Giáo án Vật lý 11 nâng cao - Tiết 33, 34: Dòng điện trong chất khí

 BÀI: DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ

 A/ MỤC TIÊU:

 -H/ s hiểu điều kiện có dòng điện trong chất khí và bản chất dòng điện trong chất khí

 Hiểu đường đặc tuyến Vôn- Am pe ,sự Ion hóa do va chạm trong chất khí

 - Hiểu sự hình thành tia lửa điện và hồ quang điện

 - Hiểu một số ứng dụng của tia lửa điện và hồ quang điện

- Nắm được sự phóng điện dưới áp suất thấp và ứng dụng của nó

 - H/S Giải thích được bản chất dòng điện trong chất khí

 B/CHUẨN BỊ:

 1) Giáo viên:

 - Thí nghiệm dòng điện trong chất khí , Tioa lửa điện , hồ quang điện , dòng điện dưới áp suất thấp

 - Hệ thống câu hỏi

 2) Học sinh:

 Ôn lại thuyết động học phân tử VL10

 C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:

 Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ .

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 nâng cao - Tiết 33, 34: Dòng điện trong chất khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/12 07 Tiết : 33+34 G/V : Đỗ Quang sơn Bài: dòng điện trong chất khí A/ Mục tiêu: -H/ s hiểu điều kiện có dòng điện trong chất khí và bản chất dòng điện trong chất khí Hiểu đường đặc tuyến Vôn- Am pe ,sự Ion hóa do va chạm trong chất khí - Hiểu sự hình thành tia lửa điện và hồ quang điện - Hiểu một số ứng dụng của tia lửa điện và hồ quang điện - Nắm được sự phóng điện dưới áp suất thấp và ứng dụng của nó - H/S Giải thích được bản chất dòng điện trong chất khí B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - Thí nghiệm dòng điện trong chất khí , Tioa lửa điện , hồ quang điện , dòng điện dưới áp suất thấp - Hệ thống câu hỏi 2) Học sinh: Ôn lại thuyết động học phân tử VL10 C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: ..Kiểm tra bài cũ ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời : +Nêu bản chất dòng điện trong chân không ? Đặc điểm của cường độ dòng điện trong chân không ? - Nhận xét câu trả lời của h/s Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g/v Củng cố lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phóng điện trong chất khí ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu h/s đọc phần giới thiẹu bài -.Đặt vấn đề và tiếnhànht/nghiệm(22.1/sgk). Yêu cầu h/s quan sát và nêu điều kiện có dòng điện trong chất khí - Giới thiệu khái niệm về sự phóng điện trong chất khí - Quan sát t/nghiệm . Nêu được điều kiện để có sự phóng điện trong chất khí - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: Bản chất dòng điện trong chất khí ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - yêu cầu h/s : + giải thích vì sao ở ĐKBT chất khí là điện môi ? +. Khi đốt nóng , hoặc bị chiếu bởi các tia , bức xạ ...chất khí lại dẫn được điện ? +. Giải thích vì sao khi không có điện trường thì không có dòng điện chạy trong chất khí ? + . Nêu điều kiện có dòng điện trong chất khí ? - Nhận xét phần trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Yêu cầu h/s so sánh sự khác nhau về bản chất của dòng điện trong các môi trường : Kim loại , chất điện phân , chân không với chất khí - Giải thích được vì sao chất khí bị đốt nóng ,bị bức xạ chiếu vào lại dẫn điện vì xuất hiện điện tích tự do( e , Ion âm ,Ion dương ) - Xác định hướng chuyển động của các điện tích trong chất khí dưới tác dụng của điện trường - Nêu được bản chất dòng điện trong chất khí ( tr107/sgk) - Thảo luận , nhận xét câu trả lời của bạn - Hiểu sự khác nhau về bản chất của dòng điện trong các môi trường Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: ..tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện trong chất khí vào hiệu điện thế ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Giới thiệu đồ thị ( H22.3/SGK) - Yêu cầu h/s quan sát đồ thị từ đó nêu nhận xét về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện trong chất khí vào HĐT - . Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Quan sát đồ thị , nêu được đặc điểm của đường đặc tuyến Vôn -Am pe của chất khí - Giải thích được một số hiện tượng xảy ra trong phóng điện trong chất khí - Hiểu nguyên nhân của sự Ion hóa chất khí + Hiểu giai đoạn chất khí phóng điện không tự lực ( Cần tác nhân Ion hóa ) + Giai đoạn phóng điện tự lực ( K/cần TNhân Ion hóa ) - Trả lời câu hỏi C1và C2 - Thảo luận , hiểu rõ cơ chế phóng điện trong chất khí Ghi nhận kiến thức Hết nội dung tiết 33 Hoạt động 5: ..Củng cố vận dụng ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -yêu cầu h/sinh trả lời câu hỏi 1, bài tập 1,2,3/tr111+112/sgk - Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Trả lời câu hỏi và làm bài tập trong SGK - thảo luận và ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: Hướng dẫn bài về nhà ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s làm các bài tập trong SBT ghi nhớ bài về nhà Tiết 34 ( dòng điện trong chất khí -tiếp theo ) Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời : +. Nêu bản chất của dòng điện trong chất khí / +. Nêu đặc điểm của cường độ dòng điện trong chất khí ứng với hai giai đoạn : dẫn điện tự lực và dẫn điện không tự lực ? - Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của giáo viên - Nhận xét phần trả lời của bạn và củng cố kiến thức Hoạt động :Tìm hiểu các dạng phóng điện trong chất khí ở điều kiện áp suất bìnhthường Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1)Tia lửa điện -. Nêu một số trường hợp xuất hiện tia lửa điện (Có thể dùng máy phát tĩnh điện , máy romgóptạo tia lửa điện để h/s quan sát ) - Yêu cầu h/s : Nêu khái niệm tia lửa điện Nêu nhận xét về hình dạng và điều kiện xuất hiện tia lửa điện . Nêu nguyên nhân sự Ion hóa chất khí trong tia lửa điện - Nêu một số ứng dụng của tia lửa điện trong kĩ thuật 2)Sét - Giới thiệu hình ảnh của sét , điều kiện xuất hiện sét trong tự nhiên , - Phân biệt cho h/s rõ hai khái niệm tiếng sấm và tiếng sét -. Nêu ích lợi của sét , tác hại của sét và cách phòng chống sét bằng cột thu lôi 3) Hồ quang điện - Giới thiệu thí nghiệm tạo hồ quang điện - Yêu cầu h/s : Đọc khái niệm hồ quang điện SGK , trả lời câu hỏi C5 So sánh sự giống và khác nhau hồ quang điện và tia lửa điện - Giới thiệu những ứng dụng quan trọng của hồ quang điện , ( Đặc biệt chú ý tới cấu tạo và hoạt động của đèn huỳnh quang - hồ quang sinh ra trong hơi thủy ngân dưới áp suất thấp ) -. Quan sát tia lửa điện -. Thảo luận để trả lời những câu hỏi của giáo viên - Hiểu và nhớ đậưc điểm của tia lửa điện Ghi nhận kiến thức - Quan sát , liên hệ thực tế về hinhện tượng sét trong tự nhiên - Hiểu được khái niệm tiếng sấm và tiếng sét -. Hiểu ích lợi của sét , tác hại của sét và cách phòng chống tác hại của sét Trả lời câu C4 Ghi nhận kiến thức - Quan sát , hiểu điều kiện xuất hiện và đặc điểm của hồ quang điện Trả lời câu hỏi C5 - Vận dụng kiến thức để hiểu một số ứng dụng của hồ quang điện Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: Sự phóng điện trong chất khí ở áp suất thấp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Giới thiệu và tiến hành thí nghiệm với bộ thí nghiệm : Sự phóng điện trong chất khí dưới áp suất thấp . Yêu cầu h/s quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của sự phóng điện này - Phân biệt cho học sinh hiểu sự phát tia ca tốt ở trường hợp này với trường hợp trước chính là catốt không bị nung nóng - Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi C6 Nhận xét câu trả lời của h/s - Quan sát thí nghiệm - Nêu được đặc điểm của sự phóng điện trong thí nghiệm - Hiểu và phân biệt được sự phóng tia ca tốt trong trường hợp này - Hiểu nguyên nhân quá trình Ion hóa chất khí trong ống - Trả lời câu hỏi C6 Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: Củng cố vận dụng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu h/s : Trả lời câu hỏi 2,3,4/tr111/SGKvà bài tập 2,3/tr112/sgk Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi và bài tập Ghi nhận , củng cố kiến thức Hoạt động 5: Hướng dẫn bài về nhà Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu học sinh đọc phần đọc thêm , làm bài tập trong sbt và chuẩn bị giờ bài tập Ghi nhớ nội dung bài vè nhà

File đính kèm:

  • docGAT33+34-K11NC.doc