Giáo án tuần 9 lớp 4

Tiết 45: THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG

I. Mục tiêu

 - Giúp HS biết sử dụng thươc kẻ và êke để vẽ được 1 hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước

 - HS biết cách vẽ hình vuông.

 - Giáo dục HS tính cần cù , tỉ mỉ và chính xác

II. Đồ dùng dạy học :

- Thước kẻ và êke

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 9 lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9: Thứ sỏu ngày 26 thỏng 10 năm 2012 Buổi sỏng dạy lớp 4B: TOÁN Tiết 45: Thực hành vẽ hình vuông I. Mục tiêu - Giúp HS biết sử dụng thươc kẻ và êke để vẽ được 1 hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước - HS biết cỏch vẽ hỡnh vuụng. - Giỏo dục HS tớnh cần cự , tỉ mỉ và chớnh xỏc II. Đồ dùng dạy học : - Thước kẻ và êke III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thày Hoạt động của trũ 1. Bài cũ :(5') - Gọi 2 em vẽ 2 HCN rồi tính chu vi – a = 32cm, b = 18cm – a = 40cm, b = 25cm - Nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới :(25') HĐ1: Vẽ hình vuông cạnh 3cm - GV nêu bài toán Vẽ hình vuông ABCD cạnh 3cm - Gợi ý : Ta coi hình vuông nh HCN đặc biệt có a = b = 3cm - GV vừa HD vừa vẽ A B D C HĐ2: Thực hành Bài 1 : 1a - Gọi HS đọc đề - Yêu cầu HS tự vẽ hình vuông - 1b: HS KG - Gọi HS nêu cách tính chu vi, diện tích hình vuông, các em khác nhắc lại. * Lu ý : đơn vị chu vi và đơn vị diện tích Bài 2 : *2a - Gọi HS đọc đề -HS tự vẽ hình *2b: HS KG - Giúp HS rút ra nhận xét – Nối trung điểm các cạnh hình vuông ta đợc hình vuông – Vẽ hình tròn đi qua 4 đỉnh hình vuông thì tâm hình tròn trùng với điểm giao nhau của 2 đờng chéo Bài 3 : HS KG - Gọi HS đọc đề - HS tự làm bài, 1 em lên bảng. - Gọi HS nhận xét - GV kết luận. 3. Củng cố, dặn dò:"5" - Nhận xét - CB : Bài 47 - 2 em lên bảng. - HS nhận xét. - 2 em nhắc lại. - Lắng nghe - Quan sát, nhận xét – Vẽ DC = 3cm – Vẽ AD DC = 3cm – Nối A với B - 1 em đọc. - 1 em lên bảng, HS vẽ vở tập. 4cm P = 4 x 4 = 16 (cm) S = 4 x 4 = 16 (cm2) - 1 em đọc. - HS vẽ VT, 1 em vẽ lên bảng. - HS nhận xét. - 1 em đọc. - HS tự làm VT. A B D C AC = BD = 7 cm AC vuông góc BC - Lắng nghe ĐỊA LÍ Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên I. Mục tiêu : - Nờu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên (khai thỏc sức nước, khai thỏc rừng) - Dựa vào tranh ảnh, lược đồ, bản đồ để tỡm ra kiến thức. Xỏc lập được mối quan hệ địa lớ giữa cỏc thành tự nhiờn với nhau, giữa thiờn nhiờn với hoạt động sản xuất của con người. - Cú ý thức tụn trọng thành quả lao động của người dõn. II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ địa lí TN Việt Nam - Bảng phụ III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thày Hoạt động của trũ A. Kiểm tra bài cũ :5' - Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên ? - Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì trong việc trồng cây công nghiệp ? B. Bài mới:25' HĐ3: Khai thác sức nước - Nêu yêu cầu thảo luận : + Quan sát lược đồ H4, hãy : – Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên ? – Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu ? + Tại sao các con sông ở đây lắm thác nhiều ghềnh ? + Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước làm gì ? + Các hồ chứa nước do Nhà nước và nhân dân XD có tác dụng gì ? *Liờn hệ GD: Điện phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của chỳng ta là do sử dụng sức nước chạy tua bin phỏt điện... + Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li và cho biết nó nằm trên sông nào ? HĐ4: Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên - Yêu cầu nhóm đôi quan sỏt H6. 7 và đọc SGK để TLCH : + Tây Nguyên có các loại rừng nào ? + Vì sao ở Tây Nguyên lại có các loại rừng khác nhau ? - Cho xem tranh rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp + Mô tả 2 loại rừng trên ? - Yêu cầu đọc mục 2, xem H8. 9. 10 và vốn hiểu biết để TLCH : + Rừng TN có giá trị gì ? + Gỗ được dùng làm gì ? + Nêu quy trình SX ra các SP đồ gỗ ? C. Củng cố, dặn dò:5' - Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét - Chuẩn bị bài 9 - 2 em lên bảng. - HS nhận xét, bổ sung. - Nhóm 4 em - Đại diện nhóm trình bày ; cả lớp nhận xét, bổ sung. – Sông Xê Xan , Ba, Đồng Nai (lên chỉ bản đồ) – Bắt nguồn từ Tây Nguyên chảy ra biển Đông hoặc sang Lào (Xê Xan) – chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau – chạy tua-bin SX điện – SX điện, hạn chế những cơn lũ bất thường – nằm trên sông Xê Xan (1 em chỉ bản đồ) - Nhóm 2 em thảo luận. - 1 số em trình bày, HS bổ sung. – rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp – Nơi lượng mưa nhiều thì rừng rậm nhiệt đới phát triển, nơi mùa khô kéo dài thì có rừng khộp. – Rừng rậm nhiệt đới : rậm rạp, nhiều loại cây với nhiều tầng, xanh quanh năm. – Rừng khộp : rừng thưa, thường một loại cây, rụng lá vào mùa khô. - HĐ cả lớp - 1 số em trình bày. – có nhiều gỗ quý, nứa, mây,... các loại cây làm thuốc, thú quý... – SX bàn ghế, hàng thủ công mỹ nghệ... – khai thác gỗ, vận chuyển về xưởng cưa xẻ ra rồi qua bàn tay người thợ mộc - 2 em đọc. - Lắng nghe LỊCH SỬ Tiết 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân I. Mục tiêu : - Nắm được những nột chớnh về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quõn: + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, cỏc thế lực cỏt cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước. + Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhõn dõn dẹp loạn 12 sứ quõn thống nhất đất nước. -Đụi nột về Đinh Bộ Lĩnh: ĐBLĩnh quờ ở vựng Hoa Lư, Ninh Bỡnh, là một người cương nghị, mưu cao và cơ chi lớn, ụng cú cụng dẹp loạn 12 sứ quõn. - Biết quan sỏt tranh , biết khỏi quỏt cỏc yếu tố lịch sử cú liờn quan để tỡm ra kiến thức mới. - Giỏo dục HS lũng yờu quờ hương đất nước con người Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trong SGK phóng to - Phiếu học tập của HS III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của thày Hoạt động của trũ A. Kiểm tra bài cũ :5' - Kể về đời sống của người Lạc Việt dưới thời Văn Lang - Trình bày diễn biến và nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng B. Bài mới:25' HĐ1: Giới thiệu - Giảng : Buổi đầu độc lập của nước ta gắn với các triều đại Ngô - Đinh - Tiền Lê. Thời kỳ này, ND ta phải đấu tranh để bảo vệ nền độc lập và thống nhất của ĐN. HĐ2: Làm việc cả lớp - Cho HS xem tranh minh họa + Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ? - Cho HS thảo luận, gọi 1 em trình bày, cả lớp bổ sung. + Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì ? + Sau khi ĐN thống nhất, Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì ? - Giải nghĩa các từ : – Hoàng : Hoàng đế – Đại Cồ Việt : nước Việt lớn – Thái bình : yên ổn HĐ3: Thảo luận nhóm - Yêu cầu các nhóm lập bảng so sánh tình hình ĐN trước và sau khi thống nhất Thời gian Các mặt Trước khi thống nhất Sau khi thống nhất - Đất nước - Triều đình - Đời sống của ND - Bị chia 12 vùng - Lục đục - Làng mạc, đồng ruộng bị tàn phá, dân nghèo khổ, đổ máu vô ích. - Quy về một mối - Tổ chức lại quy củ - Đồng ruộng trở lại xanh tươi, ngược xuôi buôn bán, chùa tháp XD khắp nơi. C. Củng cố, dặn dò:5' - Gọi 2 em đọc bài học - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài 8 - 2 em lên bảng. - HS nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - Quan sát – Đinh Bộ Lĩnh sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư, Gia Viễn, Ninh Bình. Truyện Cờ lau tập trận nói lên từ nhỏ, Đinh Bộ Lĩnh đã tỏ ra có chí lớn. – Lớn lên gặp buổi loạn lạc, Đinh Bộ Lĩnh đã XD lực lượng, đem quân đi dẹp loạn 12 sứ quân. Năm 968, ông đã thống nhất được giang sơn. – Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua, lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đóng đô ở Hoa Lư, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, niên hiệu là Thái Bình. - Nhóm 2 em làm phiếu bài tập, đại diện nhóm trình bày. - 2 em đoc. - Lắng nghe Buổi chiều dạy lớp 4C: ĐỊA Lí Tiết 9: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở Tây Nguyên Đó soạn tiết 2 ngày 26/10/2012 Lịch sử Tiết 9: ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN Đó soạn tiết 4 ngày 26/10/2012 KĨ THUẬT Tiết 9: KHÂU ĐỘT THƯA I.Mục tiờu: - Hs biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa . - Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu cú thể chưa đều nhau. Đường khõu cú thể bị dỳm. *HS Khộo tay: Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu tương đối đều nhau. Đường khõu ớt bị dỳm. - HS yờu quớ sản phẩm do mỡnh làm ra. II. Đồ dựng dạy học: - Tranh qui trỡnh khõu mũi đột thưa . - Mẫu đường khõu đột thưa . - 1 mảnh vải 20x 30 cm , len hoặc sợi . - kim khõu chỉ, kộo, thước. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của thày Hoạt động của trũ A.Kiểm tra bài cũ: (5’) Kiểm tra ghi nhớ, dụng cụ học tập . B.Bài mới: 25' Hoạt động 1: làm việc cỏ nhõn * Mục tiờu: Hs thực hành khõu mũi đột thưa . * Cỏch tiến hành: - Yờu cầu hs nhắc lại phần ghi nhớ và cỏc thao tỏc khõu đột thưa . - Hướng dẫn những điểm cần lưu ý khi khõu mũi đột thưa. - Nờu thời gian khõu * Kết luận: Nờu ghi nhớ sgk Hoạt động 2: làm việc theo nhúm *Mục tiờu: Đỏnh giỏ kết quả sản phẩm *Cỏch tiến hành: - Gv cho hs trưng bày sản phẩm theo nhúm - Nờu cỏc tiờu chuẩn đỏnh giỏ sản phẩm *Kết luận: Ghi điểm và kết quả của hs C. Củng cố, dặn dũ: 5' GV nhận xột sự chuẩn bị tinh thần thỏi độ học tập và kết quả thực hành của học sinh và tuyờn dương. Chuẩn bị bài sau: đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ như sgk. Hs nhắc lại Lắng nghe Hs thực hành khõu . Cỏc nhúm đỏnh giỏ - HS lắng nghe và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • doctuan 9 lop 4.doc