Giáo án Vật lý 11 NC - Bài 28 - Cảm ứng từ. Định luật Ampe

Bài 28: Cảm ứng từ. Định luật Ampe

I. Mục tiêu:

A. Kiến thức:

- Phát biểu được định nghĩa và ý nghĩa của cảm ứng từ.

- Vận dụng được định luật Ampe.

B. Tư duy:

- Đưa ra giả thuyết về mối liên hệ có tính qui luật giữa F với các đại lượng I, B, l và từ bảng số liệu thực nghiệm và kiểm tra giả thuyết bằng thực nghiệm.

C. Kĩ năng:

- Trình bày được việc bố trí tiến hành và thu thập số liệu trong các thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của lực từ F vào các yếu tố I, B, l, .

II. Chuẩn bị:

A. Giáo viên:

- Bộ thiết bị thí nghiệm xác định lực từ tác dụng lên đoạn dòng điện.

- Phiếu học tập.

- Nội dung ghi bảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Bài 28 - Cảm ứng từ. Định luật Ampe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28: Cảm ứng từ. Định luật Ampe Mục tiêu: Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa và ý nghĩa của cảm ứng từ. Vận dụng được định luật Ampe. Tư duy: - Đưa ra giả thuyết về mối liên hệ có tính qui luật giữa F với các đại lượng I, B, l và từ bảng số liệu thực nghiệm và kiểm tra giả thuyết bằng thực nghiệm. Kĩ năng: - Trình bày được việc bố trí tiến hành và thu thập số liệu trong các thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của lực từ F vào các yếu tố I, B, l, . Chuẩn bị: Giáo viên: Bộ thiết bị thí nghiệm xác định lực từ tác dụng lên đoạn dòng điện. Phiếu học tập. Nội dung ghi bảng: Cảm ứng từ: Cảm ứng từ: Với mỗi từ trường, tỉ số là 1 hằng số, nhưng với các từ trường khác nhau thì hằng số đó là khác nhau. Nó đặc trưng cho từ trường về phương diện tác dụng lực và gọi là cảm ứng từ, kí hiệu là . Độ lớn của cảm ứng từ: . Đơn vị của là Tesla (T). Với từ trường không đều, ở mỗi nơi là khác nhau. Định luật Ampe: Công thức định luật Ampe: : cảm ứng từ tại vị trí đặt đoạn dây (T). I: cường độ dòng điện qua đoạn dây (A). l: chiều dài đoạn dây (m). : góc tạo bởi dòng điện I và . Nguyên lí chồng chất từ trường: Học sinh: Ôn kiến thức về phương, chiều lực từ tác dụng lên dòng điện. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động học của học sinh Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động 1: Khảo sát độ lớn của lực từ (20 phút): Phụ thuộc vào I, l và . Thí nghiệm đo F khi thay đổi 1 đại lượng còn giữ nguyên các đại lượng khác. Là những hằng số. . Độ lớn của lực từ tác dụng lên dòng điện phụ thuộc vào yếu tố nào? Làm thế nào khảo sát sự phụ thuộc của F vào I, l và . Sau khi thí nghiệm, ta nhận thấy các tỉ số như thế nào? Từ đó, ta rút ra được mối quan hệ phụ thuộc của F vào I, l, như thế nào? Hoạt động 2: Xây dựng khái niệm cảm ứng từ (10 phút): Vẫn có , nhưng nếu I cung cấp cho nam châm tăng thì F tăng và ngược lại. Khác nhau. Đặc trưng cho mỗi từ trường về phương diện tác dụng lực lớn hay nhỏ. Khi thay đổi độ lớn từ trường đang dùng thì liệu ứng với các từ trường khác nhau mối quan hệ trên có thay đổi không? Ứng với mỗi từ trường khác nhau thì tỉ số có thay đổi không? Tỉ số đó quan hệ như thế nào với từ trường? Hoạt động 3: Phát biểu định luật Ampe và tìm hiểu nguyên lí chồng chất từ trường (5 phút): Ghi nhớ, nhận biết định luật Ampe. Ghi nhớ, nhận biết nguyên lí chồng chất từ trường. Thông báo: Trong thực tế, người ta thường biết tại mỗi điểm trong từ trường và cần xác định F: . Thông báo: Nếu tại điểm M, từ trường của nam châm 1 là , từ trường của nam châm 2 là thì từ trường tổng hợp của hai nam châm sẽ là: . Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng kiến thức (10 phút): Tự làm bài tập và câu hỏi sách giáo khoa. Trình bày lời giải theo yêu cầu của giáo viên. Yêu cầu học sinh giải bài tập sách giáo khoa nâng cao bài 1, 2, 3, 4, 5 trang 147. Hướng dẫn, giải đáp.

File đính kèm:

  • docBAI28Cam ung tu (NC).doc
Giáo án liên quan