Giáo án Vật lý 11 - Bài 32 - Kính lúp

 Bài 32:

KÍNH LÚP

I. MỤC TIÊU :

 1.Kiến thức :

 - Trình bày được các khái niệm chung về tác dụng và số độ bội giác của các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt

 - Nêu được công dụng và cấu tạo của kính lúp.

 - Trình bày được sự tạo ảnh qua kính lúp.

 - Vẽ được đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp.

 - Viết và vận dụng được công thức ssố bội giác của kính lúp ngắm chừng ở vô cực để giải các bài tập.

 2.Kĩ năng :

 - Vẽ dược đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp.

 - Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực để giải bài tập.

 - Sử dụng được kính lúp

 

doc5 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 32 - Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Họ và tên sinh viên thực tập: Châu Thị Kim Huệ Khoa:Vật lý Trường thực tập: THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa Lớp thưc tập: 10A2 Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Thầy Văn Đức Thái Bài 32: KÍNH LÚP I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Trình bày được các khái niệm chung về tác dụng và số độ bội giác của các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt - Nêu được công dụng và cấu tạo của kính lúp. - Trình bày được sự tạo ảnh qua kính lúp. - Vẽ được đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp. - Viết và vận dụng được công thức ssố bội giác của kính lúp ngắm chừng ở vô cực để giải các bài tập. 2.Kĩ năng : - Vẽ dược đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp. - Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực để giải bài tập. - Sử dụng được kính lúp II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Chuẩn bị một số kính lúp để hs quan sát. 2.Học sinh : Ôn lại kiến thức về thấu kính và mắt. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - phương pháp thuyết trình - phương pháp day học nêu vấn đề - phương pháp đàm thoại TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Ổn định lớp.Kiểm tra bài cũ : Viết các công thức về thấu kính. Hoạt động 2 (5 phút) : Tìm hiểu tổng quát về các dụng cụ quang học bỗ trợ cho mắt. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Giới thiệu tác dụng của các dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt. - Giới thiệu số bội giác. - Yêu cầu học sinh thực hiện C1. - Ghi nhận tác dụng của các dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt. - Ghi nhận khái niệm. - Giới thiệu , 0 - Thực hiện C1. I. Tổng quát về các dụng cụ quang học bỗ trợ cho mắt + Các dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt đều có tác dụng tạo ảnh với góc trông lớn hơn góc trông vật nhiều lần. + Số bội giác: G = = ( với góc , 0 nhỏ) Hoạt động 3 (5 phút) : Tìm hiểu công dụng và cấu tạo của kính lúp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Cho học sinh quan sát một số kính lúp. - Yêu cầu học sinh nêu công dụng của kính lúp. - Giới thiệu cấu tạo của kính lúp. - Quan sát kính lúp. - Nêu công dụng của kính lúp. - Ghi nhận cấu tạo của kính lúp. II. Công dụng và cấu tạo của kính lúp + Kính lúp là dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt để quan sát các vật nhỏ. + Kính lúp được cấu tạo bởi một thấu kính hội tụ (hoặc hệ ghép tương đương với thấu kính hội tụ) có tiêu cự nhỏ (cm). Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu sự tạo ảnh qua kính lúp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Yêu cầu học sinh nhắc lại đặc điểm ảnh của một vật qua thấu kính hội tụ. - Giới thiệu cách đặt vật trước kính lúp để có thể quan sát được ảnh của vật qua kính lúp. - Yêu cầu học sinh cho biết tại sao khi ngắm chừng ở cực viễn thì mắt không bị mỏi. - Nêu đặc điểm ảnh của một vật qua thấu kính hội tụ. -Ghi nhận cách đặt vật trước kính lúp để có thể quan sát được ảnh của vật qua kính lúp. - Cho biết tại sao khi ngắm chừng ở cực viễn thì mắt không bị mỏi. III. Sự tạo ảnh qua kính lúp + Đặt vật trong khoảng từ quang tâm đến tiêu điểm vật của kính lúp. Khi đó kính sẽ cho một ảnh ảo cùng chiều và lớn hơn vật. + Để nhìn thấy ảnh thì phải điều chỉnh khoảng cách từ vật đến thấu kính để ảnh hiện ra trong giới hạn nhìn rỏ của mắt. Động tác quan sát ảnh ở một vị trí xác định gọi là ngắm chừng ở vị trí đó. + Khi cần quan sát trong một thời gian dài, ta nên thực hiện cách ngắm chừng ở cực viễn để mắt không bị mỏi. Hoạt động 5 (15 phút) : Tìm hiểu số bội giác của kính lúp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Vẽ hình 32.5. Hướng dẫn học sinh tìm G¥. Giới thiệu a0 và tana0. - Giới thiệu G¥ trong thương mại. - GV nói sơ về cách ngắm chừng ở cực cận - Yêu cầu học sinh thực hiện C2. - Vẽ hình. Tìm G¥. - Ghi nhận giá trị của G¥ ghi trên kính lúp và tính được tiêu cự của kính lúp theo số liệu đó. - Thực hiện C2. III. Số bội giác của kính lúp + Xét trường hợp ngắm chừng ở vô cực. Khi đó vật AB phải đặt ở tiêu diện vật của kính lúp. Ta có: tana = và tan a0 = Do đó G¥ = = Người ta thường lấy khoảng cực cận OCC = 25cm. Khi sản xuất kính lúp người ta thường ghi giá trị G¥ ứng với khoảng cực cận này trên kính (5x, 8x, 10x, ). + Khi ngắm chừng ở cực cận: Gc = |k| = || Hoạt động 6 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản. - Cho HS làm một số câu trắc nghiệm 1.Kính lúp: a.Thấu kính hội tụ có tiêu cự >40cm. b.Thấu kính phân kì có tiêu cự >40cm. c.Thấu kính hội tụ có tiêu cự <=10cm d.Thấu kính phân kì có tiêu cự <=10cm 2.Quan sát một vật qua kính lúp ta thấy: Chọn câu trả lời sai. a.Ảnh cùng chiều vật. b.Ảnh lớn hơn vật. c.Ảnh thật, ngược chiều và lớn hơn vật. d.Ảnh ảo. 3.Trên vành kính lúp có ghi X2,5. Tiêu cự của kính lúp này là: a.2,5cm. b.4cm c.10cm d.0,4cm - Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trang 208 sgk và 32.7, 32.8 sbt. - Tóm tắt những kiến thức cơ bản. - HS làm các câu trắc nghiệm - Ghi các bài tập về nhà. Nhận xét của GV hướng dẫn: Sinh viên thực hiện . . . . . . Châu Thị Kim Huệ

File đính kèm:

  • docbai kinh lup.doc