Giáo án văn 6 - Tuần 19, 20

I. Giao lưu với cựu chiến binh .

1. Nội dung và hình thức :

a. Nội dung :

- Những kỉ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời người lính

- Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ

b. Hình thức hoạt động :

- Giao lưu , kể chuyện , thảo luận , văn nghệ

2. Chuẩn bị hoạt động :

a. Về phương tiện hạot động :

- Một số câu hỏi giao lưu

b. Về tổ chức :

- Giáo viên chủ nhiệm mời một số cựu chiến binh ở địa phương để kể chuyện cho học sinh nghe về ngững kỉ niệm

- Hướng dẫn học sinh sưu tầm các câu chuyện về gương chiến dấu của bộ đội Cụ Hồ

-Thống nhất chương trình hoạt động

- Phân công người điều khiển

-Cử người mời đại biểu

- Phân công nhóm tổ trang trí lớp , kẻ tiêu đề , kê bàn ghế

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn 6 - Tuần 19, 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/12/2011 Ngày soạn: 30/12/2011 Tuần 19,20 : chủ điểm tháng 12 : uống nước nhớ nguồn Hoạt động 3 , 4 : Giao lưu với cựu chiến binh Hội vui học tập A/ Mục tiêu : Giúp học sinh : - Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ - Tự hào, yêu quý , biết ơn bộ đội Cụ Hồ , kính trọng biết ơn các cựu chiến binh - Biết noi gương bộ đội Cụ Hồ , đoàn kết , giúp nhau học tập tốt , rèn luyện tốt , quan tâm , giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh khó khăn B/ Tiến trình lên lớp : I. Giao lưu với cựu chiến binh . 1. Nội dung và hình thức : a. Nội dung : - Những kỉ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời người lính - Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ b. Hình thức hoạt động : - Giao lưu , kể chuyện , thảo luận , văn nghệ 2. Chuẩn bị hoạt động : a. Về phương tiện hạot động : - Một số câu hỏi giao lưu b. Về tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm mời một số cựu chiến binh ở địa phương để kể chuyện cho học sinh nghe về ngững kỉ niệm - Hướng dẫn học sinh sưu tầm các câu chuyện về gương chiến dấu của bộ đội Cụ Hồ -Thống nhất chương trình hoạt động - Phân công người điều khiển -Cử người mời đại biểu - Phân công nhóm tổ trang trí lớp , kẻ tiêu đề , kê bàn ghế 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : b. Giao lưu với các cựu chiến binh : - Người điều khiển mời cựu chiến binh giao lưu với lớp + Tự giới thiệu một vài nét về mình , kể cho học sinh nghe về những kỉ niệm + Học sinh cả lớp hỏi thêm với cựu chiến binh - Lời cảm ơn , tặng phẩm và hứa hẹn của lớp với đại biểu cựu chiến binh c. Liên hoan văn nghệ về bộ đội Cụ Hồ : - Các tiết mục văn nghệ của học sinh - Các tiết mục văn nghệ của các cựu chiến binh - Kết thúc bằng một bài hát phù hợp với chủ điểm II. Hội vui học tập 1. Nội dung và hình thức : a. Nội dung : - Những kiến thức cơ bản cần nắm vững ở một số môn học - Những kiến thức được vận dụng để phù hợp trong cuộc sống - Những hiện tượng tự nhiên , xã hội cần được giải thích b. Hình thức hoạt động : - Thi hỏi đáp , trả lời câu hỏi , giair toán , giải câu đố ... - Tìm ẩn số của từ ngữ , các bài thơ , bài hát , một số tác phẩm văn học 2. Chuẩn bị hoạt động : a. Về phương tiện hoạt động : - Các câu đố , bài toán cảu một số môn học và đáp án - Giấy bút , dụng cụ làm tín hiệu trả lời ... - Một số tiết mục văn nghệ - Phần thưởng b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu hoạt động - Cả lớp thảo luận Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với giáo viên bộ môn để các thầy cô giáo ra câu hỏi và đáp án - Mỗi tổ có 3 người dự thi - Cử người điều khiển chương trình - Cử ban giám khảo - Dự kiến mời đại biểu - Cử nhóm trang trí lớp 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : b, Thi tiếp sức gải bài tập toán : - Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ - Giao bài tập và quy định thời gian hàon thành qua 3 đợt Lần lượt từng thành viên của mỗi đội sẽ lên giải các bài tập toán tương ứng Hết thời gian , đội nào giải xong , chính xác là chiến thắng c. Ghép từ : - Giới thiệu thí sinh mỗi tổ - Nêu đề thi : Cho một từ , yêu cầu ghép mỗi từ đó với một tiếng khác để tạo thành một từ ghép có nghĩa Hết thời gian quy định đội nào ghép đựoc nhiều , đúng thì sẽ chiến thắng d. Tự do lựa chọn : - Câu hỏi các môn học sẽ được đánh số thứ tự - Mỗi lượt , thí sinh của mỗi tổ chọn một câu hỏi của môn học mà mình thích - Người điều khiển chương trình sẽ đọc to câu hỏi để tổ đó trả lời .nếu trả lời sai thì các tổ khác lần lượt trả lời . Không tổ nào trả lời đúng mời cổ động viên trả lời và được thưởng quà . Không có ai trả lời thì người dẫn chương trình nêu đáp án - Hết thời gian hoặc số lượt quy định , tổ nào có tổng số điểm cao nhất là thắng - Ban giám khảo cho điểm công khai sau mỗi lượt cho từng tổ , thư kí ghi điểm lên bảng , sau đó tính tổng số điểm mỗi đội - Mời ban giám khảo công bố kết quả cho các tổ nhất , nhì , ba ... - Mời giáo viên chủ nhiệm lên trao thưởng Xen kẽ giữa các hoạt động là phần thi dành cho cổ động viên và các tiết mục văn nghệ 4. Kết thúc hoạt động Lớp hát tập thể bài : Đêm Trường Sơn nhớ Bác . * Củng cố : GV khắc sâu ý nghĩa của hoạt động . * Hướng dẫn : - Tìm hiểu những bài hát về anh bộ đội cụ Hồ . - Biết giúp đỡ những gia đình thương binh , liệt sĩ . Ngày soạn: 10/1/2012 Ngày giảng: 6/1/2012 Chủ điểm tháng 1-2 : Mừng Đảng , mừng xuân Tuần 21 : Hoạt động 1: Thi tìm hiểu về Đảng A/ Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đảng ( 3-2 ) , các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng - Biết ơn và tự hào về Đảng , về truyền thống Cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo - Học tập tốt , rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng . - Củng cố và khắc sâu công ơn của Đảng đối với quê hương đất nước - Tự hào về Đảng , thêm yêu quê hương , đất nước - Rèn luyện óc tư duy , sáng tạo , trí tưởng tượng phong phú . Rèn luyện các kĩ năng viết , vẽ B/ Tiến trình bài dạy : * Tổ chức : 6a ngày 6/1/2012 * Bài mới : I. Thi tìm hiểu về Đảng 1. Nội dung và hình thức hoạt động : a. Nội dung : - Lịch sử ngày thành lập Đảng ( 3-2-1930 ) - Các sự kiện lịch sử của Đảng - Các bài thơ , bài hát về Đảng b. Hình thức hoạt động : - Thi tìm hiểu theo tổ 2. Chuẩn bị hoạt động : a. Về phương tiện hoạt động : - Tư liệu , tranh ảnh , câu đố ... liên quan tới hội thi - Đáp án và thang điểm của mỗi câu hỏi - Tặng phẩm cho các đội - Chuông báo giờ cảu ban giám khảo - Các lá cờ làm tín hiệu b. Về tổ chức : - Nhiệm vụ của giáo viên : + Nêu chủ đề cuộc thi , hướng dẫn cả lớp sưu tầm , tìm hiểu các tư liệu về Đảng + Hội ý với cán bộ lớp để thống nhất nội dung , hình thức của hội thi * Mỗi tổ cử từ 2-3 người * Sọan các câu hỏi , câu đố và đáp án * Cử ban giám khảo ( mỗi tổ cử một người ) thống nhất biểu điểm ( thang điểm 10 ) và thời gian suy nghĩ trả lời * Mời các thày cô dạy bộ môn GDCD hay Lịch sử để cố vấn giúp các em trả lời các câu hỏi khó * Cử người dẫn chương trình , phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ , phân công trnag trí , chuẩn bị tặng phẩm - Nhiệm vị của học sinh : + Lực lượng cán bộ lớp bàn bạc cùng cô giáo để thống nhất chương trình họat động + Tích cực thực hiện các nhiệm vụ được triển khai 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : b. Cuộc thi : - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi ... Sau mỗi câu hỏi đội nào có tín hiệu trả lời trước sẽ được quyền trả lời . Nếu đọi đó trả lời sai , quyền trả lời dành cho các cổ động viên - Ban giám khảo công bố điểm công khai - Đối với các câu hỏi khó có thể mời cố vấn giải đáp , đối với cổ động viên nếu có câu trả lời đúng sẽ có quà - Trong quá trình thi sẽ có xen lần các tiết mục văn nghệ - công bố kết quả cuộct hi - Trao phần quà cho cá nhân , tập thể được giải . 4. Liên hoan văn nghệ . - Người dẫn chương trình giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của các tổ . 5 . Kết thúc hoạt động . - Lớp hát tập thể bài " Như có Bác trong ngày vui đại thắng " * Củng cố : GV chủ nhiệm khắc sâu ý nghĩa của hoạt động . * Hướng dẫn : Tiếp tục tìm hiểu vai trò ý nghĩa của Đảng trong cuộc sống . - Chuẩn bị hoạt động 2 : Thi viết , vẽ ca ngợi công ơn của Đảng ở quê hương em . Chuẩn bị giấy viết , mầu vẽ , giấy vẽ ... Ngày soạn:1/2/2012 Ngày giảng:3/2/2012. Tuần 23 +24 Hoạt động 2 : Thi viết ,vẽ ca ngợi công ơn của đảng và quê hương . A/ Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đảng ( 3-2 ) , các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng - Biết ơn và tự hào về Đảng , về truyền thống Cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo - Học tập tốt , rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng . - Củng cố và khắc sâu công ơn của Đảng đối với quê hương đất nước - Tự hào về Đảng , thêm yêu quê hương , đất nước - Rèn luyện óc tư duy , sáng tạo , trí tưởng tượng phong phú . Rèn luyện các kĩ năng viết , vẽ B/ Tiến trình bài dạy : * Tổ chức : 6A ngày 3/2/2012 * Bài mới : II. Thi viết , vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và quê hương . 1.Nội dung và hình thức hoạt động : a. nội dung : Những bài thơ , bài văn , tiểu phẩm , tranh vẽ ...ca ngợi công ơn của Đảng , vẻ đẹp quê hương , đất nước b. Hình thức hoạt động : - Thi viết , vẽ theo chủ đề - Trưng bày , giới thiệu những tác phẩm của cá nhân , tổ , nhóm theo chủ đề 2. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Giấy , bút , mực vẽ , .... - Sản phẩm viết , vẽ và nơi trưng bày - Phần thưởng b. Về tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề và yêu cầu của cuộc thi . Quy định : + Mỗi tổ chuẩn bị một tác phẩm dự thi của mình gồm một sáng tác viết , vẽ theo chủ đề trên . + Khuyến khích mỗi cá nhân đều có thể gửi một hoặc hai sáng tác của mình để dự thi . 3. Tiến hành hoạt động a. Khởi động b. Thi trưng bày sản phẩm dự thi - Các tổ về vị trí đã được phân công . - Theo hiệu lệnh của người điều khiển , các tổ trưng bày sản phẩm dự thi đã được chuẩn bị từ trước gồm các tác phẩm dự thi của tổ và cá nhân . Thời gian trưng bày ( 5 phút ) - Ban giám khảo lần lượt chấm điểm trưng bày của các tổ theo tiêu chí như : đảm bào thời gian , khối lượng tác phẩm dự thi , tính thẩm mĩ ... theo thang điểm 10 - Công bố đỉêm công khai và ghi lên bảng sau khi có nhận xét , đánh giá c. Thể hiện tác phẩm dự thi : - Lần lượt các tổ trình bày ý tưởng của mình qua sản phẩm viết , vẽ theo chủ đề trên ( 1 sáng tác viết , 1 sáng tác vẽ ) - Ban giám khảo nhận xét và cho điểm - Cá nhân nào có sản phẩm dự thi sẽ xung phong trình bày ý tưởng sáng tác của mình theo chủ đề ( tự bình thơ , bình văn hoặc bình bức vẽ của mình ) . Ban giám khảo cho điểm - Nếu số lượng cá nhân xung phong nhiều , ban giám khảo đề nghị mỗi tổ chọn từ 1 đến 2 tác phẩm để thể hiện -Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi , chọn ra các tổ và các cá nhân đạt giải nhất , nhì , ba - Trao phần thưởng cho tổ và cá nhân đoạt giải trong cuộc thi 4. Kết thúc hoạt động: - Hát tập thể một bài hát ca ngợi quê hương. * Củng cố : Giáo viên nhận xét ý thức tham gia của các đội chơi . * Hướng dẫn : Tiếp tục tìm hiểu những bài hát ca ngợi quê hương , ca ngợi Đảng . - Chuẩn bị hoạt động 3,4 Ngày soạn: 16/2/2012 NGày giảng:18/2/2012 Tuần 25 : Chủ điểm tháng 1-2 : Mừng Đảng , mừng xuân Hoạt động 3 : Biểu diễn văn nghệ mừng Đảng , mừng xuân A/ Mục tiêu : Giúp học sinh : - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp , biết được nhiều bài hát ca ngợi Đảng , ca ngợi quê hương đất nước và mùa xuân của dân tộc - Càng tin yêu Đảng , tin yêu đất nước - Rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ : tự tin , lạc quan , yêu cuộc sống B/ Tiến trình bài dạy : * Tổ chức : 6A.ngày 18/2/2012 * Bài mới : I. Biểu diễn văn nghệ mừng Đảng , mừng xuân . 1. Nội dung và hình thức hoạt động : a. Nội dung : Các bài hát , bài thơ , điệu múa ... ca ngợi Đảng , ca ngợi quê hương đất nước và mùa xuân b. Hình thức hoạt động : Các cá nhân , nhóm , tổ biểu diễn các tiết mục đã được đăng kí và chọn lọc 2. Chuẩn bị hoạt động : a. Về phương tiện hoạt động : - Các bài hát , bài thơ ... liên quan tới chủ đề - Các nhạc cụ đơn giản ( nếu có ) - Trang phục biểu diễn - Các phương tiện dùng trang trí b. Về tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm nêu nội dung , hình thức họat động yêu cầu cả lớp tham gia - Yêu cầu các nhóm , tổ , đội văn nghệ lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đó đăng kí các tiết mục cho ban tổ chức - Thành lập ban tổ chức và điều hành , xây dựng chương trình biẻu diễn . Cử người dẫn chương trình - Dự kiến mời đại biểu - Chẩn bị hoa tặng 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : - Hát tập thể - Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu - Giới thiệu chương trình biểu diễn b. Biểu diễn văn nghệ - Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu từng tiết mục của cá nhân , nhóm , tổ lên trình diễn tiết mục đã đăng kí ( giới thiệu tên bài hát , tác giả , người thể hiện ) - Cá nhân hoặc nhóm lên trình diễn ( thể hiện phong cách tự tin , trang phục đẹp ) - Sau mỗi tiết mục có tặng hoa , cả lớp cổ vũ động viên . 4. Kết thúc hoạt động : - Hát tập thể bài " Đêm Trường Sơn nhớ Bác " * Củng cố : GV khắc sâu ý nghĩa hoạt động . * Hướng dẫn : Học những bài hát ca ngợi về Đảng , quê hương . Chuẩn bị hoạt động 4 : Giao lưu với Đảng viên ưu tú của trường hoặc địa phương . *************************************** Ngày soạn: 29/2/2012 Ngày giảng:2/3/2012. Chủ điểm tháng 3 : Tiến bước lên Đoàn Tuần 27 Hoạt động 1 : Tiến lên đoàn viên A/ Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nhận thức đươck mục đích , lí tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên , thanh niên hiện nay - Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn - Rèn luyện đạo đức , tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của Đoan B/ Tiến trình bài dạy : * Tổ chức : 6A.ngày 2/3/2012 * Kiểm tra : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . * Bài mới : 1. Nội dung và hình thức hoạt động : a. Nội dung : - Học sinh phát biểu ý kiến ủa mình về mục đích , lí tưởng , nhiệm vụ của Đoàn , về vai trò nhiệm vụ của người đoàn viên , thanh niêm hiện nay , nhận thứcvề truyền thống vẻ vang của Đoàn , ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3 ... - Thảo luận các vấn đề nêu trên và rút ra bài học về đạo đức b. Hình thức hoạt động : - Tổ chức diễn đàn thảo luận - Các tiết mục văn nghệ xen kẽ 2. Chuẩn bị họat động : a. Về phương tiện hạot động : - Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Các bản tham luận của học sinh liên quan tới từng vấn đề liên quan trong diễn đàn - Các tiết mục văn nghệ b. Về tổ chức : - Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm + Nêu yêu cầu , nội dung và hình thức hoạt động . Đề nghị mỗi học sinh sẵn sàng tham gia + Hội ý với cán bộ Đoàn , Đội và cán bộ lớp thống nhất chương trình , kế hoạch hoạt động * Chuẩn bị nội dung của diễn đàn , xây dựng các vấn đề hoặc câu hỏi ( Lớp trưởng và lớp phó học tập ) * Phân công người điều khiển chung ( Nguyễn Bình ) * Phân công người dẫn chương trình ( Lê Xuân ) * Phân công trang trí ( Nam tổ 1,2 ) * Mời đai biểu - Nhiệm vụ của học sinh : + Thực hiện các nhiệm vụ được phân công + Chi đội trưởng phổ biến cho cả lớp câu hỏi cụ thể đề nghị các cá nhân lựa chọn đăng kí vấn đề sẽ phát biểu trong diễn đàn + đội văn nghệ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : b. Diễn đàn và thảo luận : Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi hoặc vấn đề đã chuẩn bị . Học sinh xung phong lên phát biểu ý kiến của mình , trình bày nhận thức , quan điểm về câu hỏi nêu trên . Các bạn khác phát biểu ý kiến bổ sung , thảo luận . Người dẫn chương trình tổng kết c. Văn nghệ Xên lần một số tiết mục văn nghệ để không khí sôi nổi 4. Kết thúc hoạt động - Hát tập thể bài : Tiến lên Đoàn viên 5. Củng cố : - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ hoạt động của HS ******************************** Ngày soạn: 14/3/2012 Ngày giảng:16/3/2012. Tuần 29 Hoạt động 2 : Thi sáng tác về Đoàn Vui văn nghệ mừng ngày thành lập đoàn A/ Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nhận thức và cảm nhận được về những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn , về những đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn trong học tập , lao động xây dựng bảo vệ Tổ quốc - Tự hao và trân trọng những hình ảnh , những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn , về phong cách tốt đẹp của người đoàn viên - Có kĩ năng sáng tác thơ , văn , vẽ ... - Hiểu thêm nhiều bài hát , bài thơ, câu chuyện về Đoàn..., củng cố thêm về nhận thức và ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3 và lí tưởng của đoàn viên , thanh niên hiện nay . B/ Tiến trình bài dạy : I. Thi sáng tác về đoàn : 1. Nội dung và hình htức họat động : a. Nội dung : - Những bài thơ , truyện ngắn , tiểu phẩm , bài viết về người thật việc thât ... do học sinh sáng tác về Đoàn , ngày thành lập Đoàn 26-3 - Những lời bình và đánh giá nhận xét b. Hình thức hoạt động : Thi viết vẽ và trưng bày tác phẩm sáng tác trên của học sinh qua hình thức báo tường 2. Chuẩn bị hoạt động : a. Về phương tiện hoạt động : - Giấy , bút , mực vẽ ... - Địa điểm trưng bày tác phẩm - Phần thưởng cho cá nhân , tổ b. Vể tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích , yêu cầu và nội dung sáng tác bằng hình thức thi báo tường giữa các tổ hướng về ngày thành lập Đoàn 26-3 . Quy định : + Mỗi tổ xây dựng một tờ báo tường , viết vẽ trang trí trên khổ giấy lớn + Mỗi cá nhân đều tham gia , đóng góp xây dựng tờ báo của tổ , chuẩn bị cho cuộc thi đạt kết quả cao - Thành lập ban giám khảo gồm 1 cán bộ chi đội và 1 cán bộ lớp - Mời cố vấn là giáo viên Ngữ Văn và giáo viên Mĩ thuật và cán bộ trường giúp ban giám khảo đánh giá , chấm điểm tác phẩm dự thi cả tổ - Các tổ bàn bạc , phân công nhau chuẩn bị xây dựng tác phẩm dự thi - Thống nhất kế hoạch , thời gian tiến hành - Cử người dẫn chương trình 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : b. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm dự thi : Người dẫn chương trình đề nghị các tổ mang báo tường của tổ mình lên vị trí trừng bày .Các tờ báo được treo ở phía trước bảng để cả lớp có thể quan sát dễ - Lần lượt mời đại diện các tổ lên giới thiệu khái quát tờ báo tường của tổ mình . - Đại diện tổ giới thiệu tên tờ báo , ý tưởng chọn tên, trang trí ,nội dung của tờ báo - Thời gian giới thiệu của mỗi tổ : 3-5 phút c. Bình báo và văn nghệ - Người dẫn chương trình đề nghị mỗi tổ chọn một bài viết hay nhất ( văn , thơ , truyện ..) và một bức tranh và một bức ảnh có ý nghĩa nhất để bình trước lớp . - Lần lượt các đại diện các tổ lên trình bày - Sau khi kết thúc , ban giám khảo công bố , cho điểm cho từng tổ và nhận xét cả hai hoạt động 2và 3 . - Trình diễn văn nghệ - Ban giám khảo công bố tổng số điểm của từng tổ ( điểm trưng bày và điểm bình chọn các tác phẩm hay nhất ) - Trao phần thưởng cho các tổ và cá nhân II. Vui văn nghệ mừng ngày thành lập đoàn 1. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Những bài hát , điệu múa , bài thơ, câu chuyện , tiểu phẩm ... về Đoàn và những đoàn viên ưu tú ... - Những sáng tác tự biên tự diễn về Đoàn b. Hình thức hoạt động - Chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp mừng ngày 26-3 2. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Sưu tầm , tập hợp các bài thơ , bài hát , câu chuyện , tiểu phẩm ...về Đoàn . - Những bài tác thơ, ca hát ...về Đoàn . - Một số nhạc cụ thông thường 3. Tiến hành hoạt động a. Khởi động b. Trình diễn văn nghệ - Người dẫn chương trình lần lượt mời những học sinh đã đăng kí ( theo tổ ) lên trình diễn các tiết mục văn nghệ của mình . - Học sinh trình diễn thể hiện phong cách riêng của mình , trang nhã tự tin . - Người dẫn chương trình có thể mời một số đại biểu cùng tham gia với lớp để tạo không khí sôi nổi cho hoạt động . 4. Kết thúc hoạt động - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét hoạt động . * Hướng dẫn : Chuản bị hoạt động 4 : Chuẩn bị tham gia hội trại 26-3 ******************************************** Ngày soạn: 4/4/2012 Ngày giảng: 6/4/2012 Chủ điểm tháng 4 : hòa bình và hữu nghị Hoạt động 1, 2 : - Học sinh với các vấn đề toàn cầu. - Bạn biết gì về UNESCO ? A. Yêu cầu : Giúp học sinh : - Hiểu được một vài vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại đang quan tâm như : tệ nạn ma túy , bảo vệ môi trường , dân số và đói nghèo … - Có kĩ năng thu nhận những thông tin về những vấn đề đó - Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc , hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng , phù hợp với mong muốn của mọi người . - Hiểu được mục đích, chức năng và cơ cấu tổ chức của UNCO – tổ chức quốc tế về giáo dục , khoa học và văn hóa . B. Tiến trình bài dạy : * Tổ chức 6A ngày 6/4/2012 * Kiểm tra bài : * Bài mới : I. Học sinh với vấn đề toàn cầu : 1. Nội dung và hình thức hạot động : a. Nội dung : - Một vài vấn đề chue yếu mà nhân loại đang quan tâm . - Xác định trách nhiệm của người học sinh nói chung và HS lớp 8 nói riêng trong việc góp phần giải quyết vấn đề đó . b. Hình thức hoạt động - Thi tìm hiểu về một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại quan tâm . - Minh họa bằng một vài tiết mục văn nghệ . 2. Chuẩn bị hoạt động ; - Các tư liệu , sách báo , tranh ảnh về vấn đề môI trường , dân số 3. Tiến hành hoạt động : a. Thi tìm hiểu : - Sau khi người điều khiển nêu lí do , giáo viên CN nêu vài vấn đề có tính chất gợi mở để HS bắt đầu cuộc thi . - Lần lượt từng tổ trình bày hiểu biết của mình về vấn đề nào đó , đồng thời giới thiệu trang ảnh minh họa cho vấn đề mình trình bày . - Sau mỗi tổ trình bày , ban giám khảo đáh giá , cho điểm . - Sinh hoạt văn nghệ II. Bạn biết gì về UNES CO 1.Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung : - Mục đích hoạt động của UNES CO - Chức năng - Cơ cấu tổ chức b. Hình thức hoạt động - Thi tìm hiểu 2. Chuẩn bị : - HS tìm tài liệu về UNES CO ( GDNGLL – tr 114 ) - Hệ thống câu hỏi . 3. Tiến hành hoạt động : - Người điều khiển , tuyên bố lí do - Mời các tổ lên bốc câu hỏi . - Đại diện tổ trả lời - Ban giám khảo nhận xét , cho điểm - Khen thưởng đội chiến thắng 4. Kết thúc hoạt động Hát tập thể : Trái đất hòa bình . * Củng cố : Giáo viên chủnhiệm nhận xét ý thức học sinh tham gia hoạt động . * Hướng dần : Tìm hiểu về ngày 30-4 và Chuẩn bị hội vui học tập . Ngày soạn: 2/5/2012 Ngày giảng: 4/5/2012 Chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu Tuần 36 : Hoạt động 1 : Bác Hồ với thiếu nhi Hoạt động 2: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy A.Yêu cầu : Giúp học sinh : - Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phảI học tập tốt để đền đáp công ơn của Bá . - Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày. - nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ở mọi lúc , mọi nơi. B. Tiến trình bài dạy : * Tổ chức : 6 A ngày 4/5/2012 * Kiểm tra : * Tiến trình bài dạy : I. Hoạt động 1:Bác Hồ với thiếu nhi : 1. Nội dung và hình thức hoạt động : a. Nội dung : Học sinh tập trung tìm hiểu các nội dung sau : - Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác hồ dành cho thiếu nhi. - Trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao to lớn của Bác. b. Hình thức hoạt động : - Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp dưới hình thức bốc thăm. - Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng báo cáo thu hoạch . 2. Chuẩn bị hoạt động : a. Về phương tịên hoạt động : - Các tư liệu, tài liệu … nói về công lao của Bác với dân tộc tình cảm thân thiết của Bác hồ dành cho thiếu nhi. - Giấy , bút để trình bày sưu tầm. b. về tổ chức : - Phân công học sinh sưu tầm tư liệu . tất cả những sưu tầm được thể hiện dưới dạng báo cáo thu hoạch. - Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt để trình bày trước lớp. - Phân công trang trí lớp - Cử người điều khiển chương trình, ban giám khảo - Chuản bị phần thưởng ( nếu có ). 3. Tiến hành hoạt động : a. Khởi động : b. Tổ chức cuộc thi : -Báo cáo thu hoạch : Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo . Khi trình bày phảI nói to, rõ ràng, mạcg lạc, nêu cụ thể laọi tư liệu nào giúp bản thân có được kết quả . Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch . - Thi trả lời hay nhất : Từng bạn lên bốc thăm câu hỏi rồi đọc to để cả lớp cùng suy nghĩ .Bạn nào có câu trả lời hay nhất sẽ có quyền mời một bạn khác lên bốc thăm. Phần thi tiếp tục đến khi ban giám khảo công bố kết quả . - Trao phần thưởng . II. Hoạt động 2 Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy : 1. Nội dung và hình thức hoạt động : a. Nội dung : - tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy - Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy . b. hình thức hoạt động : - Thảo luận nhóm theo vấn đề cụ thể . - Vui văn nghệ 2. Chuẩn bị hoạt động a. Phương tiện hoạt động : - Giấy, bút dạ , băng dính, kéo - Pôto, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy b. về tổ chức : - GVCN thống nhất yêu cầu nội dung, hình thức tổ chức hoạt động với cán bộ lớp 3. Tiến hành hoạt động : Tổ chức thảo luận : - Hình thành các nhóm học sinh và phát cho từng nhóm dụng cụ cần thiết . - Các nhóm thảo luận theo vấn đề trong 15 phút : + Trình bày ý hiểu của mình về Năm điều Bác Hồ dạy. + Học sinh đã thực hiện theo lời dạy của Bác như th

File đính kèm:

  • doctuan 20.doc