Giáo án Vật lí 6 trọn cả năm

Tiết: 01

ĐO ĐỘ DÀI

A.Mục tiêu:

• Kiến thức :

- Kể tên 1 số dụng cụ đo độ dài .

- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhá nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.

• Kỹ năng:

- Biết ước lượng gần đúng 1 số độ dài cần đo.

- Biết đo độ dài của 1 số vật thông thường

- Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.

• Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm

B.Chuẩn bị:

 * Mỗi nhóm:

 - 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm

 - 1 thước dây có ĐCNN là 1mm

 - 1 thước cuận có ĐCNN 0,5mm

 - 1 tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài 1.1.

 * Cả lớp :- tranh vẽ to thước có GHĐ là 2cm và ĐCNN là 2mm

 - Bảng phụ kẻ kết quả 1.1.

 

doc78 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lí 6 trọn cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: Tiết: 01 ĐO ĐỘ DÀI Giảng: A.Mục tiêu: Kiến thức : Kể tên 1 số dụng cụ đo độ dài . Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhá nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. Kỹ năng: Biết ước lượng gần đúng 1 số độ dài cần đo. Biết đo độ dài của 1 số vật thông thường Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm B.Chuẩn bị: * Mỗi nhóm: - 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm - 1 thước dây có ĐCNN là 1mm - 1 thước cuận có ĐCNN 0,5mm - 1 tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài 1.1. * Cả lớp :- tranh vẽ to thước có GHĐ là 2cm và ĐCNN là 2mm - Bảng phụ kẻ kết quả 1.1. D.Các hoạt động dạy học: 1, æN ®Þnh tæ chøc lí GV: KiÓm tra sÜ sè 2, Bµi míi Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu kiến thức cơ bản của chương , đặt vấn đề ?Trong chương này ta cần nghiên cứu các vấn đề gì? GV: Chốt lại các kiến thức sẽ nghiên cứu trong chương . HS: Đọc thônh tin trong SGK , cö đại diện nêu kiến thức cơ bản cần nghiên cứu trong chương Hoạt động 2: Tổ chức tình huống dạy học GV: yêu cầu quan sát vẽ và trả lời các câu hỏi đặt ra ở đầu bài . GV: - chốt lại đơn vị đo , thước đo của hai chi em. - Để khỏi tranh cãi , 2 chị em phải thống nhất ví nhau điều gì? Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi này . HS: Trao đổi và nêu ra các phương án trả lời Hoạt động 3: Ôn lại một số đơn vị đo độ dài và ước lượng đo độ dài ? Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp pháp của nước ta là gì ? GV: yêu cầu HS hoat động nhóm trả lời C1? GV: giới thiệu thêm 1 số đơn vị đo độ dài khác trong thực tế. GV: nêu C2 và yêu cầu HS thực hiện GV: nêu C3? GV: sửa chữa cách đo của HS sau khi kiểm tra kết quả đo. ? độ dài ước lượng và độ dài cÇn đo bằng thước có kết quả giống nhau không ? GV: Sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhở thì nhóm đó ước lượng tốt . GV: (ĐVĐ) Tại sao trước khi đo độ dài chúng ta phải thường ước lượng độ dài vật cần đo? I - Đơn vị đo độ dài 1, Ôn lại một số đơn vị đo độ dài HS: hoạt động cá nhân : Đơn vị đo độ dài là : mét KH: m HS: hoạt động theo nhóm trả lời C1: C1: 1m = 10dm ; 1m = 100dm 1cm =10mm ; 1km = 1000m HS: thu thập th«ng tin từ GV. 2, Ước lượng đo độ dài HS: + ước lượng 1m chiều dài trên bàn . + Đo bằng thước kiểm tra . + Nhận xét giá trị ước lượng với kết quả đo. HS: + Ước lượng độ dµi ngang tay . + Kiểm tra bằng thước . HS: Đưa ra nhận xét qua 2 cách đo : ước lượng và bằng thước Hoạt động 4: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài ? hãy quan sát H1.1 và trả lời C4? GV: H·y ®äc thông tin trong SGK và điền vào chỗ trống trong các câu sau: GHĐ của thước là… ĐCNN của thước là … GV: nêu C5? GV: treo tranh vẽ to thước (GHĐ : 20cm, ĐCNN: 1mm) Yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN ? GV: nêu C6,C7? ? Vì sao ta lại phải chọn thước đo đó? GV: Việc thước đo có GHĐ và ĐCNN phù hợp với độ dài cần đo giúp ta đo chính xác (lấy VD minh hoạ ) ? Tại sao trước khi đo ta cần ước lượng độ dài vật cần đo? II- Đo độ dài 1, Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài HS: hoat độngcá nhân , quan sát H1.1và trả lời C4 C4:- Thợ mộc dùng thước mét - Bạn HS dùng thước kẻ. - Người thợ may dùng thước dây. HS : thu thập thông tin từ SGK và lên bẳng điền vào chỗ trống . + GHĐcủa thước lạ : độ dài lớn nhất trên thước . + ĐCNN của thước là : độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước . HS: cá nhân trả lời C5: HS: Tìm GHĐ và ĐCNN HS: Hoạt động cá nhân trả lời C6, C7. C6: a, đo chiều rộng của cuốn sách vật lý dùng thước có GHĐ 20cm và ĐCNN là 1mm b, đo chiều dài của cuốn sách vật lý dùng thước có GHĐ 30cm và ĐCNN là 1mm. c, Đo chiều dài của bàn học dùng thước dây có GHĐ 1m và ĐCN là 1cm. C7: Thợ may dùng thước thẳng để đo chiều dài mảnh vải , dùng thước dây đo số đo cơ thể của khách hàng . HS: Khi đo phải ước lượng độ dài vật cần đo để chọn thước có GHĐ và ĐCNN phù hợp . Hoạt động 5: Vận dụng đo độ dài GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và thực hiện theo cac yêu cầu đó và điền kết quả vào bẳng phụ . ? Em đã tiến hành đo mấy lần và tính được giá trị trung bình như thế nào ? 2, Đo độ dài HS: tiến hành đo và ghi số liệu của nhóm mình vào bảng phụ. HS: Đo 3 lần và gí trị trung bình: l1 + l2 + l3 l =------------ 3 Hoạt động 6: Củng cố - Hưỡng dẫn về nhà ? Qua bài học này các em cần ghi nhớ điều gì? *:HDVN: + Học bài . + Trả lời các câu C1à C7 + Làm bài tập : 1-2.1à 1-2.4. HS: nêu các kiến thức cơ bản của bài D, Rót kinh nghiÖm giê dËy Soạn: Tiết: 02 ĐO ĐỘ DÀI (tiếp ) Giảng: A.Mục tiêu: Kỹ năng: Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước . Củng cố cách xác định gần nhất đúng độ dài cần đo để chọn thước đo cho phù hợp . Biết tính giá trị trung bình của độ dài cần đo Thái độ: Rèn luyện tính trung thực thông qua bản báo cáo thí nghiệm . B.Chuẩn bị: * Mỗi nhóm:- Tranh vẽ H2.1; 2.2; 2.3. - Thước đo có ĐCNN: 0,5cm. - Thước đo có ĐCNN : 1mm. - Thước dây , thước cuộn , bảng phụ D.Các hoạt động dạy học: 1, æn ®Þnh tæ chøc líp GV: kiÓm tra sÜ sè 2, Bµi míi Giáo viên Học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra ? Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài ? đơn vị nào là đơn vị chính ? Hãy đổi các đơn vị sau : 1km = 1000m 1 1m =------- km. 1000 0,5km = 5000 m 1m = 1000 cm 1m = 1000 mm ? ĐCNN và GHĐ của thước là gì? Hãy xác định GHĐ và ĐCNN của thước mà em đang dùng HS1: trả lời theo yêu cầu của GV. HS2: trả lời theo yêu cầu của GV Hoạt động 2: Thảo luận về cách đo độ dài GV: chia lớp thành 3 nhóm và yêu cầu trả lời câu C1à C5. GV: Đánh giá chính xác của từng nhóm qua từng câu C1à C5. I- Cách đo độ dài HS: Hoat động theo nhóm và cử đại diện trình bầy C2: Chọn thước dây để đo chiều dài bàn học . + Chọn thước kẻ để đo chiều dày cuốn sách vật lý 6 . Vì thước đó có ĐCNN là 1mm. C3: Đặt thước đo theo chiều dài vật cần đo, vạch số 0 ngang với đầu vật. C4: Đặt mắt nhìn hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật . C5: Đọc kết quả theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật Hoạt động 3: Hưỡng dẫn HS rút ra kết luận GV: nêu C6 (bảng phụ ) HS: hoạt động cá nh©n trả lời C6 và rót ra kết luận ghi vở; C6: 1: độ dài 2: ĐCNN 3: GHĐ 4: Dọc theo 5: Ngang bằng mắt . 6: Vuông góc . 7: Gần nhất . Hoạt động 4: Vận dụng GV: treo tranh 2.1; 2.2; 2.3 cho HS quan sát để trả lời C7à C9? GV: Hưỡng dẫn HS thực hành câu C10? ? Hãy nêu cách đo độ dài ? III- Vận dụng C7: C C8: C C9 : a, l = 7cm b, l = 7cm c, l = 7cm HS: Thực hành theo câu C10 dưới sự hưỡng dẫn của GV. HS: Đọc nội dung phần ghi nhớ. Hoạt động 5: Củng cố và hưỡng dẫn về nhà 1, Củng cố ? Hãy đo chiều dài của quyển vở ? 2, Hưỡng dẫn về nhà - Trả lời các câu hỏi C1à C9. - Học phần ghi nhớ - Làm bài tập 1-2.10à 1-2.13. - Đọc mục có thể em chưa biết - Kẻ trước bảng 3.1 vào vở. HS: hoạt động cá nhân đo chiều dài quyển vở và thông báo kết qủa của mình . D, rót kinh nghiÖm Soạn: Tiết: 03 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG Giảng: A.Mục tiêu: Kiến thức : Đo 1 số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. Kỹ năng: Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng Thái độ: Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, trận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả thể đo thể tích chất lỏng B.Chuẩn bị: - 1 số vật đựng chất lỏng , 1 số ca để sẵn chất lỏng. * Mỗi nhóm: + 2à 3 loai BCĐ + Bảng kết quả đo thể tích chất lỏng D.Các hoạt động dạy học: 1, æn ®inh líp GV: kiÓm tra sÜ sè 2, Bµi míi Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Tổ chức kiểm tra - tạo tình huống dạy học 1, Kiểm tra ? GHĐ và ĐCNN của thước là gì ? tại sao trước khi đo độ dài em thường ước lượng rồi mới chọn? 2, Đặt vấn đề ? Hãy quan sát hình vẽ trong SGk? ? Làm thế nào để biết chính xác cái bình , cái ấm đựng bao nhiêu nước ? Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết vấn đề đó. HS: Trả lời theo yêu cầu của GV HS: Quan sát hình vẽ trong SGK . HS: Đưa ra các phương án trả lời. Hoạt động 2: Ôn lại đơn vị đo thể tích GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK ? Đơn vị đo thể tích là gì ? GV: dùng xi lanh giới thiệu 1cc - Nêu C1? I- Đơn vị đothể tích HS: đọc thông tin trong SGK - Đơn vị đo thể tích thường dùng là : mét khối (m3) lít (l). HS: làm việc cá nhân trả lời C1: 1m3 = 1000 dm 3 = 1000000cm3 1m 3 = 1000dm3 = 1000000ml = 1000000ccc Hoạt động 3: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất lỏng GV: giới thiệu 1 số loại BCĐ. - Nêu các câu hỏi C2, C3 ,C4, C5. II- Đeo thể tích chất lỏng 1,T×m hiểu dụng cụ đo thể tích HS: Hoạt động cá nhân trả lời C2à C5. C2: + ca đong to có GHĐ 1(l) và ĐCNN là 0,5(l) + Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN là 0,5(l) + Can nhựa có GHĐ là 5(l) và ĐCNN là 1(l) C3: Có thể dùng : chai , lọ , bình đã biết sẵn dung tích . C4: + Bình a có GHĐ là 100ml và ĐCNN là 2ml + Bình b có GHĐ là 250ml và ĐCNN là 50ml + Bình c có GHĐ là 300ml và ĐCNN là 50ml. C5: Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng gồm : BCĐ, ca đong , can ….. Hoạt động : Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng - Yêu cầu HS l àm việc theo nhóm trả lời C6, C7, C8? - Y êu cầu HS trả lời C9? 2, Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng HS: Hoạt động nhóm thống nhất trả lời C6: Đặt thẳng đứng. C7 : b, Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng C8: a, 70 cm3 b. 50 cm3. c, 40cm3 HS : hoạt động theo nhóm làm C9 1, Thể tích 2, GHĐ 3, ĐCNN. 4, Thẳng đứng . 5, Ngang. 6, Gần nhất Hoạt động 5: thực hành đo thể tích của chất lỏng chứa trong bình ? Hãy nêu phương án đo thể tích của nước trong ấm và trong bình? G:Hưỡng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theonhóm. 3, Thực hành HS: đè ra phương án về dụng cụ và lên chọn dụng cụ - Nêu phương án của mình. HS: Hoạt động nhóm - Ước lượng thể tích của nước và ghi kết quả vào bảng 3.1. - Kiểm tra ước lượng bằng cách đo thể tích của chúng và ghi kết quả đo vào bảng 3.1. Hoạt động 6: Củng cố và hưỡng dẫn về nhà 1, củng cố ? Làm thế nào để nhận biết chính xác cái bình , cái ấm đựng bao nhiêu nước ? ? Hãy chữa bài tập 3.1; 3.2 2, Hưỡng dẫn về nhà: - học bài - Trả lời các câu hỏi C1à C9 - Làm bài tập 3.3 à 3.7(SBT). - Chuẩn bị cho tiết sau : hòn sỏi, đinh ốc , dây buộc HS: Dùng BCĐ, ca đong để đo thể tích chứa trong bình . HS: hoạt động cá nhân làm bài tập 3.1; 3.2 + Bài 3.1: B, BCĐ 500ml có vạch chia tới 2ml. + Bài 3.2: C, 100cm3 và 2cm3 D, Rót kinh nghiÖm giê dËy Soạn: Tiết: 04 ĐO THỂ TICH CỦA VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC Giảng: A.Mục tiêu: * Kỹ năng: - Bi ết đo thể tích của vật rắn không thấm nước . - Biết sử dụng các dụng cụ đo (BCĐ, bình tràn) để xác định thể tích của vật rắn bất kỳ không thấm nước . * Thái độ:Tuân thủ quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm . B.Chuẩn bị: * GV chuẩn bị cho mối nhóm mỗi nhóm: + BCĐ, 1 chai ghi sẵn dung tích , dây buộc. + Bình tràn . + Bình chứa . + Kẻ sẵn bảng kết quả 4.1. * HS: chuẩn bị: đá, sỏi , đinh ốc D.Các hoạt động dạy học: 1, æn ®Þnh tæ chøc líp GV: kiÓm tra sÜ sè 2, Bµi míi Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - tạo tình huống 1, Kiếm tra ? Do thể tích của chất lỏng em dùng dụng cụ nào ? nêu quy tắc đo? 2, Đặt vấn đề: GV: đặt vấn đề như SGK. HS: lên bảng trả lời theo yêu cầu củaGV HS: dự đoán phương án . Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước - N êu C1? GV: ( ĐVĐ) nếu hòn đá không bỏ lọt bình chia độ thì ta dùng dụng cụ nào để xác định thể tích của hòn đá đó . GV: Nếu hòn đá không bỏ lọt BCĐ người ta dùng thêm bình tràn và bình chứa để đo thể tích hòn đá như H4.3. GV: nêu C2 GV: yêu cầu hoạt động nhóm trả lời C3 I- Cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước 1, Dùng b×nh chia độ HS: Cá nhân trả lời C1 C1: Đo thể nước ban đầu có trong BCĐ(V1 = 150cm3) . Thả hòn đá vào BCĐ , đo thể tích nước dâng lên trong bình (V2 = 200 cm3) thể tích của hòn đá là: V = V2 -V1 = 200 - 150 = 50 cm3 2, Dùng bình chia độ HS: nêu phương án trả lời HS: hoạt động cá nhân trả lời C2 và ghi vào vở: C2: Khi hòn đá không bỏ lọt bình chia độ thì đổ đầy nước vào bình tràn thả hòn đá vào bình tràn đồng thời hứng nước tràn ra bằng BCĐ , đó là thể tích của hòn đá . HS: hoạt động nhóm trả lời C3 C3: Rút ra kết luận: Thả chìm . Dâng lên Thả Tràn Hoạt động 3: Thực hành đo thể tích vật rắn GV: chia lớp thành 3 nhóm và phát dụng cụ thực hành cho từng nhóm , yêu cầu HS thực hành theo SGK. 3, Thực hành HS: tiến hành và ghi kết quả vào bảng 4.1 trên bảng phụ . Hoạt động 4: Vận dụng GV: nêu C4? GV: yêu cầu cá nhân làm bài 4.1; 4.2. * Hưỡng dẫn về nhà: - Học bài . - Làm bài tập thực hành : C5à C6. - Bài tập 4.3à 4.6(SBT) HS: hoạt động cá nhân trả lời C4. C4: - Lau khô bát to trước khi dùng. - Khi nhấc ca ra, không làm đổ nước ra bát . - Đổ hết nước từ bát vào BCĐ không làm đổ nước ra ngoài . HS: cá nhân trả lời Bài : 4.1 C: V3 == 31cm3 Bài 4.2 C: thể tích phần nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa. D, Rót kinh nghiÖm giê dËy Soạn: Tiết: 05 KHèI L¦îNG - §O KHèI L¦îNG Giảng: A.Mục tiªu: * KiÕn thøc: - BiÕt ®­îc sè chØ khèi l­îng trªn tói ®ùng g×? - BiÕt ®­îc khèi l­îng cña qu¶ c©n 1kg. * Kỹ năng: - BiÕt sö dông c©n R«betvan . - §o khèi l­îng cña 1 sè vËt b»ng c©n. - ChØ ra ®­îc §CNN , GH§ cña qu¶ c©n. * Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, trung thùc khi ®äc kÕt qu¶ B. ChuÈn bÞ: *Mçi nhãmHS: - 1 chiÕc c©n bÊt kú - 1 c©n R«becvan - 2 vËt ®Ó c©n (hép s÷a , tói bét giÆt «m«) * C¶ líp tranh vÏ to c¸c lo¹i c©n C. C¸c hoạt động dạy học: 1, æn ®Þnh tæ chøc líp GV: KiÓm tra sÜ sè 2,Bµi míi Gi¸o viªn Học sinh Hoạt động 1: KiÓm tra t¹o t×nh huèng häc tËp 1, KiÓm tra ? H·y nªu c¸ch ®o thÓ tÝch cña vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc? Nªu GH§ vµ §CNN cña BC§ ? 2, §Æt vÊn ®Ò GV: ®Ó ®o thÓ tÝch cña vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc ta dïng BC§ , b×nh trµn . VËy ®Ó ®o khèi l­îng cña mét vËt nµo ®ã ta dïng dông cô g× HS: Nªu ph­¬ng ¸n tr¶ lêi Hoạt động2: Khèi l­îng - §¬n vÞ khèi l­îng GV: Cho HS quan s¸t hép s÷a «ng thä vµ yªu cÇu tr¶ lêi C1? GV: cho HS quan s¸t tói bét giÆt «m« vµ yªu cÇu tr¶ lêi C2? GV: Yªu cÇu HS lµm C3, C4, C5, C6. GV: th«ng b¸o : mäi vËt dï to hay nhá ®Òu cã khèi l­îng ? §¬n vÞ ®o khèi l­îng lµ g×? kÝ hiÖu? GV: giíi thiÖu qu¶ c©n mÉu nh­ SGK vµ mét sè ®¬n vÞ kh¸c th­êng gÆp : -gam(g) ; kil«gam(kg); hect«gam(hg); tÊn(t); miligm(mg); t¹. ? H·y ®iÒn vµo « trèng trong c¸c c©u sau: 1kg = .......g 1t¹ =.......kg 1tÊn = ......kg 1g = .......kg I- Khèi l­îng - ®¬n vÞ khèi l­îng 1, Khèi l­îng HS: quan s¸t hép s÷a «ng thä vµ tr¶ lêi C1,ghi vë C1: 397g ghi trªn hép chØ l­îng s÷a ch÷a trong hép . HS: quan s¸t tói «m« vµ tr¶ lêi C2. C2: 500g ghi trªn tói «m« chØ l­îng bét giÆt ch­a trong tói HS: Ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C3, C4, C5 vµ ghi vµo vë: C3: 500g. C4:397g. C5:Khèi l­îng . C6: L­îng HS: Ghi vë: mäi vËt dï to hay nhë ®Òu cã khèi l­îng. 2, §¬n vÞ khèi l­îng HS: tr¶ lêi - §¬n vÞ ®o khèi l­îng lµ kil«gam(kg) HS: ho¹t ®éng nhãm ®Ó ®iÒn vµo chç trèng 1kg =1000g 1t¹ = 100kg 1tÊn = 1000kg 1 1g =---------kg 1000 Hoạt động 3 : §o khèi l­îng HGV: yªu cÇu HS ph©n tÝch H5.2 ? H·y so s¸nh c©n trong H5.2 víi c©n thËt ? GV: giíi thiÖu cho HS nóm ®iÒu khiÓn kim c©n vÒ vÞ trÝ sè 0 . GV: giíi thiÖu c¸c v¹ch chia trªn c©n ®ßn vµ yªu cÇu HS tr¶ lêi C8. G: yªu cÇu tr¶ lêi C9? - Yªu cÇu tr¶ lêi C10? - Yªu cÇu tr¶ lêi C11? .II- §o khèi l­îng 1, T×m hiÓu c©n R¤BECVAN HS: quan s¸t c©n thËt chØ ra c¸c bé phËn cña c©n . C7: §ßn c©n (1), ®Üa c©n (2), kim c©n (3), Hép qu¶ c©n(4). HS : Ho¹t ®éng nhãm t×m hiÓu GH§ vµ §CNN C8: GH§ lµ tæng khèi l­îng c¸c qu¶ c©n trong hép qu¶ c©n, §CNN lµ khèi l­îng qu¶ c©n nhë nhÊt . 2, C¸ch dïng c©n R«becvan ®Ó c©n 1 vËt HS: Ho¹t ®éng nhãm ®iÒn vµo chç trèng vµ ghi vµo vë: C9: (1): §iÒu chØn sè 0 (2) : VËt ®em c©n (3) : Qu¶ c©n (4) : Th¨ng b»ng (5) : §óng gi÷a (6) : Qu¶ c©n. (7) : VËt ®em c©n HS: thùc hµnh C10 3, C¸c lo¹i c©n HS: quan s¸t tranh 5.3à 5.6 vµ tr¶ lêi C11 C11: H5.3 :C©n y tÕ H5.4: C©n t¹ H5.5: C©n ®ßn H5.6: C©n ®ång hå Hoạt động 4: VËn dông – cñng cè ? H·y tr¶ lêi C12, C13? ? Qua bµi häc nµy ta cÇn nghiªn cøu c¸c vÊn ®Ò g×? ? Khi c©n cÇn ­íc l­îng khèi l­îng vËt cÇn c©n ®Ó chän c©n , ®iÒu nµy cã ý nghÜa g×? III- vËn dông HS: ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C12, C13 vµ ghi vë C13 : 5T chØ dÉn r»ng xe cã khèi l­îng 5T trë lªn kh«ng ®­îc ®i qua cÇu . HS: ®äc phÇn ghi nhí. HS: §Ó chän c©n cã GH§ vµ §CNN phï hîp víi vËt cÇn c©n ®Ó ®­îc kÕt qu¶ c©n chÝnh x¸c Hoạt động 5: H­ìng dÉn vÒ nhµ häc phÇn ghi nhí Tr¶ lêi C1à C13 Lµm bµi tËp: 5.1à 5.3(SBT) §äc môc cã thÓ em ch­a biÕt §äc tr­íc bµi 6. D, Rót kinh nghiÖm giê dËy Soạn: Tiết: 06 HAI LùC C¢N B»NG Giảng: A.Mục tiªu: * KiÕn thøc: - ChØ ra ®­îc lùc ®Èy , lùc hót , lùc kÐo khi vËt nµy t¸c dông lªn vËt kh¸c - ChØ ra ®­îc ph­¬ng chiÒu cña lùc ®ã . - Nªu ®­îc thÝ dô vÒ hai lùc c©n b»ng , chØ ra ®­îc hai lùc c©n b»ng . - NhËn xÐt ®­îc tr¹ng th¸i cña vËt khi chÞu t¸c dông * Kỹ năng: HS b­íc ®Çu biÕt c¸ch l¾p c¸c bé thÝ nghiÖm sau khi nghiªn cøu kªnh h×nh . * Th¸i ®é: Nghiªm tóc khi nghiªn cøu kªnh h×nh, rót ra quy luËt. B. ChuÈn bÞ: *Mçi nhãm HS:- 1 chiÕc xel¨n - 1 lß xo l¸ trßn - 1 thanh nam ch©m - 1 qu¶ gia träng - 1 gi¸ s¾t - 1 lß xo mÒm dµi kho¶ng 10cm C. C¸c hoạt động dạy học: 1, æn ®Þnh tæ chøc líp GV: kiÓm tra sÜ sè 2, Bµi míi Gi¸o viªn Học sinh Hoạt động 1: KiÓm tra t¹o t×nh huèng häc tËp 1, KiÓm tra : ? H·y ph¸t biÓu phÇn ghi nhí trong bµi khèi l­îng vµ ch÷a bµi tËp 5.1? 2, §Ët vÊn ®Ò - Yªu cÇu HS ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò vµ tr¶ lêi ? T¹i sao gäi lµ lùc ®Èy vµ lùc kÐo ? GV: bµi häc h«m nay chóng ta nghªn cøu :Lùc – Hai lùc c©n bµng HS : tr¶ lêi theo yªu cÇu cña GV HS: nghiªn cøu vµ tr¶ lêi Hoạt động2: H×nh thµnh kh¸i niÖm lùc GV: Giíi thiÖu dông cô vµ h­ìng dÉn HS l¾p thÝ nghiÖm. GV: kiÓm tra nhËn xÐt cña vµi nhãm à yªu cÇu HS nhËn xÐt chung à Gv nhËn xÐt kÕt qu¶ thÝ nghiÖm b»ng c¸ch lµm l¹i thÝ nghiÖm kiÓm chøng GV: kiÓm tra thÝ nghiÖm cña c¸c nhãm GV kiÓm tra nhËn xÐt , gîi ý ®Ó HS cã nhËn xÐt ®óng GV: kiÓm tra thÝ nghiÖm vµ yªu cÇu HS tr×nh bÇy nhËn xÐt GV: kiÓm tra HS trong líp nhËn xÐt . GV: yªu cÇu HS tr¶ lêi C4 ? Qua bµi häc nµy em rót ra ®­îc kÕt luËn g×? ? H·y lÊy VD vÒ t¸c dông cña lùc I- Lùc 1, ThÝ nghiÖm a, thÝ nghiÖm 1 HS: ®äc c©u C1 - L¾p thÝ nghiÖm - TiÕn hµnh thÝ nghiÖm - NhËn xÐt . HS: ghi phÇn nhËn xÐt vµo vë C1: T¸c dông cña lß xo lªn xe l lùc ®Èy , t¸c dông cña xe lªn lß xo l¸ trßn lùc ®Èy b, ThÝ nghiÖm 2: HS: ho¹t ®éng nhãm - §äc c©u C2, tù l¾p thÝ nghiÖm - TiÕn hµnh thÝ nghÖm - NhËn xÐt - Ghi vë C2 C2: - T¸c dông cña lß xo lªn xe lùc dÈy - T¸c dông cña xe lªn lß xo lùc kÐo C, ThÝ nghiÖm 3: HS: ho¹t ®éng nhãm - §äc C3 , lµm thÝ nghiÖm tõng b­íc t­¬ng tù nh­ thÝ nghÖm trªn - nhËn xÐt C3: T¸c dông cña nam ch©m lªn qu¶ nÆng lùc hót . HS: ho¹t ®éng c¸ nhËn tr¶ lêi c©u C4 - Ghi vë c©u C4 C4: (1) Lùc ®Èy (2) Lùc Ðp (3) Lùc kÐo (4) Lùc kÐo (5) lùc hót 2, KÕt luËn HS: ®äc phÇn kÕt luËn vµ ph¸t biÓu HS: lÊy VD vÒ t¸c dông cña lùc Hoạt động 3 : NhËn xÐt vÒ ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc GV: yªu cÇu HS nghiªn cøu lùc cña lß xo t¸c dông lªn xe l¨n ë H6.2? - Yªu cÇu HS lµm l¹i thÝ nghÖm H6.1 , bu«ng tay ra nh­ H6.2? - Yªu cÇu HS nghiªn cøu tµi liÖu vµ kÕt qu¶ thÝ nghiÖm , nhËn xÐt r»ng lùc cã ph­¬ng vµ chiÒu ?H·y tr¶ lêi C5? II- Ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc HS: lµm l¹i thÝ nghiÖm H6.2 vµ bu«ng tay ra , nhËn xÐt tr¹ng th¸i xe l¨n : + Xe l¨n chuyÓn ®éng theo ph­¬ng song song víi mÆt bµn + Xe l¨n chuyÓn ®éng theo chiÒu tõ ph¶i sang tr¸i - Lùc cã ph­¬ng vµ chiÒu x¸c ®Þnh HS: ho¹t ®éng nhãm tr¶ lêi C5. C5: - Lùc nam ch©m t¸c dông lªn qu¶ nÆng theo ph­¬ng n»m ngang - Lùc do nam ch©m t¸c dông lÖn qu¶ nÆng cã chiÒu tõ tr¸i sang ph¶i. Hoạt động 4: Hai lùc c©n b»ng ? H·y quan x¸t vµ tr¶ lêi C6, C7, C8? ? NÕu sîi d©y chÞu t¸c dông cña hai ®éi kÐo mµ sîi d©y vÉn ®øng yªnà sîi d©y chÞu t¸c dông hai lùc c©n b»ng GV: yªu cÇu HS t¶ lêi C8 (b¶ng phô ) II- Hai lùc c©n b»ng HS: ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C6, C7 C6 – Sîi d©y sÏ chuyÓn ®éng vÒ bªn tr¸i nÕu ®éi bªn tr¸i m¹nh h¬n. - Sîi d©y sÏ chuyÓn ®éng vÒ bªn ph¶i nÕu ®éi bªn ph¶i m¹nh h¬n. - Sîi d©y sÏ ®øng yªn nÕu 2 ®éi m¹nh nh­ nhau C7: - Ph­¬ng däc theo sîi d©y - ChiÒu hai lùc ng­îc nhau. HS: Ho¹t ®éng nhãm tr¶ lêi C8 C8: (1) C©n b»ng (2) §øng yªn (3) ChiÒu (4) Ph­¬ng (5) ChiÒu Hoạt động 5: VËn dông – H­ìng dÉn vÒ nhµ 1, VËn dông -Yªu cÇu tr¶ lêi C9? 2, H­ìng dÉn vÒ nhµ - Häc phÇn ghi nhì - Tr¶ lêi C1à C9 - Bµi tËp 6.1à 6.3(SBT) - §äc” môc cã thÓ em ch­a biÕt “ - §äc tr­íc bµi 7 IV- VËn dông HS: ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C9 vµ ghi vµo vë C9: a, Lùc ®Èy b, Lùc kÐo D, Rót kinh nghiÖm giê dËy Soạn: Tiết: 07 T×M HIÓU KÕT QU¶ T¸C DôNG CñA LùC Giảng: A.Mục tiªu: * KiÕn thøc: - BiÕt ®­îc thÕ nµo lµ sù biÕn ®æi cña chuyÓn ®éng vµ vËt bÞ biÕn d¹ng , t×m ®­îc thÝ dô ®Ó minh ho¹ . - Nªu ®­îc mé sè VD vÒ lùc t¸c dông lªn mét vËt lµm biÕn ®æi chuyÓn ®éng cña vËt ®ã hoÆc lµm vật ®ã biÕn d¹ng hoÆc vËt ®ã võa biÕn ®æi võa biÕn d¹ng . * Kỹ năng: - BiÕt l¾p r¸p thÝ nghiÖm . - BiÕt ph©n tÝch thÝ nghiÖm , hiÖn t­îng ®Ó rót ra quy luËt cña vËt chÞu t¸c dông lùc * Th¸i ®é: Nghiªm tóc nghiªn cøu hiÖn t­îng vËt lÝ , xö lÝ c¸c th«ng tin thu thËp ®­îc . B. ChuÈn bÞ: *Mçi nhãm HS: 1 xe l¨n , 1 m¸ng nghiªng, 1 lß xo so¾n , 1 lß xo l¸ trßn , 2 hßn bi. * C¶ líp tranh : Cung , b¶ng phô C. C¸c hoạt động dạy học: 1, æn ®Þnh tæ chøc líp GV: KiÓm tra sÜ sè 2, Bµi míi Gi¸o viªn Học sinh Hoạt động 1: KiÓm tra t¹o t×nh huèng häc tËp 1, KiÓm tra ?H·y lÊy VD vÒ t¸c dông lùc? Nªu kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc ? Ch÷a bµi tËp 6.3, 6.4? 2, §Æt vÊn ®Ò ? H·y quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi c©u hái vµ nªu ph­¬ng ¸n gi¶i quyÕt ? GV: §Ó biÕt ý kiÕn ai ®óng ai sai ta ph¶i nghiªn cøu hiÖn t­îng xÈy ra khi cã lùc t¸c dông vµo . HS1: Tr¶ lêi c©u hái HS2: Ch÷a bµi tËp 6.3, 6.4. HS: nªu ph­¬ng ¸n cña m×nh Hoạt động2: T×m hiÓu nh÷ng hiÖn t­îng xÈy ra khi cã lùc t¸c dông vµo ? ThÕ nµo lµ sù biÕn ®æi chuyÓn ®éng ? GV: yªu cÇu HS tr¶ lêi C1? ?thÕ nµo lµ sù biÕn d¹ng ? ? H·y tr¶ lêi C2? II- Nh÷ng hiÖn t­îng cÇn chó ý quan s¸t khi cã lùc t¸c dông 1, Sù biÕn ®æi cña chuyÓn ®éng HS: ®éc th«ng tin trong SGK vµ tr¶ lêi c©u hái cña Gv HS: Tr¶ lêi C1 vµ ghi vë C1: - T¨ng ga cho xe ch¹y nhanh lªn. - Gi¶m ga cho xe ch¹y chËm l¹i. - Qu¶ bãng ®ang ®øng yªn , dïng ch©n ®¸ vµo qu¶ bãng l¸m nã chuyÓn ®éng . - Xe ®ang chuyÓn ®éng gÆp vËt c¶n th× dõng l¹i 2, ThÕ nµo lµ sù biÕn d¹ng HS: §ã lµ nh÷ng thay ®æi h×nh d¹ng cña vËt HS: ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C2 vµ ghi vë C2, Ng­êi ®ang d­¬ng cung ®· t¸c dông lùc vµo d©y cung nªn lµm d©y cung vµ c¸ch cung bÞ biÕn d¹ng Hoạt động 3 : Nghiªn cøu nh÷ng kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc GV: yªu cÇu HS nghiªn cøu h×nh vµ chuÈn bÞ thÝ nghiÖm. GV: yªu cÇu nhãm nhËn xÐt kÕt qu¶ thÝ nghiÖm GV: ®iÒu chØnh c¸c b­íc thÝ nghiÖm cña HS gióp HS thÊy ®­îc t¸c dông cña lß xo l¸ trßn lªn xe l¨n - Yªu cÇu HS lµm thÝ nghiÖm C4? ? T­¬ng tù lµm thÝ nghiÖm C5, C6? ? Qua thÝ nghiÖm c¸c em cã nhËn xÐt thÊy kÕt qu¶ thÝ nghiÖm nh­ thÕ nµo gi÷a lß xo l¸ trßn víi xe , gi÷a d©y kÐo víi xe l¨n , gi÷a lß xo l¸ trßn víi hßn bi , gi÷a tay vµ lß xo ? GV: kiÓm tra ý kiÕn cña HS , chØnh söa lçi , yªu cÇu HS ghi vµo vë II- Nh÷ng kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc 1, ThÝ nghiÖm HS: ho¹t ®éng nhãm quan s¸t h×nh vµ nªu c¸c dông cô thÝ nghiÖm à lªn nhËn dông cô thÝ nghiÖm . HS: nhËn xÐt vµ ghi vµo C3. C3: Lùc ®Èy cña lß xo l¸ trßn t¸c dông lªn xe l¨n lµm thay ®æi tr¹ng th¸i chuyÓn ®éng cña xe l¨n. HS: lµm thÝ nghiÖm theo nhãm à rót ra nhËn xÐt kÕt qu¶ thÝ nghiÖm vµ ghi vë C4: Lùc mµ tay ta t¸c dông lªn xe th«ng qua sîi d©y lµm thay ®æi tr¹ng th¸i chuyÓn ®éng cña xe l¨n C5: Lùc mµ lß xo t¸c dông lªn hßn bi khi va ch¹m lµm thay ®æi tr¹ng th¸i chuyÓn ®éng cña hßn bi. C6: Lùc mµ tay ta t¸c dông lªn lß xo lµm lß xo bÞ biÕn d¹ng HS: ho¹t ®éng c¸ nh©n : tù rót ra kÕt luËn b»ng c¸c th«ng tin ®· thu ®­îc khi lµm thÝ nghiÖm ®Ó ®iÒn vµo chç trèng trong c¸c c©u C7, C8. HS: ghi vë phÇn kÕt luËn C7, C8. C7: (1) BiÕn ®æi chuyÓn ®éng cña BiÕn ®æi chuyÓn ®éng cña BiÕn ®æi chuyÓn ®éng cña BiÕn d¹ng C8: (1) BiÕn ®æi chuyÓn ®éng cña (2) BiÕn d¹ng Hoạt động 4: VËn dông vµ cñng cè GV: yªu cÇu HS tr¶ lêi C9, C10, C11? ? H·y ®äc phÇn” cã thÓ em ch­a biÕt “ HS: ho¹t ®éng nhãm tr¶ lêi C9, C10, C11. HS: ®äc phÇn ghi nhí Hoạt động 5: H­ìng dÉn vÒ nhµ - Tr¶ lêi c¸c c©u hái C1à C9 - Häc phÇn ghi nhí - Lµm bµi tËp 7.1à7.5(SBT) - §äc tr­íc bµi 8 D, Rót kinh nghiÖm giê d

File đính kèm:

  • docGA Li 6 20092010 dang su dung tot.doc
Giáo án liên quan