Giáo án Vật lý 10 - Bài 44 - Công suất của máy thu điện

Bài 44 CÔNG SUẤT CỦA MÁY THU ĐIỆN

Mục đích yêu cầu:

- Phân biệt hai loại máy thu điện.

- Hiểu và vận dụng các công thức về công suất của máythu chỉ tỏa nhiệt.

- Hiểu suất phản điện của máy thu, hiểu và vận dụng công thức công và công suất máy thu điện, U, công thức về công suất có ích của máy thu.

- Hiểu công suất định mức, hiệu điện thế định mức, cường độ định mức của máy thu điện.

Kiểm tra bài cũ:

1. Công dòng điện là gì? Biểu thức điện trở thuần là gì?

2. Phát biểu định luật Jun-LenXơ.(Đoạn mạch thuần điện trở).

3. Biểu thức công và công suất của nguồn điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 10 - Bài 44 - Công suất của máy thu điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 44 CÔNG SUẤT CỦA MÁY THU ĐIỆN Mục đích yêu cầu: Phân biệt hai loại máy thu điện. Hiểu và vận dụng các công thức về công suất của máythu chỉ tỏa nhiệt. Hiểu suất phản điện của máy thu, hiểu và vận dụng công thức công và công suất máy thu điện, U, công thức về công suất có ích của máy thu. Hiểu công suất định mức, hiệu điện thế định mức, cường độ định mức của máy thu điện. Kiểm tra bài cũ: Công dòng điện là gì? Biểu thức điện trở thuần là gì? Phát biểu định luật Jun-LenXơ.(Đoạn mạch thuần điện trở). Biểu thức công và công suất của nguồn điện. Bài mới NỘI DUNG Có hai loại máy thu điện: Máy thu chỉ tỏa nhiệt và máy thu mà phần lớp điện năng chuyển hóa thành năng lượng khác. Ví dụ như động cơ điện, quạt điện, bình điện phân 1. Công suất của máy thu chỉ tỏa nhiệt: A=UIt=RI2t= à Công suất 2. Suất phản điện của máy thu : - Một phần nhỏ điện năng cấp cho máy chuyển thành nhiệt ở điện trở r’ của máy. Q’=r’It. Phần năng lượng còn lại là A'=x’q. x’ là đại lượng đặc trưng cho máy thu gọi là suất phản điện của máy thu. à .Đơn vị vôn. x’ của ăcquy lúc nạp điện lúc nạp điện bằng x’ lúc acquy phát điện. 3. Công suất của máy thu : công tổng cộng dòng điện thực hiện ỏq máy thu. A =A' + Q’. Hay A =x’It + r’I2t (3-1). (3-2) Px’= x’I là công suất có ích của máy thu. (3-1) Điện năng của máy thu điện. Ta còn có P =UI. àU =x’+r’I. U là hiệu điện thế đặt vào máy thu. Lưu ý: Trên một số máy thu điện người ta thường ghi công suất và hiệu điện thế đó là công suất định mức Pđ và hiệu điện thế định mức Uđ cần phải đặt vào máy để nó hoạt động bình thường. Pđ =UđIđà. 4. Đo công và công suất của dòng điện Dùng ampe kế đo I và vôn kế đo hiệu điện thế UàP =UI. Trong kỹ thuật đo công suất người ta dùng Oát kế, đo công của dòng điện(điện năng tiêu thụ người ta dùng máy đếm năng lượng hay công tỏ điện tính bằng Kwh). 1Kwh =3600000J. Củng cố: - Công suất trên máy thu chỉ tỏa nhiệt? - Suất phản điện máy thu là gì? Công suất và điện năng tiêu thụ của máy thu điện.

File đính kèm:

  • docCsuat cua may thu dien.doc
Giáo án liên quan