Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 43 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t2)

THỰC HÀNH :

KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN

VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T2)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Thông qua tiết thực hành này nhằm củng cố lại kiến thức lí thuyết đã học trong chương, xác lập mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành.

- Học sinh biết được cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm.

- Biết được cách mắc các mạch điện và cách tiến hành thí nghiệm kiểm chứng.

- Khảo sát được đặc tính khuyếch đại của tranzito.

- Xác lập hệ số khuyếch đại dòng của tranzito.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực hành. Kỹ năng lắp ráp thí nghiệm, kĩ năng đo đạc, kĩ năng thu thập và xử lí số liệu thực nghiệm.

- Lập được báo cáo thí nghiệm, tính được sai số và tìm ra nguyên nhân sai số.

3. Thái độ:

- Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đọc lập nghiên cứu và có tính cộng đồng.

- Rèn luyện tính trung thực khách quan, cách nhìn nhận có khoa học để có thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học.

 

docx2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 43 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 43 Ngày soạn: / /2013 THỰC HÀNH : KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T2) Mục tiêu Kiến thức: Thông qua tiết thực hành này nhằm củng cố lại kiến thức lí thuyết đã học trong chương, xác lập mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành. Học sinh biết được cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm. Biết được cách mắc các mạch điện và cách tiến hành thí nghiệm kiểm chứng. Khảo sát được đặc tính khuyếch đại của tranzito. Xác lập hệ số khuyếch đại dòng của tranzito. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực hành. Kỹ năng lắp ráp thí nghiệm, kĩ năng đo đạc, kĩ năng thu thập và xử lí số liệu thực nghiệm. Lập được báo cáo thí nghiệm, tính được sai số và tìm ra nguyên nhân sai số. Thái độ: Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đọc lập nghiên cứu và có tính cộng đồng. Rèn luyện tính trung thực khách quan, cách nhìn nhận có khoa học để có thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. Phương pháp Kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp phát vấn và phương pháp trực quan và phương pháp thực hành theo nhóm. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án, SGK, STK. 5 Bộ thí nghiệm khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito. Học sinh: - Nghiên cứu cơ sở lí thuyết của việc khảo sát đặc tính của Tranzito. - Cách lắp mạch điện để tiến hành thí nghiệm. Tiến trình lên lớp Ổn định lớp: Nắm sĩ số Lớp 11A: Kiểm tra bài củ: Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của Tranzito p-n-p? Nội dung bài mới: Đặt vấn đề: Trong tiết trước chúng ta đã nghiên cứu về đặc tính khuếch đại của Tranzito trong tiết hôm nay chúng ta sẽ thực hành kiểm chứng lại những tính chất mà chúng ta đã được học trong tiết trước. Triển khai bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ sở lí thuyết GV: Kiểm tra lại kiếm thức của học sinh về đặc điểm của điốt bán dẫn. HS: Trả lời các câu hỏi của GV. I. Cơ sở lí thuyết - Tranzito lưởng cực p-n-p là dụng cụ bán dẫn được cấu tạo từ một tinh thể bán dẫn có một miền n rất mỏng. - Để Tranzito hoạt động ta phân cực thuân E-B bằng nguồn x1 và phân cực ngược B-C bằng nguồn x2 (x2>>x1) Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm. GV: Cho học sinh tiến hành các thí nghiệm kiểm chứng khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito. HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm với các bước thí nghiệm như SGK đã nghiên cứu ở nhà. Ghi lại số liệu trong quá trình tiến hành thí nghiệm. III. Tiến hành thí nghiệm Khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito lưởng cực p-n-p Củng cố: GV: Hướng dẫn học sinh về nhà viết báo cáo thí nghiệm 5. Dặn dò Về nhà viết báo cáo thí nghiệm tiết sau nộp Nghiên cứu bài mới: “Bài 19: Từ trường”. Phát biểu định nghĩa từ trường? Phát biểu định nghĩa đường sức từ? Phát biểu quy tắc xác định chiều của đường sức từ?

File đính kèm:

  • docxTIET 43 THUC HANH T2.docx