu: Đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. Ÿ Phương pháp: Luyện tập ò ĐDDH: SGK Thầy đọc mẫu. Thầy lưu ý giọng đọc tình cảm, yêu mến, tự hào. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) HS đọc toàn bài Đọc bài văn, em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới ntn? Ngôi trường em đang học là ngôi trường cũ hay mới? Em có yêu mái trường của em không? Chuẩn bị: Mua kính. - Hát - HS đọc. - HS nêu. - Bạn nhận xét. - Hoạt động lớp. - HS đọc cá nhân, đọc tiếp sức. - Trên nền, lợp lá, trang nghiêm, cũ. - Lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung động, trang nghiêm, thân thương (chú thích SGK) - HS đọc. - Mỗi HS đọc 1 câu liên tiếp đến hết bài. - Mỗi HS đọc 1 đoạn. - Các nhóm đại diện thi đọc. Lớp đọc đồng thanh. - Hoạt động nhóm - HS thảo luận trình bày. - HS đọc toàn bài. - Nhìn từ xa những mảng tường vàng ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong tranh. - Tường vôi trắng, cánh cửa xanh, hàng ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa. - Sao tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo trang nghiêm, ấm áp – tiếng đọc bài vang vang, nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả đến chiếc thước kẻ, bút chì cũng đáng yêu. - HS đọc bài. - Tường vàng, ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây. - Tường vôi trắng, cánh cửa xanh, bàn ghế gỗ xoan đào. Tất cả đều sáng lên và thơm trong nắng thu. - Tiếng trống, tiếng cô giáo – tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả bút chì, thước kẻ. - HS đọc. - 1 HS đọc. - Bạn rất thích ngôi trường mới. Dưới ngôi trường mới đẹp đẽ, sáng sủa, cảm thấy mọi vật đều quen thuộc, thân thương. - HS nêu. MÔN: TOÁN Tiết: 47 + 25 I. Mục tiêu 1Kiến thức: Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 25 2Kỹ năng: Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện tính (cộng qua 10 có nhớ ở hàng chục) 3Thái độ: Tính cẩn thận, khoa học. II. Chuẩn bị GV:Bộ thực hành Toán: Que tính; Bảng cài; Bảng: Đ, S. HS: SGK, que tính. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 47 + 5 HS sửa bài 1 17 27 37 47 57 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 21 32 43 54 65 GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Luyện đọc về dạng toán cộng số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số qua bài 47 + 25 Phát triển các hoạt động (26’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 47 +25 Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng 47 +25 (cộng qua 10 ở hàng chục) Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận. ò ĐDDH: Bộ thực hành Toán. Thầy nêu đề toán: Có 47 que tính thêm 25 que nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính? Thầy nhận xét. Thầy chốt. Thầy đính trên bảng Hàng 1: /// /// /// /// /////// Hàng 2: /// /// ///// Thầy lấy hàng 2 lên 3 que tính để thành 1 bó. 47 + 25 = 72 Nêu cách tính. v Hoạt động 2: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập về 47 + 25 Ÿ Phương pháp: Luyện tập. ò ĐDDH: Bộ thực hành Toán.Bảng Đ, S Bài 1: Nêu yêu cầu bài 1 Thầy theo dõi hướng dẫn Bài 2: Nêu yêu cầu? Bài 3: Muốn biết đội đó có bao nhiêu người ta làm sao? 4. Củng cố – Dặn dò (4’) Thầy cho HS tham gia trò chơi: Ai nhanh hơn. Lên điền số vào phép tính để ứng với kết quả. Ai nhanh hơn sẽ thắng. Thầy nhận xét tuyên dương. Làm bài 1, 4 Chuẩn bị: Luyện tập. - Hát - HS đọc bảng cộng 7 - Hoạt động cá nhân. - HS dựa vào que tính để tính. - HS nêu kết quả - HS đặt 47 +25 72 - 7 + 5 = 12 viết 2 nhớ 1 - 4 + 2 = 6 thêm 1 là 7 viết 7 - Tính: HS làm bảng con 17 27 37 47 +24 +15 +36 +27 41 42 73 74 - Cột 2 HS làm vở. - Đúng ghi Đ, sai ghi S 35 37 29 47 + 7 + 5 +16 +14 42 87 35 61 Đ S S Đ - HS đọc đề - Lấy số nam cộng số nữ. 27 + 18 = 45 (người) - Mỗi đội cử 4 bạn thi đua 37 27 27 + 5 +16 +28 42 43 55 MÔN: LUYỆN TỪ Tiết: TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP. I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nắm được 1 số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập trong trò chơi đi tìm những đồ dùng học tập trốn trong tranh. 2Kỹ năng: Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm. Biết sử dụng các mẫu câu phủ định. 3Thái độ: Ham học, tìm hiểu Tiếng Việt. II. Chuẩn bị GV: Tranh.Bảng cài: từ HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Danh từ riêng. Ai là gì? Thế nào là danh từ riêng? Danh từ riêng phải viết ntn? GV nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Để nắm được những từ ngữ chỉ đồ dùng học tập và biết đặt câu hỏi cho các bộ phận trong câu. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài Luyện từ và câu. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Luyện tập thực hành Ÿ Mục tiêu: Biết cách đặt câu hỏi, câu phủ định. Ÿ Phương pháp: Thảo luận. ò ĐDDH: Tranh. Bảng cài:Từ Bài 1: Nêu yêu cầu đề bài. Cái gì là ngôi nhà thứ 2 của em? Môn học em yêu thích là môn gì? Ai là HS lớp 2? GV nhận xét. Bài 2: Nêu yêu cầu Chúng em không nghe thấy mẩu giấy nói. Em không thích nghỉ học. Đây không phải đường đến trường. v Hoạt động 2: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về ĐDHT. Ÿ Mục tiêu: Tìm từ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh. Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận. ò ĐDDH: Đồ dùng học tập của HS . Bài 3: Tìm các đồ dùng học tập trốn trong tranh? Chúng được dùng làm gì? 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Mẹ bạn làm nghề gì? - Nhà ai trồng nhiều cây? Hôm nay em học môn gì? - Chuẩn bị: Từ ngữ chỉ môn học. - Hát - 2 HS lên viết danh từ riêng. - Lớp nhận xét. - Hoạt động nhóm:(từng đôi) - Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm. - HS thảo luận, trình bày. - Trường học. - Môn Tiếng Việt. - Em. - Lớp nhận xét. - Hoạt động cá nhân. - Tìm cách nói có nghĩa giống như các câu sau: - Chúng em không nghe mẩu giấy nói gì? - Chúng em có nghe thấy mẩu giấy nói gì đâu? - Chúng em đâu có nghe thấy mẩu giấy nói? - Em không thích nghỉ học đâu? - Em có thích nghỉ học đâu? - Em đâu có thích nghỉ học đâu? - Đây không phải là đường đến trường đâu! - Đây có phải là đường đến trường đâu! - Đây đâu có phải là đường đến trường! - Hoạt động nhóm: - HS thảo luận, trình bày. - 5 quyển vở, chép bài, làm bài. - 3 cặp đi học, Đựng sách vở, bút, thước. - Công nhân, giáo viên … - Nhà tôi trồng nhiều cây. - Môn Tiếng Việt, Toán,… MÔN: TOÁN Tiết: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1Kiến thức: Giúp HS Củng cố phép toán dạng 47 + 25 , 47 + 5, 7 + 5 Củng cố so sánh số và so sánh biểu thức đơn giản. 2Kỹ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng 3Thái độ: Tính cẩn thận. II. Chuẩn bị GV: SGK. Bảng cài và bộ thực hành Toán. Bảng phụ, bút dạ. HS: Bảng con, SGK. Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 47 + 25 HS sửa bài 1: 17 28 39 17 29 +24 +17 + 7 +25 + 7 41 45 46 42 36 Bài 4: 37 27 27 + 5 +16 +28 42 43 55 - Thầy nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Để củng cố về dạng toán 7 cộng với 1 số ta làm luyện tập. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành Ÿ Mục tiêu: Củng cố kĩ năng về ít hơn, nhiều hơn Ÿ Phương pháp: Luyện tập ò ĐDDH: Bảng cài và bộ thực hành Toán. Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài. Bài 2: Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Yêu cầu nêu cách đặt tính. Bài 3: Giải toán theo tóm tắt. Để tìm số quả cả 2 thúng ta làm ntn? Bài 4 : Điền dấu >, <, = Để điền dấu đúng trước tiên chúng ta phải làm gì? Thầy yêu cầu HS tính nhẩm rồi điền dấu: v Hoạt động 2: Trò chơi điền số Ÿ Mục tiêu: HS tham gia trò chơi tích cực Ÿ Phương pháp: Luyện tập, thực hành. ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ. Cử 2 nhóm HS lên tham gia trò chơi. Có các phép tính, tính kết quả để điền cho đúng, nhóm điền nhanh sẽ thắng. 19+4 7+4 18+3 17-12 27+5 37-12 10 < £ < 20 < £ < 23 < £ < 32 - Thầy nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Làm bài 5. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Bài toán về ít hơn. - Hát - HS sửa bài - HS tự làm bài. 1 HS đọc bài chữa. Các HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. - HS làm bảng con. 37 47 24 68 +15 +18 +17 + 9 52 65 41 77 -HS dựa vào tóm tắt để đặt đề bài. -Lấy số quả trứng thúng 1 cộng số quả trứng thúng 2. 19 + 7 = 17 + 9 17 + 9 > 17 + 7 19 + 7 < 19 + 9 23 + 7 = 38 –8 16 + 8 < 23 – 3 - HS 2 nhóm thực hiện. - HS nhận xét. MÔN: KỂ CHUYỆN Tiết: MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu 1Kiến thức: Biết mở đầu câu chuyện Dựa vào trí nhớ và tranh. Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình. 2Kỹ năng: Biết dựng lại 1 câu chuyện có nhiều vai. 3Thái độ: Tự tin, kể mạch lạc. II. Chuẩn bị GV: Tranh, vật dụng sắm vai. HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Chiếc bút mực 2 HS kể lại chuyện Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện: Mẩu giấy vụn. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Tập kể lại đoạn mở đầu. Ÿ Mục tiêu: Kể được đoạn mở đầu theo tranh. Ÿ Phương pháp: Trực quan. ò ĐDDH: Tranh Thầy hướng dẫn HS quan sát tranh và kể lại đoạn mở đầu. Thầy nhận xét. v Hoạt động 2: Tập kể từng đoạn theo tranh. Ÿ Mục tiêu: Kể từng đoạn theo tranh. Ÿ Phương pháp: Trực quan, kể chuyện. ò ĐDDH: Tranh Tranh 1: Sau khi bước vào lớp cô giáo nói với lớp điều gì? Tranh 2: Lúc đó cả lớp như thế nào ? Bạn trai giơ tay nói điều gì? Tranh 3: Bạn gái đứng lên làm gì? Tranh 4: Sau khi nhặt mẩu giấy, bạn gái nói gì? Nghe xong thái độ của cả lớp ra sao? Kể lại toàn bộ câu chuyện. Thầy nhận xét v Hoạt động 3: Dựng lại câu chuyện theo vai. Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện theo vai Ÿ Phương pháp: Sắm vai. ò ĐDDH: Vật dụng sắm vai. Thầy cho HS nhận vai. Qua câu chuyện này em rút ra bài học gì? 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Tập kể chuyện. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Người thầy cũ. - Hát - Lớp nhận xét - Hoạt động cá nhân. - HS đọc câu mẫu. - HS kể - Lớp nhận xét - HS thảo luận theo từng đôi một. - HS trình bày. - Khen lớp sạch, nhưng cả lớp có thấy mẩu giấy đang nằm kia không. - Các em hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì? - Im lặng rồi có tiếng xì xào. - Thưa cô giấy không nói được đâu ạ. - Nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác. - Mẩu giấy bảo: “Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác”. - Cười rộ lên thích thú. - HS kể. - Lớp nhận xét - 2 đội thi đua kể chuyện. - Cô giáo, bạn gái, bạn tra

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 6.doc
Giáo án liên quan